Thứ năm, 18/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cá tra lập đỉnh, doanh nghiệp xuất khẩu 'đuối sức' vì thiếu nguồn cung

Hồng Gấm
- 17:00, 02/03/2022

(DNTO) - Gần 2 năm lao dốc, hiện giá cá tra đang tăng nóng ở mức kỷ lục gần 30.000 đồng/kg, song vòng tròn luẩn quẩn thiếu cung - dư cầu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn thấp thỏm với lợi nhuận.

Nhu cầu nhập khẩu cá tra của nhiều thị trường tăng trở lại, nhưng doanh nghiệp trong nước đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu để xuất khẩu bởi nhiều ao đã không nuôi thả gối vụ. Ảnh: TL.

Nhu cầu nhập khẩu cá tra của nhiều thị trường tăng trở lại, nhưng doanh nghiệp trong nước đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu để xuất khẩu bởi nhiều ao đã không nuôi thả gối vụ. Ảnh: TL.

Những ngày gần đây, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh như An Giang, Ðồng Tháp và TP Cần Thơ ở mức: cá thịt trắng từ 1 - 1,2 kg/con được doanh nghiệp đến thu mua với giá từ 28.000 - 30.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ ở mức trên dưới 20.000 - 21.000 đồng/kg.

Ông Chương Văn Khanh, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ phấn khởi cho biết, sản lượng cá tra của gia đình ông và bà con trong vùng vừa được một công ty thủy sản hỏi mua với giá 30.000 đồng/kg, kích cỡ 850-900g/con.

“Hai năm qua, do dịch bệnh nên giá cá tra xuống còn 19.000-23.000 đồng/kg khiến người nuôi lỗ nặng, may thì huề vốn. Tuy nhiên, giá cá bất ngờ tăng lên 30.000 đồng/kg từ sau Tết Nguyên đán, sau khi trừ chi phí, tôi có thể bỏ túi khoảng 5.000 đồng/kg”, ông Khanh cho hay.

Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết, cá tra nguyên liệu đối với loại từ 850-900 gam/con đang có giá 30.000 đồng/kg được thu mua để bán sang thị trường Mỹ. Đây là mức giá lịch sử khi lần đầu tiên ngành hàng xuất khẩu cá tra đạt được mức cao kỷ lục. 

Lý giải nguyên nhân "sốt" giá cá tra, theo các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu, hiện giá cá tra nguyên liệu tăng do được nhiều đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để chế biến xuất khẩu và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu thị trường đang tăng cao khi kinh tế của các nước dần khôi phục trở lại sau đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Bên cạnh đó, nguồn cung cá tra nguyên liệu tại nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh diện tích nuôi nên nguồn cá nguyên liệu cung cấp cho xuất khẩu bị hạn chế, thúc đẩy giá cá tra tăng cao như hiện nay, khiến nhiều nông dân kém vui vì không còn cá để bán cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Lập Nghiệp, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Việt, cho biết, với sản lượng xuất khẩu cá từ 8.000 - 10.000 tấn/tháng, Tập đoàn Nam Việt cũng đang thiếu nguyên liệu do chưa có cá đủ chuẩn xuất khẩu. 

"Khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người không thả cá nuôi hoặc giảm sản lượng, trong khi xuất khẩu đang thuận lợi... dẫn đến tình trạng khan hiếm nguyên liệu đầu vào hiện nay. Cá tra nguyên liệu của chúng tôi không đủ đáp ứng nên phải thu mua thêm ở ngoài rất nhiều", ông Nghiệp cho hay.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhấn mạnh: “Nhu cầu thị trường đang tăng trở lại, nhưng dự kiến từ nay đến quý II/2022 sẽ thiếu nguyên liệu cá tra để xuất khẩu, vì nhiều ao vừa rồi không thả lại”.

"Để có một lứa thương phẩm cá tra đạt size  0,8 – 1kg/con theo chuẩn xuất khẩu, cần nuôi 6-7 tháng. Do đó, trong thời gian ngắn nguyên liệu xuất khẩu mặt hàng này có thể thiếu vì đã “lỡ” vụ", ông Nam nhận định.

Cân đối bài toán cung - cầu

Giải quyết những khó khăn về khan hiếm nguyên liệu và dự báo về nhu cầu của thị trường thời gian tới, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, ngành hàng cá tra sẽ có triển vọng trong năm tới. Tận dụng tốt cơ hội của thị trường, ngành cần nâng cao giá trị các thành phần trong chuỗi sản xuất như: thả nuôi, chế biến, thương mại.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các vùng nuôi liên kết một cách chặt chẽ gắn với cơ sở nuôi thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm có đầu tư, hỗ trợ kinh phí và cùng có trách nhiệm trong việc giám sát, theo dõi quá trình sản xuất.

“Đối với quá trình nuôi cần phải có thời gian. Vì vậy, việc giải quyết trước mắt hiện nay là cùng các địa phương rà soát, cân đối lại số lượng mà trong các tháng tiếp theo có khả năng cung cấp nguyên liệu bao nhiêu để từ đó có giải pháp hỗ trợ về mặt kỹ thuật nhằm cung ứng kịp thời các nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu”, ông Luân cho hay.

Theo các chuyên gia, để nghề nuôi cá tra bền vững, đi vào ổn định, các hộ nuôi cá cần chủ động liên kết với doanh nghiệp để không thấp thỏm đầu ra. Mặt khác, doanh nghiệp cần có chiến lược trong kinh doanh trong khâu tiêu thụ cá cho nông dân, tránh tình trạng cá tới lứa nhưng doanh nghiệp “quay lưng” với người nuôi.

Đồng thời, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có thể ban hành chủ trương để hỗ trợ ngành hàng cá tra như: Chăn nuôi khép kín, nhà máy nào có công suất bao nhiêu thì được bao tiêu bấy nhiêu, còn việc kinh doanh, xuất khẩu thế nào tự bản thân doanh nghiệp sẽ có chiến lược, định hướng của mình thì ngành hàng cá tra mới hy vọng thoát cảnh “năm trồi, năm sụt”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm