Người giải oan cho cây xúc xích

(DNTO) - Không cần chiên rán, người tiêu dùng vẫn có thể thưởng thức cây xúc xích thanh trùng của HCT Family Food với lớp vỏ ngon giòn tự nhiên, đầy đủ vitamin, khoáng chất và tốt cho sức khoẻ, đặc biệt chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường.
Anh Hứa Cao Trí, nhà sáng lập Công ty Thực phẩm HCT Family Food, có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Cách đây vài năm, một thương vụ M&A lớn của Nova Consumer đã gây chú ý dư luận khi doanh nghiệp này chịu chi tới hàng trăm tỷ đồng để đưa Công ty Anco Family Food về dưới trướng, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái. Anco Family Food chính là startup đầu tiên của Hứa Cao Trí.
Thương vụ đã mang về cho anh một số vốn kha khá mà bất kể startup nào cũng phải thèm khát.
Những tưởng vị doanh nhân sẽ tạm thời nghỉ ngơi để tận hưởng sự dư dả về tiền bạc, nhưng không phải vậy. Có tiền, lại sẵn kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, đam mê tuổi trẻ có thừa, thương trường lại tiếp tục hấp dẫn anh ngay sau đó.
“Khi phải trải qua biến cố phẫu thuật tới 4 lần trong hai tuần; rồi giai đoạn dịch bệnh, đồ ăn khan hiếm, chứng kiến sự vất vả mua thực phẩm của mọi người, tôi lại nhanh chóng quyết tâm tiếp tục khởi nghiệp”, anh kể lại.

Anh Hứa Cao Trí, CEO HCT Family Food
Cái bóng của lần thành công trước có lẽ đã ám ảnh anh không ít. Vẫn là thực phẩm chế biến ăn liền như xúc xích, bánh gạo… tương tự như Anco Family Food từng làm, tuy nhiên lần này, Hứa Cao Trí chơi lớn khi quyết định mua công nghệ mới, quy trình sản xuất mới từ nước ngoài để “thay áo” cho sản phẩm của mình.
“Đây là công nghệ tiên phong lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong ngành thực phẩm chế biến ăn liền”, anh Trí chia sẻ.
Tại HCT Family Food, đứa con tinh thần thứ hai của anh, các sản phẩm từ thịt ra đời theo phương pháp hiện đại nhất, có thể ăn ngay nhờ quy trình sốc nhiệt hai lần, được bảo quản bằng vỏ bao bì có chất liệu đặc biệt, yêu cầu về nguyên liệu đầu vào vô cùng khắt khe. Hiện tại, anh mới tập trung vào hotdog (xúc xích), chân gà, sắp tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới như bò viên...
Khởi nghiệp lần hai không hề dễ dàng
Câu chuyện khởi nghiệp lần này của Hứa Cao Trí tưởng chừng như chẳng có gì để nói khi anh đã chuẩn bị tới 10 triệu đô la Mỹ, lại sở hữu công nghệ mới, trong khi đó thị trường thực phẩm chế biến sẵn trong nước khá rộng cửa khi thế hệ Gen Z, những người chuộng sản phẩm ăn liền, lên tới hơn 15 triệu người. Dù vậy, anh thật tình chia sẻ: “Khó nhiều lắm”.
Thế khó nằm ở vị thế tiên phong trong áp dụng công nghệ quá mới. Đặc biệt, còn phải làm sao để thị trường chấp nhận, người tiêu dùng hiểu và yêu mến sản phẩm, cụ thể ở đây là cây xúc xích, sản phẩm chính của doanh nghiệp ở giai đoạn khởi nghiệp hiện tại.

Sản phẩm của Công ty Thực phẩm HCT Family Food
“Ngành thực phẩm có nhiều đặc thù riêng, và dù có sự hướng dẫn từ những người đi trước, thành công vẫn không được đảm bảo. Điều kiện khí hậu và nguồn nguyên liệu ở Việt Nam khác biệt so với các nước khác”, anh giải thích.
Thực tế, chi phí cho bản quyền công nghệ không phải là vấn đề lớn với doanh nghiệp, quan trọng là thiết lập và vận hành quy trình mới trơn tru, thuận lợi. Anh từng quyết định tháo dỡ một phòng lạnh đóng gói trị giá tới 7-8 tỷ đồng chỉ vì chênh lệch duy nhất 1 độ C so với yêu cầu. “Dù chỉ chênh lệch 1 độ nhưng thực ra lại khác hoàn toàn, giữa đạt và không đạt, hư và không hư. Cuối cùng, chúng tôi quyết định thay cái mới”, anh giải thích.

Bên trong nhà máy Công ty Thực phẩm HCT Family Food
Tiếp đó, anh phải giải “bài toán” chinh phục trái tim người tiêu dùng. Cây xúc xích vốn bị bao phủ không ít lời thị phi, nào là nhiều chất bảo quản, nguyên liệu bẩn… Dẫu biết rằng những đồn đại chỉ đúng với những nguồn hàng trôi nổi, không xuất xứ. Tuy nhiên, minh oan được cho cây xúc xích “thật” vẫn rất khó khi quan niệm trên đã ăn sâu vào suy nghĩ nhiều người.
Trong bối cảnh đó, anh và đồng sự xác định rõ, HCT Family Food chắc chắn cần thời gian cho các sản phẩm của mình, “mưa dầm thấm lâu”, người tiêu dùng cần thêm nhiều trải nghiệm để nhận chân được giá trị sản phẩm. Và điều ấy khiến doanh nghiệp trẻ này muốn tồn tại phải đối mặt với một giai đoạn thách thức mà anh hóm hỉnh gọi là “giai đoạn phổ cập” người tiêu dùng. Tình thế đó khiến doanh nghiệp rơi vào “thế mắc kẹt” về giá.
Họ không thể bán sản phẩm quá mắc so với thị trường chung, đồng thời phải làm sao để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nhưng chi phí đầu vào trong sản xuất quá cao lại khiến doanh nghiệp khó cân đối được cán cân tài chính.

Hứa Cao Trí và đồng sự đành phải co kéo, thậm chí chấp nhận lời ít nhưng để đạt kỳ vọng: những giá trị tốt đẹp nhất của HCT Family Food được lan toả trong cộng đồng.
Khao khát được mang đến nhiều mặt hàng chất lượng, tiện lợi, phù hợp với nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của người Việt từ vị CEO này từng ngày thành hiện thực. Anh cho biết, đối thủ cũng đang bắt tay nghiên cứu làm sản phẩm tương tự. Khi được hỏi điều này có làm anh lo lắng, Hứa Cao Trí cho biết: “Đối với tôi, mỗi ngày đều phải siết bản thân và đội ngũ nghĩ ra cái mới. Đối thủ muốn làm sẽ mất thời gian nghiên cứu. Giờ biết họ làm gì, tôi lại nghĩ cái gì khác và mới hơn. Quan trọng người Việt sẽ có thêm nhiều sản phẩm tốt”.

Hiện tại, sản phẩm của HCT Family Food đã hiện diện tại nhiều chuỗi siêu thị như Aeon mall, Coopmart, GS25, Go, Seven Eleven và đang từng bước được thị trường đón nhận. Phát triển mạnh các kênh bán lẻ khác vẫn là mục tiêu lớn của họ. Dù vậy, với quyết tâm và nghị lực, Hứa Cao Trí vững tin vào con đường phía trước: HCT Family Food, như tên gọi, chắc chắn sẽ là sản phẩm hiện diện trên bàn ăn mọi gia đình Việt trong thời gian không xa.