Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách ở TP.HCM chủ động kiến nghị hạ giá cước

Bài, ảnh: Vĩnh Hy
- 18:30, 07/08/2022

(DNTO) - Trước dư luận về giá cước vận tải hành khách chưa giảm dù giá xăng đã hạ nhiệt, nhiều doanh nghiệp chủ động hạ giá cước khi giá nhiên liệu đã giảm sâu. Bên cạnh đó, nhiều nhà xe vẫn giữ giá, chịu lỗ ngay khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng và giá xăng cao đỉnh điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, tại các bến xe như Bến xe miền Tây, Bến xe miền Đông... đã có một số đơn vị vận tải chủ động giảm giá cước khi xăng dầu hạ nhiệt. Ngoài ra, nhiều nhà xe đã chủ trương giữ nguyên giá vé từ thời điểm trước và sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đặc biệt khi giá xăng tăng giá cũng không thay đổi dù họ phải bù lỗ, bán xe, tài sản để cầm cự.

Nhiều nhà xe đã bán tài sản để cầm cự sau nhiều biến động của dịch Covid-19 và xăng dầu tăng giá liên tục.

Nhiều nhà xe đã bán tài sản để cầm cự sau nhiều biến động của dịch Covid-19 và xăng dầu tăng giá liên tục.

Theo một số nhà xe, giá xăng dầu giảm liên tục nhưng mới diễn ra gần đây khiến việc giảm giá cước một phần vẫn chưa thể bù lỗ cho trước đó. Họ chủ động giảm giá cước để bảo đảm số lượng hành khách và chờ mức giá xăng dầu hợp lý, ổn định.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - chủ nhà xe Ba Châu (Bến xe Miền Tây) cho biết: “Giá vé 150.000 tuyến TP.HCM - Cần Thơ đã niêm yết từ trước dịch, cho đến hiện tại, dù trải qua giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch và giá nhiên liệu tăng nhưng giá thành vẫn giữ nguyên. Tôi đã phải bán đất để bù lỗ suốt khoảng thời gian qua, do chủ yếu để phục vụ giá tốt cho người dân, họ cũng bị ảnh hưởng nhiều”.

Giá cước được giữ qua nhiều năm nếu hạ giá chỉ có những đơn vị đã tăng qua nhiều đợt.

Giá cước được giữ qua nhiều năm nếu hạ giá chỉ có những đơn vị đã tăng qua nhiều đợt.

Với nhà xe Hoa Mai, thời điểm xăng tăng giá, họ cũng lên giá cước nhưng ở mức hợp lý cho hành khách, vì thế khi xăng giảm nhà xe cũng đang kiến nghị để giảm cước phí trở lại bình thường. “Hiện tại, xăng giảm phía nhà xe cũng chủ động xin Sở Giao thông vận tải giảm giá để người dân nhẹ chi phí đi lại”, đại diện nhà xe này cho biết.

Tương tự nhà xe Ba Châu, anh Vũ - chủ nhà xe Tư Bầu (Bến xe miền Đông) cho biết giá cước vẫn giữ như trước đây, việc xăng dầu giảm thì chỉ ở hạn mức giảm chi phí nhiên liệu cho nhà xe một phần. So với thời điểm xăng cao đỉnh điểm, tuyến xe từ TP.HCM – Kon Tum có mức chi phí gần 11 triệu đồng, đến hiện tại giá chỉ còn khoảng 8 triệu đồng.

“Giá 400.000 đồng/vé vẫn giữ nguyên, thời điểm xăng dầu lên, mình gánh chi phí, giờ giá xăng dầu giảm lại kêu giảm phí vận tải cũng rất khó, bởi đơn giản là trước đó mình không tăng, còn lỗ thì giảm sao được”, anh Vũ nói thêm.

Thực tế, đã có một số đơn vị vận tải giữ giá được niêm yết từ nhiều năm trước đây, thậm chí có nhiều nhà xe chỉ thay đổi giá khoảng 2 – 3 lần từ khi bắt đầu kinh doanh và thay đổi trước dịch để chi trả mức tăng của giá cả hiện hành thời điểm đó.

Giá cước nhiều đơn vị thay đổi khiến nhiều nhà xe dần mất lượng khách quen.

Giá cước nhiều đơn vị thay đổi khiến nhiều nhà xe dần mất lượng khách quen.

Bên cạnh đó, nhiều chủ doanh nghiệp cũng kiến nghị cần điều chỉnh giá xăng dầu ở mức hợp lý nhất và ổn định lâu dài để chủ xe vừa có lãi, vừa không mất khách. Hiện tại, dù giá xăng dầu đã giảm, đơn vị vận tải đã bắt đầu hồi phục và có lãi, nhưng ở mức lãi thấp so với trước đây, sau khi khấu trừ các chi phí.

Theo đó, nhiều nhà xe cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trước và sau dịch, bến xe đã giảm phí bến bãi 20% và thời hạn đến tháng 9. Cũng theo Ban quản lý Bến xe miền Tây, hiện có 4/125 đơn vị vận tải đã gửi kê khai giảm và mức giảm từ 6 đến 12%.

Trước đó, tại buổi họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, bộ đã có một loạt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương rà soát để kê khai giảm giá, tuy nhiên vẫn có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.

Theo lý giải của vị Thứ trưởng, khi giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian qua, giá xăng dầu giảm nhưng giá dịch vụ vận tải vẫn tăng cao, bởi một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
1 tuần
Xem thêm