Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người giải oan cho cây xúc xích

Thư Linh
- 13:00, 10/02/2024

(DNTO) - Không cần chiên rán, người tiêu dùng vẫn có thể thưởng thức cây xúc xích thanh trùng của HCT Family Food với lớp vỏ ngon giòn tự nhiên, đầy đủ vitamin, khoáng chất và tốt cho sức khoẻ, đặc biệt chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường.

Anh Hứa Cao Trí, nhà sáng lập Công ty Thực phẩm HCT Family Food, có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Cách đây vài năm, một thương vụ M&A lớn của Nova Consumer đã gây chú ý dư luận khi doanh nghiệp này chịu chi tới hàng trăm tỷ đồng để đưa Công ty Anco Family Food về dưới trướng, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái. Anco Family Food chính là startup đầu tiên của Hứa Cao Trí.

Thương vụ đã mang về cho anh một số vốn kha khá mà bất kể startup nào cũng phải thèm khát. 

Những tưởng vị doanh nhân sẽ tạm thời nghỉ ngơi để tận hưởng sự dư dả về tiền bạc, nhưng không phải vậy. Có tiền, lại sẵn kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, đam mê tuổi trẻ có thừa, thương trường lại tiếp tục hấp dẫn anh ngay sau đó.

“Khi phải trải qua biến cố phẫu thuật tới 4 lần trong hai tuần; rồi giai đoạn dịch bệnh, đồ ăn khan hiếm, chứng kiến sự vất vả mua thực phẩm của mọi người, tôi lại nhanh chóng quyết tâm tiếp tục khởi nghiệp”, anh kể lại.

Anh Hứa Cao Trí, CEO HCT Family Food

Anh Hứa Cao Trí, CEO HCT Family Food

Cái bóng của lần thành công trước có lẽ đã ám ảnh anh không ít. Vẫn là thực phẩm chế biến ăn liền như xúc xích, bánh gạo… tương tự như Anco Family Food từng làm, tuy nhiên lần này, Hứa Cao Trí chơi lớn khi quyết định mua công nghệ mới, quy trình sản xuất mới từ nước ngoài để “thay áo” cho sản phẩm của mình.

“Đây là công nghệ tiên phong lần đầu xuất hiện tại Việt Nam trong ngành thực phẩm chế biến ăn liền”, anh Trí chia sẻ.

Tại HCT Family Food, đứa con tinh thần thứ hai của anh, các sản phẩm từ thịt ra đời theo phương pháp hiện đại nhất, có thể ăn ngay nhờ quy trình sốc nhiệt hai lần, được bảo quản bằng vỏ bao bì có chất liệu đặc biệt, yêu cầu về nguyên liệu đầu vào vô cùng khắt khe. Hiện tại, anh mới tập trung vào hotdog (xúc xích), chân gà, sắp tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới như bò viên...

Khởi nghiệp lần hai không hề dễ dàng

Câu chuyện khởi nghiệp lần này của Hứa Cao Trí tưởng chừng như chẳng có gì để nói khi anh đã chuẩn bị tới 10 triệu đô la Mỹ, lại sở hữu công nghệ mới, trong khi đó thị trường thực phẩm chế biến sẵn trong nước khá rộng cửa khi thế hệ Gen Z, những người chuộng sản phẩm ăn liền, lên tới hơn 15 triệu người. Dù vậy, anh thật tình chia sẻ: “Khó nhiều lắm”.

Thế khó nằm ở vị thế tiên phong trong áp dụng công nghệ quá mới. Đặc biệt, còn phải làm sao để thị trường chấp nhận, người tiêu dùng hiểu và yêu mến sản phẩm, cụ thể ở đây là cây xúc xích, sản phẩm chính của doanh nghiệp ở giai đoạn khởi nghiệp hiện tại.

Sản phẩm của Công ty Thực phẩm HCT Family Food

Sản phẩm của Công ty Thực phẩm HCT Family Food

“Ngành thực phẩm có nhiều đặc thù riêng, và dù có sự hướng dẫn từ những người đi trước, thành công vẫn không được đảm bảo. Điều kiện khí hậu và nguồn nguyên liệu ở Việt Nam khác biệt so với các nước khác”, anh giải thích.

Thực tế, chi phí cho bản quyền công nghệ không phải là vấn đề lớn với doanh nghiệp, quan trọng là thiết lập và vận hành quy trình mới trơn tru, thuận lợi. Anh từng quyết định tháo dỡ một phòng lạnh đóng gói trị giá tới 7-8 tỷ đồng chỉ vì chênh lệch duy nhất 1 độ C so với yêu cầu. “Dù chỉ chênh lệch 1 độ nhưng thực ra lại khác hoàn toàn, giữa đạt và không đạt, hư và không hư. Cuối cùng, chúng tôi quyết định thay cái mới”, anh giải thích.

Bên trong nhà máy Công ty Thực phẩm HCT Family Food

Bên trong nhà máy Công ty Thực phẩm HCT Family Food

Tiếp đó, anh phải giải “bài toán” chinh phục trái tim người tiêu dùng. Cây xúc xích vốn bị bao phủ không ít lời thị phi, nào là nhiều chất bảo quản, nguyên liệu bẩn… Dẫu biết rằng những đồn đại chỉ đúng với những nguồn hàng trôi nổi, không xuất xứ. Tuy nhiên, minh oan được cho cây xúc xích “thật” vẫn rất khó khi quan niệm trên đã ăn sâu vào suy nghĩ nhiều người. 

Trong bối cảnh đó, anh và đồng sự xác định rõ, HCT Family Food chắc chắn cần thời gian cho các sản phẩm của mình, “mưa dầm thấm lâu”, người tiêu dùng cần thêm nhiều trải nghiệm để nhận chân được giá trị sản phẩm. Và điều ấy khiến doanh nghiệp trẻ này muốn tồn tại phải đối mặt với một giai đoạn thách thức mà anh hóm hỉnh gọi là “giai đoạn phổ cập” người tiêu dùng. Tình thế đó khiến doanh nghiệp rơi vào “thế mắc kẹt” về giá.

Họ không thể bán sản phẩm quá mắc so với thị trường chung, đồng thời phải làm sao để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nhưng chi phí đầu vào trong sản xuất quá cao lại khiến doanh nghiệp khó cân đối được cán cân tài chính. 

Kho hàng công ty

Hứa Cao Trí và đồng sự đành phải co kéo, thậm chí chấp nhận lời ít nhưng để đạt kỳ vọng: những giá trị tốt đẹp nhất của HCT Family Food được lan toả trong cộng đồng. 

Khao khát được mang đến nhiều mặt hàng chất lượng, tiện lợi, phù hợp với nhu cầu ẩm thực ngày càng cao của người Việt từ vị CEO này từng ngày thành hiện thực. Anh cho biết, đối thủ cũng đang bắt tay nghiên cứu làm sản phẩm tương tự. Khi được hỏi điều này có làm anh lo lắng, Hứa Cao Trí cho biết: “Đối với tôi, mỗi ngày đều phải siết bản thân và đội ngũ nghĩ ra cái mới. Đối thủ muốn làm sẽ mất thời gian nghiên cứu. Giờ biết họ làm gì, tôi lại nghĩ cái gì khác và mới hơn. Quan trọng người Việt sẽ có thêm nhiều sản phẩm tốt”.

Bên ngoài nhà máy HCT Family Food

Hiện tại, sản phẩm của HCT Family Food đã hiện diện tại nhiều chuỗi siêu thị như Aeon mall, Coopmart, GS25, Go, Seven Eleven và đang từng bước được thị trường đón nhận. Phát triển mạnh các kênh bán lẻ khác vẫn là mục tiêu lớn của họ. Dù vậy, với quyết tâm và nghị lực, Hứa Cao Trí vững tin vào con đường phía trước: HCT Family Food, như tên gọi, chắc chắn sẽ là sản phẩm hiện diện trên bàn ăn mọi gia đình Việt trong thời gian không xa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm