Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nâng tầm cà phê việt và hành trình bền vững của Nestlé

Thư Linh
- 17:48, 14/02/2024

(DNTO) - Tái canh hàng ngàn héc ta cà phê già cỗi, nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt nhờ thúc đẩy canh tác và chế biến theo hướng Xanh và bền vững là cách mà Nestlé đang làm tại Việt Nam.

 Quả cà phê khi chín sẽ đỏ

Một ngày kia, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn thân ở Tây Nguyên. Anh ấy chia sẻ rằng mùa cà phê năm nay của anh không như mong đợi, với sản lượng giảm khoảng 20% so với mùa trước. Tuy nhiên, giá cà phê đã tăng hơn 60% so với cùng thời điểm năm ngoái. “Nhờ vậy mà cũng đỡ đần phần nào”, anh ấy nói.

Biến động giá cà phê trong nhiều năm qua khiến anh ấy cùng nhiều nông dân khác luôn trong tình trạng lo lắng mỗi khi thu hoạch. Một phần diện tích cà phê từng bị anh ấy phá bỏ để thay bằng cây ăn trái khác.

Tại Tây Nguyên, Chương trình NESCAFÉ Plan của Tập đoàn Nestlé từ khi bắt đầu triển khai năm 2011 đến nay đã tiếp cận và thực hiện hơn 330 ngàn lượt tập huấn cho hơn 21 ngàn hộ nông dân về phương thức canh tác cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh. Thật đáng tiếc, bạn tôi không nằm trong số những người được hưởng lợi từ chương trình này.

Nông dân tham gia chương trình NESCAFÉ Plan đang thu hoạch cà phê bền vững

Nông dân tham gia chương trình NESCAFÉ Plan đang thu hoạch cà phê bền vững

Với mục tiêu hướng đến canh tác và chế biến cà phê bền vững, Nestlé đã phân phối khoảng 73,5 triệu cây giống có khả năng kháng sâu bệnh, kháng hạn, và có năng suất cao cho người nông dân, giúp tái canh hơn 63 ngàn ha diện tích cà phê già cỗi, tăng sức khỏe của đất, đa dạng hóa sinh học, giảm phân bón hóa học, giảm lượng nước tưới, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Những thành quả nói trên không phải là câu chuyện một sáng một chiều mà là hành trình đầy thách thức. Nhân dịp chia sẻ về tầm nhìn của chương trình NESCAFÉ Plan đến 2030, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi tư duy của một số nông dân. Đó là một trong những thách thức. Chuyển đổi nông nghiệp tái sinh cần có thời gian. Mặc dù đây là vấn đề dễ hiểu, nhưng cần thời gian để thấy kết quả. Vì vậy, cần có cam kết từ những người đi đầu thuyết phục nông dân làm điều đó”.

Thành quả của Nestlé trên hành trình đồng hành, giúp hàng ngàn nông dân chuyển đổi sang canh tác cà phê bền vững không chỉ giúp họ gia tăng năng suất, thu nhập mà còn giúp họ trở thành những doanh nhân nông nghiệp. Nhiều người trong số họ còn tự tin trong vai trò trưởng nhóm, đặc biệt là các nữ trưởng nhóm.

Quả cà phê sẽ chuyển từ màu xanh sang đỏ mọng khi đã trải qua đủ nắng, gió. Và Nestlé cũng vậy, sau khi đi hành trình dài cùng nông dân chuyển đổi sang phương thức canh tác cà phê bền vững theo phương thức nông nghiệp tái sinh, họ có những thành quả đáng ghi nhận.

Nestlé Việt Nam dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon

Nestlé Việt Nam dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon

Năm 2019, Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt và nông nghiệp bền vững.

Giữa năm nay, Nestlé Việt Nam lại khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp”, một hướng đi sâu hơn từ NESCAFÉ Plan với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh, góp phần hấp thụ và lưu trữ hơn 480 ngàn tấn CO2. Dự án này sẽ thu hút nhiều người nông dân hơn tham gia và chắc chắn anh bạn tôi sẽ có mặt trong đó.

Cà phê Việt Nam được tạo đà để đi xa hơn trên thế giới trong bối cảnh chất lượng Xanh đang trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc.

Những nhà máy “Xanh”

Cuối tháng 11/2023, một đoàn nhà báo từ các hãng thông tấn quốc tế đã tham gia chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Việt Nam. Mục đích của chuyến đi là để tìm hiểu về mô hình NESCAFÉ Plan, nhà máy chế biến cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê tại một số địa phương như Đắk Lắk, Đồng Nai và TP.HCM.

Tại nhà máy chế biến cà phê của Nestlé Việt Nam, họ được giới thiệu về quy trình “từ hạt cà phê đến viên gạch không nung” và được đã chứng kiến việc 100% bã cà phê được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, 65% nước thải được tái chế, cát thải được sử dụng làm gạch không nung và bùn thải được làm phân bón. Quy trình này giúp Nestlé giảm phát thải hơn 12,6 ngàn tấn CO2 mỗi năm ra môi trường tại Việt Nam.

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

Thông qua các nhà báo, Nestlé muốn chia sẻ với thế giới hành trình Xanh mà họ đã và đang kiên trì theo đuổi, cùng với những “quả ngọt” mà đang gặt hái mỗi ngày - kết quả của sự tiên phong và nỗ lực không ngừng.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết: “Doanh nghiệp cần chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn bắt đầu từ tư duy, lãnh đạo, hành động đúng đắn”. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa nhiều bên và việc tận dụng tiềm năng công nghệ sẽ là chìa khóa thành công cho quá trình chuyển đổi này.

Hàng năm, Nestlé chi hơn 700 triệu đô la Mỹ để thu mua 20-25% tổng sản lượng cà phê tại Việt Nam. Cà phê Việt đã bước ra thế giới với một màu sắc mới và đẹp theo cách riêng của nó. Văn hóa cà phê của chúng ta vì vậy mà lan toả đi xa.

Và với mỗi người Việt Nam, hương vị của Nescafé cũng trở nên thân quen và hấp dẫn từ lúc nào không rõ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
10 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm