Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Sao Đỏ Đinh Đức Thắng: Hệ sinh thái doanh nghiệp giúp ngành hóa dầu Việt Nam tự chủ

TH
- 12:34, 10/11/2022

(DNTO) - Theo ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, việc xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích to lớn, đồng thời giúp nền công nghiệp nhựa và hóa dầu Việt Nam tăng cường tính tự chủ và phát triển đúng với tiềm năng vốn có của ngành.

Doanh nhân Sao đỏ Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Stavian.

Doanh nhân Sao đỏ Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Stavian.

Những năm gần đây, khái niệm “Hệ sinh thái doanh nghiệp” (Business Ecosystem) ngày càng trở nên phổ biến. Mô hình này có ảnh hưởng tích cực và quan trọng tới các ngành công nghiệp như luyện kim, cơ khí, chế tạo, năng lượng, hóa chất…, đặc biệt là ngành công nghiệp nhựa và hóa dầu – vốn là những ngành công nghiệp nền tảng để các ngành công nghiệp khác có điều kiện và tiền đề để phát triển.

Tại thị trường Việt Nam, với gần 15 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Stavian là một trong những doanh nghiệp phân phối hạt nhựa nguyên sinh và các sản phẩm hoá dầu hàng đầu khu vực và trên thế giới, đồng thời đang từng bước phát triển thành công hệ sinh thái doanh nghiệp Stavian.

Nhân dịp Tập đoàn Stavian được vinh danh “TOP10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam ngành Công nghiệp Chế biến – Chế tạo”, ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Stavian đã có những chia sẻ về ngành công nghiệp hóa chất – hóa dầu cùng chiến lược và kế hoạch phát triển của Stavian.

Là người đã gắn bó nhiều năm trong ngành, đâu là những thách thức và tiềm năng của ngành này, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Tại hầu hết các nước phát triển, ngành công nghiệp hóa chất, hóa dầu luôn có vai trò, vị thế rất quan trọng, được coi là “Ngành công nghiệp của mọi ngành công nghiệp”. Các sản phẩm đầu ra của ngành hóa chất, hóa dầu là đầu vào của gần như toàn bộ các ngành công nghiệp khác, thậm chí là cả nông nghiệp.

Vì vậy, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát những ngành công nghiệp nền tảng như nhựa, hóa dầu, hóa chất, giấy… vẫn tăng trưởng khá tốt với nhu cầu thị trường ổn định. Triển vọng cho ngành nhựa cũng thuận lợi nhờ hàng loạt các hiệp định toàn diện (FTA thế hệ mới) được Việt Nam ký kết trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, ngành này tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn non trẻ so với các nước phát triển trên thế giới, và rất nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp hóa dầu, hóa chất còn phải nhập khẩu. Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, hơn 80% doanh nghiệp nhựa hiện phải nhập khẩu nguyên vật liệu, dẫn tới tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh tại chính sân nhà và cũng chính vì thế nên đã gây ra nhiều rào cản để phát triển trên thị trường quốc tế.

Vậy ngành nhựa Việt Nam cần đổi mới và phát huy những thế mạnh gì để giải quyết những khó khăn trên?

Bộ Công thương đề ra mục tiêu phát triển ngành nhựa Việt Nam trở thành một ngành đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến sản phẩm cuối cùng, tăng dần tỷ trọng nguyên liệu trong nước để trở thành ngành công nghiệp tự chủ, có khả năng hội nhập cao vào kinh tế khu vực và thế giới.

Vì vậy, doanh nghiệp nhựa trong nước cần chủ động tái cơ cấu đầu tư và tăng cường năng lực nghiên cứu, tập trung đầu tư máy móc theo chuẩn công nghệ mới, đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá thành sản phẩm.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tích cực chuyển đổi số và tự chủ xây dựng hệ thống nguồn cung ứng, sản xuất, chế biến tuần hoàn. Việc phát triển hệ sinh thái bổ trợ đa ngành theo hình thức khép kín, từ nguyên liệu sản xuất tới sản phẩm đầu ra sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính chủ động trong kinh doanh trước chuyển biến của thị trường.

Theo dòng thời sự, Tập đoàn Stavian đã có hành động gì để bắt kịp xu hướng trên?

Nhận ra được tiềm năng phát triển bền vững của ngành đối với nền kinh tế – xã hội cũng như những khó khăn đang tồn tại, Tập đoàn Stavian đã sớm xây dựng và nỗ lực phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp Stavian.  

Chúng tôi tự hào giới thiệu giải pháp “One-stop shop” điều phối toàn diện giữa đơn vị lọc hoá dầu và đơn vị sản xuất nhựa, với 12 giải pháp chi tiết ưu việt dành cho khách hàng từ: cung cấp nhựa nguyên liệu, vận chuyển logistics và kho bãi khắp thế giới, thủ tục hải quan, hỗ trợ giải pháp tài chính cho tới tư vấn kỹ thuật – công nghệ và máy móc thiết bị, hỗ trợ quản lý sản xuất và bao tiêu sản phẩm đầu ra.  

Bên cạnh đó, Stavian cũng chú trọng đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh sang các ngành nghề bổ trợ và liên quan như logistics, năng lượng, hóa chất, bao bì thân thiện môi trường, phân phối hàng tiêu dùng, bất động sản, đầu tư 4.0 và vật liệu mới công nghệ cao.

Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Stavian nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Stavian nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Có thể nói những nỗ lực của Stavian đang nhận được sự công nhận xứng đáng. Trong tương lai, Tập đoàn có kế hoạch gì để hoàn thiện hệ thống và phát triển doanh nghiệp?

Mới đây, Tập đoàn đã chính thức triển khai dự án Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên với tổng mức đầu tư ước tính lên đến 1,5 tỷ USD và quy mô sản xuất 600.000 tấn Polypropylene/năm. Mục tiêu là góp phần nâng cao hơn nữa khả năng tự chủ của ngành công nghiệp chế biến chế tạo nội địa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.

Song song với đó, Stavian đặc biệt quan tâm tới việc phát triển bền vững và có trách nhiệm. Hệ thống thiết bị, dây chuyền sản xuất của chúng tôi thường xuyên được đầu tư đổi mới, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên cũng được trang bị công nghệ bản quyền, dây chuyền sản xuất hiện đại nhất thị trường từ các nước khối G7, đảm bảo tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về bảo vệ môi trường và đưa phát thải khí nhà kính ròng về 0 vào năm 2050.

Với tầm nhìn dài hạn, Stavian kiên định tiếp tục phát triển trở thành Tập đoàn đa ngành – đa quốc gia, tích cực bảo vệ môi trường và hoạt động có trách nhiệm cao với cộng đồng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm