Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn-nhà sản xuất Vân Trình: Khán giả sẵn sàng bỏ tiền để được nghe âm nhạc chất lượng cao

Cẩm Lệ (thực hiện)
- 12:26, 22/10/2022

(DNTO) - Là người tiên phong đưa hình thức biểu diễn live band đến với khán giả dựa trên nền tảng công nghệ, đạo diễn Vân Trình được biết đến với chuỗi chương trình Phòng trà online, Xin chào... Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ, đạo diễn khẳng định, hiện nay khán giả đã chịu quay lại mua vé các chương trình đầu tư chất lượng.

Lấy ngắn nuôi dài

Phóng viên: Thương hiệu Phòng trà online được nhiều người biết đến với hiệu ứng cao trong mùa dịch, nhưng vì sao hiện nay anh lại thay đổi, có loạt chương trình mang tên là Xin chàoPhòng trà onlineXin chào có mối liên hệ như thế nào?

Đạo diễn- Nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình. Ảnh: NVCC

Đạo diễn- Nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình. Ảnh: NVCC

Đạo diễn - nhà sản xuất Trần Đình Vân Trình: Ý tưởng trước đây của tôi khi thực hiện Phòng trà online là mong muốn đưa âm nhạc live band đến với không gian mở, chứ không gò bó trong một không gian kín như các phòng trà truyền thống. Tuy nhiên, lúc bắt đầu công việc thì dịch bệnh bùng phát nên chương trình đã thích ứng, phục vụ khán giả miễn phí qua hình thức trực tuyến.

Qua 5 số đã công diễn, khi tình hình dịch được kiểm soát thì có thể xem Phòng trà online đã làm xong sứ mệnh của nó với lượng khán giả tiềm năng. Trước tình hình này, chúng tôi đã quyết định thay đổi formart chương trình thành Xin chào với hướng phát triển rộng hơn, đi đến nhiều địa điểm trong và ngoài nước. Cũng với hình thức live band (nhạc sống) nhưng Xin chào được xây dựng dựa trên nền tảng văn hoá như chương trình lễ hội âm nhạc, phòng trà thiên nhiên, truyền hình thực tế…

Sự thay đổi này có phải là tín hiệu tích cực của thị trường biểu diễn sau thời gian dài khó khăn? Đây có phải là cách anh cùng ê kíp vượt qua những ảnh hưởng hậu dịch bệnh?

Đạo diễn Vân Trình làm việc với các nhạc sĩ trong chương trình Phòng trà online. Ảnh; NVCC

Đạo diễn Vân Trình làm việc với các nhạc sĩ trong chương trình Phòng trà online. Ảnh; NVCC

- Điều ghi nhận tích cực của mạng xã hội thời gian qua là đã giúp khán giả tìm lại được cảm xúc khi nghe trình diễn âm nhạc live, nhất là trong suốt thời gian bùng dịch, mọi người chỉ ở nhà xem qua nền tảng trực tuyến. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ thực hiện các chương trình trực tiếp mang đến cho khán giả những không gian âm nhạc khác nhau. Chương trình Phòng trà online được đầu tư đúng chuẩn về âm thanh, cũng giúp khán giả có thể cảm nhận được những cảm xúc phiêu linh, bay bổng của nghệ sĩ một cách cụ thể, rõ ràng hơn. 

Do vậy, khi tình hình dịch ổn định, khán giả cũng dần quen và không mấy mặn mà với các chương trình truyền hình được ghi hình, game show, mà họ có nhu cầu mua vé đến xem trực tiếp. Các đêm diễn live band ngày càng được mở ra, nhiều cạnh tranh hơn, trong đó có nhiều điểm tích cực, các nhà sản xuất đi tìm nhiều không gian mới, khán giả có nhiều lựa chọn, nghệ sĩ có nhiều sô hơn. Việc thay đổi này cũng là yếu tố khách quan giúp chúng tôi nhanh chóng tạo ra formart mới, thay cho mô hình cũ mà chúng tôi không thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Vừa là giám đốc điều hành và sáng tạo nên đạo diễn Vân Trình luôn phải dung hoà hai yếu tố nghệ thuật và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Vừa là giám đốc điều hành và sáng tạo nên đạo diễn Vân Trình luôn phải dung hoà hai yếu tố nghệ thuật và kinh doanh. Ảnh: NVCC

Ở góc độ nhà đầu tư, anh cân đối nguồn lực thế nào để có thể thực hiện ý tưởng khi chương trình khó thể thu hồi vốn? 

- Với mức đầu tư 700 triệu đồng/chương trình Phòng trà online, thật sự chúng tôi không thu lại được hơn 3 tỷ đồng vốn đã bỏ ra. Tuy nhiên, do xác định lấy ngắn nuôi dài, hướng khai thác của Phòng trà online đã giúp chúng tôi tìm được một lượng khán giả cố định cũng như đánh giá được khán giả mục tiêu để có thể đầu tư các chương trình mới, nhiều dịch vụ khác hiệu quả hơn.

Thực tế cũng cho thấy, những tính toán cân đối đầu tư trong vai trò giám đốc điều hành hợp lý giúp tôi tìm được doanh thu duy trì hoạt động công ty, cũng như bảo đảm đời sống cho nhân viên trong thời điểm khó khăn vừa qua.

Chất nghệ sĩ “lấn” chất doanh nhân

Đảm nhận cả hai vai trò nhà sản xuất và đạo diễn, điều này có mâu thuẫn gì không khi anh điều hành công việc?

Chương trình Đại nhạc hội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: NVCC

Chương trình Đại nhạc hội tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: NVCC

- Khi là nhà sản xuất, tôi lên toàn bộ kế hoạch với các chi tiết công việc, kinh phí, cũng như tất cả các công đoạn để nhân viên của mình thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Lúc này, tôi  chặt chẽ với những khoản, điều kiện để công việc kinh doanh sao có hiệu quả nhất.

Thế nhưng, khi làm công tác đạo diễn, dàn dựng thì lúc này tôi lại là con người khác, tố chất nghệ sĩ lấn át khoảng hơn 60%. Đó cũng là lúc tôi muốn đầu tư thêm chỗ này, thay ánh sáng chỗ kia, khi bản thân tôi thấy đã, hiệu quả nghệ thuật hơn, thì lúc đó tâm lý mới ổn. Bởi vậy, khi đó, tự mâu thuẫn với chính mình, quên hết chuyện lời lỗ, tôi tặc lưỡi... "chơi" luôn.

Tôi đặc biệt hướng đến sự chuyên nghiệp trong công việc, nên học hỏi nhiều từ các nước bạn. Ví dụ như chuyện đầu tư dán keo phản quang xung quanh tất cả khu vực sân khấu, hậu trường biểu diễn, để bảo đảm an toàn cho nghệ sĩ, tôi luôn chuẩn bị chu đáo dù đối tác không yêu cầu. Khi làm việc với các nghệ sĩ quốc tế sang Việt Nam diễn, họ cũng ngạc nhiên và không ngờ rằng phía đối tác Việt Nam đã đáp ứng rất chuyên nghiệp những chuyện tưởng rất nhỏ như vậy.

Đêm nhạc tri ân tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

Đêm nhạc tri ân tuyến đầu chống dịch. Ảnh: NVCC

Sự chuyên nghiệp giúp cạnh tranh thế nào trong việc xây dựng thương hiệu với khán giả? Để khán giả bỏ tiền mua vé, anh tạo ra sự khác biệt gì?

- Như tôi đã nói, hiện thị trường biểu diễn đã có điểm sáng, nhưng chưa hẳn hồi phục hoàn toàn. Các nhà đầu tư luôn tìm đến với các mô hình thành công nên đương nhiên bắt đầu có sự cạnh tranh.

Cắt giảm chi phí đầu tư, thường đi theo đó là kéo các tiêu chí chất lượng đi xuống. Để tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt, các chương trình do chúng tôi thực hiện luôn đảm bảo những tiêu chuẩn hình ảnh, âm thanh theo đúng chuẩn, giữ đúng thương hiệu chữ tín với khán giả

Chương trình Xin chào Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Chương trình Xin chào Đà Lạt. Ảnh: NVCC

Hiện dự án nào được anh dành nhiều tâm huyết?

Thực tế, các chương trình do chúng tôi thực hiện như Xin chào Đà Lạt diễn ra hồi tháng 5/2022 tại Đà Lạt hay chương trình Xin chào Tokyo với sự tham gia của các nghệ sĩ như Văn Mai Hương, Phạm Đình Thái Ngân, Lâm Bảo Ngọc biểu diễn lần đầu tiên tại Nhật Bản (sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19) trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Nhật… đã nhận được sự phản hồi rất tốt của khán giả. Tháng 10/2022 sẽ là chương trình mở màn cho chuỗi đêm nhạc Live in Nature - Giữa thiên nhiên.  

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình Phòng trà online số đầu tiên. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tham gia chương trình Phòng trà online số đầu tiên. Ảnh: NVCC

Chương trình Xin chào sẽ Bắc tiến đến Hưng Yên với không gian mở độc đáo, mang đến không khí thưởng thức âm nhạc đặc biệt cho khán giả.

Không chỉ thực hiện các đêm nhạc Xin chào trong nước,chúng tôi còn bắt tay với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc để thực hiện hai chương trình ghi hình Xin chào Hàn Quốc – Hello Korea với các nghệ sĩ Vũ Cát Tường, Trọng Hiếu, Cara Phương, Phúc Bồ, Roy Nguyễn, ban nhạc 1Billion cùng với các nghệ sĩ Hàn Quốc Kisu, HoonDoo vào tháng 11/2022. Xin chào Hàn Quốc sẽ biểu diễn và ghi hình tại tỉnh Gangwon-với ý tưởng từ cảm hứng của chương trình “Begin Again in Korea”.

Dù sản xuất phục vụ miễn phí nhưng các chương trình của Top live luôn được đầu tư tốt về bối cảnh, âm thanh. Ảnh: NVCC

Dù sản xuất phục vụ miễn phí nhưng các chương trình của Top live luôn được đầu tư tốt về bối cảnh, âm thanh. Ảnh: NVCC

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Nhà sản xuất- đạo diễn Trần Đình Vân Trình (sinh năm 1985- quê quán Đà lạt )

- Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc sáng tạo Công ty Quảng cáo và giải trí Top.

- Xuất phát điểm theo học ngành Công nghệ thông tin, nhưng từ nhỏ đã có sở thích về việc tổ chức chương trình, hoặc cắt dựng film – biên tập audio – video. Đã qua đào tạo khoá đạo diễn sân khấu tại Singapore trong 3 năm.

Từ 2013, thành lập Công ty Top chuyên về tổ chức biểu diễn, giải trí sự kiện và sản xuất video.

"Hãy sáng tạo, hãy xây dựng nền tảng và sẵn sàng với thử thách để luôn luôn học hỏi, cập nhật và lao động đầy đam mê. Từ đó mới không lặp lại chính mình và luôn cảm thấy tươi mới trong mọi dự án và công việc"

 Là một người đam mê nghệ thuật – nhưng làm công tác kinh doanh quản lý, tôi cố gắng tự răn mình phải luôn bình tĩnh trong mọi quyết định, tự tin trong mọi hành động nhưng phải luôn tự kiểm soát lại bản thân để cân bằng được 2 cá tính trong một con người.

Đam mê và theo đuổi những giá trị thẩm mỹ trong mọi dự án, mọi sự kiện, mọi chương trình, cùng lúc, tôi luôn cân đối về tài chính, doanh thu và các quyết định mang tính bước ngoặt để  đảm bảo được về mặt kinh doanh nhưng cũng thoả mãn được đam mê nghệ thuật" - Nhà sản xuất- đạo diễn Trần Đình Vân Trình. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm