Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Sao Đỏ Đinh Đức Thắng: Hệ sinh thái doanh nghiệp giúp ngành hóa dầu Việt Nam tự chủ

TH
- 12:34, 10/11/2022

(DNTO) - Theo ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, việc xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích to lớn, đồng thời giúp nền công nghiệp nhựa và hóa dầu Việt Nam tăng cường tính tự chủ và phát triển đúng với tiềm năng vốn có của ngành.

Doanh nhân Sao đỏ Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Stavian.

Doanh nhân Sao đỏ Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Stavian.

Những năm gần đây, khái niệm “Hệ sinh thái doanh nghiệp” (Business Ecosystem) ngày càng trở nên phổ biến. Mô hình này có ảnh hưởng tích cực và quan trọng tới các ngành công nghiệp như luyện kim, cơ khí, chế tạo, năng lượng, hóa chất…, đặc biệt là ngành công nghiệp nhựa và hóa dầu – vốn là những ngành công nghiệp nền tảng để các ngành công nghiệp khác có điều kiện và tiền đề để phát triển.

Tại thị trường Việt Nam, với gần 15 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Stavian là một trong những doanh nghiệp phân phối hạt nhựa nguyên sinh và các sản phẩm hoá dầu hàng đầu khu vực và trên thế giới, đồng thời đang từng bước phát triển thành công hệ sinh thái doanh nghiệp Stavian.

Nhân dịp Tập đoàn Stavian được vinh danh “TOP10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam ngành Công nghiệp Chế biến – Chế tạo”, ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Stavian đã có những chia sẻ về ngành công nghiệp hóa chất – hóa dầu cùng chiến lược và kế hoạch phát triển của Stavian.

Là người đã gắn bó nhiều năm trong ngành, đâu là những thách thức và tiềm năng của ngành này, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Tại hầu hết các nước phát triển, ngành công nghiệp hóa chất, hóa dầu luôn có vai trò, vị thế rất quan trọng, được coi là “Ngành công nghiệp của mọi ngành công nghiệp”. Các sản phẩm đầu ra của ngành hóa chất, hóa dầu là đầu vào của gần như toàn bộ các ngành công nghiệp khác, thậm chí là cả nông nghiệp.

Vì vậy, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát những ngành công nghiệp nền tảng như nhựa, hóa dầu, hóa chất, giấy… vẫn tăng trưởng khá tốt với nhu cầu thị trường ổn định. Triển vọng cho ngành nhựa cũng thuận lợi nhờ hàng loạt các hiệp định toàn diện (FTA thế hệ mới) được Việt Nam ký kết trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, ngành này tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn non trẻ so với các nước phát triển trên thế giới, và rất nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp hóa dầu, hóa chất còn phải nhập khẩu. Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, hơn 80% doanh nghiệp nhựa hiện phải nhập khẩu nguyên vật liệu, dẫn tới tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh tại chính sân nhà và cũng chính vì thế nên đã gây ra nhiều rào cản để phát triển trên thị trường quốc tế.

Vậy ngành nhựa Việt Nam cần đổi mới và phát huy những thế mạnh gì để giải quyết những khó khăn trên?

Bộ Công thương đề ra mục tiêu phát triển ngành nhựa Việt Nam trở thành một ngành đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến sản phẩm cuối cùng, tăng dần tỷ trọng nguyên liệu trong nước để trở thành ngành công nghiệp tự chủ, có khả năng hội nhập cao vào kinh tế khu vực và thế giới.

Vì vậy, doanh nghiệp nhựa trong nước cần chủ động tái cơ cấu đầu tư và tăng cường năng lực nghiên cứu, tập trung đầu tư máy móc theo chuẩn công nghệ mới, đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá thành sản phẩm.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tích cực chuyển đổi số và tự chủ xây dựng hệ thống nguồn cung ứng, sản xuất, chế biến tuần hoàn. Việc phát triển hệ sinh thái bổ trợ đa ngành theo hình thức khép kín, từ nguyên liệu sản xuất tới sản phẩm đầu ra sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính chủ động trong kinh doanh trước chuyển biến của thị trường.

Theo dòng thời sự, Tập đoàn Stavian đã có hành động gì để bắt kịp xu hướng trên?

Nhận ra được tiềm năng phát triển bền vững của ngành đối với nền kinh tế – xã hội cũng như những khó khăn đang tồn tại, Tập đoàn Stavian đã sớm xây dựng và nỗ lực phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp Stavian.  

Chúng tôi tự hào giới thiệu giải pháp “One-stop shop” điều phối toàn diện giữa đơn vị lọc hoá dầu và đơn vị sản xuất nhựa, với 12 giải pháp chi tiết ưu việt dành cho khách hàng từ: cung cấp nhựa nguyên liệu, vận chuyển logistics và kho bãi khắp thế giới, thủ tục hải quan, hỗ trợ giải pháp tài chính cho tới tư vấn kỹ thuật – công nghệ và máy móc thiết bị, hỗ trợ quản lý sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra.  

Bên cạnh đó, Stavian cũng chú trọng đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh sang các ngành nghề bổ trợ và liên quan như logistics, năng lượng, hóa chất, bao bì thân thiện môi trường, phân phối hàng tiêu dùng, bất động sản, đầu tư 4.0 và vật liệu mới công nghệ cao.

Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Stavian nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Stavian nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Có thể nói những nỗ lực của Stavian đang nhận được sự công nhận xứng đáng. Trong tương lai, Tập đoàn có kế hoạch gì để hoàn thiện hệ thống và phát triển doanh nghiệp?

Mới đây, Tập đoàn đã chính thức triển khai dự án Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên với tổng mức đầu tư ước tính lên đến 1,5 tỷ USD và quy mô sản xuất 600.000 tấn Polypropylene/năm. Mục tiêu là góp phần nâng cao hơn nữa khả năng tự chủ của ngành công nghiệp chế biến chế tạo nội địa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.

Song song với đó, Stavian đặc biệt quan tâm tới việc phát triển bền vững và có trách nhiệm. Hệ thống thiết bị, dây chuyền sản xuất của chúng tôi thường xuyên được đầu tư đổi mới, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên cũng được trang bị công nghệ bản quyền, dây chuyền sản xuất hiện đại nhất thị trường từ các nước khối G7, đảm bảo tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về bảo vệ môi trường và đưa phát thải khí nhà kính ròng về 0 vào năm 2050.

Với tầm nhìn dài hạn, Stavian kiên định tiếp tục phát triển trở thành Tập đoàn đa ngành – đa quốc gia, tích cực bảo vệ môi trường và hoạt động có trách nhiệm cao với cộng đồng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm