Vụ 62 công hàng hồ tiêu mắc kẹt tại Nepal: Doanh nghiệp gửi thư cảm ơn bộ, ngành
(DNTO) - Mới đây, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Trân Châu Việt Nam (Pearl Corporation Vietnam) đã gửi thư cảm ơn tới các bộ, ngành đã hỗ trợ các doanh nghiệp giải cứu thành công 62 công hàng hồ tiêu Việt mắc kẹt tại Nepal.
Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Trân Châu Việt Nam (Pearl Corporation Vietnam) đã gửi thư cảm ơn tới Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cùng các Đại sứ, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam… vì đã góp phần giải cứu 22 container hạt tiêu của công ty bị mắc kẹt tại Nepal.
Lãnh đạo công ty Trân Châu bày tỏ: “Nhìn lại chặng đường đã qua, từ những ngày đầu tiên, chúng tôi vô cùng cảm kích trước những giúp đỡ vô điều kiện của các cơ quan hữu quan, của hiệp hội ngành hàng, cũng như của các anh chị báo chí.
Chặng đường chưa từng có tiền lệ là đưa các cont hàng vướng ở cảng Birganj Nepal đi quay ngược trở lại cảng biển ở Ấn Độ và lên đường về Việt Nam hơn 7 tháng qua - là chặng đường vô cùng dài với rất nhiều gian nan mà chỉ với một vài dòng chúng tôi không thể diễn tả hết được.
Chúng tôi xin phép bày tỏ lòng trân trọng với những đồng hành mà Bộ trưởng, Thứ trưởng, Đại sứ, Tham tán, Hiệp hội, Cảng vụ, báo chí đã dành cho chúng tôi.
Chúng tôi vô cùng cảm kích khi biết có những cuộc họp khẩn trực tuyến được tổ chức kịp thời không quản ngại thời gian của Đại sứ, Tham tán, của Hiệp hội Hồ tiêu thế giới, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng như sự quan tâm từ các cơ quan báo chí giúp đăng tải tin tức kêu gọi sự hỗ trợ, sẻ chia từ phía hãng tàu chuyên chở”.
Ngày 9/11, 22 công hàng hạt tiêu của công ty Trân Châu đã cập cảng Cát Lái thành công. Trong đó, có 15 công hàng đã được bốc dỡ, số lượng hàng hóa bị mốc lên tới 50%, với hầu hết các bao tiêu tiếp xúc với thành container đều bị ướt và mốc.
Điều này đã được dự đoán trước vì thời gian container lưu bãi tại Nepal quá lâu (hơn 6 tháng) và trải qua các đợt thay đổi thời tiết tại Nepal. Hiện công ty Trân Châu đang tiến hành xử lý tiệt trùng hơi nước.
Tổng mức thiệt hại sơ bộ cho mỗi lô hàng từ lúc bắt đầu kéo hàng về (bao gồm phí hải quan/thủ tục hành chính tại Nepal/Ấn Độ và các phí lưu cont/phụ phí của hãng tàu) cho tới khi công ty Trân Châu xử lý xong hàng hóa hư hỏng ước tính là 40% giá trị lô hàng.
Trước đó, do chính sách hạn chế nhập khẩu hồ tiêu của Nepal đưa ra vào đầu tháng 4/2020, hồ tiêu Việt xuất khẩu sang Nepal không được thông quan và bị mắc kẹt tại cảng.
Ngay lập tức, Bộ Công thương phối hợp với các Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nepal) thực hiện rất nhiều buổi làm việc trực tuyến với các cơ quan đối tác phía Nepal, Ấn Độ, đề nghị phía bạn cho phép giải phóng các công hàng đang mắc kẹt tại cảng, đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục giải phóng hàng tại Nepal, không làm gia tăng các chi phí cho doanh nghiệp.
Trước các nỗ lực của phía Việt Nam, Bộ Công thương và Vật tư Nepal đã tích cực xem xét và giải quyết vụ việc, cho phép các công hàng hạt tiêu được tái xuất. Các thủ tục quá cảnh hàng hóa tại Ấn Độ cũng được phía Ấn Độ tạo điều kiện thực hiện nhanh hơn so với quy định. Hiện 62 công hàng hồ tiêu Việt Nam bị mắc kẹt tại Nepal đã được xuất cấp về nước.