Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nâng tầm cà phê việt và hành trình bền vững của Nestlé

Thư Linh
- 17:48, 14/02/2024

(DNTO) - Tái canh hàng ngàn héc ta cà phê già cỗi, nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt nhờ thúc đẩy canh tác và chế biến theo hướng Xanh và bền vững là cách mà Nestlé đang làm tại Việt Nam.

 Quả cà phê khi chín sẽ đỏ

Một ngày kia, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn thân ở Tây Nguyên. Anh ấy chia sẻ rằng mùa cà phê năm nay của anh không như mong đợi, với sản lượng giảm khoảng 20% so với mùa trước. Tuy nhiên, giá cà phê đã tăng hơn 60% so với cùng thời điểm năm ngoái. “Nhờ vậy mà cũng đỡ đần phần nào”, anh ấy nói.

Biến động giá cà phê trong nhiều năm qua khiến anh ấy cùng nhiều nông dân khác luôn trong tình trạng lo lắng mỗi khi thu hoạch. Một phần diện tích cà phê từng bị anh ấy phá bỏ để thay bằng cây ăn trái khác.

Tại Tây Nguyên, Chương trình NESCAFÉ Plan của Tập đoàn Nestlé từ khi bắt đầu triển khai năm 2011 đến nay đã tiếp cận và thực hiện hơn 330 ngàn lượt tập huấn cho hơn 21 ngàn hộ nông dân về phương thức canh tác cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh. Thật đáng tiếc, bạn tôi không nằm trong số những người được hưởng lợi từ chương trình này.

Nông dân tham gia chương trình NESCAFÉ Plan đang thu hoạch cà phê bền vững

Nông dân tham gia chương trình NESCAFÉ Plan đang thu hoạch cà phê bền vững

Với mục tiêu hướng đến canh tác và chế biến cà phê bền vững, Nestlé đã phân phối khoảng 73,5 triệu cây giống có khả năng kháng sâu bệnh, kháng hạn, và có năng suất cao cho người nông dân, giúp tái canh hơn 63 ngàn ha diện tích cà phê già cỗi, tăng sức khỏe của đất, đa dạng hóa sinh học, giảm phân bón hóa học, giảm lượng nước tưới, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Những thành quả nói trên không phải là câu chuyện một sáng một chiều mà là hành trình đầy thách thức. Nhân dịp chia sẻ về tầm nhìn của chương trình NESCAFÉ Plan đến 2030, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi tư duy của một số nông dân. Đó là một trong những thách thức. Chuyển đổi nông nghiệp tái sinh cần có thời gian. Mặc dù đây là vấn đề dễ hiểu, nhưng cần thời gian để thấy kết quả. Vì vậy, cần có cam kết từ những người đi đầu thuyết phục nông dân làm điều đó”.

Thành quả của Nestlé trên hành trình đồng hành, giúp hàng ngàn nông dân chuyển đổi sang canh tác cà phê bền vững không chỉ giúp họ gia tăng năng suất, thu nhập mà còn giúp họ trở thành những doanh nhân nông nghiệp. Nhiều người trong số họ còn tự tin trong vai trò trưởng nhóm, đặc biệt là các nữ trưởng nhóm.

Quả cà phê sẽ chuyển từ màu xanh sang đỏ mọng khi đã trải qua đủ nắng, gió. Và Nestlé cũng vậy, sau khi đi hành trình dài cùng nông dân chuyển đổi sang phương thức canh tác cà phê bền vững theo phương thức nông nghiệp tái sinh, họ có những thành quả đáng ghi nhận.

Nestlé Việt Nam dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon

Nestlé Việt Nam dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon

Năm 2019, Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt và nông nghiệp bền vững.

Giữa năm nay, Nestlé Việt Nam lại khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp”, một hướng đi sâu hơn từ NESCAFÉ Plan với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh, góp phần hấp thụ và lưu trữ hơn 480 ngàn tấn CO2. Dự án này sẽ thu hút nhiều người nông dân hơn tham gia và chắc chắn anh bạn tôi sẽ có mặt trong đó.

Cà phê Việt Nam được tạo đà để đi xa hơn trên thế giới trong bối cảnh chất lượng Xanh đang trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc.

Những nhà máy “Xanh”

Cuối tháng 11/2023, một đoàn nhà báo từ các hãng thông tấn quốc tế đã tham gia chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Việt Nam. Mục đích của chuyến đi là để tìm hiểu về mô hình NESCAFÉ Plan, nhà máy chế biến cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê tại một số địa phương như Đắk Lắk, Đồng Nai và TP.HCM.

Tại nhà máy chế biến cà phê của Nestlé Việt Nam, họ được giới thiệu về quy trình “từ hạt cà phê đến viên gạch không nung” và được đã chứng kiến việc 100% bã cà phê được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, 65% nước thải được tái chế, cát thải được sử dụng làm gạch không nung và bùn thải được làm phân bón. Quy trình này giúp Nestlé giảm phát thải hơn 12,6 ngàn tấn CO2 mỗi năm ra môi trường tại Việt Nam.

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

Thông qua các nhà báo, Nestlé muốn chia sẻ với thế giới hành trình Xanh mà họ đã và đang kiên trì theo đuổi, cùng với những “quả ngọt” mà đang gặt hái mỗi ngày - kết quả của sự tiên phong và nỗ lực không ngừng.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết: “Doanh nghiệp cần chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn bắt đầu từ tư duy, lãnh đạo, hành động đúng đắn”. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa nhiều bên và việc tận dụng tiềm năng công nghệ sẽ là chìa khóa thành công cho quá trình chuyển đổi này.

Hàng năm, Nestlé chi hơn 700 triệu đô la Mỹ để thu mua 20-25% tổng sản lượng cà phê tại Việt Nam. Cà phê Việt đã bước ra thế giới với một màu sắc mới và đẹp theo cách riêng của nó. Văn hóa cà phê của chúng ta vì vậy mà lan toả đi xa.

Và với mỗi người Việt Nam, hương vị của Nescafé cũng trở nên thân quen và hấp dẫn từ lúc nào không rõ.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm