Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân ở TP.HCM sẽ được 'đi chợ hộ' 1 lần/tuần

Yến Hạ
- 14:30, 22/08/2021

(DNTO) - Từ ngày 23/8 đến ngày 6/9, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân TP.HCM được thực hiện qua phương thức "đi chợ hộ", do các lực lượng địa phương thực hiện với tần suất 1 lần/tuần, và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân (hộ dân tự trả tiền).

Người tiêu dùng xếp hàng mua lương thực, thực phẩm tại một siêu thị vào ngày 21/8. Ảnh: LH

Người tiêu dùng xếp hàng mua lương thực, thực phẩm tại một siêu thị vào ngày 21/8. Ảnh: LH

Đây là nội dung công văn "Đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thành phố thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 23/8 đến ngày 6/9", do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng ký, vừa ban hành.

Nội dung công văn nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn nhất cho người dân, tình hình cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân sẽ được thực hiện thông qua các phương thức phù hợp, vừa kiểm soát việc di chuyển, lưu thông trên đường tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, vừa đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận, cung ứng kịp thời hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày của mỗi hộ dân trên địa bàn TP.HCM.

Việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức đi chợ hộ do tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương như hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận tổ quốc, tổ dân phố… các lực lượng công an, quân đội đang được tăng cường tại địa phương cùng tham gia hỗ trợ với tần suất 1 lần/tuần, và tổ chức phân phối trực tiếp tới người dân (do hộ dân trả tiền).

Đối với người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trên cơ sở rà soát các đối tượng khó khăn, các đơn vị chức năng sẽ hỗ trợ hàng hóa thiết yếu, tổ chức cấp phát các túi an sinh miễn phí cho người dân, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn.

Công văn trên cũng nêu, trên cơ sở đánh giá nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của khoảng 9,4 triệu dân, thành phố dự kiến cung cấp theo nhu cầu tiêu dùng bình quân các mặt hàng thiết yếu của người dân trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng bình quân 1 ngày sẽ là 10.964 tấn/ngày trong đó: gạo 1.981 tấn; lương thực chế biến khô (mì, bún, phở...): 660 tấn; thịt gia súc: 755 tấn; thịt  gia cầm: 660 tấn, thực phẩm chế biến: 236 tấn; trứng gia cầm 108 tấn (2,1 triệu quả); rau củ quả: 4.246 tấn; đường: 236 tấn; sữa: 1.742 tấn (1,7 triệu lít); dầu ăn: 189 tấn; muối: 47 tấn; nước chấm: 104 tấn (79.865 lít). Nhu cầu tiêu dùng bình quân 01 tuần (07 ngày): 76.747 tấn. Nhu cầu tiêu dùng bình quân 15 ngày: 164.460 tấn.

Ngoài ra, nhu cầu thiết yếu về nước uống của người dân ước đạt 19 triệu lít/ngày (566 triệu lít/tháng); các mặt hàng phòng, chống dịch như khẩu trang: 628.969 cái/ngày (18,8 triệu cái/tháng); nuớc sát khuẩn (loại 0,51 lít): 239.596 chai/ngày (7,2 triệu chai/tháng).

Về việc tổ chức cung ứng, đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa lương thực thực phẩm vào thị trường thành phố, Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng chỉ đạo, các mạng lưới cung ứng hàng hóa của thành phố tăng cường tổ chức thu mua, vận chuyển hàng hóa lương thực thực phẩm về thành phố.

Trong đó có bao gồm các hệ thống phân phối (gồm 106 siêu thị, 2.895 cửa hàng tiện lợi, 27 chợ truyền thống đang hoạt động); các cửa hàng cung ứng lương thực, thực phẩm; các điểm bán hàng lưu động, các cơ sở chế biến lương thực thực phẩm, tiểu thương các chợ đầu mối tổ chức thu mua hàng hóa thông qua các chành….

Để đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, thành phố tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức pnân luồng xanh, triển khai các phương án giao thông linh hoạt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng tổ chức cung ứng hàng hóa của các tỉnh vào TP.HCM.

Trong quá trình làm việc với các đơn vị cung ứng hàng hóa, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức kịp thời báo cáo về Sở công Thương trong trường hợp có thiếu hụt nguồn cung tại một số điểm bán để Sở hỗ trợ, bổ sung và tổ chức điều phối các chuyến xe bán hàng lưu động, siêu thị mini…

Sở Công Thương phối hợp UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát tình hình cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân; thống kê cụ thể, cập nhật lại hệ thống các điểm bán của hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn; đánh giá khả năng cung ứng hàng hóa cho người dân, kịp thời hỗ trợ các địa phương tiếp cận nguồn cung hàng hóa, hướng dẫn các giải pháp phân phối hàng hóa cho người dân phù hợp, khả thi. Chủ động theo dõi, phân công hỗ trợ theo địa bàn các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức để kịp thời phối hợp, điều phối việc tổ chức cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, thành lập các tổ cung ứng hàng hóa địa phương; trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Tổ cung ứng hàng hóa địa phương triển khai phương án cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn. Chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn rà soát, thống kê nhân khẩu trên địa bàn (lưu trú, vãng lai) để đảm bảo hoạt động chăm lo, cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn; tổng hợp thông tin báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp tham mưu UBND thành phố....

Theo ghi nhận, từ sáng tới trưa ngày 22/8, tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi, một số chợ tại TP.HCM, người tiêu dùng vẫn xếp hàng từ sớm để mua lương thực, thực phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, lượng người đã giảm bớt so với hai ngày trước đó.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm