Thứ ba, 26/09/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia lý giải vì sao xăng dầu giảm nhưng giá dịch vụ vận tải vẫn neo cao

Thạch Hương
- 17:18, 04/08/2022

(DNTO) - Tại Tọa đàm: “Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm – Thực trạng và giải pháp”, tổ chức chiều 4/8, lãnh đạo các Bộ, ngành và các chuyên gia đã lý giải về tình trạng giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp, nhưng nhiều mặt hàng vẫn điềm nhiên giữ giá, neo cao.

 

Khi xăng dầu giảm liên tiếp như hiện nay, nhưng giá dịch vụ vận tải không hề suy xuyển. Ảnh: T.L

Khi xăng dầu giảm liên tiếp như hiện nay, nhưng giá dịch vụ vận tải không hề suy xuyển. Ảnh: T.L

Bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính lý giải: Trước hết, do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua. 

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cũng đồng tình với quan điểm của lãnh đạo Cục Quản lý giá về chu trình, độ trễ của giá cả trên thị trường là như vậy. Tuy nhiên, ông Lực cho rằng cũng có một số nguyên nhân khác.

“Thông thường các doanh nghiệp tính toán giá xăng dầu giảm như vậy, giả sử họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì họ lại sợ rằng, sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lạiphản đối, không đồng tình. Tôi cho rằng đó là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống". Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, ta phải điều chỉnh ngay”, ông Lực nêu quan điểm. 

Trong câu chuyện này, đại diện ngành Giao thông vận tải, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: Giá hàng hóa và dịch vụ vẫn tăng trong khi giá xăng dầu giảm có một số nguyên nhân. Thứ nhất, khi giá tăng, có nhiều yếu tố để hình thành nên giá thành vận tải hay là giá thành dịch vụ nói chung. Cho nên khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại. Đấy là cái yếu tố thứ nhất.

Yếu tố thứ hai là người ta cũng cần phải xem xét các yếu tố tâm lý khách hàng rồi cả các đối thủ cạnh tranh.

Và thứ ba, đối với vận tải, ví dụ như vận tải đường bộ, taxi, bên cạnh cái thứ nhất, người ta sẽ phải thực hiện kê khai giá với Sở Giao thông vận tải. Rồi họ phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền. Ngoài ra, phải in lại niêm yết giá. Và những cái đó cũng có độ trễ, một khoảng thời gian nhất định.

“Nhưng tôi rất đồng tình với quan điểm là chúng ta không nên trễ quá. Những việc đó đòi hỏi thời gian, nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu, một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành, đã giảm rồi mà mà anh lại chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng”, ông Ngọc nói.

Trước diễn biến giá xăng, dầu liên tục giảm trong thời gian vừa qua, việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp hiện nay được nhận định là vẫn chưa tương xứng với mức giảm giá của xăng dầu. Ảnh minh họa

Trước diễn biến giá xăng, dầu liên tục giảm trong thời gian vừa qua, việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp hiện nay được nhận định là vẫn chưa tương xứng với mức giảm giá của xăng dầu. Ảnh minh họa

Cần biện pháp mạnh để giảm giá vận tải

Để khắc phục tình trạng này, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng: Theo Luật Giá, hiện nay chúng ta đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá, ví dụ như phải thực hiện kê khai giá. Hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng giá quá khung. Và kê khai giá rồi thì phải thực hiện niêm yết giá đầy đủ và niêm yết giá đầy đủ rồi thì phải bán theo đúng giá kê khai đã niêm yết.

Biện pháp mạnh hiện nay và sắp tới là chúng ta phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và khi thanh kiểm tra phát hiện có vi phạm thì chúng ta sẽ sử dụng những công cụ về Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết để chúng ta xử lý nghiêm.

“Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm thì chúng ta sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật như tôi vừa nói. Tức là chúng ta đã có đầy đủ công cụ, có Nghị định quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá. Thứ nhất, anh phải kê khai giá; thứ hai phải niêm yết giá; thứ ba là phải triển khai thực hiện thu giá theo đúng như đã niêm yết”, ông Ngọc nói.

Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, theo ông Ngọc còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể anh phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hình ảnh VF 6 bản hoàn thiện xuất hiện tại Mỹ cách đây ít ngày gây bất ngờ với nhiều người, thoạt nhìn có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe thương mại vừa rò rỉ hình ảnh mới đây trên đường phố Việt. Liệu đây có phải phiên bản thương mại của “tân binh” nhà VinFast sẽ ra mắt ngày 29/9 tới đây?
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Ấm dần lên" đang là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là khi Mỹ đã bắt đầu tăng đặt hàng trở lại cho những tháng cuối năm và đầu vụ xuân hạ 2024. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu xuất khẩu, đòi hỏi các ngành hàng phải "bén" vượt qua “cửa ải”, đủ điều kiện tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán ngày 25/9 giảm mạnh hơn 39 điểm, đồ thị của chỉ số VN-Index đổ đèo theo chiều thẳng đứng khi hơn 170 mã chứng khoán rơi xuống giá sàn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia dự báo lãi suất cho vay có thể giảm 100-150 điểm cơ bản trong những tháng cuối năm 2023, do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ việc NHNN cắt giảm lãi suất trong 6 tháng năm 2023, và NHNN ban hành Thông tư 02 cho phép gia hạn trích lập dự phòng nợ xấu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhận định của giới phân tích, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang đến gần với kỳ vọng cải thiện tích cực hơn (tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong quý 3/2023 so với tăng trưởng âm trong nửa đầu năm nay), sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong những tuần giao dịch mới.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động làm việc tại Apple đã yêu cầu Apple tăng 7% lương để phù hợp với chi phí sinh hoạt leo thang. Tuy nhiên, Apple chỉ đồng ý mức tăng lương dưới 4,5%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, với doanh nghiệp bất động sản, khi huy động trái phiếu lãi suất 15% nhưng dự án họ kiếm lợi nhuận 30% thì lãi suất đó không cao, thậm chí huy động 20% là chuyện bình thường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu trong kỳ điều hành 21/9 đồng loạt tăng, tăng mạnh nhất là xăng Ron95 với mức tăng 877 đồng/lít.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những ngày qua, "nương" theo tỷ giá VND/USD, giá vàng trong nước đang neo ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2203. Tuy nhiên, ngay sau khi Cục Dự trữ Liêng bang Mỹ (Fed), công bố giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 9, thị trường đã chứng kiến cú "quay xe" của giá vàng SJC, vàng nhẫn, cũng như USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi trong tháng 8/2023. Dù con số tăng trưởng chưa thật sự ấn tượng, song đây là những tín hiệu vui và được các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam - một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành cho rằng, để giải quyết bài toán nâng cao hiệu quả tiếp cận tín dụng của người dân, doanh nghiệp, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế cần phải có cách nhìn và giải pháp tổng thể cả trong hệ thống kinh tế cũng như trong hệ thống ngân hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Tăng giá đột biến” là một mô hình giá cả không mới, nhưng nay nó đang “xâm lược” ra khắp các ngành nghề.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần là một thực trạng rất day dứt. Thống kê giai đoạn 2016 - 2022, con số này lên đến 3,5 triệu người, thường rơi vào các trường hợp đóng dưới 5 năm. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sự tinh vi của các công cụ tài chính khiến sở hữu chéo ngân hàng ngày càng phức tạp hơn khi không chỉ cho vay trực tiếp mà còn sử dụng công cụ để tài trợ lẫn nhau. Theo đó rất khó có thể xử lý triệt để chỉ bằng một quy định, mà phải nằm ở nhiều luật, chính sách, lĩnh vực khác...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự báo năm 2023 chỉ hoàn thành 10/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Quốc hội đề ra. Theo đó, bên cạnh việc khơi thông dòng vốn tín dụng cho doanh nghiệp, theo các chuyên gia, giai đoạn nước rút hiện nay cần "cân đong" đẩy mạnh chính sách tài khóa nghịch chu kỳ để phục hồi tổng cầu, đưa nền kinh tế vượt khó.
1 tuần