Chủ nhật, 23/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Baritone đưa Hoà nhạc La Passione Nam tiếnvà chu du đến nước Ý

Cẩm Lệ
- 21:14, 12/06/2024

(DNTO) - Sau thành công của chương trình tại Hà Nội, hai nghệ sĩ trẻ Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt mang chương trình hoà nhạc La Passione đến biểu diễn tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh lúc 20 giờ ngày 16/6 và sau đó lưu diễn tại Ý vào ngày 25/7 tại Piazza IV Novembre, Perugia.

So với đêm diễn tại Hà Nội, nghệ sĩ Hiền Nguyễn Soprano cho biết sẽ có một số thay đổi khi ra mắt khán giả TPHC: “Điều tôi muốn làm với âm nhạc chính là làm thế nào từ câu chuyện âm nhạc đến hình ảnh, cách làm phải được kể mới mẻ, lan toả tình yêu âm nhạc hàn lâm tới mọi người. Trở về từ Ý, với những nền tảng và kỹ thuật thanh nhạc được học, tôi có một ý chí muốn đa dạng hóa phong cách hát cổ điển, tiếp cận một lớp khán giả mới”.

Theo đó, chương trình hòa nhạc La Passione – Đam mê, sẽ gồm 2 phần. Trong phần đầu, với các ca khúc thính phòng và trích đoạn opera kinh điển, Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt sẽ hát cùng tiếng đàn piano của giáo sư Gianni Kriscak.

Trên nền dương cầm mực thước của giáo sư Gianni Kriscak, đến từ Đại học Âm nhạc và Biểu diễn Graz (Áo) giọng hát soprano được đào tạo bài bản của Hiền Nguyễn Soprano sẽ cất lên bay bổng cùng âm sắc giọng nam trung vừa mạnh mẽ vừa ấm áp của Quốc Đạt sẽ trở thành một cộng hưởng hoàn hảo, là món quà âm nhạc đầy ý nghĩa và hiếm gặp mà Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt dành tặng khán giả Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ sĩ Hiền Nguyễn Soprano được đào tạo tại Ý nhiều năm

Nghệ sĩ Hiền Nguyễn Soprano được đào tạo tại Ý nhiều năm

Trong phần 1, hai nghệ sĩ mang đến các phần trình diễn các tác phẩm tiêu biểu như Trường ca Sông Lô của nhạc sĩ Văn Cao, một tác phẩm kinh điển của nền thanh nhạc Việt Nam. Đây là tác phẩm thường xuyên nằm trong danh mục biểu diễn của những nghệ sĩ dòng nhạc thính phòng - cổ điển hàng đầu Việt Nam qua nhiều thế hệ. Việc đưa Trường ca Sông Lô vào chương trình La Passione rất có ý nghĩa khi tác phẩm lớn này đứng cạnh những bản nhạc cổ điển bất hủ của nhân loại qua nhiều thế kỷ.

Aria “Quando m’en vo” (Khi tôi bước qua) trích vở opera “La Bohème” của nhà soạn nhạc Ý Puccini (1858-1924), một trong những bản aria cho giọng nữ cao được yêu thích nhất của opera Ý với nội dung vui tươi của một cô gái đang tìm cách quyến rũ người đàn ông cô yêu. Tác phẩm được rất nhiều các nữ nghệ sĩ opera nổi tiếng đưa vào danh mục biểu diễn của mình. Không chỉ hấp dẫn bởi âm nhạc mà còn cho phép các nghệ sĩ thể hiện khả năng trình diễn sân khấu đầy hấp dẫn.

Hai nghệ sĩ Hiền Nguyễn và Quốc Đạt với đêm diễn tại TPHCM sắp tới

Hai nghệ sĩ Hiền Nguyễn và Quốc Đạt với đêm diễn tại TPHCM sắp tới

Bên cạnh đó, bài hát Torna a Surriento (Trở về Surriento), quen thuộc với khán giả Việt Nam qua bản lời Việt “Trở về mái nhà xưa”. Một trong những ca khúc thính phòng nổi tiếng nhất thế giới, đại diện tiêu biểu cho dòng ca khúc Napoli (Canzone napoletana), một “đặc sản” của âm nhạc Ý với rất nhiều ca khúc được khán giả Việt Nam biết đến và yêu thích.

Trong phần 2 chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức các ca khúc Việt và quốc tế được biểu diễn theo phong cách bán cổ điển pha trộn một số phong cách khác như smooth jazz, pop... Khán giả sẽ thấy những bài hát rất quen thuộc được vang lên một cách mới mẻ, vừa hàn lâmnhưng cũng rất đại chúng. Đây cũng là con đường mà Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt đang theo đuổi, bên cạnh sự nghiệp của những nghệ sĩ cổ điển chính thống, nhằm mở rộng biên độ âm nhạc của bản thân, hướng tới khán giả rộng hơn. 

Cụ thể đó là các ca khúc: Cỏ và mưa, Mùa hè đẹp nhất, Bình yên, Caruso, Besame mucho, Je t’aime, My way… Một số bài hát trong này đã được Hiền Nguyễn Soprano thu âm trong album đầu tay của cô mang tên Yêu và mơ ra mắt khán giả 2 năm trước. 

Nghệ sĩ Quốc Đạt, giải Nhất Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch toàn quốc 2023 chia sẻ: “Tôi đang rất bồi hồi và xúc động vì ngày này đến bất ngờ và sớm hơn tưởng tượng. Tình yêu của tôi với opera và âm nhạc cổ điển cũng gõ vào đời tôi bất ngờ như vậy. Khát khao của tôi là còn thở thì tôi chỉ muốn đưa tới một không khí, một hơi thở mới mẻ, cách thể hiện như đang khoái cảm với tâm hồn của mình. Tôi không biết diễn đạt thế nào nhưng khi tôi hát opera tôi như đang làm tình với xương tủy , ruột gan của chính mình. Opera với tất cả vẻ đẹp trác tuyệt của nó không hàn lâm hay khó nghe, trái lại như tiếng lòng sâu thẳm, mãnh liệt và chân thật nhất trong mọi giai điệu.”

Chương trình được sự đồng hành của Tổng lãnh sự quán Ý tại TPHCM

Chương trình được sự đồng hành của Tổng lãnh sự quán Ý tại TPHCM

Nói về sự đồng hành với chương trình, ngài Enrico Padula, Tổng lãnh sự Italia tại TP.HCM cho biết:  “Đối với Sự kiện âm nhạc này, sự tham gia của Tổng Lãnh sự quán Italia là minh chứng quan trọng cho mối quan hệ gắn kết văn hóa giữa Việt Nam và Italia. Âm nhạc, ngoài vai trò là một loại hình nghệ thuật còn là một phương tiện kết nối mạnh mẽ và sự kiện này là minh chứng cho điều đó, đặc biệt trong bối cảnh kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP.HCM”. 

Cũng trong buổi ra mắt, nghệ sĩ Hiền Nguyễn cùng BTC đã giới thiệu tập sách Khảo cứu lịch sử opera Italia và chuyển ngữ sang tiếng Việt để công chúng trong nước có thể tiếp cận.Theo đuổi con đường giảng dạy về thính phòng cổ điển ở Việt Nam, Hiền Nguyễn Soprano luôn ấp ủ sẽ đóng góp về học thuật, và cuốn sách Lịch sử Opera Ý lần này chính là nỗ lực lớn của cô trên hành trình đó. Sách do giáo sư Gianni Kriscak chủ biên, đồng tác giả gồm Nguyễn Thị Hiền (tức Hiền Nguyễn Soprano) và Trịnh Thị Oanh.

Giáo sư Gianni Kriscakchia sẻ thêm về nội dung tập sách : “Opera được sinh ra ở Ý, không phải ở Đức, không phải ở Pháp hay Nga. Tôi nghĩ rằng có những lý do khiến nó được sinh  ra ở Florence chứ không phải ở Paris. Vì vậy, có bối cảnh lịch sử, có lý do xã hội và - nếu bạn muốn - thời tiết, môi trường cũng đóng một vai trò ở đó.Tôi đã cố gắng viết nó theo cách ít nhàm chán. Tôi chỉ đơn giản hy vọng rằng nhiều nhạc sĩ Việt Nam sẽ cảm thấy cần phải đào sâu kiến thức của họ về Ý, văn hóa và lịch sử Ý và đặc biệt là về opera sau khi đọc cuốn sách này”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đó là thông điệp được gửi đi từ MV 'Just cuz we're young' do nữ nghệ sĩ kiêm NSX Suzanna Lam thể hiện vừa mới ra mắt công chúng.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 9 năm gián đoạn, ca sĩ Cẩm Ly và nhạc sĩ Minh Vy đã công bố tổ chức live show Tự tình quê hương 6, chương trinh vốn đã gắn bó đến tên tuổi Cẩm Ly nhiều năm trước. Bày tỏ nhiều cảm xúc, Cẩm Ly cho biết thật sự hạnh phúc khi sắp được gặp lại khán giả thân yêu của mình.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa hè đến cũng là lúc nhiều phụ huynh tìm đến các địa chỉ học tập kỹ năng, giúp các em học sinh có được những khoảng thời gian rèn luyện sức khoẻ, trong đó, môn bóng rổ cũng là một lựa chọn được nhiều người quan tâm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam tạo sân chơi cho các nữ doanh nhân giao lưu, học hỏi và hoàn thiện bản thân. Đây cũng là dịp để các thí sinh tranh tài phát huy tài năng, bản lĩnh trên thương trường và có trái tim hướng về các hoạt động xã hội, cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Được nhìn nhận là giọng hát nội lực, Cao Thái Sơn ngày càng trưởng thành, đạt được phong độ cao qua giọng hát chạm đến những nốt cao đáng ngưỡng mộ khi ra mắt MV Lệ phí cuộc đời, do nhạc sĩ Đông Thiên Đức sáng tác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Yên bình, xanh mát, gần gũi với thiên nhiên và dễ chịu như trở về nhà, Chi – Bu lại cách TP.HCM chỉ một chuyến phà. Điều này lý giải vì sao khách nước ngoài luôn muốn tới khu du lịch này để tận hưởng những giây phút của riêng mình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Opera Sangeeta Kaur Teresa Mai và nhà sản xuất âm nhạc Duy Trần sẽ trở lại Việt Nam để tham gia chương trình văn nghệ mừng ngày Độc lập Hoa Kỳ (4/7) tại TP.HCM và Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày nay, bên cạnh các chức năng thông tin, chức năng chuyển tải những giá trị văn hoá - giáo dục - giải trí, chức năng giám sát, quản lý xã hội… thì chức năng kinh doanh - dịch vụ cũng là một phần hoạt động của các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, không vì thế mà vai trò định hướng dư luận xã hội của báo chí bị lơ là, bỏ qua.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đưa rap vào ca khúc, hợp tác với ê kíp trẻ, đầu tư lớn với MV Cánh chim phượng hoàng, ca sĩ Tùng Dương xác nhận hiện tại anh đã thay đổi tư duy hướng về cảm xúc dành cho số đông khán giả. Đây cũng là cách Tùng Dương trẻ hoá những sản phẩm để mong muốn có được lớp khán giả kế thừa.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vũ điệu "Yêu nước sạch, hành động xanh” góp phần đẩy mạnh tuyên truyền và giúp người dân nhận thức nguyên nhân thiếu nước sạch, biện pháp để bảo vệ nguồn nước sạch hiệu quả từ những hành động nhỏ nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giành giải nhất trong cuộc thi giọng hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc 2023, Quốc Đạt đã có hành trình nhập cuộc đầy sung sức và may mắn với cú hat- trick live tour thính phòng La Passione từ Bắc vào Nam và chu du hai thành phố (Perugia, Sorrento) vốn là thủ phủ opera của nước Ý.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Nụ cười Việt Nam" là chuỗi dự án trải dài ở các lĩnh vực truyền thông, giải trí, văn hoá và biểu diễn nghệ thuật, nhằm tôn vinh nét đẹp của nụ cười Việt Nam trên toàn thế giới, từ đó nâng tầm giá trị nhận diện văn hoá đương đại kết hợp văn hoá truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, chàng 'hoàng tử lai Trung' Minh Triết vừa tung bộ hình mới đón hè trong tháng 6 gây thương nhớ cho giới mộ điệu thời trang vì những loạt hình siêu đẹp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trạm cứu hộ động vật là tác phẩm nối dài tâm huyết của ekip Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM, mong muốn xây dựng sân chơi hài hước, lành mạnh, đậm tính giáo dục cho trẻ em. Nhiều hình thức biểu diễn sinh động được lồng ghép duyên dáng, mang lại 90 phút biểu diễn không ngớt tiếng cười và tiết mục giao lưu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lydie Vũ chính thức lên đường sang Ba Lan dự thi Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia 2024. Tại sân bay, diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, Hoa hậu Lan Anh, Á hậu Hương Ly, đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc, NTK Thượng Gia Kỳ, stylist Diệp Linh Châu,... cùng nhiều bạn bè, người hâm mộ đã có mặt cổ vũ cô.
5 ngày
Xem thêm