Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt được vinh danh tại giải thưởng môi trường Việt Nam

Đ.P
- 07:30, 10/08/2022

(DNTO) - Với chiến lược phát triển bền vững và những chương trình hành động về bảo vệ môi trường được thực hiện bài bản, Vinamilk với cụm Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt, đã là 1 trong 3 doanh nghiệp xuất sắc được trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng uy tín nhất về môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức xét tặng 2 năm một lần, nhằm ghi nhận những tổ chức, cá nhân, cộng đồng có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ, cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Năm 2021, sau 2 vòng đánh giá hồ sơ kỹ lưỡng từ 234 hồ sơ đăng ký tham gia, Hội đồng và Ban cố vấn đã thống nhất trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho 20 tổ chức, 10 cá nhân, 3 nhóm cộng đồng xuất sắc nhất. 

Đại diện Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại Giải thưởng Môi trường Việt Nam

Đại diện Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại Giải thưởng Môi trường Việt Nam

Vinamilk là doanh nghiệp nhiều năm liền được vinh danh tại giải thưởng này với các nhà máy, trang trại bò sữa hiện đại, đạt chuẩn quốc tế và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

 Trong lễ trao giải năm nay, Vinamilk nhận được đánh giá cao vì trong lĩnh vực chăn nuôi – nông nghiệp thì việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường vốn rất thách thức, cần có sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp và việc vận dụng linh hoạt các mô hình nông nghiệp tái tạo, kinh tế tuần hoàn để giúp môi trường ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Nằm ở phía Nam cao nguyên Lâm Viên, cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt bao gồm 3 cơ sở chăn nuôi bò sữa, được phát triển theo tiêu chuẩn GlobalG.A.P và Organic Châu Âu (EU Organic), có khả năng cung cấp khoảng 8.238 tấn sữa tươi nguyên liệu/năm. Trong đó, Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt là trang trại đạt chuẩn hữu cơ Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, đi vào hoạt động từ năm 2017, sản lượng hiện đạt 4.129 tấn sữa tươi đạt chuẩn organic mỗi năm.

Từ khi bắt tay vào xây dựng, Vinamilk đã đầu tư nhiều công nghệ hiện đại để giữ gìn môi trường bên trong và xung quanh khu vực trang trại, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững, hạn chế tác động tiêu cực lên môi trường.

Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt

Trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt

Điển hình nhất là công tác quản lý và xử lý chất thải đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Trang trại ứng dụng dây chuyền thiết bị nhập khẩu từ Châu Âu để thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi, đồng thời còn đầu tư một hệ thống bể Biogas có công suất lớn, vừa giúp biến chất thải thành phân bón hữu cơ cho cây trồng, cải tạo đất. Khí đốt thì được tận dụng để đun nóng nước để thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ và phục vụ cho hoạt động của trang trại. Trang trại cũng áp dụng công nghệ Carbon hữu cơ từ Nhật Bản để xử lý các vấn đề về mùi trong chăn nuôi, bước đầu đã đạt các kết quả tích cực, mùi hôi đã được giải quyết gần như triệt để.

Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt còn là một trong những trang trại tiên phong trong ứng dụng công nghệ năng lượng tái tạo từ rất sớm. Nguồn điện năng từ hệ thống năng lượng mặt trời đã được dùng để chiếu sáng và trong các hoạt động vận hành khác của trang trại. Ước tính, lượng điện năng mặt trời phát ra từ trang trại giúp giảm phát thải gần 6.000 tấn CO2/năm, tương đương với 310.000 cây xanh được trồng. Tính đến đầu năm 2022, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đã lắp đặt xong năng lượng mặt trời.

Hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả

Hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả

Bên cạnh đó, các sáng kiến khác giúp bảo vệ tài nguyên đất, tái tạo đất như trồng luân canh các cây họ đậu để giúp đất khôi phục sự màu mỡ, canh tác theo chuẩn hữu cơ, ứng dụng phần mềm để quản lý đất. Nhờ đó mà đất trồng ngày càng tơi xốp hơn, giảm thiểu được tình trạng xói mòn, cung cấp nguồn thức ăn ổn định, chất lượng cho đàn bò sữa.

Việc trồng luân canh cây họ đậu cũng góp phần giúp đất trồng trong các trang trại Vinamilk Đà Lạt thêm màu mỡ

Việc trồng luân canh cây họ đậu cũng góp phần giúp đất trồng trong các trang trại Vinamilk Đà Lạt thêm màu mỡ

Trang trại còn phát triển các cánh đồng mẫu lớn đạt tiêu chuẩn Organic và trồng các loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, tạo sinh quyển xanh. Cảnh quan xanh bao phủ màu xanh, không khí trong lành là thành quả rõ nét nhất của nhiều năm kiên trì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại trang trại.

Không gian xanh mát, trong lành tại trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt

Không gian xanh mát, trong lành tại trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt

Hệ thống 13 trang trại trải dài trên cả nước, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị của công ty, vì vậy, ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa theo định hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường được Vinamilk xác định là một trong các chiến lược trọng yếu. Bên cạnh trang trại theo chuẩn hữu cơ Châu Âu, Vinamilk hiện có 3 trang trại được xây dựng theo mô hình sinh thái Green Farm, tất cả các trang trại đều được chứng nhận “Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P). Những nỗ lực này của Vinamilk không chỉ góp phần đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế mà còn thúc đẩy ngành nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa Việt Nam theo xu hướng bền vững hơn, xanh hơn và tiến tới hình thành những trang trại bò sữa “net-zero” trong thời gian tới.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm