Du lịch TP.HCM 'chạy đà' đón khách quốc tế trở lại
(DNTO) - Suốt 9 tháng từ đầu năm 2020 đến nay, ngành du lịch cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng phải chịu những hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19. Nhằm chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm, trong bối cảnh các đường bay quốc tế dần được nối lại, ngành du lịch TP.HCM đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong giai đoạn giữa năm, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, các doanh nghiệp lữ hành chuẩn bị trở lại mạnh mẽ thì đợt dịch thứ hai bất ngờ ập đến, như một “cú đánh bồi” vào ngành du lịch thành phố, vốn đã chịu quá nhiều thiệt hại. “Trong giai đoạn này, có không ít doanh nghiệp chịu thua lỗ nặng nề, dẫn đến phá sản, số khác phải chuyển đổi hình thức hoạt động sang kinh doanh lĩnh vực khác để duy trì. Nhưng với sức sống và sự sáng tạo mạnh mẽ, doanh nghiệp không đầu hàng trước khó khăn này. Chúng tôi tin là doanh nghiệp có thể trụ vững”, bà Hoa cho biết.
Theo thống kê từ Sở Du lịch TP.HCM, lượt khách du lịch đến TP.HCM trong 9 tháng đầu năm là 1.303.750 lượt, giảm 79% so với cùng kỳ 2019, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Về tổng thu du lịch, toàn thành phố đạt khoảng 57,3 tỷ đồng, giảm 44,4% so với cùng kỳ, đạt 39% so với kế hoạch năm.
Tháng 9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cho mở lại một số đường bay quốc tế với một số nước trong khu vực châu Á. Tuy tần suất bay vẫn còn hạn chế nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch TP.HCM. Nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trở lại với TP.HCM.
Tổng Giám đốc hãng lữ hành Fiditour - Vietluxtour, ông Trần Thế Dũng, cho biết: “Từ sau đợt dịch một và hai, thị trường và nhu cầu du khách có nhiều thay đổi nên Fiditour – Vietluxtour đã thay đổi cơ cấu hoạt động, tổ chức sản phẩm, chiến lược quảng bá… để thích ứng với nhu cầu của thị trường. Cụ thể, tập trung triển khai sâu, rộng thị trường du lịch trong nước; đa dạng hóa dịch vụ, từ tour trọn gói, tour từng phần đến các dịch vụ riêng lẻ; gắn kết chặt chẽ với nhà cung cấp để tổ chức các chương trình khuyến mại, kích cầu giá tốt, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Mọi quy trình phục vụ khách hàng đều hướng đến tiêu chí an toàn, đảm bảo sức khỏe của du khách theo đúng tiêu chí Bộ quy chế an toàn du lịch do Sở Du lịch TP.HCM quy định".
Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng có sự chuẩn bị cho việc mở cửa quốc tế trở lại, tuy nhiên vẫn giữ sự thận trọng sau hai lần dịch bệnh bùng phát bất ngờ.
Đại diện của hãng lữ hành Saigontourist chia sẻ: “Đối với lĩnh vực du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế, tình hình vẫn còn nhiều biến động và khó có thể phục hồi trong thời gian tới. Các chuyến bay mở lại trước mắt chủ yếu đáp ứng nhu cầu khác. Do vậy, trước mắt Saigontourist vẫn duy trì liên kết, phối hợp thông tin với các cơ quan du lịch, đối tác trong khu vực và thế giới, nắm bắt tình hình, để ngay khi các quốc gia mở cửa trở lại và đảm bảo an toàn cho du khách, sẽ có những phương án tái phát triển một cách nhanh chóng đối với hoạt động du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế vốn là thế mạnh hàng đầu của công ty".
Đại diện đơn vị này cũng cho biết, đang và sẽ mở lại tất cả các tuyến trên cả nước nhằm mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn về giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Saigontourist còn phối hợp với các khách sạn ở TP.HCM thuộc Saigontourist Group mở bán các gói tour cho khách hàng từ các tỉnh và cho khách hàng cư trú tại TP HCM”.
Việc tái mở cửa với các nước trong khu vực là cơ hội để ngành du lịch TP.HCM vực dậy sau gần một năm. Tuy vậy, không thể xem nhẹ các biện pháp phòng chống dịch khi đón các đối tượng khách quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Để đảm bảo mục tiêu đặt ra là thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch, Sở Du lịch hiện đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai chủ trương này như tăng cường ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành - du lịch trong việc đảm bảo tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, chuẩn bị các cơ sở cách ly có trả phí cho hành khách. Trong công tác phòng chống dịch, Sở Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các ban ngành khác để đảm bảo công tác phòng chống dịch được thực hiện chặt chẽ ngay từ khi đón khách”.
Thời gian này, để tạo động lực cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để giải quyết bài toán dịch vụ du lịch cho doanh nghiệp, cụ thể: Tập trung cho công tác hỗ trợ doanh nghiệp; Phát động chương trình du lịch tại chỗ tiếp sức cho doanh nghiệp TP.HCM: Đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh thành cả nước, đặc biệt là khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Tập trung triển khai chiến lược phát triển du lịch TP.HCM kế hoạch đến năm 2030; Chuẩn bị cho sự xúc tiến thị trường cũng như đón khách nước ngoài trở lại Việt Nam.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phát động chương trình “Người TP.HCM đi du lịch TP.HCM”, “Hello Hochiminh City”, “Ngày hội áo dài” nhằm khuyến khích người dân cũng như ủng hộ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau dịch, tạo đà phát triển cho ngành du lịch thành phố.