Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google phải trả hơn 391 triệu USD do theo dõi bí mật vị trí của người dùng

Chiến Mạnh
- 09:13, 16/11/2022

(DNTO) - Gã khổng lồ tìm kiếm Google đã đồng ý trả khoản tiền kỷ lục 391,5 triệu USD để dàn xếp với 40 tiểu bang ở Hoa Kỳ, vì cáo buộc công ty lừa dối người dùng về việc thu thập dữ liệu vị trí cá nhân.

google-location-tracking

"Google đã đánh lừa người dùng khi nghĩ rằng họ đã tắt tính năng theo dõi vị trí trong cài đặt tài khoản của mình, trong khi thực tế, Google vẫn tiếp tục thu thập thông tin vị trí của họ", Bộ trưởng Tư pháp Oregon Ellen Rosenblum, cho biết hôm thứ Hai (14/11).

"Trong nhiều năm, Google đã ưu tiên lợi nhuận hơn quyền riêng tư của người dùng. Họ xảo quyệt và lừa đảo", Rosenblum tuyên bố.

Cuộc điều tra bắt đầu bởi một báo cáo năm 2018 từ Associated Press tiết lộ rằng, Google đang tiếp tục theo dõi vị trí của người dùng trên Android và iOS ngay cả khi họ đã tắt "lịch sử vị trí" trong cài đặt tài khoản của mình, phá hoại hiệu quả các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư.

Rosenblum cho biết, dữ liệu vị trí do Google thu thập được kết hợp với các thông tin cá nhân và hành vi khác mà họ thu thập để xác định hồ sơ người dùng chi tiết cho mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo, ngoài ra họ còn thêm một lượng lớn dữ liệu vị trí có thể tiết lộ “danh tính và thói quen” của một người và điều đó có thể được sử dụng để suy ra các chi tiết cá nhân.

Là một phần của thỏa thuận bảo mật, Google được yêu cầu hiển thị thông tin bổ sung cho người dùng khi bật hoặc tắt cài đặt liên quan đến vị trí, tránh ẩn thông tin chính về theo dõi vị trí và cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về các loại dữ liệu vị trí được thu thập.

Google, trong một thông báo liên quan, đã giới thiệu các tùy chọn và cài đặt tự động xóa của công ty như chế độ ẩn danh trên Google Maps và các công cụ minh bạch cho phép người dùng truy cập "cài đặt vị trí chính ngay từ các sản phẩm cốt lõi của chúng tôi." Nó cũng mô tả cuộc thăm dò là dựa trên "chính sách sản phẩm lỗi thời".

Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ sẽ thực hiện nhiều thay đổi khắc phục hơn trong những tháng tới để bao gồm quy trình thiết lập tài khoản được tổ chức hợp lý nhằm đưa ra giải thích chi tiết về các hoạt động web và ứng dụng của người dùng cũng như cung cấp cài đặt đơn giản để xóa dữ liệu vị trí.

Họ cũng chỉ ra rằng họ sẽ cung cấp một "trung tâm thông tin toàn diện, duy nhất làm nổi bật các cài đặt vị trí chính để giúp mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt về dữ liệu của họ."

Diễn biến này diễn ra ba tháng sau khi Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) phạt Google 60 triệu đô la Úc vì "tuyên bố gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về việc thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí cá nhân của họ trên điện thoại Android từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2018"

Tháng trước, công ty đã đồng ý trả cho bang Arizona của Hoa Kỳ 85 triệu USD để giải quyết một vụ kiện riêng biệt cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã theo dõi người dùng bất hợp pháp bằng cách ghi lại dữ liệu vị trí mà không có sự đồng ý của họ. Google đang phải đối mặt với các vụ kiện theo dõi vị trí tương tự ở Washington, D.C., Indiana, Texas và Washington.

Trong quý thứ ba kết thúc vào ngày 30/9/2022, Google đã báo cáo tổng doanh thu là 69,09 tỷ USD và thu nhập ròng là 13,9 tỷ USD. Tổng doanh thu từ quảng cáo đạt 54,48 tỷ đô la trong khoảng thời gian ba tháng.

Ông Rosenblum cũng chỉ ra rằng: “Cho đến khi chúng tôi có luật bảo mật toàn diện, các công ty sẽ tiếp tục thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân của chúng tôi cho các mục đích tiếp thị với một vài biện pháp kiểm duyệt”.

Tin khác

An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
5 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
6 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
6 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo mới được công bố tuần qua bởi công ty an ninh mạng SlashNext, các hacker đang mở rộng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích phạm pháp, với sự ra mắt của một số công cụ mới trên darknet (mạng tối), vượt xa việc phát hiện ra WormGPT vào tháng trước.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Kevin Mitnick, một trong những hacker nổi tiếng người từng trốn tránh cơ quan chức năng, đã qua đời ở tuổi 59. Thông tin này gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và an ninh mạng.
8 tháng
An toàn thông tin
WormGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo đang được tội phạm mạng sử dụng để thực hiện cuộc tấn công phá hoại email doanh nghiệp. Đây là một phát hiện đáng lo ngại, làm gia tăng nguy cơ cho an ninh mạng và đánh đổ sự tin tưởng của các doanh nghiệp và tổ chức.
9 tháng
An toàn thông tin
Không có giải pháp nào ngăn chặn 100% sự cố tấn công mạng. Do vậy, các tổ chức càng có nhiều dữ liệu quan trọng phải sớm nhất xây dựng đội ngũ chặn hacker từ sớm.
9 tháng
An toàn thông tin
Chỉ trong nửa đầu năm, hàng trăm vụ tấn công của hacker đã cướp đi hàng trăm triệu USD của các dự án blockchain, gây thiệt hại cho cả người sáng lập, nhà đầu tư và cộng đồng.
9 tháng
Xem thêm