Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi công tuyến đường vành đai 86.000 tỷ đồng bao quanh Hà Nội: Giải bài toán ách tắc nội đô

Bạch Dương
- 18:31, 25/06/2023

(DNTO) - Sáng nay (25/6), siêu dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đã được Thủ tướng bấm nút khởi công đồng loạt tại 3 tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Kỳ vọng sẽ tạo ra cực tăng trưởng mới, tạo điều kiện giải quyết vấn đề ùn tắc, thiếu trường lớp, ô nhiễm môi trường... trong nội đô.

Phối cảnh Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô. Ảnh: BQLDA.

Phối cảnh Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô. Ảnh: BQLDA.

Tròn một năm sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (tháng 6/2022), công trình được khởi công tại 6 điểm cầu. Với 58,2 km vành đai, TP Hà Nội tổ chức khởi công tại 4 điểm ở xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn; xã Song Phương, huyện Hoài Đức; xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai và xã Văn Bình, huyện Thường Tín.

Bắc Ninh có 35,3 km vành đai, tổ chức khởi công tại lý trình Km35+200 thuộc đoạn tuyến nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Hưng Yên có 19,3 km vành đai, lựa chọn huyện Văn Giang làm điểm khởi công dự án.

Phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô sẽ góp phần giải tỏa điềm nghẽn giao thông hiện nay tại thủ đô, đồng thời sẽ tạo nên sự kết nối vùng với các tỉnh và tạo ra không gian phát triển mới cho những nơi có dư địa để phát triển nhưng giao thông còn ách tắc.

 

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ, thông suốt, tránh ách tắc trong quá trình triển khai dự án. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương tránh tham nhũng, tiêu cực, phải quan tâm, tích cực giải quyết vấn đề nguyên vật liệu cho dự án.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý phải đảm bảo các yếu tố: Chất lượng; tiến độ; an toàn mỹ thuật, kỹ thuật, môi trường, vệ sinh, an toàn lao động; chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm, đặt lợi ích chung của dân tộc, quốc gia lên trên hết, trước hết. 

"Không được đội vốn bất hợp lý, chia nhỏ gói thầu... và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, bao gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Trong đó, đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2 km (qua 7 quận, huyện: Hà Đông, Thanh Oai, Đan Phượng, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức); đoạn qua tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3 km.

Tổng mức đầu tư dự án 85.813 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 28.173 tỉ đồng, ngân sách địa phương 28.193 tỉ đồng (Hà Nội 23.524 tỉ đồng, Hưng Yên 1.505 tỉ đồng, Bắc Ninh 3.164 tỉ đồng); vốn BOT 29.447 tỉ đồng.

Theo thiết kế, đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô sẽ có 6 làn xe và 2 làn khẩn cấp, kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng. Trong 1 năm qua, Hà Nội đã giải phóng mặt bằng được 84% diện tích thu hồi, vượt tiến độ.

Về tiến độ, dự kiến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm