Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch TP.HCM 'chạy đà' đón khách quốc tế trở lại

Tiến Dũng
- 13:03, 07/10/2020

(DNTO) - Suốt 9 tháng từ đầu năm 2020 đến nay, ngành du lịch cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng phải chịu những hậu quả nặng nề từ đại dịch Covid-19. Nhằm chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm, trong bối cảnh các đường bay quốc tế dần được nối lại, ngành du lịch TP.HCM đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong giai đoạn giữa năm, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, các doanh nghiệp lữ hành chuẩn bị trở lại mạnh mẽ thì đợt dịch thứ hai bất ngờ ập đến, như một “cú đánh bồi” vào ngành du lịch thành phố, vốn đã chịu quá nhiều thiệt hại. “Trong giai đoạn này, có không ít doanh nghiệp chịu thua lỗ nặng nề, dẫn đến phá sản, số khác phải chuyển đổi hình thức hoạt động sang kinh doanh lĩnh vực khác để duy trì. Nhưng với sức sống và sự sáng tạo mạnh mẽ, doanh nghiệp không đầu hàng trước khó khăn này. Chúng tôi tin là doanh nghiệp có thể trụ vững”, bà Hoa cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Theo thống kê từ Sở Du lịch TP.HCM, lượt khách du lịch đến TP.HCM trong 9 tháng đầu năm là 1.303.750 lượt, giảm 79% so với cùng kỳ 2019, đạt 14,49% kế hoạch năm 2020. Về tổng thu du lịch, toàn thành phố đạt khoảng 57,3 tỷ đồng, giảm 44,4% so với cùng kỳ, đạt 39% so với kế hoạch năm.

Tháng 9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cho mở lại một số đường bay quốc tế với một số nước trong khu vực châu Á. Tuy tần suất bay vẫn còn hạn chế nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch TP.HCM. Nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trở lại với TP.HCM.

Tổng Giám đốc hãng lữ hành Fiditour - Vietluxtour, ông Trần Thế Dũng, cho biết: “Từ sau đợt dịch một  và hai, thị trường và nhu cầu du khách có nhiều thay đổi nên Fiditour – Vietluxtour đã thay đổi cơ cấu hoạt động, tổ chức sản phẩm, chiến lược quảng bá… để thích ứng với nhu cầu của thị trường. Cụ thể, tập trung triển khai sâu, rộng thị trường du lịch trong nước; đa dạng hóa dịch vụ, từ tour trọn gói, tour từng phần đến các dịch vụ riêng lẻ; gắn kết chặt chẽ với nhà cung cấp để tổ chức các chương trình khuyến mại, kích cầu giá tốt, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Mọi quy trình phục vụ khách hàng đều hướng đến tiêu chí an toàn, đảm bảo sức khỏe của du khách theo đúng tiêu chí Bộ quy chế an toàn du lịch do Sở Du lịch TP.HCM quy định".

Nhiều doanh nghiệp lữ hành hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để rút ngắn giai đoạn phục hồi.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để rút ngắn giai đoạn phục hồi.

Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng có sự chuẩn bị cho việc mở cửa quốc tế trở lại, tuy nhiên vẫn giữ sự thận trọng sau hai lần dịch bệnh bùng phát bất ngờ.

Đại diện của hãng lữ hành Saigontourist chia sẻ: “Đối với lĩnh vực du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế, tình hình vẫn còn nhiều biến động và khó có thể phục hồi trong thời gian tới. Các chuyến bay mở lại trước mắt chủ yếu đáp ứng nhu cầu khác. Do vậy, trước mắt Saigontourist vẫn duy trì liên kết, phối hợp thông tin với các cơ quan du lịch, đối tác trong khu vực và thế giới, nắm bắt tình hình, để ngay khi các quốc gia mở cửa trở lại và đảm bảo an toàn cho du khách, sẽ có những phương án tái phát triển một cách nhanh chóng đối với hoạt động du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế vốn là thế mạnh hàng đầu của công ty".

Đại diện đơn vị này cũng cho biết, đang và sẽ mở lại tất cả các tuyến trên cả nước nhằm mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn về giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Saigontourist còn phối hợp với các khách sạn ở TP.HCM thuộc Saigontourist Group mở bán các gói tour cho khách hàng từ các tỉnh và cho khách hàng cư trú tại TP HCM”.

Trong giai đoạn chuẩn bị đón khách quốc tế, thị trường nội địa vẫn là ưu tiên chính của các dịch vụ lữ hành với nhiều ưu đãi.

Trong giai đoạn chuẩn bị đón khách quốc tế, thị trường nội địa vẫn là ưu tiên chính của các dịch vụ lữ hành với nhiều ưu đãi.

Việc tái mở cửa với các nước trong khu vực là cơ hội để ngành du lịch TP.HCM vực dậy sau gần một năm. Tuy vậy, không thể xem nhẹ các biện pháp phòng chống dịch khi đón các đối tượng khách quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Để đảm bảo mục tiêu đặt ra là thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch, Sở Du lịch hiện đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai chủ trương này như tăng cường ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành - du lịch trong việc đảm bảo tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, chuẩn bị các cơ sở cách ly có trả phí cho hành khách. Trong công tác phòng chống dịch, Sở Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các ban ngành khác để đảm bảo công tác phòng chống dịch được thực hiện chặt chẽ ngay từ khi đón khách”.

Sở Du lịch TP cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch chặt chẽ. Ảnh: Bộ GTVT

Sở Du lịch TP cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch chặt chẽ. Ảnh: Bộ GTVT

Thời gian này, để tạo động lực cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM đã đưa ra 5 nhóm giải pháp để giải quyết bài toán dịch vụ du lịch cho doanh nghiệp, cụ thể: Tập trung cho công tác hỗ trợ doanh nghiệp; Phát động chương trình du lịch tại chỗ tiếp sức cho doanh nghiệp TP.HCM: Đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh thành cả nước, đặc biệt là khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Tập trung triển khai chiến lược phát triển du lịch TP.HCM kế hoạch đến năm 2030; Chuẩn bị cho sự xúc tiến thị trường cũng như đón khách nước ngoài trở lại Việt Nam.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phát động chương trình “Người TP.HCM đi du lịch TP.HCM”, “Hello Hochiminh City”, “Ngày hội áo dài” nhằm khuyến khích người dân cũng như ủng hộ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau dịch, tạo đà phát triển cho ngành du lịch thành phố.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm