Thứ ba, 09/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn-nhà sản xuất Vân Trình: Khán giả sẵn sàng bỏ tiền để được nghe âm nhạc chất lượng cao

Cẩm Lệ (thực hiện)
- 12:26, 22/10/2022

(DNTO) - Là người tiên phong đưa hình thức biểu diễn live band đến với khán giả dựa trên nền tảng công nghệ, đạo diễn Vân Trình được biết đến với chuỗi chương trình Phòng trà online, Xin chào... Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, đạo diễn khẳng định, hiện nay khán giả đã chịu quay lại mua vé các chương trình đầu tư chất lượng.

Lấy ngắn nuôi dài

Phóng viên: Thương hiệu Phòng trà online được nhiều người biết đến với hiệu ứng cao trong mùa dịch, nhưng vì sao hiện nay anh lại thay đổi, có loạt chương trình mang tên là Xin chàoPhòng trà onlineXin chào có mối liên hệ như thế nào?

Đạo diễn- Nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình. Ảnh: NVCC

Đạo diễn- Nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình. Ảnh: NVCC

Đạo diễn - nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình: Ý tưởng trước đây của tôi khi thực hiện Phòng trà online là mong muốn đưa âm nhạc live band đến với không gian mở, chứ không gò bó trong một không gian kín như các phòng trà truyền thống. Tuy nhiên, lúc bắt đầu công việc thì dịch bệnh bùng phát nên chương trình đã thích ứng, phục vụ khán giả miễn phí qua hình thức trực tuyến.

Qua 5 số đã công diễn, khi tình hình dịch được kiểm soát thì có thể xem Phòng trà online đã làm xong sứ mệnh của nó với lượng khán giả tiềm năng. Trước tình hình này, chúng tôi đã quyết định thay đổi formart chương trình thành Xin chào với hướng phát triển rộng hơn, đi đến nhiều địa điểm trong và ngoài nước. Cũng với hình thức live band (nhạc sống) nhưng Xin chào được xây dựng dựa trên nền tảng văn hoá như chương trình lễ hội âm nhạc, phòng trà thiên nhiên, truyền hình thực tế…

Sự thay đổi này có phải là tín hiệu tích cực của thị trường biểu diễn sau thời gian dài khó khăn? Đây có phải là cách anh cùng ê kíp vượt qua những ảnh hưởng hậu dịch bệnh?

Đạo diễn Vân Trình làm việc với các nhạc sĩ trong chương trình Phòng trà online. Ảnh; NVCC

Đạo diễn Vân Trình làm việc với các nhạc sĩ trong chương trình Phòng trà online. Ảnh; NVCC

- Điều ghi nhận tích cực của mạng xã hội thời gian qua là đã giúp khán giả tìm lại được cảm xúc khi nghe trình diễn âm nhạc live, nhất là trong suốt thời gian bùng dịch, mọi người chỉ ở nhà xem qua nền tảng trực tuyến. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ thực hiện các chương trình trực tiếp mang đến cho khán giả những không gian âm nhạc khác nhau. Chương trình Phòng trà online được đầu tư đúng chuẩn về âm thanh, cũng giúp khán giả có thể cảm nhận được những cảm xúc phiêu linh, bay bổng của nghệ sĩ một cách cụ thể, rõ ràng hơn. 

Do vậy, khi tình hình dịch ổn định, khán giả cũng dần quen và không mấy mặn mà với các chương trình truyền hình được ghi hình, game show, mà họ có nhu cầu mua vé đến xem trực tiếp. Các đêm diễn live band ngày càng được mở ra, nhiều cạnh tranh hơn, trong đó có nhiều điểm tích cực, các nhà sản xuất đi tìm nhiều không gian mới, khán giả có nhiều lựa chọn, nghệ sĩ có nhiều sô hơn. Việc thay đổi này cũng là yếu tố khách quan giúp chúng tôi nhanh chóng tạo ra formart mới, thay cho mô hình cũ mà chúng tôi không thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Vừa là giám đốc điều hành và sáng tạo nên đạo diễn Vân Trình luôn phải dung hoà hai yếu tố nghệ thuật và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Vừa là giám đốc điều hành và sáng tạo nên đạo diễn Vân Trình luôn phải dung hoà hai yếu tố nghệ thuật và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Ở góc độ nhà đầu tư, anh cân đối nguồn lực thế nào để có thể thực hiện ý tưởng khi chương trình khó thể thu hồi vốn? 

- Với mức đầu tư 700 triệu đồng/chương trình Phòng trà online, thật sự chúng tôi không thu lại được hơn 3 tỷ đồng vốn đã bỏ ra. Tuy nhiên, do xác định lấy ngắn nuôi dài, hướng khai thác của Phòng trà online đã giúp chúng tôi tìm được một lượng khán giả cố định cũng như đánh giá được khán giả mục tiêu để có thể đầu tư các chương trình mới, nhiều dịch vụ khác hiệu quả hơn.

Thực tế cũng cho thấy, những tính toán cân đối đầu tư trong vai trò giám đốc điều hành hợp lý giúp tôi tìm được doanh thu duy trì hoạt động công ty, cũng như bảo đảm đời sống cho nhân viên trong thời điểm khó khăn vừa qua.

Chất nghệ sĩ “lấn” chất doanh nhân

Đảm nhận cả hai vai trò nhà sản xuất và đạo diễn, điều này có mâu thuẫn gì không khi anh điều hành công việc?

Chương trình Đại nhạc hội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: NVCC

Chương trình Đại nhạc hội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: NVCC

- Khi là nhà sản xuất, tôi lên toàn bộ kế hoạch với các chi tiết công việc, kinh phí, cũng như tất cả các công đoạn để nhân viên của mình thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Lúc này, tôi  chặt chẽ với những khoản, điều kiện để công việc kinh doanh sao có hiệu quả nhất.

Thế nhưng, khi làm công tác đạo diễn, dàn dựng thì lúc này tôi lại là con người khác, tố chất nghệ sĩ lấn át khoảng hơn 60%. Đó cũng là lúc tôi muốn đầu tư thêm chỗ này, thay ánh sáng chỗ kia, khi bản thân tôi thấy đã, hiệu quả nghệ thuật hơn, thì lúc đó tâm lý mới ổn. Bởi vậy, khi đó, tự mâu thuẫn với chính mình, quên hết chuyện lời lỗ, tôi tặc lưỡi... "chơi" luôn.

Tôi đặc biệt hướng đến sự chuyên nghiệp trong công việc, nên học hỏi nhiều từ các nước bạn. Ví dụ như chuyện đầu tư dán keo phản quang xung quanh tất cả khu vực sân khấu, hậu trường biểu diễn, để bảo đảm an toàn cho nghệ sĩ, tôi luôn chuẩn bị chu đáo dù đối tác không yêu cầu. Khi làm việc với các nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam diễn, họ cũng ngạc nhiên và không ngờ rằng phía đối tác Việt Nam đã đáp ứng rất chuyên nghiệp những chuyện tưởng rất nhỏ như vậy.

Đêm nhạc tri ân tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

Đêm nhạc tri ân tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

Sự chuyên nghiệp giúp cạnh tranh thế nào trong việc xây dựng thương hiệu với khán giả? Để khán giả bỏ tiền mua vé, anh tạo ra sự khác biệt gì?

- Như tôi đã nói, hiện thị trường biểu diễn đã có điểm sáng, nhưng chưa hẳn hồi phục hoàn toàn. Các nhà đầu tư luôn tìm đến với các mô hình thành công nên đương nhiên bắt đầu có sự cạnh tranh.

Cắt giảm chi phí đầu tư, thường đi theo đó là kéo các tiêu chí chất lượng đi xuống. Để tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt, các chương trình do chúng tôi thực hiện luôn đảm bảo những tiêu chuẩn hình ảnh, âm thanh theo đúng chuẩn, giữ đúng thương hiệu chữ tín với khán giả

Chương trình Xin chào Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Chương trình Xin chào Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Hiện dự án nào được anh dành nhiều tâm huyết?

Thực tế, các chương trình do chúng tôi thực hiện như Xin chào Đà Lạt diễn ra hồi tháng 5/2022 tại Đà Lạt hay chương trình Xin chào Tokyo với sự tham gia của các nghệ sĩ như Văn Mai Hương, Phạm Đình Thái Ngân, Lâm Bảo Ngọc biểu diễn lần đầu tiên tại Nhật Bản (sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19) trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Nhật… đã nhận được sự phản hồi rất tốt của khán giả. Tháng 10/2022 sẽ là chương trình mở màn cho chuỗi đêm nhạc Live in Nature - Giữa thiên nhiên.  

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình Phòng trà online số đầu tiên. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình Phòng trà online số đầu tiên. Ảnh: NVCC

Chương trình Xin chào sẽ Bắc tiến đến Hưng Yên với không gian mở độc đáo, mang đến không khí thưởng thức âm nhạc đặc biệt cho khán giả.

Không chỉ thực hiện các đêm nhạc Xin chào trong nước,chúng tôi còn bắt tay với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc để thực hiện hai chương trình ghi hình Xin chào Hàn Quốc – Hello Korea với các nghệ sĩ Vũ Cát Tường, Trọng Hiếu, Cara Phương, Phúc Bồ, Roy Nguyễn, ban nhạc 1Billion cùng với các nghệ sĩ Hàn Quốc Kisu, HoonDoo vào tháng 11/2022. Xin chào Hàn Quốc sẽ biểu diễn và ghi hình tại tỉnh Gangwon-với ý tưởng từ cảm hứng của chương trình “Begin Again in Korea”.

Dù sản xuất phục vụ miễn phí nhưng các chương trình của Top live luôn được đầu tư tốt về bối cảnh, âm thanh. Ảnh: NVCC

Dù sản xuất phục vụ miễn phí nhưng các chương trình của Top live luôn được đầu tư tốt về bối cảnh, âm thanh. Ảnh: NVCC

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Nhà sản xuất- đạo diễn Trần Đình Vân Trình (sinh năm 1985- quê quán Đà lạt )

- Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc sáng tạo Công ty Quảng cáo và giải trí Top.

- Xuất phát điểm theo học ngành Công nghệ thông tin, nhưng từ nhỏ đã có sở thích về việc tổ chức chương trình, hoặc cắt dựng film – biên tập audio – video. Đã qua đào tạo khoá đạo diễn sân khấu tại Singapore trong 3 năm.

Từ 2013, thành lập Công ty Top chuyên về tổ chức biểu diễn, giải trí sự kiện và sản xuất video.

"Hãy sáng tạo, hãy xây dựng nền tảng và sẵn sàng với thử thách để luôn luôn học hỏi, cập nhật và lao động đầy đam mê. Từ đó mới không lặp lại chính mình và luôn cảm thấy tươi mới trong mọi dự án và công việc"

 Là một người đam mê nghệ thuật – nhưng làm công tác kinh doanh quản lý, tôi cố gắng tự răn mình phải luôn bình tĩnh trong mọi quyết định, tự tin trong mọi hành động nhưng phải luôn tự kiểm soát lại bản thân để cân bằng được 2 cá tính trong một con người.

Đam mê và theo đuổi những giá trị thẩm mỹ trong mọi dự án, mọi sự kiện, mọi chương trình, cùng lúc, tôi luôn cân đối về tài chính, doanh thu và các quyết định mang tính bước ngoặt để  đảm bảo được về mặt kinh doanh nhưng cũng thoả mãn được đam mê nghệ thuật" - Nhà sản xuất- đạo diễn Trần Đình Vân Trình. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Xem thêm