Thứ hai, 03/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mr Mướp trên hành trình kết nối con người với tự nhiên 

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 07/02/2025

(DNTO) - Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.

Trước đây, miếng xơ mướp mộc mạc vốn được người dân quê sử dụng để rửa chén, chà nồi vừa sạch, vừa gần gũi thiên nhiên. Cuộc sống hiện đại với công nghệ sản xuất mới đã khiến xơ mướp dần bị thay thế bởi những vật dụng vệ sinh nhà bếp tiện lợi, đẹp hơn. Người thành phố chẳng mấy ai biết dùng xơ mướp cho gian bếp nhà mình.

Nhưng có lẽ người dân quê không thể tưởng tượng có một ngày, xơ mướp sẽ mang đến cho người Việt Nam giá trị kinh tế thu về bằng ngoại tệ, tới đây còn hứa hẹn nhiều tiềm năng “lợi hại” hơn nữa trong tương lai cho cả nền công nghiệp mỹ phẩm và xử lý nước thải.    

Đỗ Đăng Khoa - chàng trai 37 tuổi, người con của Thanh Bình, Đồng Tháp, người sáng lập nên thương hiệu Mr Mướp - đã “làm điều đó” như thế nào?

Đỗ Đăng Khoa - chàng trai 37 tuổi, người con của Thanh Bình, Đồng Tháp, người sáng lập nên thương hiệu Mr Mướp. Ảnh NVCC

Đỗ Đăng Khoa - chàng trai 37 tuổi, người con của Thanh Bình, Đồng Tháp, người sáng lập nên thương hiệu Mr Mướp. Ảnh NVCC

Vì sao lại là xơ mướp?

Đỗ Đăng Khoa có mẹ là một nghệ nhân. Từ năm 2005, bà đã tham gia thị trường bằng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với mặt hàng chủ lực là hoa khô. Khoa có thể được xem là “con nhà tông”.

Một “cú hích” khiến Đỗ Đăng Khoa thêm mạnh dạn, tự tin tiếp nối truyền thống gia đình là sự kiện anh đoạt giải nhì Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2017.  Đánh dấu cho bước ngoặt này là sự ra đời Công ty TNHH Thảo Minh (Thảo Minh) cùng với thương hiệu Mr Mướp.

Sinh ra trên mảnh đất được mệnh danh là xứ sở Sen hồng, từ nhỏ Khoa đã được nhìn thấy sen - những cánh đồng bạt ngàn sen. Vào mùa, sen nở rộ, bông sen sắc hồng thanh sạch, dịu dàng kết hợp cùng màu trắng tinh khiết và nền nã, vươn lên khỏi mặt nước khoe mình trong nắng gió. Sen mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho tao nhân mặc khách. Sen tạo nên nhiều ý tưởng cho ra đời đa dạng các sản phẩm phục vụ đời sống. Không ít bạn trẻ hứng khởi chọn “nàng sen” đồng hành trên con đường khởi nghiệp. Vậy vì sao Khoa chọn mướp?

Khoa chia sẻ, cách đây gần 20 năm, trong khi trào lưu sản xuất và tiêu dùng đồ nhựa đang thịnh hành, kể cả hoa cũng được làm từ nhựa (hoa ni lông) thì gia đình anh đã sản xuất hoa khô, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường.

Trước tình hình thế giới đang chuyển hướng sang nền kinh tế xanh, Khoa nhận thấy gia đình mình đã đi đúng hướng. Khoa ấp ủ ước mơ tiếp nối, phát triển doanh nghiệp với mục tiêu cao hơn là kết nối con người với thiên nhiên.

Khoa hồi tưởng, trong quá trình xuất khẩu hoa khô, anh quan sát thấy các sản phẩm từ xơ mướp được các nước rất ưa chuộng. Nói theo kiểu hài hước, xơ mướp “quê anh đầy”. Xơ mướp thỏa mãn tiêu chí là nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, cho ra sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng và dễ phân hủy, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế cộng đồng. Thế là Khoa chọn… xơ mướp và từng bước khẳng định thương hiệu Mr Mướp trên thị trường trong và ngoài nước.

z6291506261302_bd0f48c8a6f0b06a954911c4c3a091a7

Hành trình khẳng định thương hiệu Mr Mướp  

Ngoài sản phẩm phổ biến là miếng rửa chén và bông tắm, Thảo Minh gia công gần 30 dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ xơ mướp cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Sự độc đáo ở sản phẩm Mr Mướp là đa số không trùng lặp với sản phẩm nào trên thị trường do được làm thủ công. Trong đó, đặc biệt là đồ chơi cho thú cưng. Sản phẩm này có tính an toàn cao, có thể hỗ trợ làm sạch răng cho thú cưng trong quá trình gặm nhấm. Do đó, mặt hàng này đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Ngoài xơ mướp là mặt hàng chủ lực, ông chủ Đăng Khoa cho biết, Green Is Gold còn kết hợp nhiều loại phụ phẩm nông nghiệp như vỏ bắp, mè… làm nguyên liệu tạo ra những sản phẩm trang trí như hoa, quả khô mang đến sự phong phú đa dạng cho sản phẩm của Mr Mướp.

Ở nước ngoài, trừ các thị trường sẵn có như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, sắp tới, Khoa sẽ nhắm đến thị trường tiềm năng Bắc Mỹ. 

Tại Việt Nam, trải qua đại dịch Covid -19, người dân quan tâm đến sức khỏe và có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Đồng thời, người tiêu dùng cũng bắt đầu chuyển sang xu hướng tiêu dùng xanh. Dần thay đổi thói quen xài đồ nhựa sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là cơ hội để Green Is Gold triển khai mạnh thị trường trong nước, mở đại lý ở Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến, tham gia các hội chợ thương mại quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.  

Khoa cho biết, sắp tới Green Is Gold sẽ cho ra đời mặt hàng nước rửa chén làm từ vỏ trái mướp; viên cô đặc chất điều vị từ quả mướp cung cấp cho thị trường ẩm thực thuần chay. Đặc biệt, dầu hạt mướp là dòng sản phẩm ứng dụng vào ngành công nghiệp mỹ phẩm, cung cấp các chất chống oxy hóa, vitamin E và các dưỡng chất phù hợp.

Thỏa mãn mục tiêu phát triển kinh tế cộng đồng

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, Mr Mướp cũng đã đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho bà con nông dân từ kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng mướp và bao tiêu thu mua nguyên liệu. Ngoài 30ha tại Đồng Tháp, Green Is Gold còn mở rộng vùng trồng sang các tỉnh An Giang, Bình Phước, Đồng Nai và sắp tới là Đắk Nông và Đắk Lắk.   

z6291506267326_a25a20219bf902f5b32b55db63f456de

Công ty TNHH Green Is Gold còn liên kết với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Thanh Bình tổ chức các lớp dạy nghề miễn phí hằng năm, đào tạo lực lượng lao động nhàn rỗi tại địa phương. Mặc dù chỉ tận dụng thời gian nhàn rỗi nhưng thu nhập của bà con hiện nay ước tính từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.  

“Tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng để thương hiệu Mr Mướp thực hiện sứ mệnh kết nối con người với tự nhiên thông qua những sản phẩm thân thiện với môi trường”, Giám đốc Đỗ Đăng Khoa chia sẻ.

Năm 2023, thắng lợi tại Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9 do BSA tổ chức, Đỗ Đăng Khoa coi đây như lần tái khởi nghiệp của mình. Mới đây, anh quyết định đổi tên Công ty TNHH Thảo Minh thành Công ty TNHH Green Is Gold với mong muốn mở rộng nhà máy, nâng công suất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường thế giới cho các sản phẩm từ xơ mướp mang thương hiệu Mr Mướp.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tháng
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 tháng
Xem thêm