Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch Việt cần làm gì để gặt hái ‘quả ngọt’ sau kỳ ngủ đông kéo dài?

Hồng Gấm
- 07:00, 01/05/2022

(DNTO) - Sau thời gian dài bị dồn nén vì Covid-19, du lịch Việt đang bừng tỉnh bằng những con số ấn tượng, báo hiệu sự hồi sinh tích cực. Song để phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, rất cần tư duy đột phá của lãnh đạo ngành để cả guồng máy cùng "lăn bánh".

 

Thời điểm mở rộng cánh cửa du lịch đang nóng, nhưng ngành du lịch vẫn còn nhiều  việc cần phải triển khai để có thể bứt phá. Ảnh: TL.

Thời điểm mở rộng cánh cửa du lịch đang nóng, nhưng ngành du lịch vẫn còn nhiều việc cần phải triển khai để có thể bứt phá. Ảnh: TL.

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, nhu cầu du lịch của người dân đang như chiếc lò xo bị nén đã thực sự bùng nổ. Những kỳ nghỉ gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ lượng khách nội địa và quốc tế ở nhiều điểm đến.

Cụ thể, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2022 đạt 101.400 lượt khách, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ tính riêng ngày nghỉ lễ 30/4 hôm qua, đã có 25.000 khách khởi hành đi tour với các hành trình du lịch trong và ngoài nước, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, du khách đã bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa du lịch hè đang đến gần. Đây là khoảng thời gian để các đơn vị kinh doanh du lịch chuẩn bị nguồn lực, sản phẩm, chiến lược tiếp thị, quảng bá để sẵn sàng đón lượng khách lớn.

Mặc dù thị trường du lịch đang ấm dần lên, song, không ít doanh nghiệp lữ hành vẫn bày tỏ sự lo lắng khi “tái khởi động” vì sợ rủi ro có thể quay lại, nhất là khi dịch Covid-19 đã khiến cho xu hướng, thói quen của du khách thay đổi.

Vì thế, để khai thác được nhiều phân khúc khách hàng hơn, bài toán đặt ra là phải phục hồi ngay nền kinh tế xanh Việt Nam với tốc độ nhanh hơn so với các nước để không tụt hậu. 

Luận bàn về vấn đề này, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định, để "rộng cửa" đón du khách, không chỉ cần Chính phủ phê duyệt kế hoạch cho giai đoạn mới, doanh nghiệp du lịch cũng phải nỗ lực đồng hành với lãnh đạo ngành xác định "đúng đường" để cả guồng máy không trễ nhịp. 

Ông Phú cho rằng, câu hỏi đặt ra là trong năm nay và những năm tiếp theo, khách nội địa và khách quốc tế đi đến các địa điểm không chỉ để thăm quan vui chơi, ăn uống tại chỗ mà họ còn mua sắm, hưởng các dịch vụ khác mà họ có nhu cầu. Theo đó, muốn đạt được hiệu quả cao trong phục vụ thì ngành du lịch phải luôn luôn gắn với thương mại và dịch vụ.

"Đây là một đòi hỏi tất yếu khách quan trong quá trình phát triển du lịch ở Việt Nam ngày càng bền vững và có hiệu quả vững chắc. Muốn vậy, yêu cầu du lịch các địa phương phải phối hợp với các ngành, trong đó có ngành thương mại bao gồm siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và các nơi tham quan mua sắm  khác", ông Phú nhìn nhận.

Du lịch Việt Nam hiện nay sự phối hợp giữa các ngành: Vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn chưa liền mạch. Ảnh: TL.

Du lịch Việt Nam hiện nay sự phối hợp giữa các ngành: Vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn chưa liền mạch. Ảnh: TL.

Rõ ràng sự đa dạng của hàng hoá tiêu dùng mới lạ cùng những quà lưu niệm tại các địa phương phải được hết sức quan tâm, đầu tư, tạo sức thu hút mạnh mẽ đối với các du khách, chỉ có vậy mới khiến họ sẵn sàng "móc hầu bao".

Riêng đối với ngành thương mại, cần chuẩn bị quỹ hàng hoá phù hợp với từng khách hàng trong nước và nước và nước ngoài. Hàng hoá phải luôn luôn đổi mới, lắng nghe ý kiến của khách một cách cầu thị.

"Chất lượng hàng hoá phải đảm bảo, mang tính đặc trưng nổi tiếng của địa phương và các vùng miền trên cả nước. Bao gói hàng hoá cho khách nhanh chóng và đảm bảo mỹ thuật, tạo niềm tin và dấu ấn bền vững với mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất. Phương châm khách hàng tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu và hàng hoá của mình là tốt nhất", ông Phú đánh giá.

Theo đó, cần sự phối hợp đồng bộ, chân thành mang tính hợp tác chia sẻ cao. Câu chuyện về lợi ích trong sự phối hợp này có lẽ cũng phải đề cập tới và mặc dù có thể là rất mới mẻ bởi du lịch Việt Nam hiện nay sự phối hợp giữa các ngành: Vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn còn bị chia cắt.

Chuỗi giá trị thực hiện được trong một tour trong và ngoài nước về cơ bản ngành nào hưởng thụ lợi nhuận của ngành đó chưa cùng nhau bàn cách chia sẻ lợi nhuận một cách nhân văn và minh bạch, công khai như một số nước đã làm.

Dẫn chứng cụ thể, theo ông Phú: "Tấm vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không một nước không chỉ đơn thuần là sáng kiến để nhằm thu hút khách cho riêng mình, mà là có sự bàn bạc thấu đáo giữa các hãng hàng không với ngành du lịch, thương mại ở nước đó...".

Hãng hàng không ngoài việc thu tiền vé máy bay mà họ còn được hưởng thêm lợi nhuận do sự chia sẻ lợi nhuận của các khách sạn, của hàng, siêu thị đã phục vụ khách khi sức hút du lịch được tăng lên gấp bội với giá vé máy bay cực kỳ hấp dẫn.

Câu truyện ở trên cho ta thấy, sự kết hợp hữu cơ và tất yếu khách quan của hai ngành thương mại du lịch và các ngành khác như hàng không, vận tải bộ, hải quan,…

Thực tế, đây là vấn đề không mới, nhưng chưa phải là phổ biến và càng không phải là dễ làm bởi trong cataloge du lịch giới thiệu với khách ở hầu hết các địa phương ở Việt Nam chỉ đơn thuần là các danh lam thắng cảnh đưa khách đến, chưa có các địa điểm vừa thăm quan vừa mua sắm như các nước phát triển đã làm trước chúng ta từ nhiều năm nay.

Bởi vậy, hiệu quả của việc đón khách du lịch chỉ trọn vẹn và hiệu quả, tạo giá trị gia tăng chung khi cả khách sạn nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đều có doanh thu và lợi nhuận trong các mùa du lịch hàng năm của một đất nước.

"Việt Nam chúng ta đi sau, cần học hỏi cách suy nghĩ, cách làm của các quốc gia đi trước góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ đón khách du lịch trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Những chính sách ở tầm vĩ mô của nhà nước và sự cố gắng chủ quan của các doanh nghiệp thương mại du lịch, chúng ta tin tưởng trong 5-10 năm tới sẽ đưa du lịch Việt lên một tầm cao mới, trở thành một địa điểm mang danh hiệu: “Thiên đường du lịch, thăm quan, mua sắm hàng hoá” của khu vực châu Á và thế giới", ông Phú nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm