Thứ bảy, 12/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mr Mướp trên hành trình kết nối con người với tự nhiên 

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 07/02/2025

(DNTO) - Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.

Trước đây, miếng xơ mướp mộc mạc vốn được người dân quê sử dụng để rửa chén, chà nồi vừa sạch, vừa gần gũi thiên nhiên. Cuộc sống hiện đại với công nghệ sản xuất mới đã khiến xơ mướp dần bị thay thế bởi những vật dụng vệ sinh nhà bếp tiện lợi, đẹp hơn. Người thành phố chẳng mấy ai biết dùng xơ mướp cho gian bếp nhà mình.

Nhưng có lẽ người dân quê không thể tưởng tượng có một ngày, xơ mướp sẽ mang đến cho người Việt Nam giá trị kinh tế thu về bằng ngoại tệ, tới đây còn hứa hẹn nhiều tiềm năng “lợi hại” hơn nữa trong tương lai cho cả nền công nghiệp mỹ phẩm và xử lý nước thải.    

Đỗ Đăng Khoa - chàng trai 37 tuổi, người con của Thanh Bình, Đồng Tháp, người sáng lập nên thương hiệu Mr Mướp - đã “làm điều đó” như thế nào?

Đỗ Đăng Khoa - chàng trai 37 tuổi, người con của Thanh Bình, Đồng Tháp, người sáng lập nên thương hiệu Mr Mướp. Ảnh NVCC

Đỗ Đăng Khoa - chàng trai 37 tuổi, người con của Thanh Bình, Đồng Tháp, người sáng lập nên thương hiệu Mr Mướp. Ảnh NVCC

Vì sao lại là xơ mướp?

Đỗ Đăng Khoa có mẹ là một nghệ nhân. Từ năm 2005, bà đã tham gia thị trường bằng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với mặt hàng chủ lực là hoa khô. Khoa có thể được xem là “con nhà tông”.

Một “cú hích” khiến Đỗ Đăng Khoa thêm mạnh dạn, tự tin tiếp nối truyền thống gia đình là sự kiện anh đoạt giải nhì Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2017.  Đánh dấu cho bước ngoặt này là sự ra đời Công ty TNHH Thảo Minh (Thảo Minh) cùng với thương hiệu Mr Mướp.

Sinh ra trên mảnh đất được mệnh danh là xứ sở Sen hồng, từ nhỏ Khoa đã được nhìn thấy sen - những cánh đồng bạt ngàn sen. Vào mùa, sen nở rộ, bông sen sắc hồng thanh sạch, dịu dàng kết hợp cùng màu trắng tinh khiết và nền nã, vươn lên khỏi mặt nước khoe mình trong nắng gió. Sen mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho tao nhân mặc khách. Sen tạo nên nhiều ý tưởng cho ra đời đa dạng các sản phẩm phục vụ đời sống. Không ít bạn trẻ hứng khởi chọn “nàng sen” đồng hành trên con đường khởi nghiệp. Vậy vì sao Khoa chọn mướp?

Khoa chia sẻ, cách đây gần 20 năm, trong khi trào lưu sản xuất và tiêu dùng đồ nhựa đang thịnh hành, kể cả hoa cũng được làm từ nhựa (hoa ni lông) thì gia đình anh đã sản xuất hoa khô, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường.

Trước tình hình thế giới đang chuyển hướng sang nền kinh tế xanh, Khoa nhận thấy gia đình mình đã đi đúng hướng. Khoa ấp ủ ước mơ tiếp nối, phát triển doanh nghiệp với mục tiêu cao hơn là kết nối con người với thiên nhiên.

Khoa hồi tưởng, trong quá trình xuất khẩu hoa khô, anh quan sát thấy các sản phẩm từ xơ mướp được các nước rất ưa chuộng. Nói theo kiểu hài hước, xơ mướp “quê anh đầy”. Xơ mướp thỏa mãn tiêu chí là nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, cho ra sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng và dễ phân hủy, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế cộng đồng. Thế là Khoa chọn… xơ mướp và từng bước khẳng định thương hiệu Mr Mướp trên thị trường trong và ngoài nước.

z6291506261302_bd0f48c8a6f0b06a954911c4c3a091a7

Hành trình khẳng định thương hiệu Mr Mướp  

Ngoài sản phẩm phổ biến là miếng rửa chén và bông tắm, Thảo Minh gia công gần 30 dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ xơ mướp cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Sự độc đáo ở sản phẩm Mr Mướp là đa số không trùng lặp với sản phẩm nào trên thị trường do được làm thủ công. Trong đó, đặc biệt là đồ chơi cho thú cưng. Sản phẩm này có tính an toàn cao, có thể hỗ trợ làm sạch răng cho thú cưng trong quá trình gặm nhấm. Do đó, mặt hàng này đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Ngoài xơ mướp là mặt hàng chủ lực, ông chủ Đăng Khoa cho biết, Green Is Gold còn kết hợp nhiều loại phụ phẩm nông nghiệp như vỏ bắp, mè… làm nguyên liệu tạo ra những sản phẩm trang trí như hoa, quả khô mang đến sự phong phú đa dạng cho sản phẩm của Mr Mướp.

Ở nước ngoài, trừ các thị trường sẵn có như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, sắp tới, Khoa sẽ nhắm đến thị trường tiềm năng Bắc Mỹ. 

Tại Việt Nam, trải qua đại dịch Covid -19, người dân quan tâm đến sức khỏe và có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Đồng thời, người tiêu dùng cũng bắt đầu chuyển sang xu hướng tiêu dùng xanh. Dần thay đổi thói quen xài đồ nhựa sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là cơ hội để Green Is Gold triển khai mạnh thị trường trong nước, mở đại lý ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến, tham gia các hội chợ thương mại quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.  

Khoa cho biết, sắp tới Green Is Gold sẽ cho ra đời mặt hàng nước rửa chén làm từ vỏ trái mướp; viên cô đặc chất điều vị từ quả mướp cung cấp cho thị trường ẩm thực thuần chay. Đặc biệt, dầu hạt mướp là dòng sản phẩm ứng dụng vào ngành công nghiệp mỹ phẩm, cung cấp các chất chống oxy hóa, vitamin E và các dưỡng chất phù hợp.

Thỏa mãn mục tiêu phát triển kinh tế cộng đồng

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, Mr Mướp cũng đã đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho bà con nông dân từ kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng mướp và bao tiêu thu mua nguyên liệu. Ngoài 30ha tại Đồng Tháp, Green Is Gold còn mở rộng vùng trồng sang các tỉnh An Giang, Bình Phước, Đồng Nai và sắp tới là Đắk Nông và Đắk Lắk.   

z6291506267326_a25a20219bf902f5b32b55db63f456de

Công ty TNHH Green Is Gold còn liên kết với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Thanh Bình tổ chức các lớp dạy nghề miễn phí hằng năm, đào tạo lực lượng lao động nhàn rỗi tại địa phương. Mặc dù chỉ tận dụng thời gian nhàn rỗi nhưng thu nhập của bà con hiện nay ước tính từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.  

“Tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng để thương hiệu Mr Mướp thực hiện sứ mệnh kết nối con người với tự nhiên thông qua những sản phẩm thân thiện với môi trường”, Giám đốc Đỗ Đăng Khoa chia sẻ.

Năm 2023, thắng lợi tại Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9 do BSA tổ chức, Đỗ Đăng Khoa coi đây như lần tái khởi nghiệp của mình. Mới đây, anh quyết định đổi tên Công ty TNHH Thảo Minh thành Công ty TNHH Green Is Gold với mong muốn mở rộng nhà máy, nâng công suất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thế giới cho các sản phẩm từ xơ mướp mang thương hiệu Mr Mướp.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
9 giờ
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm