Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu: Doanh nghiệp nên tích trữ, nhanh chóng nhập khối lượng lớn nguyên liệu

Huyền Trang
- 10:39, 13/03/2021

(DNTO) - Trước tình trạng các loại nguyên liệu, đặc biệt là nông sản có tính chất biến động mạnh trên thị trường, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nếu doanh nghiệp huy động được vốn và khả năng lưu trữ thì nên nhập khẩu lượng lớn các loại nguyên liệu.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương. Ảnh: T.L.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương. Ảnh: T.L.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, vừa qua, tất cả mặt hàng nguyên liệu nói chung đang biến động rất mạnh. Sự biến thiên này đều khó lường nên rất khó để dự đoán chính xác về việc giá cả nguyên liệu sẽ giảm bao nhiêu. Vì vậy, nếu huy động được vốn và khả năng lưu trữ, ông Hải cho rằng doanh nghiệp nên nhanh chóng nhập khẩu, tích trữ, khối lượng lớn nguyên liệu để tránh rủi ro giá có thể tăng hơn.

Thực tế cho thấy giá cả của nguyên liệu thô trên thế giới sẽ có sự tăng – giảm theo chu kì. Đây cũng là điều hết sức bình thường đối với tất cả các loại mặt hàng, không riêng với nguyên liệu thô. Vì vậy, phía Bộ Công thương cho biết đã thường xuyên cung cấp thông tin, cảnh báo đối với các doanh nghiệp và các cơ quan để họ có thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, tính toán nhập khẩu nguyên liệu, cân đối chi phí để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Giá cả nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang tăng trở lại, các doanh nghiệp nên có kế hoạch nhập khẩu để phục vụ sản xuất. Ảnh: T.L.

Giá cả nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang tăng trở lại, các doanh nghiệp nên có kế hoạch nhập khẩu để phục vụ sản xuất. Ảnh: T.L.

Theo phản ánh, trong 6-7 tháng gần đây, giá nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi leo thang. Hiện tại, giá nhiều loại ngũ cốc như: ngô, đậu tương vẫn ở mức rất cao, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lao đao vì thiếu hụt nguồn cung, vừa sản xuất, vừa chờ nguyên liệu. Nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện không thể mua nguyên liệu theo quý, theo năm như trước mà chỉ dám mua theo từng tháng.

Trong khi đó, Việt Nam hiện là nước có sản lượng thức ăn chăn nuôi lớn nhất khu vực Đông Nam Á (khoảng 30 triệu tấn/năm). Chỉ riêng năm 2020, các doanh nghiệp bỏ ra 6 - 7 tỷ USD để nhập nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi.Chỉ trong trong tháng đầu tiên của năm 2021, Việt Nam chi 366,49 triệu USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng mạnh 65% so với cùng kì năm trước (theo Tổng cục Hải quan).

Trong đó, nhập khẩu thức ăn gia súc từ Achentina chiếm tỉ tọng lớn nhất, đạt 121,14 triệu, chiếm trên 33% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ các thị trường khác như Mỹ, EU, Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, doanh nghiệp có thể tham khảo để nhập nguyên liệu phục sản xuất, nhất là nông sản từ khu vực Mỹ La tinh, bởi đây là thị trường có nguồn cung tương đối lớn và ổn định. 5 năm trở lại đây, Việt Nam đã nhập khẩu khá nhiều thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu thực vật phục vụ chế biến thức ăn gia súc từ thị trường này.

Đơn cử như năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 584 triệu USD ngô; 391 triệu USD thức ăn gia súc từ Brazil, tăng trưởng 83%. Còn tại Argentina, Việt Nam nhập khẩu ngô và thức ăn gia súc là 5 tỷ USD. Điều này cho thấy khả năng cung cấp của thị trường này tương đối lớn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm