Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng trăm nhân viên đình công tại nhà máy của Samsung ở Ấn Độ

Duy Vũ
- 11:35, 13/09/2024

(DNTO) - Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.

Hàng trăm nhân viên đình công tại nhà máy của Samsung ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hàng trăm nhân viên đình công tại nhà máy của Samsung ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Samsung coi quốc gia tỷ dân này là thị trường tăng trưởng quan trọng, cạnh tranh với các ông lớn khác như LG Electronics để sản xuất mọi thứ từ tivi, tủ lạnh đến điện thoại thông minh.

Nhà máy bị đình công có địa điểm là ở Sriperumbudur, vốn là nhà máy nhỏ hơn trong hai nhà máy của Samsung tại Ấn Độ, sử dụng khoảng 1.800 lao động và sản xuất các sản phẩm điện tử thay vì điện thoại thông minh.

Nhưng theo những nguồn tin, những sản phẩm này vẫn đóng góp 20% đến 30% vào doanh thu 12 tỷ USD hàng năm của Samsung tại Ấn Độ. Những tấm áp phích có dòng chữ "Đình công vô thời hạn" được dán bên ngoài nhà máy gần thành phố Chennai.

Lãnh đạo công đoàn E. Muthukumar trả lời Reuters rằng "cuộc đình công sẽ tiếp tục" vào thứ Tư, ngày 11/9.

Khoảng một nửa sản lượng hàng ngày của nhà máy bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân nghỉ làm vào ngày 9/9, và những người biểu tình tiếp tục yêu cầu về việc tăng lương cao hơn, giờ làm việc tốt hơn và quan trọng nhất là muốn Samsung công nhận việc thành lập một công đoàn do nhóm Trung tâm Công đoàn Ấn Độ hậu thuẫn.

Tổng Giám đốc điều hành Samsung Tây Nam Á, JB Park, và các giám đốc điều hành cấp cao khác đang đến thăm nhà máy để tìm giải pháp. Ông Park hiện đang giám sát thị trường Ấn Độ của Samsung từ Gurugram, gần New Delhi.

Samsung không trả lời yêu cầu bình luận. Muthukumar cho biết không có thỏa thuận nào được đưa ra trong các cuộc thảo luận vào ngày 10/9 với ban quản lý Samsung.

Bộ trưởng Lao động Tamil Nadu Veera Raghava Rao, cho biết các cuộc đàm phán giữa người lao động và ban quản lý hiện vẫn dang được diễn ra, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy vấn đề này sẽ được giải quyết.

Người phát ngôn của Samsung Ấn Độ cho biết, công ty đã tích cực làm việc với người lao động “nhằm giải quyết mọi khiếu nại mà họ có thể đưa ra cũng như tuân thủ mọi luật pháp và quy định”. 

Khoảng 800 công nhân đã ký vào cuốn sổ đăng ký bên ngoài nhà máy để ghi lại cuộc phản đối của mình.

Cuộc đình công này diễn ra trước mùa lễ hội của Ấn Độ, khi người tiêu dùng bị thu hút bởi các số lượng giảm giá của nhà sản xuất và rồi mua quà tặng hoặc đồ dùng cá nhân.

Prabhu Ram, Phó Chủ tịch của Cybermedia Research, cho biết: "Một cuộc đình công vào thời điểm này sẽ cản trở quá trình tăng trường sản xuất của Samsung trước thềm mùa bán hàng lễ hội rất quan trọng bắt đầu vào tháng 10".

Tại Hàn Quốc, 36.500 thành viên của công đoàn lớn nhất Samsung Electronics, những người đòi tăng lương và phúc lợi, đã đình công trong nhiều ngày vào tháng 7 và tháng 8. Tuy nhiên, vào cuối tháng 7, Samsung cho biết hành động trên không làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại nước này.

Tại Ấn Độ, các công nhân đang yêu cầu mức lương ngang bằng với những người có cùng kinh nghiệm. “Nếu Samsung trả cho chúng tôi mức lương đủ sống và đối xử với chúng tôi một cách tôn trọng, chúng tôi đã không nghĩ đến việc tham gia vào một công đoàn”, một nhân viên giấu tên cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
13 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
15 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk, người giàu nhất thế giới và CEO của Tesla và SpaceX, đang ngày càng trương phình để đối phó với các hiểm họa gia tăng đe dọa tính mạng ông.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Cha đẻ ATM gạo" Hoàng Tuấn Anh đã khẩn trương xây dựng chương trình "ATM cứu nạn", với mục tiêu huy động nhiều nhất áo phao, xuồng máy từ các tỉnh phía Nam và nhanh chóng đưa đến cho người dân vùng lũ phía Bắc.
1 tuần
Xem thêm