Nợ nần, tập đoàn bất động sản Evergrande bán cổ phần mảng xe điện cho Xiaomi
(DNTO) - Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande Group đang có cuộc đàm phán với hãng sản xuất smartphone Xiaomi và các công ty đầu tư được nhà nước hỗ trợ ở Thâm Quyến, nhằm bán đi 65% cổ phần trong đơn vị xe điện (EV) của họ.
Ngày 19/8, Evergrande New Energy Vehicle (NEV) có vốn hóa thị trường là 12,5 tỷ USD, và được biết tập đoàn này đang cố gắng mua lại một số cổ phần thiểu số.
Evergrande cho biết, đơn vị của họ là Evergrande NEV, đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ với Xiaomi về việc trở thành cổ đông về chiến lược, mặc dù chưa có cuộc thảo luận chuyên sâu nào được diễn ra.
Người phát ngôn của Xiaomi chia sẻ trên Weibo, hãng đã liên hệ với rất nhiều các nhà sản xuất ô tô, nhưng họ vẫn chưa quyết định sẽ hợp tác với công ty nào. Hiện các cuộc đàm phán đang trong giai đoạn đầu và có thể sẽ có chuyển biến.
Tuần trước, Evergrande NEV cho biết họ đang thảo luận với “các nhà đầu tư bên thứ ba độc lập” để đề xuất một số tài sản như cổ phần của Evergrande NEV, như một phần trong nỗ lực giảm nợ của công ty.
Xiaomi cũng đã tăng cường đầu tư vào các nhà cung cấp EV, ngay sau khi 10 tỷ USD đã được hãng đầu tư vào xe điện.
Nguy cơ về nợ nần
Evergrande đang gặp khó khăn trong việc gọi vốn, sau khi Bắc Kinh gây sức ép với lĩnh vực bất động sản.
Các nhà đầu tư cũng đang lo lắng về vấn đề tài chính của Evergrande, cũng như rủi ro thị trường tài chính mà hãng gây ra.
Mối lo ngại về Evergrande càng gia tăng sau khi họ không thanh toán đúng hạn một số thương phiếu vào tháng 6. Ngân hàng Guanfa của Trung Quốc tháng trước đã yêu cầu một tòa án Trung Quốc phong tỏa khoản tiền gửi ngân hàng trị giá 20 triệu USD do công ty nắm giữ.
Vào tháng 5, nhà phát triển đã bán 2,66% cổ phần của Evergrande NEV với mức chiết khấu 20% để gọi vốn 10,6 tỷ đô Hong Kong (1,36 tỷ USD).
Theo hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong, Evergrande NEV đã cảnh báo về khoản lỗ ròng lên tới 4,8 tỷ nhân dân tệ (739,67 triệu USD) trong nửa đầu năm 2021, gần gấp đôi so với mức lỗ năm ngoái.
Công ty đã ra mắt 9 mẫu EV mang thương hiệu Hengchi tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào đầu năm nay, và sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt và giao hàng vào năm sau.
Họ đã xây dựng ba cơ sở sản xuất tại Thượng Hải, Bắc Kinh và Thiên Tân, đồng thời họ cũng có giấy phép sản xuất xe chở khách chạy bằng điện bằng cách nắm giữ phần lớn cổ phần của NEVS AB vào năm 2019.
Doanh số bán xe sử dụng năng lượng chạy bằng pin, xe chạy bằng hybrid hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô hàng năm tại Trung Quốc vào năm 2025.