Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỹ đánh giá lại chuỗi cung ứng ngành công nghiệp

Thiên Thủy
- 15:30, 16/06/2021

(DNTO) - Lo ngại của Mỹ về sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất công nghệ ở Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc đã khiến các cơ quan của Mỹ đánh giá lại về chuỗi cung ứng của mình.

Tờ Global Times (Trung Quốc) nhận định rằng dù Mỹ mong muốn tăng cường chuỗi cung ứng và đây là lý do có vẻ hợp lý, nhưng mọi việc dường như đã đi quá xa bởi tâm lý cảnh giác với các nhà sản xuất Trung Quốc nay đã lan sang các nhà cung cấp ở Đông Á.

Mỹ e ngại sự phụ thuộc nhà sản xuất chip bán dẫn châu Á sẽ gây thiệt hại lên ngành công nghiệp của Mỹ nếu bị gián đoạn sản xuất. Ảnh: Japan Times

Mỹ e ngại sự phụ thuộc nhà sản xuất chip bán dẫn châu Á sẽ gây thiệt hại lên ngành công nghiệp của Mỹ nếu bị gián đoạn sản xuất. Ảnh: Japan Times

Chính quyền Tổng thống Mỹ gần đây đã công bố một báo cáo dài 250 trang liên quan đến đánh giá các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Mỹ trong bốn lĩnh vực đặc biệt: chất bán dẫn, công nghệ pin, dược phẩm và khoáng sản.

Phần lớn báo cáo nhắm vào Trung Quốc. Báo cáo cũng cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng của Mỹ về sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp công nghệ ở Đông Á (Hàn Quốc, Nhật Bản).

Báo cáo cho biết: “Các nước Đông Á là nơi tập trung đáng kể các nguyên liệu đầu vào và quy trình sản xuất quan trọng. Do vậy, Mỹ cần sản xuất chất bán dẫn tập trung ở Texas, Arizona và Oregon để đối trọng lại và tạo ra tác động lớn hơn”, báo cáo cho biết.

Theo Nikkei Asia, báo cáo này được các công ty trong ngành bán dẫn xem xét như một lời cảnh báo ở mức rủi ro an ninh quốc gia.

Với sự thiếu hụt chip toàn cầu ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp như ô tô, Mỹ đã kêu gọi gia tăng việc đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng bằng cách sản xuất các nguyên liệu quan trọng tại Mỹ.

Nhiều người cho rằng nhiều ngành công nghiệp Mỹ bị rủi ro địa chính trị khi toàn cầu phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Đông Á. Ví dụ, Nhật Bản kiểm soát phần lớn thị trường thế giới đối với các vật liệu sản xuất chip quan trọng như chất cản quang và tấm silicon dùng sản xuất chip bán dẫn, còn Hàn Quốc thì cung cấp phần lớn chip nhớ trên thế giới.

Do đó, bất kỳ tai nạn nào cũng có thể gây ra việc đình chỉ sản xuất các nguyên liệu quan trọng, tạo ra tác động gián đoạn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành ô tô chịu ảnh hưởng nặng do thiếu chip bán dẫn. Ảnh: Market Watch

Ngành ô tô chịu ảnh hưởng nặng do thiếu chip bán dẫn. Ảnh: Market Watch

Trên thực tế, khi chính phủ Mỹ cam kết đưa chuỗi cung ứng chất bán dẫn trở lại Mỹ, vì lo ngại vào an ninh của chuỗi cung ứng Đông Á, Global Times nhận định: "Về bản chất, báo cáo của Mỹ gọi đây là mối đe dọa chuỗi cung ứng nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, Mỹ đang ở vị trí cao nhất của chuỗi cung ứng công nghệ then chốt và chưa bao giờ bị bất kỳ bên nào cắt nguồn cung cấp nguyên vật liệu".

Nhìn từ một góc độ khác, Global Times cho rằng sự háo hức của Mỹ trong việc thiết lập chuỗi sản xuất của riêng mình thực sự là phản ánh sự lo lắng của Mỹ về việc bị đào thải các ngành công nghiệp của mình.

Mặc dù không rõ Mỹ sẽ xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt như thế nào, nhưng nhiệm vụ này sẽ không hề dễ dàng. Mỹ không còn sở hữu các nền tảng cơ bản cần thiết cho sản xuất hàng loạt nữa, tờ báo nhận xét.

Hơn nữa, Global Times cho rằng việc hình thành chuỗi công nghiệp Đông Á là sự lựa chọn của thị trường dựa trên nguyên tắc kinh tế.

“Bất kỳ nỗ lực nào dựa vào các biện pháp hành chính để cưỡng bức kết quả thị trường đều đi ngược lại nguyên tắc thị trường, không thể dẫn đến tác động bền vững đến chuỗi cung ứng toàn cầu”, Global Times nêu quan điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm