Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hợp tác thương mại nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ: Nhiều dư địa phát triển

Hồng Gấm
- 19:44, 28/04/2021

(DNTO) - "Tiềm năng hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn rất lớn, nhiều dư địa, đặc biệt là nông sản hai nước rất ít cạnh tranh mà lại bổ trợ cho nhau" - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Quan hệ kinh tế, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, tích cực, mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, đặc biệt đối với thương mại sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: TL.

Quan hệ kinh tế, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, tích cực, mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, đặc biệt đối với thương mại sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: TL.

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã có buổi họp trực tuyến với Đoàn Doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC). Hai bên đã bàn thảo các vấn đề về tăng cường hợp tác giữa bộ với US-ABC trong lĩnh vực nông nghiệp (thú y, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm, công nghệ sinh học) và các dự án đề xuất trong khuôn khổ Bản ghi nhớ giữa bộ và US-ABC về Tăng cường hợp tác nông nghiệp.

Tại buổi họp, US-ABC đã nêu các dự án đề xuất trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, mang lại giá trị cho ngành chăn nuôi Việt Nam, cùng với đó là tăng cường năng lực cho phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ năng nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức trong ngành nông nghiệp.

Tin nên đọc

Bên cạnh đó, tổ chức Elanco Animal Health đề xuất tổ chức hội thảo trực tuyến về kiểm soát Samonella trong chăn nuôi gia cầm, chia sẻ kinh nghiệm của châu Âu về lĩnh vực này trong bối cảnh tiêu thụ trứng tại khu vực Asean ngày càng tăng. Đồng thời hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát việc sử dụng kháng sinh và tình trạng kháng kháng sinh trong thú y, việc phân loại và sử dụng hóa chất an toàn trong thức ăn chăn nuôi.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cho biết, nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2/2021, mang lại kỳ vọng hồi phục thị trường hàng hóa sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, với việc thông qua gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Đây được xem là "cú hích" tâm lý cực lớn đối với các thị trường, là một trong những biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử của Hoa Kỳ, qua đó cũng thúc đẩy kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết: Việt Nam đang tiếp tục trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và đã thu được nhiều kết quả tốt. Ngành nông nghiệp duy trì tăng trưởng, đảm bảo nguồn cung lương thực thực phẩm ổn định. Ngành nông nghiệp đã hoàn thành các chỉ tiêu lớn quan trọng, đó là tăng trưởng GDP đạt trên 2,65%, xuất khẩu đạt kỷ lục trên 41 tỷ USD, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%. Trong quá trình phát triển, Việt Nam luôn quan tâm đến vấn đề môi trường, tăng độ che phủ rừng và giữ vệ sinh môi trường nông thôn.

Cũng theo ông Doanh, Hoa Kỳ hiện là nước đứng đầu thế giới về sản xuất nông nghiệp hiện đại, trong khi Việt Nam đang trong quá trình cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn và gắn với nhu cầu thị trường. Việt Nam có thế mạnh với nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng nhiệt đới như hoa quả và có các sản phẩm thủy sản chất lượng cao... rất tiềm năng cho doanh nghiệp Hoa Kỳ xuất khẩu thiết bị và công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp, vật tư đầu vào cho các ngành trồng trọt, chăn nuôi.

"Tiềm năng hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn rất lớn, nhiều dư địa, đặc biệt là nông sản hai nước rất ít cạnh tranh mà lại bổ trợ cho nhau. Cần nỗ lực hơn nữa để tìm ra các giải pháp thúc đẩy thương mại hai chiều phát triển hài hòa, bền vững, khai thác được thế mạnh đôi bên" - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đánh giá cao các dự án US-ABC đề xuất. Việt Nam mong muốn hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ với Hoa Kỳ, được chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ của Hoa Kỳ, nhằm tăng cường tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời đề nghị Phó đại sứ Hoa Kỳ quan tâm thúc đẩy công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với thủy sản, các dự án nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số, kiểm soát chất lượng sản phẩm và phát triển chuỗi giá trị.

 "Đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT và Tùy viên Cục Kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ để tiếp tục mở cửa thị trường đối với sản phẩm hoa quả của hai nước" - ông Doanh nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm