Doanh nghiệp thay đổi mình để vượt qua đại dịch
(DNTO) - Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nguy có cơ. Suốt 3 năm qua, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi, thích ứng để vượt qua những khó khăn chồng chất.
Chọn giải pháp an toàn: Lo cho sức khỏe nhân viên
Là công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Thứ, CEO Công ty GC Food cho biết, đại dịch, mọi hoạt động của công ty đều có sự biến động rất lớn. Trong đó, điều khiến người lãnh đạo băn khoăn, trăn trở nhất chính là tâm lý người lao động bất an trong việc phải đi làm. Nhất là trong thời kỳ thực hiện 3 tại chỗ. Khi đó thay vì chọn chiến lược tăng trưởng mạnh thì ban lãnh đạo GC Food chỉ chọn giải pháp "an toàn". Đó là an toàn sức khoẻ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng vì vậy khi công ty có các ca nhiễm covid chúng tôi đã thực hiện các chính sách chăm sóc người lao động đặc biệt.
Cụ thể như, mặc dù cách ly nhưng người lao động vẫn được lãnh lương như đi làm; công ty còn hỗ trợ thêm tiền ăn 100.000 đồng/ngày; đảm bảo suất ăn có đầy đủ dưỡng chất (cả trái cây tươi) và đặc biệt có thêm các loại nước uống tốt cho sức khoẻ như chanh sả mật ong...
Đồng thời, công ty đã kết nối với bác sĩ để khám và tư vấn bệnh từ xa cho công nhân khi đi cách ly, mua toàn bộ các loại thuốc theo yêu cầu của bác sĩ cho nhân viên. Ngoài ra công ty còn mua thêm các loại thuốc nam, tốt cho sức khỏe để người lao động sử dụng... Công ty cũng cung cấp gói quà an sinh cho gia đình nhân viên đi cách ly (đảm bảo 1 gia đình 4-5 người) không phải lo lắng về thực phẩm trong 1 tháng.
Tất cả những việc công ty làm, theo ông Thứ, nhằm đảm bảo sự an tâm tin tưởng cho không chỉ người mắc covid phải đi cách ly mà người ở lại công ty làm việc. Chính sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần ấy giúp cho công nhân viên vững tâm, không có công nhân viên nào bị bệnh trở nặng và giữ an toàn cho cộng đồng.
“Nhờ chúng tôi chọn "an toàn" mà công nhân viên công ty lại đoàn kết gắn bó hơn, đã cùng nhau vượt qua đại dịch, đáp ứng được hầu hết các đơn hàng và có sự tăng trưởng doanh thu trong năm 2021 trên 60% so với năm 2020”, ông Thứ phấn khởi.
Đối mặt để tìm hướng đi phù hợp
Là một công ty bất động sản, đại dịch đã gây ảnh hưởng rất nặng nề, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cường, Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, tập đoàn đã vượt qua thách thức.
Theo ông Cường, trước những khó khăn, tập thể tập đoàn đã chọn cách đối mặt để tìm hướng đi phù hợp; đưa ra những chính sách linh hoạt để giúp doanh nghiệp thích ứng với tình hình mới, thay vì “ngủ đông” chờ đại dịch đi qua.
Đầu tiên, tập đoàn nghiên cứu cải tiến sản phẩm để phù hợp hơn với “khẩu vị” hiện tại của khách hàng: Khu căn hộ được thiết kế thông thoáng, hài hòa với thiên nhiên; nâng cấp một số chức năng như căn hộ thông minh, tích hợp công nghệ hiện đại, tiện ích đi kèm hướng đến chăm sóc sức khỏe cư dân.
Thay vì tập trung phát triển căn hộ trong nội thành đắt đỏ do quỹ đất khan hiếm, chúng tôi chọn phát triển dự án tại các khu vực vệ tinh, những nơi sở hữu nhiều tiềm năng, thuộc phân khúc vừa túi tiền, do vậy lực bán rất tốt.
Bên cạnh đó, phương thức thanh toán cũng linh hoạt, công ty giãn tiến độ, chia nhỏ gói để nhiều người có thể tiếp cận; giảm từ 20 - 80% giá thuê mặt bằng các trung tâm thương mại tại các dự án do tập đoàn và đơn vị thành viên làm chủ đầu tư; miễn phí tiền thuê đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục…
Ông Nguyễn Văn Cường cũng cho rằng, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe cán bộ công nhân viên, người thân của họ cũng là việc làm không thể xem nhẹ trong những ngày dịch bệnh căng thẳng. Đó là sự ấm áp, động viên tinh thần lớn lao, giúp cán bộ công nhân viên yên tâm làm việc.
“Nhằm đảm bảo năng suất lao động và hiệu quả công việc của cán bộ nhân viên trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Tập đoàn Hưng Thịnh đã cung cấp đầy đủ các thiết bị, phần mềm, thông tin hướng dẫn cần thiết phục vụ cho việc làm việc từ xa. Đặc biệt quan tâm, chăm sóc sức khỏe cán bộ nhân viên và gia đình”, ông nói.