Thứ bảy, 29/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

M&A doanh nghiệp ngoại: Cuộc chơi của những chiến binh

Thư Linh
- 08:46, 25/09/2022

(DNTO) - Thay vì bị thâu bởi các ‘tay to’ nước ngoài, nhiều đại gia Việt mạnh tay chi tiền đưa các thương hiệu ngoại về dưới trướng, mở rộng thị trường, thể hiện vị thế mới của doanh nghiệp trong nước.

Vượt sóng gió

Báo cáo từ EY về thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) toàn cầu cho biết, sáu tháng đầu năm nay, thị trường ghi nhận 2.274 thương vụ, với tổng giá trị hơn 2 nghìn tỷ đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 18% về thương vụ và 27% về giá trị. Trong đó, số lượng giao dịch xuyên biên giới sụt giảm xuống còn 24%, giảm nhẹ so với tỷ lệ 30% giai đoạn 2015-2019.

Sự sụt giảm này được cho là đến từ các vấn đề như địa chính trị, sự đe dọa của dịch bệnh, lạm phát, một giai đoạn nhiều khó khăn với nền kinh tế thế giới nói chung và nhiều quốc gia nói riêng.

EY cũng cho biết, liệu thị trường M&A có chịu đựng được các cú sốc tiếp theo hay không vẫn còn là một câu hỏi. "Các cú sốc đó có thể là những đợt phong tỏa diện rộng, căng thẳng địa chính trị leo thang, hay một cuộc suy thoái kinh tế”, ông Andrea Guerzoni, Phó Chủ tịch EY Toàn cầu, chia sẻ.

Các chuyên gia của Nutifood làm việc tại Thụy Điển

Các chuyên gia của Nutifood làm việc tại Thụy Điển

Việc một doanh nghiệp nội thâu tóm thương hiệu ngoại không còn là câu chuyện mới ở thị trường trong nước trong vài năm gần đây, tuy nhiên, trong bối cảnh không mấy sáng sủa hiện nay, việc một doanh nghiệp "mang gươm đi mở cõi", hoạch định chiến lược viết tiếp khát vọng chinh phục thế giới lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Cách đây ít ngày, công ty Nutifood cho biết, công ty con của họ là Nutifood Sweden, đã thành công sở hữu 51% tại Cawells, một công ty thực phẩm bổ sung uy tín có bề dày hơn 20 năm của Thụy Điển. Hiện tại, Cawells đang sở hữu hơn 100 sản phẩm đa dạng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Mặc dù giá trị thương hiệu chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo đoán định của nhiều người, có thể sẽ là một con số không hề nhỏ.

Mang thương hiệu Việt đến với thế giới, mở rộng thị trường, "làm giàu cho người Việt bằng chính thương hiệu do công ty Việt Nam làm chủ", qua thương vụ M&A trên, Nutifood đang từng bước thực hiện tham vọng của mình dẫu "Chúng tôi biết đó là con đường khó khăn, nhiều thử thách", ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ.

Bài toán nào của Nutifood?

Trong bối cảnh thị trường sữa trong nước bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, việc doanh nghiệp tìm hướng đi mới ra thị trường quốc tế là điều dễ hiểu.

Phía Nutifood đang có hệ thống phân phối, một dây chuyền hiện đại, nguồn nguyên liệu quý giá từ trang trại sâm Ngọc Linh quy mô lớn. Thụy Điển cũng không phải là mảnh đất xa lạ gì với họ khi trước đó, tại đây, nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood đã vận hành từ năm 2019. Năm 2021, Viện Nghiên cứu Nutifood Thụy Điển (NNRIS) ra đời. Và Cawells là mảnh ghép hoàn hảo, bước chân sâu hơn của họ tại thị trường tiềm năng này.

Phía Cawells thì sao? Doanh nghiệp lâu năm này đã sẵn tệp khách hàng đa dạng tại nhiều quốc gia, cùng đó là tệp danh mục sản phẩm đa dạng có "chất lượng Thụy Điển, công thức phương Tây" đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe tại nhiều thị trường trên thế giới.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam với hơn 9 triệu người đang phải sử dụng thực phẩm bổ sung, gần như bị doanh nghiệp trong nước bỏ rơi. Hiện tại chưa có một thương hiệu Việt đủ mạnh để chia lại miếng bánh lợi nhuận của ngành công nghiệp này khi tiền Việt Nam vẫn chủ yếu chạy về túi các doanh nghiệp nước ngoài.

Nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood vận hành từ năm 2019 tại Thụy Điển

Nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood vận hành từ năm 2019 tại Thụy Điển

Từ phân tích trên có thể thấy, thương vụ M&A của Nutifood với Cawells là một nước đi khôn ngoan, giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế của cả hai bên, giúp thương hiệu không chỉ vươn xa bên ngoài mà ngay trên chính thị trường nội địa cũng tốt hơn nhiều.

Các vụ M&A thường được ví như một cuộc hôn phối. Cuộc hôn phối ra hoa kết trái hay sớm chia lìa là câu chuyện khó đoán định bởi còn quá nhiều yếu tố tác động như nhân lực, kế hoạch phát triển, các chiến lược đầu tư, thậm chí còn cả may rủi.

Tại Việt Nam, việc M&A doanh nghiệp ngoại cũng từng để lại nhiều dấu ấn không mấy tốt đẹp, ví dụ như câu chuyện Yeah1 đã phải bán ScaleLab sau mới chỉ gần 2 tháng mua, khiến nhiều người đặt nghi vấn về hành trình phía sau của mỗi thương vụ.

Tuy nhiên một điều không ai có thể chối cãi, nếu doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, cùng đó là đội ngũ ban lãnh đạo giàu khát vọng và nhiệt huyết thì chắc chắn, thành công luôn chờ họ ở phía trước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
4 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
1 tuần
Xem thêm