Thứ tư, 15/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi lo của chuyển đổi số

Thư Linh
- 00:25, 01/09/2024

(DNTO) - Không phải công nghệ, yếu tố con người mới đóng vai trò quan trọng nhất giúp chuyển đổi số tại các doanh nghiệp thành công.

Tránh tình trạng đầu tư công nghệ mà không dùng được

Chuyển đổi số hiện đang trở thành một phần chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp trong mục tiêu duy trì vị thế và tính cạnh tranh trên thị trường. Khảo sát từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2023,  nhận thức về chuyển đổi số của hầu hết các doanh nghiệp đều nâng cao hơn so với năm 2022 ở tất cả các khía cạnh. Trong đó riêng khía cạnh Định hướng chiến lược có chỉ số đánh giá cao nhất và liên tục dẫn đầu trong cả hai năm.

Doanh nghiệp có định hướng, mục tiêu, phía Chính phủ có nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công trong chuyển đổi số.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

"Ba trụ cột quan trọng nhất trong bất kỳ dự án chuyển đổi số nào, xếp theo mức độ quan trọng, đứng đầu là con người, tiếp đó là quy trình và cuối cùng mới là công nghệ. Dù vậy hiện nay, đa phần mọi người lại đang hiểu lầm khi cho rằng công nghệ là quan trọng nhất", ông Trương Anh Quân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Công nghệ và Chuyển đổi số, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đưa ý kiến.

"Tôi thường gặp trường hợp, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ giao cho một cán bộ công nghệ thông tin trong công ty làm chuyển đổi số. Người đó sẽ đi tìm bên ngoài xem có sản phẩm, giải pháp nào phù hợp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đáng tiếc là khi đưa vào hoạt động, nhiều sản phẩm công nghệ lại gặp sự chống đối từ chính nhân sự doanh nghiệp. Đó là thất bại", ông Quân cho biết.

Theo chia sẻ của ông, hai năm qua, trào lưu chuyển đổi số đã khiến nhiều doanh nghiệp ồ ạt đổ tiền đầu tư công nghệ theo "phong trào". Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi nhân lực chưa đủ độ chín, doanh nghiệp chưa trưởng thành thì chuyển đổi số là không dễ.

Câu chuyện thực tế từ ông Quân, trước đây, ông có làm công tác chuyển đổi số cho công ty cũ của mình. Nhận thấy quy trình công nghệ tốt nên ông giới thiệu áp dụng trong công ty mình nhưng ông gặp phải rào cản lớn khi nhiều nhân viên không muốn thay đổi. Họ ngại chấp nhận cái mới, ngại thay đổi, ngại học hỏi dù biết quy trình công nghệ hiện đại.

"Khi đưa công nghệ vào mà con người chưa kịp thay đổi, công nghệ cũng chưa chuẩn thì khả năng vận hành không thành công rất lớn. Theo đó, mỗi doanh nghiệp phải thay đổi trụ cột con người trước. Khi con người thay đổi được tư duy, họ sẽ tự định nghĩa, tìm ra quy trình nào tốt nhất cho tổ chức của mình. Và khi đã có quy trình chuẩn, doanh nghiệp mới đưa công nghệ vào để tự động hoá và tăng hiệu quả", ông Quân chia sẻ.

Làm tốt điều này sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng đang xảy ra tại nhiều doanh nghiệp là công nghệ đầu tư không thể dùng được, hoặc sử dụng nhưng gặp nhiều khó khăn, thậm chí không dám đầu tư cho công nghệ nữa.

Lời giải cho bài toán chuyển đổi số 

Thống kê của Bộ Kế họach và Đầu tư cho thấy, gần 50% doanh nghiệp khảo sát cho biết từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số nhưng hiện tại không còn sử dụng do chưa phù hợp hay không còn nhu cầu. Chỉ một tỉ lệ nhỏ 2,2% đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý dù một số vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình sử dụng.

Câu chuyện chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp bách hơn khi xu hướng chuyển đổi kép ngày càng mạnh mẽ, chuyển đổi số phải kết hợp với chuyển đổi xanh, mới tạo được thế mạnh cho doanh nghiệp. Và phải làm sao để nguồn nhân lực thích nghi nhanh với sự thay đổi công nghệ và đáp ứng được yêu cầu của công nghệ giúp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

Theo ông Quân, sự thay đổi tư duy là điều quan trọng và trước tiên phải là ở các cán bộ chủ chốt, phụ trách các dự án chuyển đổi số tại doanh nghiệp, tiếp đó sẽ nguồn nhân lực tham gia chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Khi họ hiểu đúng, họ sẽ chuyển tải đúng với doanh nghiệp của mình, công nghệ được lựa chọn đi theo cũng sẽ phù hợp theo. 

Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu trên, nhiều chương trình đào tạo chuyên gia về chuyển đổi số ra đời, có thể kể đến chương trình “Chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số cấp cao” do Viện Chiến lược chuyển đổi số thực hiện, đơn vị đã ký thỏa thuận hợp tác với Câu lạc bộ Công nghệ và Chuyển đổi số - Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tổ chức.

"Không đào tạo ăn xổi, mà quay về vấn đề cốt lõi là gì. Khi mà đã có 'gốc' thì dù xu hướng công nghệ thay đổi thế nào họ cũng đáp ứng. Họ được học phương pháp tư duy để nhận thức vấn đề nên khi có công nghệ mới cũng sẽ xem xét thấu đáo và hiểu rõ", ông Quân chia sẻ về chương trình.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nội bộ chuyên trách để triển khai chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong chuyển đối số tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để có thể chuyển đổi số thành công. 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những gương mặt tiên phong trong ứng dụng công nghệ MarTech và thúc đẩy chuyển đổi số, TS. Đinh Lê Đạt, Chủ tịch kiêm Đồng sáng lập Antsomi, không chỉ ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế.
19 giờ
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam phối hợp cùng Báo VietnamNet vừa công bố bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, Sacombank đạt hạng 24, tăng 3 hạng so với năm 2023 và đồng thời được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các “ông lớn” bán lẻ từ Thái Lan, Nhật Bản có thêm một năm ấm no với doanh thu liên tục tăng trưởng từ thị trường 100 triệu dân, nơi họ xem là thị trường trọng điểm.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/1, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức khai trương AEON Xuân Thủy, Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị thứ 9 (TT BHTH & ST) của AEON tại Việt Nam. Nhóm khách hàng chính của AEON Xuân Thủy hướng đến sinh viên, nhân viên văn phòng, gia đình trẻ và các gia đình đa thế hệ tại khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản phẩm Chuối tươi công nghệ cao của BBF đã được người tiêu dùng ở nhiều thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản đón nhận.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vườn Nhật Thanh Tùng Cát Tường, một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực thiết kế và thi công vườn Nhật tại Việt Nam, là nơi hội tụ những giá trị nghệ thuật và tinh hoa văn hóa Nhật Bản, mang đến không gian sống hoàn hảo cho mọi gia đình.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều khó khăn, rủi ro vẫn chực chờ các doanh nghiệp trong năm mới 2025, từ thị trường tiêu thụ, lãi vay cao, nặng gánh chi phí… Cho nên, rất cần chuyển biến mới từ cơ quan quản lý và hoạch định chính sách để “tiếp sức” đồng bộ hơn nữa cho sự ra đời và quay trở lại hoạt động của các doanh nghiệp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của các doanh nghiệp Việt đang dần được hé lộ. Nhìn chung, hy vọng tăng trưởng là tâm điểm, tuy nhiên, bên cạnh những gam màu sáng rực rỡ, vẫn xuất hiện những khoảng lặng đầy thận trọng. 
1 tuần
Xem thêm