Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Khung' định mức lợi nhuận 10% đang 'bó chân' chủ đầu tư tìm đến dự án chung cư cũ

Hoàng Yến
- 21:17, 17/05/2021

(DNTO) - Quy định khống chế định mức lợi nhuận 10% trên tổng giá trị đầu tư cùng nhiều vướng mắc khác đang khiến các chủ đầu tư thờ ơ với những dự án là công trình chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại.

Hiện tại trên cả nước có tới 2.500 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đang trong tình trạng xuống cấp, với hơn 100 triệu hộ dân sinh sống tại đây. 24% trong số các chung cư này đối mặt với nguy hiểm, hư hỏng nặng ở cấp C và cấp D, cấp nguy hiểm. 

Tại TP.HCM, giai đoạn 2015-2020, thành phố đã đặt kế hoạch cải tạo 237 chung cư, tuy nhiên, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) 5 năm qua địa phương mới di dời 6 nhà chung cư, phá dỡ được 4 chung cư cấp D. Tính chung trên phạm vi cả nước, chỉ có 1% trong tổng số 2.500 chung cư xuống cấp được cải tạo.

Việc chậm trễ cải tạo, xây dựng lại đối với các dự án chung cư cũ đang đặt hàng trăm triệu hộ dân đối mặt với nhiều rủi ro khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Việc chậm trễ cải tạo, xây dựng các chung cư cũ gây nhiều khó khăn trong cuộc sống của người dân - Ảnh: Internet

Việc chậm trễ cải tạo, xây dựng các chung cư cũ gây nhiều khó khăn trong cuộc sống của người dân - Ảnh: Internet

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, việc chậm chễ này một phần đến từ nguyên nhân các chủ đầu tư không mặn mà với loại hình dự án này. Một trong những lý do mà ông chỉ ra là quy định chủ đầu tư chỉ được "hưởng lợi nhuận định mức 10% tổng mức đầu tư của dự án”.

Theo ông Châu, tỷ lệ này là căn nguyên dẫn đến không khuyến khích, không thu hút được các nhà đầu tư tham gia thực hiện kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các địa phương trong thời gian qua.

Ngoài ra, người đứng đầu HoREA còn cho biết thêm: "Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư quy định “dừng triển khai dự án mới áp dụng loại hợp đồng BT” kể từ ngày 1/1/2021 cũng sẽ làm mất đi một phương thức đầu tư xã hội hóa hiệu quả, để thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trong thời gian tới.

Do đó, theo HoREA, việc sửa đổi Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 101/2015/NĐ-CP là cần thiết để tạo cơ chế thuận lợi cho các chủ đầu tư tham gia các dự án.

Về tỷ lệ định mức lợi nhuận 10% trên tổng giá trị đầu tư, đại diện một doanh nghiệp xây dựng cho biết: "Tỷ lệ lợi nhuận này là quá thấp do có quá nhiều thành phần chi phí không tính trước được, đặc biệt khi địa bàn thi công nhỏ hẹp, các hạng mục lắt nhắt phải làm thủ công nhiều, giá nhân công đắt đỏ, thị trường luôn biến động tăng về nhân công... Do đó, doanh nghiệp sẽ không nhận những dự án như vậy".

Một thực tế được đại diện HoREA chỉ ra là các cơ quan chức năng đang đặt kỳ vọng "quá cao" trong công tác tái thiết đô thị, trong đó có việc cải tạo, xây dựng nhà chung cư theo các chỉ tiêu của các nước công nghiệp phát triển. Thực tế này có thể khiến cho hoạt động trên trở nên khó khăn và nhiều cản trở hơn. Đơn cử như Singapore, việc tái thiết đô thị cũng phải đi theo lộ trình, không nóng vội, mới có được như ngày hôm nay.

Liên quan đến vấn đề lựa chọn chủ đầu tư, phản hồi ý kiến Dự thảo Nghị định 101, HoREA đề xuất phương án quá bán, tức trên 50% trong việc lựa chọn chủ đầu tư dự án. 

"Trước đây, hiệp hội đề xuất tỷ lệ 75% trên đây (để có kết quả: 75% x 70% = 52,5% quá bán 50%) là do "Dự thảo lần 1 Nghị định 10” đưa ra tỷ lệ 70% trên 70% tổng số chủ sở hữu nhà chung cư tham dự hội nghị nhà chung cư, dẫn đến kết quả số đồng ý chỉ đạt 49% tổng số chủ sở hữu, không đạt “đa số quá bán”. Nay, hiệp hội đề nghị áp dụng nguyên tắc “đa số quá bán, trên 50%” (“tối thiểu phải đạt trên 51%” như “Dự thảo Nghị định 101”) trong việc lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư" - văn bản của hiệp hội nêu rõ.

Không cần 100% chủ sở hữu đồng ý vẫn có thể phá dỡ

Theo khoản 3, điều 10, Luật Nhà ở 2014 quy định, 100% các chủ sở hữu đồng thống nhất thì mới thực hiện được công tác phá dỡ để xây dựng lại đối với các chung cư cũ, xuống cấp, nhưng không thuộc loại hư hỏng nặng, nguy hiểm (cấp D).

Chính quy định này cũng gây ra nhiều vướng mắc gây cản trở với hoạt động cải tạo các chung cư, bởi chỉ cần một người không đồng ý thì cũng không thể tiến hành công việc được.

Nguồn: TTXVN

Nguồn: TTXVN

Chính vì điều đó, HoREA đã đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết cho phép áp dụng tỷ lệ 2/3 (hoặc ¾, hoặc 80%) chủ sở hữu nhà chung cư đồng ý phá dỡ là quyết định có hiệu lực.

Theo đó, chủ sở hữu nhà chung cư không đồng thuận vẫn được đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng như các chủ sở hữu khác. Trường hợp không thực hiện bàn giao nhà thì sẽ bị cưỡng chế để phá dỡ theo dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tin khác

Bất động sản
Các chuyên gia đánh giá, ở thời điểm hiện tại mức điều chỉnh tăng lãi suất huy động của các ngân hàng vẫn chỉ dao động tại một số kỳ hạn trong khoảng từ 0,2-0,3%/năm. Do đó, cũng rất khó tác động được đến lãi suất cho vay mua nhà như nhiều người đang lo lắng.
1 giờ
Bất động sản
"Hiện mức cho vay tín chấp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) ở các ngành nghề ưu tiên đang chỉ chiếm 10-15%, theo đó, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới mức vay tín chấp cho doanh nghiệp nâng lên 30% mới là phù hợp", Phó Chủ tịch HanoiSME đề xuất.
1 ngày
Bất động sản
Tăng giá đều đặn, sinh lời bền vững trong suốt thời gian dài - những lợi thế này đã đưa căn hộ từ tiêu sản trở thành một kênh đầu tư đảm bảo lợi nhuận chắc chắn cho chủ sở hữu. Cộng hưởng cùng chính sách chưa từng có tiền lệ, người mua nhanh chóng “càn quét” các giỏ hàng chất lượng, khiến thị trường căn hộ nóng hơn bao giờ hết.
2 ngày
Bất động sản
Dù thị trường bất động sản 4 tháng đầu năm "sốt nóng" nhưng lợi nhuận của nhiều tên tuổi lớn như Novaland (NVL), DIC Corp (DIG), LDG (LDG), Nam Long (NLG) hay Kinh Bắc (KBC)... lại “bốc hơi” trong quý đầu năm. Các chuyên gia kỳ vọng áp dụng sớm 3 luật quan trọng sẽ tiếp sức cho thị trường.
2 ngày
Bất động sản
Tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn đang vượt mức trên 90%. Tâm lý người tiêu dùng là yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường bất động sản cho thuê bán lẻ. Giá thuê mặt bằng theo đó cũng liên tục lập đỉnh mới, với tốc độ tăng 10-15% theo tháng hoặc quý.
3 ngày
Bất động sản
Trước thực tế mua bán nhà ở xã hội bị trục lợi khiến những người lẽ ra được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước lại mất cơ hội an cư. Ủy ban Kinh tế đề nghị thanh tra toàn diện nhà ở xã hội, và có giải pháp xử lý tình trạng lách luật đầu tư, mua bán phân khúc này.
4 ngày
Bất động sản
Với lợi thế nhiều mặt bằng văn phòng quy mô lớn đi kèm thị trường thương mại đầy tiềm năng nên phân khúc văn phòng cho thuê tại TP.HCM có lợi thế về giá thuê cao hơn Hà Nội. Song, giá cả chưa phải yếu tố quyết định, các chủ đầu tư phải chạy đua "phủ xanh" dự án, tăng hấp dẫn để đón sóng.
5 ngày
Bất động sản
Sau kỳ ngủ đông dài hạn, những tháng gần đây, nhiều môi giới bất động sản đã ồ ạt trở lại thị trường đón sóng hồi. Tuy nhiên, theo chuyên gia, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua báo hiệu đã hết thời “mua dễ, bán dễ”, buộc môi giới phải có chiến lược để sinh tồn trong bối cảnh mới.  
6 ngày
Bất động sản
Việc giá chung cư Hà Nội tăng "nóng" ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đã khiến cho một nhóm khách hàng “quay xe” tìm mua nhà đất, khiến giá phân khúc nhà ở riêng lẻ trong ngõ tại trung tâm Thủ đô tăng 5-15% so với cuối năm ngoái. 
1 tuần
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 tuần
Bất động sản
Các phân khúc được đánh giá là thanh khoản khó, kén khách như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp... lại đang là khẩu vị ưa thích của Việt kiều, bởi nhóm này thường có nhu cầu quay trở về Việt Nam khi nghỉ hưu để dưỡng già hoặc đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời.
1 tuần
Bất động sản
Chính thức ra mắt vào đầu tháng 4/2024, đội ngũ kinh doanh tự doanh dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực trong việc tiếp cận thông tin, lựa chọn sản phẩm và giao dịch bất động sản. Song hành cùng hệ thống phân phối toàn quốc và kênh bán hàng trực tuyến, việc xây dựng đội ngũ tự doanh là bước đi chiến lược của Vinhomes trong giai đoạn phát triển mới.
1 tuần
Bất động sản
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt các chi phí tuân thủ và nâng cao trách nhiệm, tính chủ động cho chính quyền địa phương.
1 tuần
Bất động sản
Các khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đang chứng kiến những diễn biến mới sau khoảng thời gian “chợ chiều”. Soi giá bất động sản của từng khu vực để thấy, có nơi chạm mốc gần 90 triệu đồng/m2 (ở phân khúc đất nền), hơn 80 triệu đồng/m2 (căn hộ).  
2 tuần
Xem thêm