Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Diễn biến nhiều 'sóng gió' của cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai

Thư Linh
- 16:20, 19/07/2024

(DNTO) - Lực bán mạnh khiến hàng triệu cổ phiếu QCG rơi vào cảnh nằm sàn trong khi lực mua quá yếu, thậm chí có thời điểm trắng bảng chiều mua. Đây không phải lần đầu với QCG, dòng tiền đầu cơ đã khiến QCG trải qua nhiều giai đoạn tương tự.

Từng chào sàn với mức giá 45.000 đồng mỗi cổ phiếu vào năm 2010, thời điểm đó cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, được xem là một cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán. Năm 2010, doanh thu của QCG đạt trên 700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt trên 280 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn hoàng kim của cổ phiếu này.

Hơn 10 năm qua, QCG trải qua khá nhiều thăng trầm và điều dễ nhận thấy, từng có giai đoạn thị giá bất ngờ tăng vọt 3, 4 lần như giai đoạn tháng 3/2017, QCG từ mức khoảng 3 ngàn đồng mỗi đơn vị bất ngờ leo lên trên 28 ngàn đồng chỉ trong thời gian ngắn, tuy nhiên sau đó lại giảm sâu quay về giá cũ, tức chỉ còn tương đương một ly trà đá.

Giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022, diễn biến này tiếp tục lặp lại.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Từ cuối tháng 2 đến nay, đồ thị giá QCG cũng khá rõ mang hình dáng "cây thông" bởi sau khi tăng trên 120% chỉ sau hai tháng đạt mức trên 18 ngàn đồng mỗi đơn vị thì QCG đã giảm liên tiếp và ngày 19/7 chỉ còn 9.070 đồng/cp sau thông tin thiếu tích cực liên quan đến doanh nghiệp này. Thông tin cơ quan công an đến nhà bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai đã khiến nhà đầu tư xả hàng mạnh với QCG do lo sợ những rủi ro có thể gặp phải.

Động thái trên của cơ quan điều tra diễn ra trong quá trình mở rộng sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa cùng các đơn vị liên quan. Sự việc được cho liên quan đến dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM.

Có thể thấy rõ, QCG là cổ phiếu được yêu thích bởi dòng tiền đầu cơ với đặc điểm biến động tăng giá khá nhanh, phù hợp với khẩu vị của nhiều nhà đầu tư muốn chốt lời nhanh và đủ tỉnh táo để rút chân đúng thời điểm. 

Kết phiên, QCG có hơn 1,6 triệu cổ phiếu trao tay, tương đương thanh khoản 14 tỷ đồng và còn 3,5 triệu cổ phiếu chiều dư bán trong khi chiều mua hoàn toàn trắng bảng. Khả năng, cổ phiếu QCG sẽ chưa hết khó khăn cho đến khi doanh nghiệp này có được thông tin tích cực hơn.

Cổ phiếu QCG cơ cấu cổ đông khá cô đặc khi bà Nguyễn Thị Như Loan và người thân trong gia đình đã chiếm trên 50% cổ phần doanh nghiệp, trong đó bà Loan nhiều nhất với tỷ lệ lên tới 37,05 tính đến cuối năm 2023; tiếp đó là con gái Nguyễn Ngọc Huyền My với 14,32%. Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường còn có biệt danh Cường đô la chiếm tỷ lệ rất ít với 0,2%. Nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ 0,69%. 

Hiện QCG có hơn 275 triệu cổ phiếu đang lưu hành, thị giá vốn đạt trên 2,4 ngàn tỷ đồng sau khi sụt giảm mạnh từ mức gần 5 ngàn tỷ đồng cách đây khoảng 2 tháng.

Thị trường chứng khoán hôm nay diễn biến cũng kém tích cực. Chỉ số VN-Index mất gần 10 điểm khiến kết phiên chỉ còn 1.264 điểm. Thị trường nhuộm sắc đỏ khi có tới trên 500 mã giảm giá, thanh khoản chỉ còn hơn 20 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VCI ghi nhận gần 15 triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên trong đó chỉ có 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức khớp lệnh. Như vậy khả năng cao, thương vụ sang tay cũng là người nhà của lãnh đạo Vietcap đã có nhiều tín hiệu tốt đẹp ngay từ ngày đầu giao dịch.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã định danh được các "ông chủ" đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu số lượng lớn cổ phiếu tại ngân hàng, giới phân tích cho rằng, điều quan trọng vẫn là khâu quản lý, giám sát dòng tiền từ vốn và tín dụng để giảm rủi ro và những tổn hại có thể xảy ra tại nhà băng đó.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin Fed hạ lãi suất đang ngấm vào thị trường, biến số vĩ mô này thay đổi sẽ tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Giới chuyên gia hé lộ định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc nhiều nhà băng được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng có thể xem là yếu tố thuận lợi nâng đỡ nhóm cổ phiếu ngân hàng, tạo lực đẩy quan trọng cho thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mức tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng không đều, có sự “vênh” nhau khá lớn. Đây sẽ là động lực cho các ngân hàng trong cuộc đua giành room tín dụng và thị phần. Để duy trì NIM trong những tháng cuối năm, nhà điều hành phải xem xét tăng cung ở thị trường nội địa như khu vực công, tư để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đa số đại biểu Quốc hội đều cho rằng, việc chuyển phân bón sang chịu thuế suất 5% khiến nông dân chịu tác động lớn do giá bán sẽ tăng. Việc này dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp, trái tinh thần khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị quyết 19.
1 tuần
Xem thêm