Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê trước nguy cơ… biến mất

Nguyễn Thảo
- 08:00, 11/05/2021

(DNTO) - 14 năm từ khi được khai sinh tới nay, nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê đang “thoi thóp”, đứng trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường.

Hồ tiêu Chư Sê là nhãn hiệu độc quyền tập thể đầu tiên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp cho nông sản Tây Nguyên. Nhãn hiệu này cũng được đăng ký bảo hộ ở nhiều quốc gia, mở đường cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, 14 năm từ khi được khai sinh tới nay, nhãn hiệu này đang “thoi thóp”, đứng trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường.

Nhãn hiệu đơn thuần vẫn chỉ là vùng nguyên liệu

Cầm trên tay sản phẩm hồ tiêu xanh ngâm dấm Trúc Phùng Farm có logo Hồ tiêu Chư Sê do mình sản xuất, chị Phùng Thị Trúc, ở thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê cho biết, đối với chị đây là một niềm tự hào. Bởi đã có thời gian, nhắc tới hồ tiêu Chư Sê là nhắc tới những hạt hồ tiêu đen bóng, mẩy và hương thơm đặc trưng, vị cay nồng có phần nổi trội hơn hồ tiêu nơi khác.

Chị Trúc (bên phải, ngoài cùng) nỗ lực mang sản phẩm gắn logo Hồ tiêu Chư Sê ra thị trường, nhưng khá khó khăn.

Chị Trúc (bên phải, ngoài cùng) nỗ lực mang sản phẩm gắn logo Hồ tiêu Chư Sê ra thị trường, nhưng khá khó khăn.

Tuy nhiên, chị Trúc cũng thừa nhận thực tế rằng, điều này chưa giúp sản phẩm tiếp cận thị trường dễ hơn, cũng chưa giúp gia tăng giá trị khi đặt cạnh sản phẩm hồ tiêu nơi khác. Tại huyện Chư Sê, hiện nay, cơ sở kinh doanh của chị Trúc cũng là nơi duy nhất còn lại sử dụng logo Hồ tiêu Chư Sê trên sản phẩm.

“Cơ sở có nhiều mặt hàng như tiêu đen, tiêu đỏ, tiêu xanh ngâm gắn nhãn hiệu của Hiệp hội lên sản phẩm. Mục đích là định danh nguồn gốc, nguồn nguyên liệu cơ sở sử dụng, thể hiện giá trị văn hoá với nơi mình sinh sống. Nhưng hiện nay, giá cả thấp khiến tâm lý bà con không muốn gắn nhãn hiệu như trước đây”, chị Trúc thoáng buồn.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch thường trực của Hiệp hội Hồ Tiêu Chư Sê cho biết, vào thời hồ tiêu thịnh vượng, diện tích cây trồng này của địa phương lên tới 3.000 ha, cho sản lượng từ 12.000 – 15.000 tấn/năm, chiếm khoảng 17% tổng sản lượng hồ tiêu cả nước. Tổng số thành viên hiệp hội có lúc lên tới 1.700, rất nhiều trong số đó là những nông dân tỷ phú, những hợp tác xã vững mạnh.

Tuy nhiên, dù hoạt động giao thương hồ tiêu ở huyện Chư Sê diễn ra khá nhộn nhịp, nhưng chỉ dừng ở mối quan hệ mua bán của nông dân và thương lái. Việc canh tác hồ tiêu cũng diễn ra manh mún, theo kiểu mạnh ai nấy làm.

Tại đây, chưa có doanh nghiệp chế biến lớn nào “đỡ đầu” để xây dựng nền sản xuất bền vững và đưa sản phẩm hồ tiêu mang nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê ra thị trường. Chỉ có Hợp tác xã Hồ tiêu Chư Sê đã từng có nhiều sản phẩm tiếp cận thị trường thì cũng đã dừng hoạt động từ đầu năm nay.

Ông Hoàng Phước Bính thừa nhận, trong 14 năm qua, từ khi nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê ra đời, địa phương vẫn chỉ đơn thuần là một vùng nguyên liệu. Là chủ sở hữu, dù muốn phát triển nhãn hiệu, nhưng Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê không đủ khả năng.

“Các thành viên Hiệp hội vẫn chủ yếu bán nguyên liệu cho nước ngoài. Kể cả có đơn vị mua hồ tiêu Chư Sê về làm tiêu trắng, tiêu sọ thì đó cũng chỉ là nguyên liệu xuất đi nước ngoài, xuất theo lô, theo container. Nếu chỉ bán nguyên liệu thì cần gì thương hiệu, nhãn hiệu. Thực tế là nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý hay cái gì đi nữa thì quan trọng nhẫn vẫn là có đưa ra được thị trường không, có phát huy được hiệu quả không”, ông Bình băn khoăn.

Tin nên đọc

Ai nuôi dưỡng nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê?

Nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê cùng Logo 2 dé tiêu xanh bao bọc mặt trời đang nhô lên từ sau dãy núi chính là nhãn hiệu nông sản đầu tiên mà Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp cho nông dân Tây Nguyên vào năm 2007. Ông Nguyễn Tấn Thắng, Trưởng phòng Chuyên ngành, Sở Khoa học Công nghệ Gia Lai cho biết, trước đây đơn vị đã có hẳn một dự án để quảng bá nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê. Cùng với đó, nhãn hiệu này cũng đã được Bộ Khoa học Công nghệ hỗ trợ đăng ký bảo hộ độc quyền tại 8 nước.

Đây là những bước đệm để mở đường cho việc phát triển thương hiệu ở trong nước và các thị trường xuất khẩu nước ngoài của hồ tiêu. Theo ông Thắng, yếu tố quan trọng nhất quyết định nhãn hiệu có ra thị trường hay không vẫn phải là phụ thuộc việc chủ quản có xây dựng được nền sản xuất bền vững, với chuỗi liên kết nông dân - doanh nghiệp hay không.

“Nhãn hiệu tập thể thuộc tài sản của tập thể, nó không thuộc cơ quan quản lý nhà nước nào. Sau khi xác lập quyền, chủ thể có đủ năng lực thúc đẩy cho nhãn hiệu đó hoạt động hay không, tự thân chủ sở hữu của nhãn hiệu phải phát triển, nhà nước không can thiệp, không thể hỗ trợ mãi được”, ông Thắng khẳng định.

Nhãn hiệu có ra thị trường hay không vẫn phải là phụ thuộc việc chủ quản.

Nhãn hiệu có ra thị trường hay không vẫn phải là phụ thuộc việc chủ quản.

Câu chuyện sản phẩm được khai sinh, nhưng không được nuôi dưỡng khiến nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê của tỉnh Gia Lai chỉ dừng lại ở một danh hiệu, đã một phần cho thấy sự yếu kém của nền sản xuất hồ tiêu ở địa phương.

Dù là vùng nguyên liệu lớn, nổi tiếng cả nước, nhưng vì không xây dựng được các yếu tố cần thiết nên đã tự đánh mất mình, không mang lại giá trị thiết thực cho nông dân địa phương. Ở một góc nhìn khác, đây cũng là một bài học đắt giá về việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu cho nông sản ở Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm