Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống diễn biến hòa bình trên báo chí

TS. Vũ Dũng
- 09:00, 05/10/2022

(DNTO) - Trong toàn bộ hệ thống kế hoạch “diễn biến hòa bình”, “diễn biến hòa bình” trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên báo chí là một bộ phận quan trọng trong cuộc chống phá về tư tưởng nói chung của các lực lượng thù địch.

 

Trong toàn bộ hệ thống kế hoạch “diễn biến hòa bình”, “diễn biến hòa bình” trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên báo chí là một bộ phận quan trọng trong cuộc chống phá về tư tưởng nói chung của các lực lượng thù địch.

Trong toàn bộ hệ thống kế hoạch “diễn biến hòa bình”, “diễn biến hòa bình” trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên báo chí là một bộ phận quan trọng trong cuộc chống phá về tư tưởng nói chung của các lực lượng thù địch.

1. “Diễn biến hoà bình” là một bộ phận trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của các thế lực thù địch với phương thức hành động tổng lực, phức hợp, rộng lớn và hoàn chỉnh chống các nước xã hội chủ nghĩa và phong trào độc lập dân tộc. Diễn biến hòa bình được tiến hành trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa, xã hội bằng mọi biện pháp, trong đó nổi bật là theo cách từ bên ngoài gây ảnh hưởng, thúc đẩy, kích thích hoạt động của các nhân tố đối lập, ngược chiều, phản diện ở bên trong; gián tiếp làm cho chúng dần dần lấn át, vượt trội và đè bẹp các nhân tố xã hội chủ nghĩa tại đây; cuối cùng gây nên sự chuyển hóa dường như là “tự thân” của bản chất thể chế và toàn bộ hệ thống xã hội. Chiến lược “diễn biến hòa bình” của địch sử dụng biện pháp chiến lược “phi quân sự” là chủ yếu, nhưng sẽ kết hợp bạo loạn lật đổ, can thiệp vũ trang, kể cả xâm lược khi có điều kiện thời cơ.

Trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, vũ khí lợi hại nhất và được đặt lên hàng đầu và trong suốt quá trình thực hiện là vũ khí tư tưởng. “Diễn biến hòa bình” được thế giới đặt tên là “cuộc chiến tranh không có khói sung”, là chiến lược tiến công tổng hợp bằng giải pháp xâm nhập hòa bình nhưng đặc biệt là về tư tưởng với chiến thuật “mối xông nhà”, và thủ thuật làm nhụt trí đi đến mất niềm tin, mất sức mạnh, mất nhuệ khí và nội lực của chủ nghĩa xã hội.

Cuộc chiến tranh tư tưởng được chủ nghĩa đế quốc phát động hiện nay xoay quanh trò bịp “phi ý thức hệ”, coi như không có tư tưởng phản nghịch, coi như không có đối kháng tư tưởng mà là sự đồng nguyên hoặc đa nguyên tử tưởng...

Trò bịp phi ý thức hệ, phi hệ tư tưởng thực chất để làm lu mờ bản chất giai cấp của hệ tư tưởng, làm xóa nhòa ranh giới và “lập lờ đánh lận con đen”; làm cho nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa lơ là, mất cảnh giác, bị chia rẽ và bị suy yếu từ bên trong. Từ sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới tan vỡ, chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, tương quan lực lượng bị đảo lộn theo hướng có lợi cho chủ nghĩa tư bản, một số nước phương Tây tiếp tục hoàn thiện và công khai đẩy mạnh kế hoạch “diễn biến hòa bình” đối với những nước xã hội chủ nghĩa còn lại.

Trong toàn bộ hệ thống kế hoạch “diễn biến hòa bình”, “diễn biến hòa bình” trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên báo chí là một bộ phận quan trọng trong cuộc chống phá về tư tưởng nói chung của các lực lượng thù địch. Có thể nói đây là vũ khí lợi hại nhất vì nó thẩm thấu từ từ, lặng lẽ, tiến tới triệt tiêu hoàn toàn mà hằng trăm tỉ USD đã không làm được. Không ít dân tộc bị mất dần các giá trị văn hóa ngay trên chính tổ quốc mình. Chỉ có dân tộc nào có nội lực văn hóa mạnh mẽ mới vượt qua khỏi sự “bức tử văn hoá” từ các phương tiện báo chí truyền thông của các thế lực thù địch từ bên ngoài.

Do tính chất đặc biệt nguy hại của thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên báo chí của các thế lực thù địch, chống “diễn biến hòa bình” trên báo chí là một bộ phận hợp thành quan trọng trong toàn bộ hệ thống công tác chống “diễn biến hòa bình” nói chung, hoạt động chống “diễn biến hòa bình” về tư tưởng nói riêng của chúng ta.

Về mặt nội dung chính yếu, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên báo chí là một bộ phận của cuộc đấu tranh tư tưởng nhằm vạch trần thực chất, nguồn gốc, mục đích, đặc trưng, quá trình thực hiện của chiến lược “diễn biến hòa bình” của địch nói chung, của hoạt động “diễn biến hòa bình” trên báo chí của chúng nói riêng; đồng thời luận chứng một cách cơ bản, khái quát, tổng hợp về con đường, biện pháp, yêu cầu, nhiệm vụ của chúng ta phải thực hiện để đánh trả thắng lợi âm mưu đó của địch.

Với các loại hình báo chí, hiệu quả cần đạt được của công tác truyền thông thể hiện ở chỗ: xác lập được trong cán bộ đảng viên và một bộ phận quần chúng nhân dân có năng lực, trình độ chính trị, nhận thức nhất định, nhất là tầng lớp trí thức và thanh niên sinh viên những kiến thức, hiểu biết sâu sắc, có hệ thống, làm tiền đề cho sự hình thành những quan niệm, quan điểm, luận cứ về âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của địch và yêu cầu, nhiệm vụ chống “diễn biến hòa bình” của ta.

Qua các loại báo chí, chúng ta chuyển tải tới nhân dân và bè bạn những nội dung thông tin đa dạng, mới mẻ, mang tính thời sự, với hình thức và phương thức sinh động, cụ thể... Từ đó, hình thành trong công chúng rộng rãi thông tin trực quan, từ cảm tính, đến lý tính để nắm bắt những âm mưu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình” của địch cũng như nhận rõ công tác chống “diễn biến hòa bình” của ta, củng cố hệ thống tri thức, giá trị, niềm tin, động cơ và lý tưởng trong toàn xã hội.

2. Là một công cụ sắc bén của cuộc đấu tranh tư tưởng, từ lâu báo chí nước ta vẫn thường xuyên có những bài viết chống lại các quan điểm thù địch, uốn nắn những tư tưởng lệch lạc nảy sinh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Từ lâu chúng ta cũng đã nhận thức được sự nguy hiểm của hệ thống báo chí mà các thế lực thù địch chống chủ nghĩa xã hội dùng để kích động, xúi giục các lực lượng chống đối chế độ, chống đối đảng, chống đối nhân dân. Qua sự sụp đổ chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu đã giúp chúng ta thấy rõ hơn âm mưu và tác hại của các phương tiện này trong việc phá hoại hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa trong đó phải kể tới hoạt động của Đài châu Âu tự do.

Thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, hệ thống thông tin đại chúng của chúng ta thời gian qua đã có những đóng góp tích cực thể hiện trên những mặt sau: Một là, thường xuyên và kịp thời phản bác lại những luận điệu xuyên tạc bóp méo, vu cáo của kẻ địch, kịp thời vạch trần động cơ, ý đồ đen tối đằng sau các sự kiện.

Hiện nay tất cả các cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, đặc biệt là Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, Tạp chí Quốc phòng toàn dân…, thường xuyên có các chuyên mục về phòng, chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, là các mục thể hiện rất rõ tính đấu tranh của báo chí trước những việc làm hoặc luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch.

Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” không chỉ là thụ động phản bác những luận điệu xuyên tạc, bóp méo vu cáo bịa đặt của địch, mà điều quan trọng là khẳng định tính đúng đắn của đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” không chỉ là thụ động phản bác những luận điệu xuyên tạc, bóp méo vu cáo bịa đặt của địch, mà điều quan trọng là khẳng định tính đúng đắn của đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Hai là, cách thể hiện có sự năng động, sáng tạo, lý luận khá sắc bén, cách viết sinh động dễ vào lòng người.

Theo chức năng và nhiệm vụ của mình, các cơ quan báo chí đều có những cách làm riêng để chống trả những luận điệu và những việc làm sai trái của các thế lực thù địch. Báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Tạp chí Cộng sản là những cơ quan báo chí quan trọng nhất tham gia nhiệm vụ này với nhiều bài chuyên luận sâu sắc giải quyết khá tốt về mặt lý luận của vấn đề, nhiều bài bình luận đạt được độ sắc bén về cách nhìn và lập luận.

Ba là, thể hiện tính chiên đấu, chủ động, tích cực.

Tính chiến đấu của báo chí ta chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” ngày càng rõ hơn, thể hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ thụ động phản bác luận điểm, thụ động vạch trần âm mưu đằng sau các sự kiện vừa xảy ra, đến chủ động tấn công, đả kích, châm biếm, mỉa mai chính ngay các khuyết tật của xã hội tư sản; từ thụ động đối phó với từng lời chỉ trích từ bên ngoài đến chủ động trình bày chính diện quan điểm của Đảng, Nhà nước ta một cách có hệ thống trên những vấn đề lớn như tự do dân chủ nhân quyền, sở hữu, kinh tế nhiều thành phần và định hướng xã hội chủ nghĩa v.v..

Bốn là, thực hiện tốt phương châm kết hợp “chống” và “xây”. Chống quyết liệt và xây tích cực.

Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” không chỉ là thụ động phản bác những luận điệu xuyên tạc, bóp méo vu cáo bịa đặt của địch, mà điều quan trọng là khẳng định tính đúng đắn của đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; là xây dựng cách nhìn, quan điểm đúng đắn cho đông đảo quần chúng, đặc biệt là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, bởi đây là đối tượng quan trọng hàng đầu của âm mưu “diễn biến hòa bình” của kẻ địch. Có thể khẳng định đây là vấn đề mà báo chí của chúng ta quán triệt một cách đầy đủ và nghiêm túc thực hiện để có hiệu quả thiết thực.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm