Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá xăng giảm mạnh liên tiếp, sao giá hàng hóa chưa giảm?

Vũ Yến
- 12:30, 22/07/2022

(DNTO) - Tính từ đầu tháng 7, xăng E5Ron 92 đã giảm 6.229 đồng/lít và xăng Ron 95 đã giảm hơn 6.800 đồng/lít. Giá xăng lên, kéo theo giá hàng hóa. Tuy nhiên, khi giá xăng xuống thì giá các loại hàng hóa vẫn đứng yên, thậm chí không ít loại vẫn tăng.

 

Trứng được bán tại chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: Vĩnh Hy

Trứng được bán tại chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: Vĩnh Hy

Giá trứng, thịt heo, rau xanh vẫn tăng hàng ngày

Theo ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ, tại một số chợ ở TP.HCM, trong sáng 22/7, giá các loại rau ăn lá tăng từ 1.000-3.000 đồng/kg tùy loại so với 1 tuần trước; giá thịt heo tăng từ 1.000-5.000 đồng/kg so với 10 ngày trước; giá trứng gà, vịt cũng tăng 1.000 – 2.000 đồng/chục tùy loại.

Chị Phụng, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Trần Văn Quang, quận Tân Bình cho biết, phải tăng giá thịt heo vì giá heo hơi vẫn đang tăng.

Trong khi đó, anh Trung, tiểu thương kinh doanh rau, củ tại chợ Ông Địa, quận Tân Bình cho rằng, giá các loại rau ăn lá như xà lách, tần ô, cải dún... tăng do lượng hàng về chợ giảm.

“Hiện nay mưa ở nhiều nơi, sản lượng rau ăn lá giảm, các thương lái đều báo giá tăng”, anh Trung nói.

Theo số liệu tại chợ đầu mối Hóc Môn ngày 22/7, giá heo hơi loại 1 là 68.000 đồng/kg; loại 2 là 64.500 đồng/kg; giá heo mảnh loại 1 93.000 đồng/kg, loại 2 là 85.000 đồng/kg, đùi rọ 85.000 đồng/kg, sườn non 155.000 đồng/kg, cốt lết 83.000 đồng/kg, nạc dăm 100.000 đồng/kg, giò trước 85.000 đồng/kg, ba rọi 120.000 đồng/kg.

Mức giá heo pha lóc tăng từ 2.000-3.000 đồng/kg tùy loại so với ngày 19/7.

Cũng theo thông tin tham khảo từ chợ Hóc Môn, giá heo hơi tại các trại chăn nuôi, hộ dân hiện ở mức 62.000 đồng/kg đến 70.000 đồng/kg.

Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã bỏ qua thời cơ giảm giá

Trao đổi về nguyên nhân tại sao xăng giảm giá mà giá hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, hiện nay mỗi lít xăng E5Ron 92 đã giảm 6.229 đồng/lít và mỗi lít xăng Ron 95 đã giảm hơn 6.800 đồng/lít, đưa giá các mặt hàng xăng nhiên liệu trên thị trường về mức 25.000-26.000 đồng/lít. Tuy nhiên, giá hàng hóa hầu như chưa giảm, thậm chí còn tăng 5-7%, giá cước vận tải cũng chưa giảm, nguyên nhân do liên bộ Công thương và Tài chính đã bỏ qua thời cơ giảm giá xăng dầu và khi giảm thì giảm nhỏ giọt.

“Đáng lẽ liên bộ phải giảm giá xăng dầu từ hồi tháng 2, tháng 3, như thế giá sẽ không tăng cao như hiện nay; thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT hiện chưa giảm. Xăng dầu tăng 11.000 đồng/lít mà giảm 6.000 đồng/lít thì cũng chưa ăn thua”, ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, nguyên nhân thứ hai là do doanh nghiệp còn nghe ngóng sắp tới xăng dầu giảm tiếp hay tăng; họ đã phải bù đắp lỗ 5-6 tháng trước đây. Nguyên nhân thứ 4 là độ trễ của giảm giá phải ít nhất 2-3 tháng. Theo đó, nếu sắp tới giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì trong vài tháng tới hàng hóa có khả năng giảm giá khoảng 10-15% so với hiện nay.

“Theo dõi thị trường tôi thấy, giá có tính bảo thủ, lên nhanh nhưng xuống chậm, thậm chí không xuống. Tôi e rằng, do nhu cầu mua sắm, từ nay đến tết giá nhiều mặt hàng còn tăng hơn nữa, đơn cử như thịt heo. Hiện nay tại thị trường miền Bắc, giá heo hơi đã là 75.000 đồng/kg rồi. Tôi e ngại, chỉ tiêu lạm phát 4% là mong manh, có khi phải 4,5%”, ông Phú nói thêm.

Từ đây, ông Phú cho rằng, để giá hàng hóa cao như hiện nay, có 60% là lỗi từ quản lý của nhà nước, còn lại là lỗi “té nước theo mưa” của người kinh doanh.

“Các nhà làm chính sách đừng ngồi máy lạnh, phải ra chợ, đi siêu thị mới làm chính sách được vì nếu ngồi máy lạnh mà làm chính sách là hại dân và doanh nghiệp. Đồng thời nên bỏ quỹ bình ổn bằng tiền của dân thay bằng dự trữ xăng dầu 30-50-60 ngày để góp phần bình ổn giá xăng dầu tốt và hiệu quả hơn”, ông Phú kiến nghị.

Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Thảo Nguyên (Đà Lạt) cho biết, việc giảm giá xăng dầu khiến áp lực vận chuyển, chi phí sản xuất của doanh nghiệp giảm đi phần nào. Cụ thể, với mỗi xe hiện nay, chi phí vận chuyển (chạy bằng dầu) của doanh nghiệp giảm được 500.000 đồng/chuyến xe. Như vậy, giá thành sản xuất cũng giảm đi phần nào.

Giá bán các loại rau vào siêu thị, theo ông Lam Sơn, thời gian qua và hiện nay ở mức ổn định, không tăng, không giảm. Tuy nhiên, trong vòng 2 tuần trở lại đây, giá bán các loại rau ăn lá như tần ô, xà lách, cải dún... tại các chợ và một số cửa hàng tăng khoảng 10% do sản lượng giảm bởi mưa kéo dài.  

Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, dù giá xăng dầu giảm liên tiếp nhưng vẫn khó kéo giá trứng gia cầm xuống thấp bởi giá thành sản xuất trứng đã tăng cao kỷ lục.

Theo ông Thiện, xăng dầu ảnh hưởng tới chi phí logistic của Vĩnh Thành Đạt, trong cơ cấu giá thành quả trứng, chi phí logistics chiếm dưới 20%. Việc giá trứng tăng phụ thuộc nhiều vào giá thức ăn chăn nuôi. Hiện nay giá thức ăn chăn nuôi đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo đó, giá trứng dự đoán còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

“Giá xăng hạ nhiệt nhưng giá thức ăn chăn nuôi, giá lương thực trên thế giới tăng do khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, trực tiếp tác động đến giá trứng thì chưa có dấu hiệu hạ nhiệt”, ông Thiện chia sẻ thêm.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm