Người giàu trên thế giới đầu tư cho những hàng xa xỉ gì?
(DNTO) - Đối với nhiều người giàu có trên thế giới, sở hữu những mặt hàng xa xỉ như nghệ thuật, rượu vang hảo hạng và đồng hồ là một niềm đam mê. Hãy cùng xem giới giàu có Châu Á khác gì giới giàu có ở những khu vực khác.
Người giàu vừa sở hữu những món hàng xa xỉ vừa là đầu tư. Khái niệm đầu tư được Visual Capitalist sử dụng ở đây bởi tất cả những món đồ xa xỉ này đều "sinh lời".
Không giống như các khoản đầu tư truyền thống vào tài sản tài chính, hàng hóa xa xỉ có thể khó được định giá nếu một người không đánh giá cao hình thức của chúng. Ví dụ, một bức tranh hiếm không tạo ra dòng tiền, có nghĩa là giá trị của nó thực sự nằm trong mắt người thưởng ngoạn.
Để có được một số thông tin chi tiết về thị trường hàng xa xỉ, đồ họa thông tin này lấy dữ liệu từ Báo cáo thịnh vượng năm 2021 của Knight Frank để so sánh sở thích của 9 khu vực toàn cầu.
Khẩu vị toàn cầu đối với hàng hóa xa xỉ
Để xếp hạng các khoản đầu tư xa xỉ phổ biến nhất vào năm 2020, Công ty nghiên cứu Knight Frank đã khảo sát hơn 600 chủ ngân hàng tư nhân, cố vấn tài sản và văn phòng gia đình. Bảng sau đây tóm tắt những phát hiện của họ, cũng như mức tăng trưởng của từng danh mục theo Chỉ số đầu tư xa xỉ Knight Frank (Knight Frank Luxury Investment Index).
Nghệ thuật là danh mục hàng đầu cho năm 2020, đứng đầu ở mọi khu vực địa lý ngoại trừ Châu Phi và Châu Á thì nghệ thuật đứng thứ hai. Thị trường toàn cầu cho tác phẩm nghệ thuật ước tính trị giá 64 tỷ đô la vào năm 2019 và thường được tạo điều kiện thông qua các nhà đấu giá như Sotheby’s.
Về giá trị tài sản, các loại rượu whisky hiếm đã tăng cao nhất về giá trị trong 10 năm qua. Những người sành về loại rượu này sẽ quen thuộc với những nhà máy chưng cất như The Macallan, nơi có những chai rượu quý hiếm có thể bán được hơn một triệu đô la.
So sánh đầu tư xa xỉ giữa nhà giàu Bắc Mỹ và Châu Á
So sánh thứ hạng của nhà giàu Châu Á và Bắc Mỹ để hiểu rõ hơn về cách các tùy chọn của người giàu ở mỗi khu vực.
Sự khác biệt lớn nhất ở đây là đồng hồ, xếp hạng nhất ở Châu Á nhưng thứ tư ở Bắc Mỹ, và xe cổ đứng thứ hai ở Bắc Mỹ nhưng thứ năm ở châu Á. Tám hạng mục còn lại chiếm vị trí tương tự ở hai khu vực.
Top 10 hàng xa xỉ được giới nhà giàu ưa chuộng
Sở thích mạnh mẽ của châu Á đối với đồng hồ có lẽ là do người tiêu dùng Trung Quốc. Người tiêu dùng giàu có của Trung Quốc hiện là những người mua đồng hồ cao cấp lớn nhất trên toàn cầu. Nhu cầu của Trung Quốc về đồng hồ trong suốt đại dịch Covid-19 đã chứng tỏ khả năng phục hồi. Minh chứng là xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc tăng 17,1% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2020.
Mặt khác, Lý giải vì sao ô tô cổ điển được ưa chuộng ở Bắc Mỹ nhiều hơn là do ô tô có lịch sử lâu đời hơn của khu vực Bắc Mỹ. Hai nhà sản xuất ô tô mang tính biểu tượng nhất của Mỹ là Ford và General Motors, đều đã tồn tại hơn một thế kỷ!