Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cá tra lập đỉnh, doanh nghiệp xuất khẩu 'đuối sức' vì thiếu nguồn cung

Hồng Gấm
- 17:00, 02/03/2022

(DNTO) - Gần 2 năm lao dốc, hiện giá cá tra đang tăng nóng ở mức kỷ lục gần 30.000 đồng/kg, song vòng tròn luẩn quẩn thiếu cung - dư cầu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn thấp thỏm với lợi nhuận.

Nhu cầu nhập khẩu cá tra của nhiều thị trường tăng trở lại, nhưng doanh nghiệp trong nước đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu để xuất khẩu bởi nhiều ao đã không nuôi thả gối vụ. Ảnh: TL.

Nhu cầu nhập khẩu cá tra của nhiều thị trường tăng trở lại, nhưng doanh nghiệp trong nước đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu để xuất khẩu bởi nhiều ao đã không nuôi thả gối vụ. Ảnh: TL.

Những ngày gần đây, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh như An Giang, Ðồng Tháp và TP Cần Thơ ở mức: cá thịt trắng từ 1 - 1,2 kg/con được doanh nghiệp đến thu mua với giá từ 28.000 - 30.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức trên dưới 20.000 - 21.000 đồng/kg.

Ông Chương Văn Khanh, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ phấn khởi cho biết, sản lượng cá tra của gia đình ông và bà con trong vùng vừa được một công ty thủy sản hỏi mua với giá 30.000 đồng/kg, kích cỡ 850-900g/con.

“Hai năm qua, do dịch bệnh nên giá cá tra xuống còn 19.000-23.000 đồng/kg khiến người nuôi lỗ nặng, may thì huề vốn. Tuy nhiên, giá cá bất ngờ tăng lên 30.000 đồng/kg từ sau Tết Nguyên đán, sau khi trừ chi phí, tôi có thể bỏ túi khoảng 5.000 đồng/kg”, ông Khanh cho hay.

Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết, cá tra nguyên liệu đối với loại từ 850-900 gam/con đang có giá 30.000 đồng/kg được thu mua để bán sang thị trường Mỹ. Đây là mức giá lịch sử khi lần đầu tiên ngành hàng xuất khẩu cá tra đạt được mức cao kỷ lục. 

Lý giải nguyên nhân "sốt" giá cá tra, theo các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, hiện giá cá tra nguyên liệu tăng do được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để chế biến xuất khẩu và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu thị trường đang tăng cao khi kinh tế của các nước dần khôi phục trở lại sau đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Bên cạnh đó, nguồn cung cá tra nguyên liệu tại nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh diện tích nuôi nên nguồn cá nguyên liệu cung cấp cho xuất khẩu bị hạn chế, thúc đẩy giá cá tra tăng cao như hiện nay, khiến nhiều nông dân kém vui vì không còn cá để bán cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Lập Nghiệp, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Việt, cho biết, với sản lượng xuất khẩu cá từ 8.000 - 10.000 tấn/tháng, Tập đoàn Nam Việt cũng đang thiếu nguyên liệu do chưa có cá đủ chuẩn xuất khẩu. 

"Khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người không thả cá nuôi hoặc giảm sản lượng, trong khi xuất khẩu đang thuận lợi... dẫn đến tình trạng khan hiếm nguyên liệu đầu vào hiện nay. Cá tra nguyên liệu của chúng tôi không đủ đáp ứng nên phải thu mua thêm ở ngoài rất nhiều", ông Nghiệp cho hay.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhấn mạnh: “Nhu cầu thị trường đang tăng trở lại, nhưng dự kiến từ nay đến quý II/2022 sẽ thiếu nguyên liệu cá tra để xuất khẩu, vì nhiều ao vừa rồi không thả lại”.

"Để có một lứa thương phẩm cá tra đạt size  0,8 – 1kg/con theo chuẩn xuất khẩu, cần nuôi 6-7 tháng. Do đó, trong thời gian ngắn nguyên liệu xuất khẩu mặt hàng này có thể thiếu vì đã “lỡ” vụ", ông Nam nhận định.

Cân đối bài toán cung - cầu

Giải quyết những khó khăn về khan hiếm nguyên liệu và dự báo về nhu cầu của thị trường thời gian tới, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, ngành hàng cá tra sẽ có triển vọng trong năm tới. Tận dụng tốt cơ hội của thị trường, ngành cần nâng cao giá trị các thành phần trong chuỗi sản xuất như: thả nuôi, chế biến, thương mại.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các vùng nuôi liên kết một cách chặt chẽ gắn với cơ sở nuôi thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm có đầu tư, hỗ trợ kinh phí và cùng có trách nhiệm trong việc giám sát, theo dõi quá trình sản xuất.

“Đối với quá trình nuôi cần phải có thời gian. Vì vậy, việc giải quyết trước mắt hiện nay là cùng các địa phương rà soát, cân đối lại số lượng mà trong các tháng tiếp theo có khả năng cung cấp nguyên liệu bao nhiêu để từ đó có giải pháp hỗ trợ về mặt kỹ thuật nhằm cung ứng kịp thời các nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu”, ông Luân cho hay.

Theo các chuyên gia, để nghề nuôi cá tra bền vững, đi vào ổn định, các hộ nuôi cá cần chủ động liên kết với doanh nghiệp để không thấp thỏm đầu ra. Mặt khác, doanh nghiệp cần có chiến lược trong kinh doanh trong khâu tiêu thụ cá cho nông dân, tránh tình trạng cá tới lứa nhưng doanh nghiệp “quay lưng” với người nuôi.

Đồng thời, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể ban hành chủ trương để hỗ trợ ngành hàng cá tra như: Chăn nuôi khép kín, nhà máy nào có công suất bao nhiêu thì được bao tiêu bấy nhiêu, còn việc kinh doanh, xuất khẩu thế nào tự bản thân doanh nghiệp sẽ có chiến lược, định hướng của mình thì ngành hàng cá tra mới hy vọng thoát cảnh “năm trồi, năm sụt”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm