Nutifood Sweden 'thâu tóm' thương hiệu ngoại, sở hữu 51% Cawells
(DNTO) - Nutifood Sweden “thâu tóm” thương hiệu ngoại, đưa Cawells sẽ trở thành một trong 3 nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái, đó là Nhà máy Nutifood Sweden, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển và Cawells.
Mua bán sáp nhập (M&A) trở thành một xu thế lớn trên thị trường trong những năm gần đây khi nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô hoạt động, đẩy mạnh kết quả kinh doanh. Riêng ngành thực phẩm đã chứng kiến nhiều thương vụ giá trị của Masan, PAN, Nova Consumer...
Theo báo cáo của EY, 6 tháng đầu năm nay, thị trường M&A có hơn 2.000 thương vụ, với tổng giá trị hơn 2 nghìn tỷ đô la. Con số này được cho là đã giảm 18% về thương vụ và 27% về giá trị và so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn giữ mức tăng 13% về thương vụ và 35% về giá trị so với giai đoạn trước. Trong đó nhu cầu thực hiện các giao dịch M&A xuyên quốc gia vẫn rất lớn.
Nắm bắt xu thế này, Nutifood đã có nhiều động thái tích cực. Hôm nay, 17/9, Nutifood công bố thông tin, công ty Nutifood Sweden thành công sở hữu 51%, nắm quyền chi phối Cawells – thương hiệu thực phẩm bổ sung uy tín đến từ Thụy Điển. Số tiền đầu tư hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Theo đó, với thương vụ này, Cawells sẽ trở thành một trong 3 nhân tố quan trọng trong hệ sinh thái của Nutifood Sweden. Đó là Nhà máy Nutifood Sweden, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển và Cawells.
Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood cho biết, được thành lập vào năm 2015 tại Thụy Điển, Cawells có danh mục sản phẩm đa dạng với hơn 120 loại thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng khác nhau bao gồm vitamin và khoáng chất, sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm cho phái nữ, cho sức khỏe nam giới, sản phẩm cho người luyện tập thể thao và sản phẩm sức khỏe dành cho người cao tuổi.
Theo đó, cùng Cawells, Nutifood mong muốn tạo nên một thương hiệu thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Châu Á Thái Bình Dương.
Ông Trần Bảo Minh cũng cho biết, với sự hợp tác này, Nutifood sẽ kết hợp những ứng dụng công nghệ thực phẩm tiên tiến từ phương Tây cùng với dược liệu quý của các nước Á Châu như sâm ngọc linh, đông trùng hạ thảo… để tạo nên sức cạnh tranh độc đáo, khác biệt cho riêng Cawells trên thị trường.
Đồng thời, với sự tham gia điều hành của Nutifood, bên cạnh những thị trường truyền thống của Cawells như Ấn Độ, Trung Quốc, khu vực Trung Đông, dự kiến trong thời gian sớm nhất, Cawells sẽ nhanh chóng xâm nhập vào những thị trường tiềm năng mới với hơn 100 triệu người Việt Nam nói riêng và 5 tỷ người dân khu vực Châu Á nói chung.
Theo tiến sĩ Trần Du Lịch, Nutifood đã và đang đi ngược dòng M&A bằng cách “thâu tóm” thương hiệu ngoại về dưới “trướng” để làm lớn mạnh doanh nghiệp Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 11/2021, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã công bố hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty CP Thương mại - Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco), chính thức đặt chân vào “lãnh địa” thảo dược, đặc biệt là thảo dược quý hiếm.