Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

M&A doanh nghiệp ngoại: Cuộc chơi của những chiến binh

Thư Linh
- 08:46, 25/09/2022

(DNTO) - Thay vì bị thâu bởi các ‘tay to’ nước ngoài, nhiều đại gia Việt mạnh tay chi tiền đưa các thương hiệu ngoại về dưới trướng, mở rộng thị trường, thể hiện vị thế mới của doanh nghiệp trong nước.

Vượt sóng gió

Báo cáo từ EY về thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) toàn cầu cho biết, sáu tháng đầu năm nay, thị trường ghi nhận 2.274 thương vụ, với tổng giá trị hơn 2 nghìn tỷ đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 18% về thương vụ và 27% về giá trị. Trong đó, số lượng giao dịch xuyên biên giới sụt giảm xuống còn 24%, giảm nhẹ so với tỷ lệ 30% giai đoạn 2015-2019.

Sự sụt giảm này được cho là đến từ các vấn đề như địa chính trị, sự đe dọa của dịch bệnh, lạm phát, một giai đoạn nhiều khó khăn với nền kinh tế thế giới nói chung và nhiều quốc gia nói riêng.

EY cũng cho biết, liệu thị trường M&A có chịu đựng được các cú sốc tiếp theo hay không vẫn còn là một câu hỏi. "Các cú sốc đó có thể là những đợt phong tỏa diện rộng, căng thẳng địa chính trị leo thang, hay một cuộc suy thoái kinh tế”, ông Andrea Guerzoni, Phó Chủ tịch EY Toàn cầu, chia sẻ.

Các chuyên gia của Nutifood làm việc tại Thụy Điển

Các chuyên gia của Nutifood làm việc tại Thụy Điển

Việc một doanh nghiệp nội thâu tóm thương hiệu ngoại không còn là câu chuyện mới ở thị trường trong nước trong vài năm gần đây, tuy nhiên, trong bối cảnh không mấy sáng sủa hiện nay, việc một doanh nghiệp "mang gươm đi mở cõi", hoạch định chiến lược viết tiếp khát vọng chinh phục thế giới lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Cách đây ít ngày, công ty Nutifood cho biết, công ty con của họ là Nutifood Sweden, đã thành công sở hữu 51% tại Cawells, một công ty thực phẩm bổ sung uy tín có bề dày hơn 20 năm của Thụy Điển. Hiện tại, Cawells đang sở hữu hơn 100 sản phẩm đa dạng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Mặc dù giá trị thương hiệu chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo đoán định của nhiều người, có thể sẽ là một con số không hề nhỏ.

Mang thương hiệu Việt đến với thế giới, mở rộng thị trường, "làm giàu cho người Việt bằng chính thương hiệu do công ty Việt Nam làm chủ", qua thương vụ M&A trên, Nutifood đang từng bước thực hiện tham vọng của mình dẫu "Chúng tôi biết đó là con đường khó khăn, nhiều thử thách", ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ.

Bài toán nào của Nutifood?

Trong bối cảnh thị trường sữa trong nước bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, việc doanh nghiệp tìm hướng đi mới ra thị trường quốc tế là điều dễ hiểu.

Phía Nutifood đang có hệ thống phân phối, một dây chuyền hiện đại, nguồn nguyên liệu quý giá từ trang trại sâm Ngọc Linh quy mô lớn. Thụy Điển cũng không phải là mảnh đất xa lạ gì với họ khi trước đó, tại đây, nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood đã vận hành từ năm 2019. Năm 2021, Viện Nghiên cứu Nutifood Thụy Điển (NNRIS) ra đời. Và Cawells là mảnh ghép hoàn hảo, bước chân sâu hơn của họ tại thị trường tiềm năng này.

Phía Cawells thì sao? Doanh nghiệp lâu năm này đã sẵn tệp khách hàng đa dạng tại nhiều quốc gia, cùng đó là tệp danh mục sản phẩm đa dạng có "chất lượng Thụy Điển, công thức phương Tây" đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe tại nhiều thị trường trên thế giới.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam với hơn 9 triệu người đang phải sử dụng thực phẩm bổ sung, gần như bị doanh nghiệp trong nước bỏ rơi. Hiện tại chưa có một thương hiệu Việt đủ mạnh để chia lại miếng bánh lợi nhuận của ngành công nghiệp này khi tiền Việt Nam vẫn chủ yếu chạy về túi các doanh nghiệp nước ngoài.

Nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood vận hành từ năm 2019 tại Thụy Điển

Nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood vận hành từ năm 2019 tại Thụy Điển

Từ phân tích trên có thể thấy, thương vụ M&A của Nutifood với Cawells là một nước đi khôn ngoan, giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế của cả hai bên, giúp thương hiệu không chỉ vươn xa bên ngoài mà ngay trên chính thị trường nội địa cũng tốt hơn nhiều.

Các vụ M&A thường được ví như một cuộc hôn phối. Cuộc hôn phối ra hoa kết trái hay sớm chia lìa là câu chuyện khó đoán định bởi còn quá nhiều yếu tố tác động như nhân lực, kế hoạch phát triển, các chiến lược đầu tư, thậm chí còn cả may rủi.

Tại Việt Nam, việc M&A doanh nghiệp ngoại cũng từng để lại nhiều dấu ấn không mấy tốt đẹp, ví dụ như câu chuyện Yeah1 đã phải bán ScaleLab sau mới chỉ gần 2 tháng mua, khiến nhiều người đặt nghi vấn về hành trình phía sau của mỗi thương vụ.

Tuy nhiên một điều không ai có thể chối cãi, nếu doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, cùng đó là đội ngũ ban lãnh đạo giàu khát vọng và nhiệt huyết thì chắc chắn, thành công luôn chờ họ ở phía trước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm