Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải mã cú quay đầu giữa sóng gió của cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai

Thư Linh
- 17:10, 30/07/2024

(DNTO) - Bất chấp việc bà Nguyễn Thị Như Loan đang bị tạm giam, vướng mắc xung quanh dự án Phước Kiển chưa xong hay kết quả kinh doanh khá èo uột, cổ phiếu QCG lại bật tăng mạnh mẽ sau khi giảm sàn nhiều phiên liên tiếp.

Lần đầu tiên doanh nhân Nguyễn Quốc Cường xuất hiện trên bàn chủ toạ trong vai trò Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) tại đại hội cổ đông ngày 30/7, sau khi mẹ của ông, bà Nguyễn Thị Như Loan, cựu Giám đốc QCG, bị tạm giam phục vụ công tác điều tra của cơ quan pháp luật. Tính đến nay, doanh nhân Cường "đô la" ở vị trí này mới được một tuần ngắn ngủi.

Một tuần qua cũng là tuần sóng gió của QCG khi cổ phiếu này liên tục giảm sàn tới 6 phiên liên tiếp, thị giá lao nhanh về mốc còn trên 6 ngàn mỗi đơn vị. Tuy nhiên, hai phiên gần nhất, QCG bật tăng mạnh mẽ kịch trần, lượng cổ phiếu giao dịch vượt trội. Trạng thái cung cầu xoay chuyển khi kết phiên hôm nay dư mua hơn 4 triệu đơn vị, trong đó chiều bán hoàn toàn trắng bảng. QCG trở nên khan hàng do không có cổ đông nào muốn bán.

Dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai là dự án lớn

Dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai là dự án lớn

Kỳ vọng về dự án Phước Kiển?

Dự án Phước Kiển dù đang vướng lùm xùm nhưng lại là dự án được quan tâm nhiều nhất của Quốc Cường Gia Lai ở hiện tại bởi đây là dự án lớn và giá trị. Trả lời cổ đông, vị doanh nhân chia sẻ, ông biết các cổ đông đều quan tâm đến dự án này bởi đây là dự án then chốt của họ.

"Theo như mọi người đã biết chúng ta đang nợ Sunny Land 2.882 tỉ đồng. Trước đó, Tòa Trọng tài Quốc tế đã phát quyết Quốc Cường Gia Lai chỉ trả lại cho Sunny Land là 1.441 tỉ đồng, 50% số tiền trên. Sau đó, do liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan, phía công an đã yêu cầu chúng tôi đưa hồ sơ ra cấp phúc thẩm và may mắn, hồ sổ đỏ đưa cho Sunny Land đã được niêm phong nên không được cầm cố hay làm đảm bảo cho bất kể khoản vay nào", ông Cường cho biết.

Khi doanh nghiệp thanh toán hết số tiền trên sẽ nhận lại đầy đủ giấy tờ, sổ đỏ của 65 ha tại dự án Phước Kiển. Về pháp lý, do đã lâu, nên sẽ có nhiều giấy tờ không còn giá trị. Tuy nhiên theo ông Cường, sau khi tất toán, doanh nghiệp sẽ thực hiện đầy đủ thủ tục theo phát luật và triển khai dự án, cũng như tìm đối tác xứng tầm để đồng hành.

Về nguồn tiền để giải quyết khoản nợ, ông Cường cho biết hiện đang được sắp xếp, trong đó khả năng tính đến là từ việc thoái vốn ba dự án thủy điện.

Thông tin trên đã lấy lại niềm tin của nhiều nhà đầu tư dành cho QCG dù có lẽ nhiều người biết rằng, thách thức của doanh nghiệp sẽ không hề nhỏ khi thị trường bất động sản trong nước vẫn chưa thực sự khởi sắc và những lùm xùm liên quan đến Phước Kiển sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để giải quyết. 

Hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 2, tuy nhiên, tại quý 1 năm nay, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không nhiều khả quan khi cả quý ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ 651 triệu đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Nợ phải trả lên tới 5.100 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn trên 4.900 tỷ đồng bao gồm 2.882 tỷ đồng phải trả cho Sunny Land.

Về tài sản, doanh nghiệp có trên 9.500 tỷ đồng tính đến cuối quý 1, trong đó giá trị hàng tồn kho chiếm nhiều nhất hơn 7.000 tỷ đồng chủ yếu là giá trị bất động sản dở dang trên 6.500 tỷ đồng. Dù vậy, cho cả năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 20 lần năm trước. 

Hiện tại vốn hoá thị trường của QCG đạt gần 2.000 tỷ đồng, với hơn 275 triệu cổ phiếu lưu hành. Bà Nguyễn Như Loan đang cá nhân nắm giữ nhiều nhất với khoảng 37% cổ phần doanh nghiệp.

Theo nhiều chuyên gia, việc đầu tư cổ phiếu nên cẩn trọng dựa trên kết quả kinh doanh và năng lực thực tế của doanh nghiệp, theo đó việc mua theo trend, mua đuổi cần hạn chế để nhà đầu tư tránh các rủi ro có thể gặp phải.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
21 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm