Thứ hai, 27/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

M&A doanh nghiệp ngoại: Cuộc chơi của những chiến binh

Thư Linh
- 08:46, 25/09/2022

(DNTO) - Thay vì bị thâu bởi các ‘tay to’ nước ngoài, nhiều đại gia Việt mạnh tay chi tiền đưa các thương hiệu ngoại về dưới trướng, mở rộng thị trường, thể hiện vị thế mới của doanh nghiệp trong nước.

Vượt sóng gió

Báo cáo từ EY về thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) toàn cầu cho biết, sáu tháng đầu năm nay, thị trường ghi nhận 2.274 thương vụ, với tổng giá trị hơn 2 nghìn tỷ đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 18% về thương vụ và 27% về giá trị. Trong đó, số lượng giao dịch xuyên biên giới sụt giảm xuống còn 24%, giảm nhẹ so với tỷ lệ 30% giai đoạn 2015-2019.

Sự sụt giảm này được cho là đến từ các vấn đề như địa chính trị, sự đe dọa của dịch bệnh, lạm phát, một giai đoạn nhiều khó khăn với nền kinh tế thế giới nói chung và nhiều quốc gia nói riêng.

EY cũng cho biết, liệu thị trường M&A có chịu đựng được các cú sốc tiếp theo hay không vẫn còn là một câu hỏi. "Các cú sốc đó có thể là những đợt phong tỏa diện rộng, căng thẳng địa chính trị leo thang, hay một cuộc suy thoái kinh tế”, ông Andrea Guerzoni, Phó Chủ tịch EY Toàn cầu, chia sẻ.

Các chuyên gia của Nutifood làm việc tại Thụy Điển

Các chuyên gia của Nutifood làm việc tại Thụy Điển

Việc một doanh nghiệp nội thâu tóm thương hiệu ngoại không còn là câu chuyện mới ở thị trường trong nước trong vài năm gần đây, tuy nhiên, trong bối cảnh không mấy sáng sủa hiện nay, việc một doanh nghiệp "mang gươm đi mở cõi", hoạch định chiến lược viết tiếp khát vọng chinh phục thế giới lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Cách đây ít ngày, công ty Nutifood cho biết, công ty con của họ là Nutifood Sweden, đã thành công sở hữu 51% tại Cawells, một công ty thực phẩm bổ sung uy tín có bề dày hơn 20 năm của Thụy Điển. Hiện tại, Cawells đang sở hữu hơn 100 sản phẩm đa dạng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Mặc dù giá trị thương hiệu chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo đoán định của nhiều người, có thể sẽ là một con số không hề nhỏ.

Mang thương hiệu Việt đến với thế giới, mở rộng thị trường, "làm giàu cho người Việt bằng chính thương hiệu do công ty Việt Nam làm chủ", qua thương vụ M&A trên, Nutifood đang từng bước thực hiện tham vọng của mình dẫu "Chúng tôi biết đó là con đường khó khăn, nhiều thử thách", ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ.

Bài toán nào của Nutifood?

Trong bối cảnh thị trường sữa trong nước bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, việc doanh nghiệp tìm hướng đi mới ra thị trường quốc tế là điều dễ hiểu.

Phía Nutifood đang có hệ thống phân phối, một dây chuyền hiện đại, nguồn nguyên liệu quý giá từ trang trại sâm Ngọc Linh quy mô lớn. Thụy Điển cũng không phải là mảnh đất xa lạ gì với họ khi trước đó, tại đây, nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood đã vận hành từ năm 2019. Năm 2021, Viện Nghiên cứu Nutifood Thụy Điển (NNRIS) ra đời. Và Cawells là mảnh ghép hoàn hảo, bước chân sâu hơn của họ tại thị trường tiềm năng này.

Phía Cawells thì sao? Doanh nghiệp lâu năm này đã sẵn tệp khách hàng đa dạng tại nhiều quốc gia, cùng đó là tệp danh mục sản phẩm đa dạng có "chất lượng Thụy Điển, công thức phương Tây" đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe tại nhiều thị trường trên thế giới.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam với hơn 9 triệu người đang phải sử dụng thực phẩm bổ sung, gần như bị doanh nghiệp trong nước bỏ rơi. Hiện tại chưa có một thương hiệu Việt đủ mạnh để chia lại miếng bánh lợi nhuận của ngành công nghiệp này khi tiền Việt Nam vẫn chủ yếu chạy về túi các doanh nghiệp nước ngoài.

Nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood vận hành từ năm 2019 tại Thụy Điển

Nhà máy Nutifood Sweden AB Nutifood vận hành từ năm 2019 tại Thụy Điển

Từ phân tích trên có thể thấy, thương vụ M&A của Nutifood với Cawells là một nước đi khôn ngoan, giúp doanh nghiệp tận dụng được lợi thế của cả hai bên, giúp thương hiệu không chỉ vươn xa bên ngoài mà ngay trên chính thị trường nội địa cũng tốt hơn nhiều.

Các vụ M&A thường được ví như một cuộc hôn phối. Cuộc hôn phối ra hoa kết trái hay sớm chia lìa là câu chuyện khó đoán định bởi còn quá nhiều yếu tố tác động như nhân lực, kế hoạch phát triển, các chiến lược đầu tư, thậm chí còn cả may rủi.

Tại Việt Nam, việc M&A doanh nghiệp ngoại cũng từng để lại nhiều dấu ấn không mấy tốt đẹp, ví dụ như câu chuyện Yeah1 đã phải bán ScaleLab sau mới chỉ gần 2 tháng mua, khiến nhiều người đặt nghi vấn về hành trình phía sau của mỗi thương vụ.

Tuy nhiên một điều không ai có thể chối cãi, nếu doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, cùng đó là đội ngũ ban lãnh đạo giàu khát vọng và nhiệt huyết thì chắc chắn, thành công luôn chờ họ ở phía trước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Xem thêm