Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mì ăn liền Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không chứa chất Ethylene Oxide

Yến Hạ
- 16:02, 12/09/2021

(DNTO) - Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất Ethylene Oxide (EO) và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2-CE) với hàm lượng 1,17 ppm.

Quy trình sản xuất mì Hảo Hảo tại Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Ảnh: AC

Quy trình sản xuất mì Hảo Hảo tại Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Ảnh: AC

Sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác - thông cáo báo chí chiều nay, 12/9, của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nêu rõ.

Theo đó, công ty này cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến hai lô sản phẩm xuất khẩu của Acecook Việt Nam là Miến Good (hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021) và Mì Hảo Hảo (hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021) bị thu hồi tại EU, ngày 28/8/2021, công ty đã phát hành thông cáo báo chí tại Việt Nam và khẳng định trong quy trình sản xuất không sử dụng EO, hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam.

Đồng thời, để xác minh và làm rõ sự việc, ngay lập tức, công ty đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn EO của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm Phân tích Eurofins.

Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2-CE) với hàm lượng 1,17 ppm.

"Xin lưu ý rằng, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm “Hảo Hảo tôm chua cay” nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng", thông cáo báo chí khẳng định.

Lý giải nguyên nhân sản phẩm xuất khẩu của công ty vừa qua bị thu hồi tại EU, theo bà Trần Thị Bích Vân – Trưởng Bộ phận PR, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam là do có sự hiện diện của chất 2-CE.

Do quy định có tính đặc thù riêng của Liên minh châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này, 2 lô sản phẩm miến Good và mì Hảo Hảo nêu trên bị thu hồi tại EU.

"Nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm: Theo bước đầu xác minh của công ty, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE, do vậy, chúng tôi cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định sản phẩm của Acecook Việt Nam không phù hợp với quy định của họ. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân và sẽ tiếp tục cập nhập trên website chính thức của Công ty Acecook Việt Nam khi có thông tin thêm", bà Vân nói.

Bà Vân cũng cho biết thêm, đối với sự việc tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), công ty cũng sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất và phối hợp với nhà phân phối để tiến hành các công việc thu hồi theo yêu cầu của các cơ quan quản lý tại các quốc gia xảy ra sự việc. Trong thời gian này, trước mắt, công ty quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này.

"Hàm lượng chất 2-CE của hai sản phẩm Mì Hảo Hảo Tôm chua cay và Miến Good đang xuất khẩu cho thị trường châu Âu có hàm lượng chất 2-CE là rất thấp (theo kết quả phân tích của Eurofins, Mì Hảo Hảo Tôm chua cay xuất khẩu chỉ có hàm lượng 2-CE là 0,62 ppm và của Miến Good là 5,98 ppm), thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác", bà Vân khẳng định thêm.

Hiện nay, để tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo tính an toàn của sản phẩm, tăng cường cơ chế quản lý EO, Acecook Việt Nam đã khẩn trương yêu cầu tất cả các nhà cung cấp phải cam kết tuyệt đối không được sử dụng EO để khử khuẩn.

Với tư cách là một doanh nghiệp Nhật Bản và gần 30 năm kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam, chúng tôi khẳng định sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay và các sản phẩm khác của Acecook Việt Nam đang tiêu thụ tại thị trường nội địa hoàn toàn đạt tiêu chuẩn theo quy định pháp luật của Việt Nam, đảm bảo an toàn sức khỏe của người tiêu dùng. Chúng tôi cam kết sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát nguyên liệu, quy trình sản xuất, quy trình phân phối sản phẩm cả trong và ngoài nước để không xảy ra sự cố đáng tiếc tương tự.

Bà Trần Thị Bích Vân – Trưởng Bộ phận PR, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm