Du lịch Việt cần làm gì để gặt hái ‘quả ngọt’ sau kỳ ngủ đông kéo dài?
(DNTO) - Sau thời gian dài bị dồn nén vì Covid-19, du lịch Việt đang bừng tỉnh bằng những con số ấn tượng, báo hiệu sự hồi sinh tích cực. Song để phục hồi nhanh, mạnh, bền vững, rất cần tư duy đột phá của lãnh đạo ngành để cả guồng máy cùng "lăn bánh".
Kể từ khi mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, nhu cầu du lịch của người dân đang như chiếc lò xo bị nén đã thực sự bùng nổ. Những kỳ nghỉ gần đây đã chứng kiến sự bùng nổ lượng khách nội địa và quốc tế ở nhiều điểm đến.
Cụ thể, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2022 đạt 101.400 lượt khách, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ tính riêng ngày nghỉ lễ 30/4 hôm qua, đã có 25.000 khách khởi hành đi tour với các hành trình du lịch trong và ngoài nước, tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, du khách đã bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa du lịch hè đang đến gần. Đây là khoảng thời gian để các đơn vị kinh doanh du lịch chuẩn bị nguồn lực, sản phẩm, chiến lược tiếp thị, quảng bá để sẵn sàng đón lượng khách lớn.
Mặc dù thị trường du lịch đang ấm dần lên, song, không ít doanh nghiệp lữ hành vẫn bày tỏ sự lo lắng khi “tái khởi động” vì sợ rủi ro có thể quay lại, nhất là khi dịch Covid-19 đã khiến cho xu hướng, thói quen của du khách thay đổi.
Vì thế, để khai thác được nhiều phân khúc khách hàng hơn, bài toán đặt ra là phải phục hồi ngay nền kinh tế xanh Việt Nam với tốc độ nhanh hơn so với các nước để không tụt hậu.
Luận bàn về vấn đề này, trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định, để "rộng cửa" đón du khách, không chỉ cần Chính phủ phê duyệt kế hoạch cho giai đoạn mới, doanh nghiệp du lịch cũng phải nỗ lực đồng hành với lãnh đạo ngành xác định "đúng đường" để cả guồng máy không trễ nhịp.
Ông Phú cho rằng, câu hỏi đặt ra là trong năm nay và những năm tiếp theo, khách nội địa và khách quốc tế đi đến các địa điểm không chỉ để thăm quan vui chơi, ăn uống tại chỗ mà họ còn mua sắm, hưởng các dịch vụ khác mà họ có nhu cầu. Theo đó, muốn đạt được hiệu quả cao trong phục vụ thì ngành du lịch phải luôn luôn gắn với thương mại và dịch vụ.
"Đây là một đòi hỏi tất yếu khách quan trong quá trình phát triển du lịch ở Việt Nam ngày càng bền vững và có hiệu quả vững chắc. Muốn vậy, yêu cầu du lịch các địa phương phải phối hợp với các ngành, trong đó có ngành thương mại bao gồm siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và các nơi tham quan mua sắm khác", ông Phú nhìn nhận.
Rõ ràng sự đa dạng của hàng hoá tiêu dùng mới lạ cùng những quà lưu niệm tại các địa phương phải được hết sức quan tâm, đầu tư, tạo sức thu hút mạnh mẽ đối với các du khách, chỉ có vậy mới khiến họ sẵn sàng "móc hầu bao".
Riêng đối với ngành thương mại, cần chuẩn bị quỹ hàng hoá phù hợp với từng khách hàng trong nước và nước và nước ngoài. Hàng hoá phải luôn luôn đổi mới, lắng nghe ý kiến của khách một cách cầu thị.
"Chất lượng hàng hoá phải đảm bảo, mang tính đặc trưng nổi tiếng của địa phương và các vùng miền trên cả nước. Bao gói hàng hoá cho khách nhanh chóng và đảm bảo mỹ thuật, tạo niềm tin và dấu ấn bền vững với mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất. Phương châm khách hàng tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu và hàng hoá của mình là tốt nhất", ông Phú đánh giá.
Theo đó, cần sự phối hợp đồng bộ, chân thành mang tính hợp tác chia sẻ cao. Câu chuyện về lợi ích trong sự phối hợp này có lẽ cũng phải đề cập tới và mặc dù có thể là rất mới mẻ bởi du lịch Việt Nam hiện nay sự phối hợp giữa các ngành: Vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn còn bị chia cắt.
Chuỗi giá trị thực hiện được trong một tour trong và ngoài nước về cơ bản ngành nào hưởng thụ lợi nhuận của ngành đó chưa cùng nhau bàn cách chia sẻ lợi nhuận một cách nhân văn và minh bạch, công khai như một số nước đã làm.
Dẫn chứng cụ thể, theo ông Phú: "Tấm vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không một nước không chỉ đơn thuần là sáng kiến để nhằm thu hút khách cho riêng mình, mà là có sự bàn bạc thấu đáo giữa các hãng hàng không với ngành du lịch, thương mại ở nước đó...".
Hãng hàng không ngoài việc thu tiền vé máy bay mà họ còn được hưởng thêm lợi nhuận do sự chia sẻ lợi nhuận của các khách sạn, của hàng, siêu thị đã phục vụ khách khi sức hút du lịch được tăng lên gấp bội với giá vé máy bay cực kỳ hấp dẫn.
Câu truyện ở trên cho ta thấy, sự kết hợp hữu cơ và tất yếu khách quan của hai ngành thương mại du lịch và các ngành khác như hàng không, vận tải bộ, hải quan,…
Thực tế, đây là vấn đề không mới, nhưng chưa phải là phổ biến và càng không phải là dễ làm bởi trong cataloge du lịch giới thiệu với khách ở hầu hết các địa phương ở Việt Nam chỉ đơn thuần là các danh lam thắng cảnh đưa khách đến, chưa có các địa điểm vừa thăm quan vừa mua sắm như các nước phát triển đã làm trước chúng ta từ nhiều năm nay.
Bởi vậy, hiệu quả của việc đón khách du lịch chỉ trọn vẹn và hiệu quả, tạo giá trị gia tăng chung khi cả khách sạn nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đều có doanh thu và lợi nhuận trong các mùa du lịch hàng năm của một đất nước.
"Việt Nam chúng ta đi sau, cần học hỏi cách suy nghĩ, cách làm của các quốc gia đi trước góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ đón khách du lịch trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Những chính sách ở tầm vĩ mô của nhà nước và sự cố gắng chủ quan của các doanh nghiệp thương mại du lịch, chúng ta tin tưởng trong 5-10 năm tới sẽ đưa du lịch Việt lên một tầm cao mới, trở thành một địa điểm mang danh hiệu: “Thiên đường du lịch, thăm quan, mua sắm hàng hoá” của khu vực châu Á và thế giới", ông Phú nhận định.