Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn-nhà sản xuất Vân Trình: Khán giả sẵn sàng bỏ tiền để được nghe âm nhạc chất lượng cao

Cẩm Lệ (thực hiện)
- 12:26, 22/10/2022

(DNTO) - Là người tiên phong đưa hình thức biểu diễn live band đến với khán giả dựa trên nền tảng công nghệ, đạo diễn Vân Trình được biết đến với chuỗi chương trình Phòng trà online, Xin chào... Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, đạo diễn khẳng định, hiện nay khán giả đã chịu quay lại mua vé các chương trình đầu tư chất lượng.

Lấy ngắn nuôi dài

Phóng viên: Thương hiệu Phòng trà online được nhiều người biết đến với hiệu ứng cao trong mùa dịch, nhưng vì sao hiện nay anh lại thay đổi, có loạt chương trình mang tên là Xin chàoPhòng trà onlineXin chào có mối liên hệ như thế nào?

Đạo diễn- Nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình. Ảnh: NVCC

Đạo diễn- Nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình. Ảnh: NVCC

Đạo diễn - nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình: Ý tưởng trước đây của tôi khi thực hiện Phòng trà online là mong muốn đưa âm nhạc live band đến với không gian mở, chứ không gò bó trong một không gian kín như các phòng trà truyền thống. Tuy nhiên, lúc bắt đầu công việc thì dịch bệnh bùng phát nên chương trình đã thích ứng, phục vụ khán giả miễn phí qua hình thức trực tuyến.

Qua 5 số đã công diễn, khi tình hình dịch được kiểm soát thì có thể xem Phòng trà online đã làm xong sứ mệnh của nó với lượng khán giả tiềm năng. Trước tình hình này, chúng tôi đã quyết định thay đổi formart chương trình thành Xin chào với hướng phát triển rộng hơn, đi đến nhiều địa điểm trong và ngoài nước. Cũng với hình thức live band (nhạc sống) nhưng Xin chào được xây dựng dựa trên nền tảng văn hoá như chương trình lễ hội âm nhạc, phòng trà thiên nhiên, truyền hình thực tế…

Sự thay đổi này có phải là tín hiệu tích cực của thị trường biểu diễn sau thời gian dài khó khăn? Đây có phải là cách anh cùng ê kíp vượt qua những ảnh hưởng hậu dịch bệnh?

Đạo diễn Vân Trình làm việc với các nhạc sĩ trong chương trình Phòng trà online. Ảnh; NVCC

Đạo diễn Vân Trình làm việc với các nhạc sĩ trong chương trình Phòng trà online. Ảnh; NVCC

- Điều ghi nhận tích cực của mạng xã hội thời gian qua là đã giúp khán giả tìm lại được cảm xúc khi nghe trình diễn âm nhạc live, nhất là trong suốt thời gian bùng dịch, mọi người chỉ ở nhà xem qua nền tảng trực tuyến. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ thực hiện các chương trình trực tiếp mang đến cho khán giả những không gian âm nhạc khác nhau. Chương trình Phòng trà online được đầu tư đúng chuẩn về âm thanh, cũng giúp khán giả có thể cảm nhận được những cảm xúc phiêu linh, bay bổng của nghệ sĩ một cách cụ thể, rõ ràng hơn. 

Do vậy, khi tình hình dịch ổn định, khán giả cũng dần quen và không mấy mặn mà với các chương trình truyền hình được ghi hình, game show, mà họ có nhu cầu mua vé đến xem trực tiếp. Các đêm diễn live band ngày càng được mở ra, nhiều cạnh tranh hơn, trong đó có nhiều điểm tích cực, các nhà sản xuất đi tìm nhiều không gian mới, khán giả có nhiều lựa chọn, nghệ sĩ có nhiều sô hơn. Việc thay đổi này cũng là yếu tố khách quan giúp chúng tôi nhanh chóng tạo ra formart mới, thay cho mô hình cũ mà chúng tôi không thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Vừa là giám đốc điều hành và sáng tạo nên đạo diễn Vân Trình luôn phải dung hoà hai yếu tố nghệ thuật và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Vừa là giám đốc điều hành và sáng tạo nên đạo diễn Vân Trình luôn phải dung hoà hai yếu tố nghệ thuật và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Ở góc độ nhà đầu tư, anh cân đối nguồn lực thế nào để có thể thực hiện ý tưởng khi chương trình khó thể thu hồi vốn? 

- Với mức đầu tư 700 triệu đồng/chương trình Phòng trà online, thật sự chúng tôi không thu lại được hơn 3 tỷ đồng vốn đã bỏ ra. Tuy nhiên, do xác định lấy ngắn nuôi dài, hướng khai thác của Phòng trà online đã giúp chúng tôi tìm được một lượng khán giả cố định cũng như đánh giá được khán giả mục tiêu để có thể đầu tư các chương trình mới, nhiều dịch vụ khác hiệu quả hơn.

Thực tế cũng cho thấy, những tính toán cân đối đầu tư trong vai trò giám đốc điều hành hợp lý giúp tôi tìm được doanh thu duy trì hoạt động công ty, cũng như bảo đảm đời sống cho nhân viên trong thời điểm khó khăn vừa qua.

Chất nghệ sĩ “lấn” chất doanh nhân

Đảm nhận cả hai vai trò nhà sản xuất và đạo diễn, điều này có mâu thuẫn gì không khi anh điều hành công việc?

Chương trình Đại nhạc hội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: NVCC

Chương trình Đại nhạc hội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: NVCC

- Khi là nhà sản xuất, tôi lên toàn bộ kế hoạch với các chi tiết công việc, kinh phí, cũng như tất cả các công đoạn để nhân viên của mình thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Lúc này, tôi  chặt chẽ với những khoản, điều kiện để công việc kinh doanh sao có hiệu quả nhất.

Thế nhưng, khi làm công tác đạo diễn, dàn dựng thì lúc này tôi lại là con người khác, tố chất nghệ sĩ lấn át khoảng hơn 60%. Đó cũng là lúc tôi muốn đầu tư thêm chỗ này, thay ánh sáng chỗ kia, khi bản thân tôi thấy đã, hiệu quả nghệ thuật hơn, thì lúc đó tâm lý mới ổn. Bởi vậy, khi đó, tự mâu thuẫn với chính mình, quên hết chuyện lời lỗ, tôi tặc lưỡi... "chơi" luôn.

Tôi đặc biệt hướng đến sự chuyên nghiệp trong công việc, nên học hỏi nhiều từ các nước bạn. Ví dụ như chuyện đầu tư dán keo phản quang xung quanh tất cả khu vực sân khấu, hậu trường biểu diễn, để bảo đảm an toàn cho nghệ sĩ, tôi luôn chuẩn bị chu đáo dù đối tác không yêu cầu. Khi làm việc với các nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam diễn, họ cũng ngạc nhiên và không ngờ rằng phía đối tác Việt Nam đã đáp ứng rất chuyên nghiệp những chuyện tưởng rất nhỏ như vậy.

Đêm nhạc tri ân tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

Đêm nhạc tri ân tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

Sự chuyên nghiệp giúp cạnh tranh thế nào trong việc xây dựng thương hiệu với khán giả? Để khán giả bỏ tiền mua vé, anh tạo ra sự khác biệt gì?

- Như tôi đã nói, hiện thị trường biểu diễn đã có điểm sáng, nhưng chưa hẳn hồi phục hoàn toàn. Các nhà đầu tư luôn tìm đến với các mô hình thành công nên đương nhiên bắt đầu có sự cạnh tranh.

Cắt giảm chi phí đầu tư, thường đi theo đó là kéo các tiêu chí chất lượng đi xuống. Để tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt, các chương trình do chúng tôi thực hiện luôn đảm bảo những tiêu chuẩn hình ảnh, âm thanh theo đúng chuẩn, giữ đúng thương hiệu chữ tín với khán giả

Chương trình Xin chào Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Chương trình Xin chào Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Hiện dự án nào được anh dành nhiều tâm huyết?

Thực tế, các chương trình do chúng tôi thực hiện như Xin chào Đà Lạt diễn ra hồi tháng 5/2022 tại Đà Lạt hay chương trình Xin chào Tokyo với sự tham gia của các nghệ sĩ như Văn Mai Hương, Phạm Đình Thái Ngân, Lâm Bảo Ngọc biểu diễn lần đầu tiên tại Nhật Bản (sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19) trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Nhật… đã nhận được sự phản hồi rất tốt của khán giả. Tháng 10/2022 sẽ là chương trình mở màn cho chuỗi đêm nhạc Live in Nature - Giữa thiên nhiên.  

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình Phòng trà online số đầu tiên. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình Phòng trà online số đầu tiên. Ảnh: NVCC

Chương trình Xin chào sẽ Bắc tiến đến Hưng Yên với không gian mở độc đáo, mang đến không khí thưởng thức âm nhạc đặc biệt cho khán giả.

Không chỉ thực hiện các đêm nhạc Xin chào trong nước,chúng tôi còn bắt tay với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc để thực hiện hai chương trình ghi hình Xin chào Hàn Quốc – Hello Korea với các nghệ sĩ Vũ Cát Tường, Trọng Hiếu, Cara Phương, Phúc Bồ, Roy Nguyễn, ban nhạc 1Billion cùng với các nghệ sĩ Hàn Quốc Kisu, HoonDoo vào tháng 11/2022. Xin chào Hàn Quốc sẽ biểu diễn và ghi hình tại tỉnh Gangwon-với ý tưởng từ cảm hứng của chương trình “Begin Again in Korea”.

Dù sản xuất phục vụ miễn phí nhưng các chương trình của Top live luôn được đầu tư tốt về bối cảnh, âm thanh. Ảnh: NVCC

Dù sản xuất phục vụ miễn phí nhưng các chương trình của Top live luôn được đầu tư tốt về bối cảnh, âm thanh. Ảnh: NVCC

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Nhà sản xuất- đạo diễn Trần Đình Vân Trình (sinh năm 1985- quê quán Đà lạt )

- Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc sáng tạo Công ty Quảng cáo và giải trí Top.

- Xuất phát điểm theo học ngành Công nghệ thông tin, nhưng từ nhỏ đã có sở thích về việc tổ chức chương trình, hoặc cắt dựng film – biên tập audio – video. Đã qua đào tạo khoá đạo diễn sân khấu tại Singapore trong 3 năm.

Từ 2013, thành lập Công ty Top chuyên về tổ chức biểu diễn, giải trí sự kiện và sản xuất video.

"Hãy sáng tạo, hãy xây dựng nền tảng và sẵn sàng với thử thách để luôn luôn học hỏi, cập nhật và lao động đầy đam mê. Từ đó mới không lặp lại chính mình và luôn cảm thấy tươi mới trong mọi dự án và công việc"

 Là một người đam mê nghệ thuật – nhưng làm công tác kinh doanh quản lý, tôi cố gắng tự răn mình phải luôn bình tĩnh trong mọi quyết định, tự tin trong mọi hành động nhưng phải luôn tự kiểm soát lại bản thân để cân bằng được 2 cá tính trong một con người.

Đam mê và theo đuổi những giá trị thẩm mỹ trong mọi dự án, mọi sự kiện, mọi chương trình, cùng lúc, tôi luôn cân đối về tài chính, doanh thu và các quyết định mang tính bước ngoặt để  đảm bảo được về mặt kinh doanh nhưng cũng thoả mãn được đam mê nghệ thuật" - Nhà sản xuất- đạo diễn Trần Đình Vân Trình. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
1 tuần
Xem thêm