Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3: Tự hào những nữ Doanh nhân Việt

DNT
- 07:30, 08/03/2024

(DNTO) - Đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam, trong đó có các nữ doanh nhân trẻ đã và đang nỗ lực vươn lên, không ngừng phát triển, tự tin chèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn để gặt hái thành công trên thương trường.

Những "bông hồng vàng" góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt lớn mạnh

Lý Thu Uyên, người vừa vinh dự được chọn là đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 tại Sochi (Liên bang Nga), là cô gái thế hệ 9X đầy bản lĩnh và nhiệt huyết, hiện là Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái.

Lý Thu Uyên (hàng 2, thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh cùng bạn bè quốc tế tham gia Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 tại Liên bang Nga. Ảnh: Xuân Tùng.

Lý Thu Uyên (hàng 2, thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh cùng bạn bè quốc tế tham gia Liên hoan Thanh niên thế giới 2024 tại Liên bang Nga. Ảnh: Xuân Tùng.

Uyên tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, lại bén duyên với ngành marketing và vào làm việc tại một resort 5 sao nổi tiếng tại Đà Nẵng, sau đó vào TP.HCM làm việc cho một công ty công nghệ bất động sản. Năm 2019, khi đã tích lũy kinh nghiệm và có số vốn cần thiết, cô cùng chồng quay về Đà Nẵng để kinh doanh khách sạn.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, công ty của gia đình cần nhân sự ngành marketing, Uyên liền nắm lấy cơ hội. Cô dành hết trí lực để phát triển công ty, những gì đã học và trải nghiệm được Uyên tận dụng tối đa để xây dựng nền móng và đội ngũ marketing cho công ty.

Hiện nay, cô đang điều hành công ty chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm gỗ nội thất truyền thống Việt Nam. Với sự am hiểu về marketing và chiến lược phát triển hiệu quả, Uyên đã đưa Tâm Vĩnh Thái từ chỗ chỉ được biết đến với sản phẩm sofa, trở thành một công ty có năng lực thi công nội thất uy tín, thu hút lượng lớn khách hàng mới.

Bên cạnh vai trò tại công ty, Uyên còn là Phó Chủ nhiệm CLB Giao thương quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng). Cô thường xuyên tổ chức các chương trình tình nguyện, kết nối doanh nghiệp hội viên với doanh nghiệp quốc tế, tạo cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh.

Với vai trò đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới 2024, cô doanh nhân 9X mong muốn được giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác để phát triển bản thân và đóng góp cho quê hương.

“Tham dự Liên hoan Thanh niên thế giới thực sự là một vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với tôi. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mang hình ảnh đẹp nhất của Việt Nam ra thế giới và học hỏi những kinh nghiệm quý báu để góp phần xây dựng đất nước”, Uyên bày tỏ.

Ở vùng đất đỏ ba-zan, mỗi khi nhắc đến nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & XNK Macca Sachi Thịnh Phát, mọi người nghĩ ngay đến cô gái “nặng lòng” với cây mắc-ca. Ngọc Hương là người đã biến hạt mắc ca vốn phổ biến tại Đắk Nông thành những sản phẩm giá trị cao, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương nhận danh hiệu TOP10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023, tháng 7/2023. Ảnh: Xuân Tùng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương nhận danh hiệu TOP10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023, tháng 7/2023. Ảnh: Xuân Tùng.

Nhận thấy tiềm năng của hạt mắc ca, năm 2017, Ngọc Hương khởi nghiệp với dự án chế biến hạt mắc ca chuyên sâu. Sau nhiều thử thách, tháng 5/2018, sản phẩm đầu tiên ra đời. Cô đầu tư máy móc hiện đại, áp dụng quy trình tiên tiến để tạo ra các sản phẩm như hạt mắc-ca sấy, sữa mắc-ca, dầu mắc-ca, bánh mắc-ca và son môi mắc-ca.

Hiện, công ty của Hương cung cấp 40-50 tấn sản phẩm mắc-ca mỗi năm cho thị trường trong nước, có mặt tại nhiều tỉnh thành và hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, công ty liên kết trồng chuyên canh hơn 10ha mắc ca theo hướng hữu cơ đạt chuẩn USDA, hỗ trợ bà con về giống, kỹ thuật chăm sóc, giám sát quy trình thu hái.

Năm 2023, có 3 sản phẩm của công ty được chứng nhận OCOP 4 sao, gồm: Sầu riêng sấy thăng hoa, măng cụt sấy thăng hoa và mít sấy thăng hoa. Dự kiến 2 sản phẩm dâu tây và tiêu xanh sấy thăng hoa cũng sẽ đạt chứng nhận OCOP.

Ngoài thị trường nội địa, sản phẩm của công ty đang xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang Mỹ và Đài Loan. Sắp tới, công ty sẽ hướng đến xuất khẩu sang tất cả các nước trên thế giới.

Với những thành công đó, năm 2023, Ngọc Hương đã xuất sắc đạt danh hiệu TOP10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Thúc đẩy cộng đồng nữ doanh nhân phát triển

Trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có nhiều nữ doanh nhân trẻ  tài năng, có thể kể đến những “nữ tướng” như: Cao Thị Ngọc Dung, Hà Thị Thu Thanh, Võ Thị Mượt, Đỗ Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Vinh, Nguyễn Đức Thạch Diễm…

Đến nay, các thế hệ nữ doanh nhân trẻ như Nguyễn Ngọc Mỹ, hay như Ngọc Hương, Thu Uyên và các nữ doanh nhân trẻ khác đã và đang nỗ lực từng ngày, vượt khó, tự tin chèo lái doanh nghiệp vượt qua khó khăn để gặt hái thành công trên thương trường, và cống hiến cho cộng đồng, xã hội bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Tại lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, đã có tới 03 nữ doanh nhân trẻ được vinh danh TOP10 Sao Đỏ và 01 nữ doanh nhân được vinh danh Sao Đỏ danh dự.

Tại lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, đã có tới 03 nữ doanh nhân trẻ được vinh danh TOP10 Sao Đỏ và 01 nữ doanh nhân được vinh danh Sao Đỏ danh dự.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sự phát triển lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, trong đó có nữ doanh nhân. Tháng 10/2023, tại buổi gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã khẳng định, sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, làm cho cơ đồ, vị thế, uy tín đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày nay.

Trong thành quả chung đó, có sự đóng góp quan trọng, bền bỉ, ấn tượng của các nữ doanh nhân Việt Nam. Chủ tịch nước bày tỏ khâm phục, tự hào và cảm động về các nữ doanh nhân Việt Nam, luôn kiên trì, bền bỉ, vượt qua bão táp của thương trường, bằng quyết tâm rất cao và sự dẻo dai hiếm có, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Đặc biệt, tại Nghị quyết số 41/NQ-TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”, đã xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng và là “một trong những lực lượng nòng cốt” góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Riêng trong nhóm nhiệm vụ về phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới, Nghị quyết 41 nêu rõ: “Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ. Có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển doanh nhân nữ, doanh nhân trẻ, doanh nhân dân tộc thiểu số, doanh nhân hoạt động ở địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn”.

Mặc dù có những nỗ lực rõ ràng từ Chính phủ và xã hội, tuy nhiên, những cơ chế, chính sách hỗ trợ nữ doanh nhân vẫn chưa nhiều. Theo Báo cáo Giám sát việc thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) về hỗ trợ đối với các DNNVV do phụ nữ làm chủ do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện cuối năm 2022 cũng đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong việc triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV tại một số địa phương được giám sát. Đó là năng lực kết nối thị trường cho việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, năng lực quản lý kinh doanh, phân tích thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các DNNVV do nữ làm chủ còn nhiều hạn chế. Nhiều sản phẩm chưa có nhãn hiệu và thương hiệu riêng đã làm hạn chế trong việc tiêu thụ sản phẩm, thiếu tính cạnh tranh trên thị trường, thiếu sự liên kết để hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và kinh doanh.

Vì vậy, các nữ doanh nhân rất cần những sự hỗ trợ cần thiết để nâng cao vai trò của doanh nhân nữ trong xã hội và kinh tế, với một số vấn đề cần được quan tâm bao gồm việc cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo và phát triển kỹ năng cho doanh nhân nữ, cũng như việc tạo ra các cơ hội hỗ trợ tài chính và mạng lưới kinh doanh...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm