Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nâng tầm cà phê việt và hành trình bền vững của Nestlé

Thư Linh
- 17:48, 14/02/2024

(DNTO) - Tái canh hàng ngàn héc ta cà phê già cỗi, nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt nhờ thúc đẩy canh tác và chế biến theo hướng Xanh và bền vững là cách mà Nestlé đang làm tại Việt Nam.

 Quả cà phê khi chín sẽ đỏ

Một ngày kia, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn thân ở Tây Nguyên. Anh ấy chia sẻ rằng mùa cà phê năm nay của anh không như mong đợi, với sản lượng giảm khoảng 20% so với mùa trước. Tuy nhiên, giá cà phê đã tăng hơn 60% so với cùng thời điểm năm ngoái. “Nhờ vậy mà cũng đỡ đần phần nào”, anh ấy nói.

Biến động giá cà phê trong nhiều năm qua khiến anh ấy cùng nhiều nông dân khác luôn trong tình trạng lo lắng mỗi khi thu hoạch. Một phần diện tích cà phê từng bị anh ấy phá bỏ để thay bằng cây ăn trái khác.

Tại Tây Nguyên, Chương trình NESCAFÉ Plan của Tập đoàn Nestlé từ khi bắt đầu triển khai năm 2011 đến nay đã tiếp cận và thực hiện hơn 330 ngàn lượt tập huấn cho hơn 21 ngàn hộ nông dân về phương thức canh tác cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh. Thật đáng tiếc, bạn tôi không nằm trong số những người được hưởng lợi từ chương trình này.

Nông dân tham gia chương trình NESCAFÉ Plan đang thu hoạch cà phê bền vững

Nông dân tham gia chương trình NESCAFÉ Plan đang thu hoạch cà phê bền vững

Với mục tiêu hướng đến canh tác và chế biến cà phê bền vững, Nestlé đã phân phối khoảng 73,5 triệu cây giống có khả năng kháng sâu bệnh, kháng hạn, và có năng suất cao cho người nông dân, giúp tái canh hơn 63 ngàn ha diện tích cà phê già cỗi, tăng sức khỏe của đất, đa dạng hóa sinh học, giảm phân bón hóa học, giảm lượng nước tưới, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Những thành quả nói trên không phải là câu chuyện một sáng một chiều mà là hành trình đầy thách thức. Nhân dịp chia sẻ về tầm nhìn của chương trình NESCAFÉ Plan đến 2030, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi tư duy của một số nông dân. Đó là một trong những thách thức. Chuyển đổi nông nghiệp tái sinh cần có thời gian. Mặc dù đây là vấn đề dễ hiểu, nhưng cần thời gian để thấy kết quả. Vì vậy, cần có cam kết từ những người đi đầu thuyết phục nông dân làm điều đó”.

Thành quả của Nestlé trên hành trình đồng hành, giúp hàng ngàn nông dân chuyển đổi sang canh tác cà phê bền vững không chỉ giúp họ gia tăng năng suất, thu nhập mà còn giúp họ trở thành những doanh nhân nông nghiệp. Nhiều người trong số họ còn tự tin trong vai trò trưởng nhóm, đặc biệt là các nữ trưởng nhóm.

Quả cà phê sẽ chuyển từ màu xanh sang đỏ mọng khi đã trải qua đủ nắng, gió. Và Nestlé cũng vậy, sau khi đi hành trình dài cùng nông dân chuyển đổi sang phương thức canh tác cà phê bền vững theo phương thức nông nghiệp tái sinh, họ có những thành quả đáng ghi nhận.

Nestlé Việt Nam dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon

Nestlé Việt Nam dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon

Năm 2019, Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt và nông nghiệp bền vững.

Giữa năm nay, Nestlé Việt Nam lại khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp”, một hướng đi sâu hơn từ NESCAFÉ Plan với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh, góp phần hấp thụ và lưu trữ hơn 480 ngàn tấn CO2. Dự án này sẽ thu hút nhiều người nông dân hơn tham gia và chắc chắn anh bạn tôi sẽ có mặt trong đó.

Cà phê Việt Nam được tạo đà để đi xa hơn trên thế giới trong bối cảnh chất lượng Xanh đang trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc.

Những nhà máy “Xanh”

Cuối tháng 11/2023, một đoàn nhà báo từ các hãng thông tấn quốc tế đã tham gia chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Việt Nam. Mục đích của chuyến đi là để tìm hiểu về mô hình NESCAFÉ Plan, nhà máy chế biến cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê tại một số địa phương như Đắk Lắk, Đồng Nai và TP.HCM.

Tại nhà máy chế biến cà phê của Nestlé Việt Nam, họ được giới thiệu về quy trình “từ hạt cà phê đến viên gạch không nung” và được đã chứng kiến việc 100% bã cà phê được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, 65% nước thải được tái chế, cát thải được sử dụng làm gạch không nung và bùn thải được làm phân bón. Quy trình này giúp Nestlé giảm phát thải hơn 12,6 ngàn tấn CO2 mỗi năm ra môi trường tại Việt Nam.

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

Thông qua các nhà báo, Nestlé muốn chia sẻ với thế giới hành trình Xanh mà họ đã và đang kiên trì theo đuổi, cùng với những “quả ngọt” mà đang gặt hái mỗi ngày - kết quả của sự tiên phong và nỗ lực không ngừng.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết: “Doanh nghiệp cần chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn bắt đầu từ tư duy, lãnh đạo, hành động đúng đắn”. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa nhiều bên và việc tận dụng tiềm năng công nghệ sẽ là chìa khóa thành công cho quá trình chuyển đổi này.

Hàng năm, Nestlé chi hơn 700 triệu đô la Mỹ để thu mua 20-25% tổng sản lượng cà phê tại Việt Nam. Cà phê Việt đã bước ra thế giới với một màu sắc mới và đẹp theo cách riêng của nó. Văn hóa cà phê của chúng ta vì vậy mà lan toả đi xa.

Và với mỗi người Việt Nam, hương vị của Nescafé cũng trở nên thân quen và hấp dẫn từ lúc nào không rõ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm