Thứ hai, 25/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư phim Việt: Nhà sản xuất liên tục bị thua lỗ

Nhã Lê
- 14:30, 06/06/2022

(DNTO) - Gần đây, số lượng các phim Việt ra rạp bị lỗ nặng ngày càng nhiều khiến các nhà sản xuất không khỏi “choáng váng’. Việc tìm ra công thức để chinh phục thị hiếu khán giả ngày càng khó khăn với các nhà sản xuất.

Những con số ..ám ảnh nhà đầu tư

Ngay khi ra mắt phim Kẻ thứ ba, nữ diễn viên - nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ cũng không tự tin về việc phim có chinh phục được khán giả không, bởi cô bị rơi vào tình cảnh làm nhà đầu tư bất đắc dĩ. Tuy nhiên, đầu tư hơn 33 tỉ đồng, chưa kể các chi phí quảng bá, mời nam diễn viên chính cùng đạo diễn từ Hàn Quốc sang ra mắt, Lý Nhã kỳ cũng không thể tưởng tượng phim ra rạp chỉ hơn... 1 tỉ đồng.

Phim

Phim "Kẻ thứ ba" của Lý Nhã Kỳ dù có sự tham gia của ngôi sao Hàn Quốc Han Jae Suk vẫn thất bại. Ảnh: TL

Sau 15 ngày chiếu, theo Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim không chạm nổi mốc một tỷ. Đại diện nhà phát hành cho đến nay dù không công bố số liệu chính thức, nhưng cho biết doanh thu của phim chỉ chênh lệch 10% so với con số Box Office cung cấp. Đến ngày 27/5, tại hệ thống CGV, Galaxy, phim không còn suất, dần bị rút khỏi các cụm rạp khác. 

Tiếp theo Kẻ thứ ba, phim “578- phát đạn của kẻ điên” do ê kíp đạo diễn Lương Đình Dũng cũng rơi vào ‘bi kịch’, khi chỉ thu được tầm 3 tỉ đồng, trong khi chi phí sản xuất công bố 60 tỉ đồng. Theo thống kê từ Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập - phim thu khoảng 3 tỷ đồng sau gần một tuần trình chiếu. Mặc dù được giới thiệu rầm rộ có sự tham gia diễn xuất lần đầu tiên của Hoa hậu H’Hen Niê, nhưng phim vẫn không thu hút được công chúng đến rạp . 

Phim

Phim "578: Phát đạn của kẻ điên" cũng rơi vào tình cảnh lỗ nặng. Ảnh: TL

Mới đây, phải kể đến là trường hợp của Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, một tác phẩm được đầu tư công sức của đạo diễn Hàm Trần cũng không được khán giả chào đón. Phim lấy cảm hứng từ câu chuyện phim nổi tiếng được nhiều người yêu thích thập niên 80-90 Maika - cô bé từ trên trời rơi xuống, được xây dựng lại với những tình tiết xoay quanh cuộc sống của cậu bé Hùng, một cậu bé mồ côi mẹ, sống cùng cha trong chung cư cũ. Hùng đối diện với nỗi cô đơn cho đến khi Maika - cô bé ngoài hành tinh xuất hiện.

Phim Maika - cô bé đến từ hành tinh khác dù được đánh giá tốt, nhưng doanh thu không khả quan. Ảnh: TL

Phim Maika - cô bé đến từ hành tinh khác dù được đánh giá tốt, nhưng doanh thu không khả quan. Ảnh: TL

Đây là một trong hai bộ phim về đề tài trẻ em - gia đình tham gia tranh giải tại LHP Sundance (Mỹ). Phim được xem là "hàng hiếm" của điện ảnh Việt bởi những yếu tố viễn tưởng được khai thác rất ấn tượng và đầy tính sáng tạo dưới bàn tay của đạo diễn Hàm Trần. Đạo diễn cũng kỳ vọng phim chạm được vào cảm xúc khán giả, nhưng xem ra tình hình vẫn không khả quan.

Thế nhưng, thông tin từ kênh phân tích dữ liệu doanh thu phòng vé tại Việt Nam, trong 7 ngày công chiếu chỉ mới đạt con số 2,8 tỷ đồng dù trước đó đã nhận phản hồi tốt từ giới chuyên môn. Đại diện một nhà phát hành từng thông tin về việc Maika có tổng kinh phí sản xuất khoảng 30 tỷ đồng. Do đó, bộ phim cũng đang đối mặt nguy cơ lỗ nặng.

Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, thị trường điện ảnh trong nước dần khôi phục. Hàng chục dự án liên tiếp ra rạp, đánh dấu giai đoạn phòng vé sôi động nhất sau hơn hai năm dịch bệnh. Dù vậy, số phim thắng về doanh thu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các phim Người lắng nghe, Người tình, Mến gái miền Tây..., cũng chỉ thu về con số vài tỷ đồng.  

Sự có mặt của hoa hậu H'Hen Niê trong phim của đạo diễn Lương Đình Dũng chưa tạo dấu ấn cho khán giả. Ảnh; TL

Sự có mặt của hoa hậu H'Hen Niê trong phim của đạo diễn Lương Đình Dũng chưa tạo dấu ấn cho khán giả. Ảnh; TL

Liên tiếp những số thu phòng vé “thất bát” gần đây là những “ám ảnh” với các nhà đầu tư làm phim. Thị trường này nhiều tiềm năng, nhưng cũng lắm rủi ro, và để tìm ra nguyên nhân, cũng là bài toán chưa có lời giải chính xác. 

Khán giả thắt lưng buộc bụng hay chất lượng phim đi xuống?

Theo thông tin từ các đơn vị sản xuất, trung bình hiện nay số tiền cơ bản đầu tư cho một bộ phim vào tầm 20-25 tỷ đồng đã là một canh bạc nhiều rủi ro. Để hoà vốn, nhà sản xuất phải có doanh thu khoảng 50-55 tỷ, do phải chi trả phần thuê rạp, chi phí quảng bá, marketing…không dưới 30 tỷ. Điều này trở thành một áp lực không nhỏ cho các nhà đầu tư, khi luôn trong tình trạng “mò mẫm” tìm thị hiếu khán giả, tại thị trường phim như Việt Nam. 

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình nhận định, thị hiếu khán giả xem phim trong nước vẫn luôn là một ẩn số khó đoán. Các công thức đặt ra như kịch bản hài nhảm, ngôi sao phòng vé… một thời đã không còn tác dụng. Khán giả phim Việt ngày càng đòi hỏi cao từ các nhà làm phim , khi chất lượng phim, kịch bản, diễn xuất của diễn viên phải làm một tổng thể hài hoà, chạm đến cảm xúc khán giả.

Bên cạnh nhiều lý do khách quan, phim của Lý Nhã Kỳ khó chạm đến khán giả vì kịch bản cũng như diễn xuất của

Bên cạnh nhiều lý do khách quan, phim của Lý Nhã Kỳ khó chạm đến khán giả vì kịch bản cũng như diễn xuất của "Mợ chảnh" chưa được đánh giá cao. Ảnh; TL

Không có nhà sản xuất, đạo diễn nào hiện nay dám “vỗ ngực” nắm được thị hiếu công chúng. Sự thất bại của Kẻ thứ ba và 578: Phát đạn của kẻ điên đã cho thấy sức hút của các sao nước ngoài, các gương mặt Việt Kiều đã không còn “ép phê” với công chúng.

Một kịch bản rời rạc, diễn xuất của diễn viên chính yếu kém, thoại ngô nghê,lồng tiếng không khớp.. cũng là những điểm trừ khiến các phim nói trên  bị “truyền miệng” mất điểm bán vé. 

Theo nhà phê bình – nhà thơ Nguyễn Phong Việt, cũng như khán giả mê phim trên thế giới, người xem Việt Nam ngày càng thích sự cầu toàn đối với một tác phẩm ra rạp.

Tuy nhiên, với phim Việt, khán giả lắm khi không đòi hỏi quá nhiều, cái họ cần duy nhất là chạm tới cảm xúc. Tiếc là những phim có kinh phí sản xuất lớn như 578: Phát đạn của kẻ điên, Kẻ thứ ba… không thể làm được điều đó dù số tiền bỏ ra để đầu tư quá lớn.

Diễn xuất của Kim Tuyến được đánh giá tốt trong Kẻ thứ ba, nhưng không kéo được khán giả. Ảnh; TL

Diễn xuất của Kim Tuyến được đánh giá tốt trong Kẻ thứ ba, nhưng không kéo được khán giả. Ảnh; TL

Theo lý giải của một đạo diễn, ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19 đã phủ lên thị trường phim Việt, khi khó khăn về kinh tế, đời sống khiến nhiều người xem phim không còn dễ dàng mở hầu bao. Khán giả đã có sự chọn lọc kỹ khi quyết định mua vé. Hiệu ứng lời khen từ bạn bè, mạng xã hội trở thành bộ lọc cho khán giả.

Giờ đây, sự đánh giá từ công chúng đóng vai trò rõ nét hơn. Xu hướng khán giả tin tưởng bạn bè đã xem, nhận định được chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến ngày càng nhiều. 

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi về lịch chiếu, thời gian cao điểm, thấp điểm trong năm, việc thành bại doanh thu của một phim hiện nay nhìn chung vẫn phụ thuộc vào chất lượng phim, cùng khả năng chinh phục cảm xúc công chúng.      

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong hai ngày 22 và 23/8 tại Tây Ninh, Câu lạc bộ Bóng đá Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh tổ chức Giải bóng đá Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ VIII – 2025 tranh Cúp PIMA - Sacombank.
1 ngày
Hội địa phương
Sau hai năm hình thành và phát triển với nhiệm vụ kết nối, trao đi nhiều giá trị cộng đồng, CLB Doanh nhân trẻ (DNT) Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với việc ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2. Bà Vưu Lệ Quyên được các thành viên tín nhiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch CLB.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Xem thêm