Thứ ba, 04/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia lý giải vì sao xăng dầu giảm nhưng giá dịch vụ vận tải vẫn neo cao

Thạch Hương
- 17:18, 04/08/2022

(DNTO) - Tại Tọa đàm: “Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm – Thực trạng và giải pháp”, tổ chức chiều 4/8, lãnh đạo các Bộ, ngành và các chuyên gia đã lý giải về tình trạng giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp, nhưng nhiều mặt hàng vẫn điềm nhiên giữ giá, neo cao.

 

Khi xăng dầu giảm liên tiếp như hiện nay, nhưng giá dịch vụ vận tải không hề suy xuyển. Ảnh: T.L

Khi xăng dầu giảm liên tiếp như hiện nay, nhưng giá dịch vụ vận tải không hề suy xuyển. Ảnh: T.L

Bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính lý giải: Trước hết, do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua. 

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Cục Quản lý giá về chu trình, độ trễ của giá cả trên thị trường là như vậy. Tuy nhiên, ông Lực cho rằng cũng có một số nguyên nhân khác.

“Thông thường các doanh nghiệp tính toán giá xăng dầu giảm như vậy, giả sử họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì họ lại sợ rằng, sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lạiphản đối, không đồng tình. Tôi cho rằng đó là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, ta phải điều chỉnh ngay”, ông Lực nêu quan điểm. 

Trong câu chuyện này, đại diện ngành Giao thông vận tải, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: Giá hàng hóa và dịch vụ vẫn tăng trong khi giá xăng dầu giảm có một số nguyên nhân. Thứ nhất, khi giá tăng, có nhiều yếu tố để hình thành nên giá thành vận tải hay là giá thành dịch vụ nói chung. Cho nên khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại. Đấy là cái yếu tố thứ nhất.

Yếu tố thứ hai là người ta cũng cần phải xem xét các yếu tố tâm lý khách hàng rồi cả các đối thủ cạnh tranh.

Và thứ ba, đối với vận tải, ví dụ như vận tải đường bộ, taxi, bên cạnh cái thứ nhất, người ta sẽ phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông vận tải. Rồi họ phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền. Ngoài ra, phải in lại niêm yết giá. Và những cái đó cũng có độ trễ, một khoảng thời gian nhất định.

“Nhưng tôi rất đồng tình với quan điểm là chúng ta không nên trễ quá. Những việc đó đòi hỏi thời gian, nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu, một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành, đã giảm rồi mà mà anh lại chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng”, ông Ngọc nói.

Trước diễn biến giá xăng, dầu liên tục giảm trong thời gian vừa qua, việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp hiện nay được nhận định là vẫn chưa tương xứng với mức giảm giá của xăng dầu. Ảnh minh họa

Trước diễn biến giá xăng, dầu liên tục giảm trong thời gian vừa qua, việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp hiện nay được nhận định là vẫn chưa tương xứng với mức giảm giá của xăng dầu. Ảnh minh họa

Cần biện pháp mạnh để giảm giá vận tải

Để khắc phục tình trạng này, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng: Theo Luật Giá, hiện nay chúng ta đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá, ví dụ như phải thực hiện kê khai giá. Hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng giá quá khung. Và kê khai giá rồi thì phải thực hiện niêm yết giá đầy đủ và niêm yết giá đầy đủ rồi thì phải bán theo đúng giá kê khai đã niêm yết.

Biện pháp mạnh hiện nay và sắp tới là chúng ta phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và khi thanh kiểm tra phát hiện có vi phạm thì chúng ta sẽ sử dụng những công cụ về Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết để chúng ta xử lý nghiêm.

“Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm thì chúng ta sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật như tôi vừa nói. Tức là chúng ta đã có đầy đủ công cụ, có Nghị định quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá. Thứ nhất, anh phải kê khai giá; thứ hai phải niêm yết giá; thứ ba là phải triển khai thực hiện thu giá theo đúng như đã niêm yết”, ông Ngọc nói.

Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, theo ông Ngọc còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể anh phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ghi nhận mức lợi nhuận vượt trội trong quý 3 vừa qua.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán phân hoá rõ nét khi một lượng tiền lớn chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ. Cơ hội không chia đều cho các nhóm cổ phiếu khiến nhiều mã vẫn giẫm chân tại chỗ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
3 tuần
Xem thêm