Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư phim Việt: Nhà sản xuất liên tục bị thua lỗ

Nhã Lê
- 14:30, 06/06/2022

(DNTO) - Gần đây, số lượng các phim Việt ra rạp bị lỗ nặng ngày càng nhiều khiến các nhà sản xuất không khỏi “choáng váng’. Việc tìm ra công thức để chinh phục thị hiếu khán giả ngày càng khó khăn với các nhà sản xuất.

Những con số ..ám ảnh nhà đầu tư

Ngay khi ra mắt phim Kẻ thứ ba, nữ diễn viên - nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ cũng không tự tin về việc phim có chinh phục được khán giả không, bởi cô bị rơi vào tình cảnh làm nhà đầu tư bất đắc dĩ. Tuy nhiên, đầu tư hơn 33 tỉ đồng, chưa kể các chi phí quảng bá, mời nam diễn viên chính cùng đạo diễn từ Hàn Quốc sang ra mắt, Lý Nhã kỳ cũng không thể tưởng tượng phim ra rạp chỉ hơn... 1 tỉ đồng.

Phim

Phim "Kẻ thứ ba" của Lý Nhã Kỳ dù có sự tham gia của ngôi sao Hàn Quốc Han Jae Suk vẫn thất bại. Ảnh: TL

Sau 15 ngày chiếu, theo Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim không chạm nổi mốc một tỷ. Đại diện nhà phát hành cho đến nay dù không công bố số liệu chính thức, nhưng cho biết doanh thu của phim chỉ chênh lệch 10% so với con số Box Office cung cấp. Đến ngày 27/5, tại hệ thống CGV, Galaxy, phim không còn suất, dần bị rút khỏi các cụm rạp khác. 

Tiếp theo Kẻ thứ ba, phim “578- phát đạn của kẻ điên” do ê kíp đạo diễn Lương Đình Dũng cũng rơi vào ‘bi kịch’, khi chỉ thu được tầm 3 tỉ đồng, trong khi chi phí sản xuất công bố 60 tỉ đồng. Theo thống kê từ Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập - phim thu khoảng 3 tỷ đồng sau gần một tuần trình chiếu. Mặc dù được giới thiệu rầm rộ có sự tham gia diễn xuất lần đầu tiên của Hoa hậu H’Hen Niê, nhưng phim vẫn không thu hút được công chúng đến rạp . 

Phim

Phim "578: Phát đạn của kẻ điên" cũng rơi vào tình cảnh lỗ nặng. Ảnh: TL

Mới đây, phải kể đến là trường hợp của Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, một tác phẩm được đầu tư công sức của đạo diễn Hàm Trần cũng không được khán giả chào đón. Phim lấy cảm hứng từ câu chuyện phim nổi tiếng được nhiều người yêu thích thập niên 80-90 Maika - cô bé từ trên trời rơi xuống, được xây dựng lại với những tình tiết xoay quanh cuộc sống của cậu bé Hùng, một cậu bé mồ côi mẹ, sống cùng cha trong chung cư cũ. Hùng đối diện với nỗi cô đơn cho đến khi Maika - cô bé ngoài hành tinh xuất hiện.

Phim Maika - cô bé đến từ hành tinh khác dù được đánh giá tốt, nhưng doanh thu không khả quan. Ảnh: TL

Phim Maika - cô bé đến từ hành tinh khác dù được đánh giá tốt, nhưng doanh thu không khả quan. Ảnh: TL

Đây là một trong hai bộ phim về đề tài trẻ em - gia đình tham gia tranh giải tại LHP Sundance (Mỹ). Phim được xem là "hàng hiếm" của điện ảnh Việt bởi những yếu tố viễn tưởng được khai thác rất ấn tượng và đầy tính sáng tạo dưới bàn tay của đạo diễn Hàm Trần. Đạo diễn cũng kỳ vọng phim chạm được vào cảm xúc khán giả, nhưng xem ra tình hình vẫn không khả quan.

Thế nhưng, thông tin từ kênh phân tích dữ liệu doanh thu phòng vé tại Việt Nam, trong 7 ngày công chiếu chỉ mới đạt con số 2,8 tỷ đồng dù trước đó đã nhận phản hồi tốt từ giới chuyên môn. Đại diện một nhà phát hành từng thông tin về việc Maika có tổng kinh phí sản xuất khoảng 30 tỷ đồng. Do đó, bộ phim cũng đang đối mặt nguy cơ lỗ nặng.

Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, thị trường điện ảnh trong nước dần khôi phục. Hàng chục dự án liên tiếp ra rạp, đánh dấu giai đoạn phòng vé sôi động nhất sau hơn hai năm dịch bệnh. Dù vậy, số phim thắng về doanh thu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các phim Người lắng nghe, Người tình, Mến gái miền Tây..., cũng chỉ thu về con số vài tỷ đồng.  

Sự có mặt của hoa hậu H'Hen Niê trong phim của đạo diễn Lương Đình Dũng chưa tạo dấu ấn cho khán giả. Ảnh; TL

Sự có mặt của hoa hậu H'Hen Niê trong phim của đạo diễn Lương Đình Dũng chưa tạo dấu ấn cho khán giả. Ảnh; TL

Liên tiếp những số thu phòng vé “thất bát” gần đây là những “ám ảnh” với các nhà đầu tư làm phim. Thị trường này nhiều tiềm năng, nhưng cũng lắm rủi ro, và để tìm ra nguyên nhân, cũng là bài toán chưa có lời giải chính xác. 

Khán giả thắt lưng buộc bụng hay chất lượng phim đi xuống?

Theo thông tin từ các đơn vị sản xuất, trung bình hiện nay số tiền cơ bản đầu tư cho một bộ phim vào tầm 20-25 tỷ đồng đã là một canh bạc nhiều rủi ro. Để hoà vốn, nhà sản xuất phải có doanh thu khoảng 50-55 tỷ, do phải chi trả phần thuê rạp, chi phí quảng bá, marketing…không dưới 30 tỷ. Điều này trở thành một áp lực không nhỏ cho các nhà đầu tư, khi luôn trong tình trạng “mò mẫm” tìm thị hiếu khán giả, tại thị trường phim như Việt Nam. 

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình nhận định, thị hiếu khán giả xem phim trong nước vẫn luôn là một ẩn số khó đoán. Các công thức đặt ra như kịch bản hài nhảm, ngôi sao phòng vé… một thời đã không còn tác dụng. Khán giả phim Việt ngày càng đòi hỏi cao từ các nhà làm phim , khi chất lượng phim, kịch bản, diễn xuất của diễn viên phải làm một tổng thể hài hoà, chạm đến cảm xúc khán giả.

Bên cạnh nhiều lý do khách quan, phim của Lý Nhã Kỳ khó chạm đến khán giả vì kịch bản cũng như diễn xuất của

Bên cạnh nhiều lý do khách quan, phim của Lý Nhã Kỳ khó chạm đến khán giả vì kịch bản cũng như diễn xuất của "Mợ chảnh" chưa được đánh giá cao. Ảnh; TL

Không có nhà sản xuất, đạo diễn nào hiện nay dám “vỗ ngực” nắm được thị hiếu công chúng. Sự thất bại của Kẻ thứ ba và 578: Phát đạn của kẻ điên đã cho thấy sức hút của các sao nước ngoài, các gương mặt Việt Kiều đã không còn “ép phê” với công chúng.

Một kịch bản rời rạc, diễn xuất của diễn viên chính yếu kém, thoại ngô nghê,lồng tiếng không khớp.. cũng là những điểm trừ khiến các phim nói trên  bị “truyền miệng” mất điểm bán vé. 

Theo nhà phê bình – nhà thơ Nguyễn Phong Việt, cũng như khán giả mê phim trên thế giới, người xem Việt Nam ngày càng thích sự cầu toàn đối với một tác phẩm ra rạp.

Tuy nhiên, với phim Việt, khán giả lắm khi không đòi hỏi quá nhiều, cái họ cần duy nhất là chạm tới cảm xúc. Tiếc là những phim có kinh phí sản xuất lớn như 578: Phát đạn của kẻ điên, Kẻ thứ ba… không thể làm được điều đó dù số tiền bỏ ra để đầu tư quá lớn.

Diễn xuất của Kim Tuyến được đánh giá tốt trong Kẻ thứ ba, nhưng không kéo được khán giả. Ảnh; TL

Diễn xuất của Kim Tuyến được đánh giá tốt trong Kẻ thứ ba, nhưng không kéo được khán giả. Ảnh; TL

Theo lý giải của một đạo diễn, ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19 đã phủ lên thị trường phim Việt, khi khó khăn về kinh tế, đời sống khiến nhiều người xem phim không còn dễ dàng mở hầu bao. Khán giả đã có sự chọn lọc kỹ khi quyết định mua vé. Hiệu ứng lời khen từ bạn bè, mạng xã hội trở thành bộ lọc cho khán giả.

Giờ đây, sự đánh giá từ công chúng đóng vai trò rõ nét hơn. Xu hướng khán giả tin tưởng bạn bè đã xem, nhận định được chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến ngày càng nhiều. 

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi về lịch chiếu, thời gian cao điểm, thấp điểm trong năm, việc thành bại doanh thu của một phim hiện nay nhìn chung vẫn phụ thuộc vào chất lượng phim, cùng khả năng chinh phục cảm xúc công chúng.      

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
5 ngày
Xem thêm