Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3: Tự hào những nữ Doanh nhân Việt

DNT
- 07:30, 08/03/2024

(DNTO) - Đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam, trong đó có các nữ doanh nhân trẻ đã và đang nỗ lực vươn lên, không ngừng phát triển, tự tin chèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn để gặt hái thành công trên thương trường.

Những "bông hồng vàng" góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt lớn mạnh

Lý Thu Uyên, người vừa vinh dự được chọn là đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 tại Sochi (Liên bang Nga), là cô gái thế hệ 9X đầy bản lĩnh và nhiệt huyết, hiện là Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái.

Lý Thu Uyên (hàng 2, thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh cùng bạn bè quốc tế tham gia Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 tại Liên bang Nga. Ảnh: Xuân Tùng.

Lý Thu Uyên (hàng 2, thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh cùng bạn bè quốc tế tham gia Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 tại Liên bang Nga. Ảnh: Xuân Tùng.

Uyên tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, lại bén duyên với ngành marketing và vào làm việc tại một resort 5 sao nổi tiếng tại Đà Nẵng, sau đó vào TP.HCM làm việc cho một công ty công nghệ bất động sản. Năm 2019, khi đã tích lũy kinh nghiệm và có số vốn cần thiết, cô cùng chồng quay về Đà Nẵng để kinh doanh khách sạn.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công ty của gia đình cần nhân sự ngành marketing, Uyên liền nắm lấy cơ hội. Cô dành hết trí lực để phát triển công ty, những gì đã học và trải nghiệm được Uyên tận dụng tối đa để xây dựng nền móng và đội ngũ marketing cho công ty.

Hiện nay, cô đang điều hành công ty chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm gỗ nội thất truyền thống Việt Nam. Với sự am hiểu về marketing và chiến lược phát triển hiệu quả, Uyên đã đưa Tâm Vĩnh Thái từ chỗ chỉ được biết đến với sản phẩm sofa, trở thành một công ty có năng lực thi công nội thất uy tín, thu hút lượng lớn khách hàng mới.

Bên cạnh vai trò tại công ty, Uyên còn là Phó Chủ nhiệm CLB Giao thương quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng). Cô thường xuyên tổ chức các chương trình tình nguyện, kết nối doanh nghiệp hội viên với doanh nghiệp quốc tế, tạo cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh.

Với vai trò đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới 2024, cô doanh nhân 9X mong muốn được giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác để phát triển bản thân và đóng góp cho quê hương.

“Tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới thực sự là một vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với tôi. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mang hình ảnh đẹp nhất của Việt Nam ra thế giới và học hỏi những kinh nghiệm quý báu để góp phần xây dựng đất nước”, Uyên bày tỏ.

Ở vùng đất đỏ ba-zan, mỗi khi nhắc đến nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & XNK Macca Sachi Thịnh Phát, mọi người nghĩ ngay đến cô gái “nặng lòng” với cây mắc-ca. Ngọc Hương là người đã biến hạt mắc ca vốn phổ biến tại Đắk Nông thành những sản phẩm giá trị cao, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương nhận danh hiệu TOP10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023, tháng 7/2023. Ảnh: Xuân Tùng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương nhận danh hiệu TOP10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023, tháng 7/2023. Ảnh: Xuân Tùng.

Nhận thấy tiềm năng của hạt mắc ca, năm 2017, Ngọc Hương khởi nghiệp với dự án chế biến hạt mắc ca chuyên sâu. Sau nhiều thử thách, tháng 5/2018, sản phẩm đầu tiên ra đời. Cô đầu tư máy móc hiện đại, áp dụng quy trình tiên tiến để tạo ra các sản phẩm như hạt mắc-ca sấy, sữa mắc-ca, dầu mắc-ca, bánh mắc-ca và son môi mắc-ca.

Hiện, công ty của Hương cung cấp 40-50 tấn sản phẩm mắc-ca mỗi năm cho thị trường trong nước, có mặt tại nhiều tỉnh thành và hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, công ty liên kết trồng chuyên canh hơn 10ha mắc ca theo hướng hữu cơ đạt chuẩn USDA, hỗ trợ bà con về giống, kỹ thuật chăm sóc, giám sát quy trình thu hái.

Năm 2023, có 3 sản phẩm của công ty được chứng nhận OCOP 4 sao, gồm: Sầu riêng sấy thăng hoa, măng cụt sấy thăng hoa và mít sấy thăng hoa. Dự kiến 2 sản phẩm dâu tây và tiêu xanh sấy thăng hoa cũng sẽ đạt chứng nhận OCOP.

Ngoài thị trường nội địa, sản phẩm của công ty đang xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Mỹ và Đài Loan. Sắp tới, công ty sẽ hướng đến xuất khẩu sang tất cả các nước trên thế giới.

Với những thành công đó, năm 2023, Ngọc Hương đã xuất sắc đạt danh hiệu TOP10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Thúc đẩy cộng đồng nữ doanh nhân phát triển

Trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có nhiều nữ doanh nhân trẻ  tài năng, có thể kể đến những “nữ tướng” như: Cao Thị Ngọc Dung, Hà Thị Thu Thanh, Võ Thị Mượt, Đỗ Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Vinh, Nguyễn Đức Thạch Diễm…

Đến nay, các thế hệ nữ doanh nhân trẻ như Nguyễn Ngọc Mỹ, hay như Ngọc Hương, Thu Uyên và các nữ doanh nhân trẻ khác đã và đang nỗ lực từng ngày, vượt khó, tự tin chèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn để gặt hái thành công trên thương trường, và cống hiến cho cộng đồng, xã hội bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Tại lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, đã có tới 03 nữ doanh nhân trẻ được vinh danh TOP10 Sao Đỏ và 01 nữ doanh nhân được vinh danh Sao Đỏ danh dự.

Tại lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, đã có tới 03 nữ doanh nhân trẻ được vinh danh TOP10 Sao Đỏ và 01 nữ doanh nhân được vinh danh Sao Đỏ danh dự.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trong đó có nữ doanh nhân. Tháng 10/2023, tại buổi gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã khẳng định, sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, làm cho cơ đồ, vị thế, uy tín đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày nay.

Trong thành quả chung đó, có sự đóng góp quan trọng, bền bỉ, ấn tượng của các nữ doanh nhân Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ khâm phục, tự hào và cảm động về các nữ doanh nhân Việt Nam, luôn kiên trì, bền bỉ, vượt qua bão táp của thương trường, bằng quyết tâm rất cao và sự dẻo dai hiếm có, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Đặc biệt, tại Nghị quyết số 41/NQ-TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”, đã xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng và là “một trong những lực lượng nòng cốt” góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Riêng trong nhóm nhiệm vụ về phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới, Nghị quyết 41 nêu rõ: “Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ. Có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển doanh nhân nữ, doanh nhân trẻ, doanh nhân dân tộc thiểu số, doanh nhân hoạt động ở địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn”.

Mặc dù có những nỗ lực rõ ràng từ Chính phủ và xã hội, tuy nhiên, những cơ chế, chính sách hỗ trợ nữ doanh nhân vẫn chưa nhiều. Theo Báo cáo Giám sát việc thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) về hỗ trợ đối với các DNNVV do phụ nữ làm chủ do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện cuối năm 2022 cũng đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong việc triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV tại một số địa phương được giám sát. Đó là năng lực kết nối thị trường cho việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, năng lực quản lý kinh doanh, phân tích thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các DNNVV do nữ làm chủ còn nhiều hạn chế. Nhiều sản phẩm chưa có nhãn hiệu và thương hiệu riêng đã làm hạn chế trong việc tiêu thụ sản phẩm, thiếu tính cạnh tranh trên thị trường, thiếu sự liên kết để hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và kinh doanh.

Vì vậy, các nữ doanh nhân rất cần những sự hỗ trợ cần thiết để nâng cao vai trò của doanh nhân nữ trong xã hội và kinh tế, với một số vấn đề cần được quan tâm bao gồm việc cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo và phát triển kỹ năng cho doanh nhân nữ, cũng như việc tạo ra các cơ hội hỗ trợ tài chính và mạng lưới kinh doanh...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm