Nâng tầm cà phê việt và hành trình bền vững của Nestlé
(DNTO) - Tái canh hàng ngàn héc ta cà phê già cỗi, nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt nhờ thúc đẩy canh tác và chế biến theo hướng Xanh và bền vững là cách mà Nestlé đang làm tại Việt Nam.
Quả cà phê khi chín sẽ đỏ
Một ngày kia, tôi nhận được tin nhắn từ người bạn thân ở Tây Nguyên. Anh ấy chia sẻ rằng mùa cà phê năm nay của anh không như mong đợi, với sản lượng giảm khoảng 20% so với mùa trước. Tuy nhiên, giá cà phê đã tăng hơn 60% so với cùng thời điểm năm ngoái. “Nhờ vậy mà cũng đỡ đần phần nào”, anh ấy nói.
Biến động giá cà phê trong nhiều năm qua khiến anh ấy cùng nhiều nông dân khác luôn trong tình trạng lo lắng mỗi khi thu hoạch. Một phần diện tích cà phê từng bị anh ấy phá bỏ để thay bằng cây ăn trái khác.
Tại Tây Nguyên, Chương trình NESCAFÉ Plan của Tập đoàn Nestlé từ khi bắt đầu triển khai năm 2011 đến nay đã tiếp cận và thực hiện hơn 330 ngàn lượt tập huấn cho hơn 21 ngàn hộ nông dân về phương thức canh tác cà phê bền vững theo hướng nông nghiệp tái sinh. Thật đáng tiếc, bạn tôi không nằm trong số những người được hưởng lợi từ chương trình này.
Với mục tiêu hướng đến canh tác và chế biến cà phê bền vững, Nestlé đã phân phối khoảng 73,5 triệu cây giống có khả năng kháng sâu bệnh, kháng hạn, và có năng suất cao cho người nông dân, giúp tái canh hơn 63 ngàn ha diện tích cà phê già cỗi, tăng sức khỏe của đất, đa dạng hóa sinh học, giảm phân bón hóa học, giảm lượng nước tưới, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Những thành quả nói trên không phải là câu chuyện một sáng một chiều mà là hành trình đầy thách thức. Nhân dịp chia sẻ về tầm nhìn của chương trình NESCAFÉ Plan đến 2030, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Sẽ cần nhiều thời gian để thay đổi tư duy của một số nông dân. Đó là một trong những thách thức. Chuyển đổi nông nghiệp tái sinh cần có thời gian. Mặc dù đây là vấn đề dễ hiểu, nhưng cần thời gian để thấy kết quả. Vì vậy, cần có cam kết từ những người đi đầu thuyết phục nông dân làm điều đó”.
Thành quả của Nestlé trên hành trình đồng hành, giúp hàng ngàn nông dân chuyển đổi sang canh tác cà phê bền vững không chỉ giúp họ gia tăng năng suất, thu nhập mà còn giúp họ trở thành những doanh nhân nông nghiệp. Nhiều người trong số họ còn tự tin trong vai trò trưởng nhóm, đặc biệt là các nữ trưởng nhóm.
Quả cà phê sẽ chuyển từ màu xanh sang đỏ mọng khi đã trải qua đủ nắng, gió. Và Nestlé cũng vậy, sau khi đi hành trình dài cùng nông dân chuyển đổi sang phương thức canh tác cà phê bền vững theo phương thức nông nghiệp tái sinh, họ có những thành quả đáng ghi nhận.
Năm 2019, Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt và nông nghiệp bền vững.
Giữa năm nay, Nestlé Việt Nam lại khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp”, một hướng đi sâu hơn từ NESCAFÉ Plan với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh, góp phần hấp thụ và lưu trữ hơn 480 ngàn tấn CO2. Dự án này sẽ thu hút nhiều người nông dân hơn tham gia và chắc chắn anh bạn tôi sẽ có mặt trong đó.
Cà phê Việt Nam được tạo đà để đi xa hơn trên thế giới trong bối cảnh chất lượng Xanh đang trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc.
Những nhà máy “Xanh”
Cuối tháng 11/2023, một đoàn nhà báo từ các hãng thông tấn quốc tế đã tham gia chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Việt Nam. Mục đích của chuyến đi là để tìm hiểu về mô hình NESCAFÉ Plan, nhà máy chế biến cà phê và văn hóa thưởng thức cà phê tại một số địa phương như Đắk Lắk, Đồng Nai và TP.HCM.
Tại nhà máy chế biến cà phê của Nestlé Việt Nam, họ được giới thiệu về quy trình “từ hạt cà phê đến viên gạch không nung” và được đã chứng kiến việc 100% bã cà phê được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, 65% nước thải được tái chế, cát thải được sử dụng làm gạch không nung và bùn thải được làm phân bón. Quy trình này giúp Nestlé giảm phát thải hơn 12,6 ngàn tấn CO2 mỗi năm ra môi trường tại Việt Nam.
Thông qua các nhà báo, Nestlé muốn chia sẻ với thế giới hành trình Xanh mà họ đã và đang kiên trì theo đuổi, cùng với những “quả ngọt” mà đang gặt hái mỗi ngày - kết quả của sự tiên phong và nỗ lực không ngừng.
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết: “Doanh nghiệp cần chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn bắt đầu từ tư duy, lãnh đạo, hành động đúng đắn”. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa nhiều bên và việc tận dụng tiềm năng công nghệ sẽ là chìa khóa thành công cho quá trình chuyển đổi này.
Hàng năm, Nestlé chi hơn 700 triệu đô la Mỹ để thu mua 20-25% tổng sản lượng cà phê tại Việt Nam. Cà phê Việt đã bước ra thế giới với một màu sắc mới và đẹp theo cách riêng của nó. Văn hóa cà phê của chúng ta vì vậy mà lan toả đi xa.
Và với mỗi người Việt Nam, hương vị của Nescafé cũng trở nên thân quen và hấp dẫn từ lúc nào không rõ.