Thứ bảy, 04/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19 ‘thổi bùng’ các tranh chấp thương mại

Huyền Trang
- 17:35, 27/07/2021

(DNTO) - Chưa bao giờ chúng tôi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp nhiều như hai năm vừa qua liên quan đến việc diễn giải các điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh”, Luật sư Nguyễn Trung Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam cho biết.

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng thực thi hợp đồng hợp tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng thực thi hợp đồng hợp tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Tranh chấp “nóng” bởi Covid- 19

Trong bối cảnh Covid-19 khiến các hoạt động giao thương bị gián đoạn bởi lệnh giãn cách, ghi nhận sự bùng nổ số lượng các vụ tranh chấp do các bên không thể không thực hiện hợp đồng, không thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC), năm 2020 – năm đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ghi nhận số vụ tranh chấp đạt mức kỷ lục là 1.080 vụ, tổng giá trị tranh chấp đạt 8,49 tỷ USD, gấp 2,25 lần so với năm 2019 là 479 vụ. Trong đó liên quan đến Việt Nam chiếm 8 vụ.

Cũng trong năm 2020, Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC thụ lý tổng cộng 946 vụ tranh chấp, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Tại Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã xử lý 221 vụ tranh chấp trong năm 2020, trong đó 46 vụ có yếu tố nước ngoài. Một số lĩnh vực xảy ra tranh chấp do Covid-19 là hợp tác kinh doanh lữ hành du lịch, liên danh xây dựng, chuyển giao công nghệ, chuỗi cung ứng dịch vụ phân phối hàng hóa không thiết yếu.

“Chưa bao giờ chúng tôi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp nhiều như hai năm vừa qua liên quan đến việc diễn giải các điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. Các bên đối tác đang có hoạt động hợp tác với nhau, họ không thực hiện được hợp đồng do Covid-19, nên đương nhiên họ sẽ viện dẫn lý do bất khả kháng hay thay đổi điều kiện cơ bản”, luật sư Nguyễn Trung Nam, CEO Công ty Luật EPLegal, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cho biết.

Cũng trong Hội thảo Hòa giải tranh chấp hợp tác kinh doanh trong bối cảnh đổ vỡ bởi Covid-19, chiều 27/7, luật sư Đặng Việt Anh, Giám đốc Công ty Luật ANHISA, thành viên VMC cho biết, hiện ngay cả ở những nước phát triển như Mỹ, Anh cũng chưa có định nghĩa rõ ràng về các trường hợp bất khả kháng. Do vậy, rất nhiều các bên hiện đang lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đưa vào trường hợp bất khả kháng, nhằm trì hoãn hoặc kết thúc sớm hợp đồng.

“Thực tế, luật sư đứng ra bảo vệ bên nào thì sẽ tìm mọi chứng cứ về pháp lý, thực tế… để bảo vệ quan điểm của bên đó. Bên nào thuộc về trách nhiệm, nghĩa vụ luôn cố gắng chứng minh trường hợp của mình là bất khả kháng”, ông Đặng Việt Anh nói.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Nguyễn Trung Nam cho rằng đại dịch Covid-19 là yếu tố khách quan, các bên đều bất ngờ và không có sự chuẩn bị trước, nên các bên đều cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, nếu không thì cũng là trường hợp éo le khiến họ tăng chi phí khi thực hiện hợp đồng. Vì vậy, tất cả mọi bên đều cố gắng đi kiện để đẩy rủi ro sang bên khác và đều cố gắng đưa tình huống của mình vào trường hợp bất khả kháng để kéo dài thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, hoặc chấm dứt kinh doanh.

“Các vụ việc tranh chấp đều đi đến kết quả là, các bên tranh cãi với nhau và rất khó phân định được có hay không xảy ra sự việc bất khả kháng. Bởi dịch bệnh luôn mang tính thời điểm, vì hôm trước có thể đang bị phong tỏa, không thể thực hiện công việc theo yêu cầu, nhưng khi hết giãn cách, các bên lại có khả năng thực hiện hợp đồng”, luật sư Nam cho hay.

Hòa giải thương mại được ưu tiên

Xu hướng các bên lựa chọn hòa giải thương mại khi xảy ra tranh chấp tăng lên. Ảnh: T.L.

Xu hướng các bên lựa chọn hòa giải thương mại khi xảy ra tranh chấp tăng lên. Ảnh: T.L.

Mặc dù các tranh chấp hợp đồng kinh doanh có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng ở một góc độ khác, ông Phan Trọng Đạt, Quyền Giám đốc Trung Tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cho biết, thay vì lập tức đưa nhau ra tòa, các bên có xu hướng ngồi lại với nhau để xử lý tranh chấp. Lúc này, hòa giải thương mại là hình thức được ưu tiên lựa chọn.

“VMC gần đây cũng nhận được khá nhiều lời đề nghị hòa giải từ một bên, đang chuyển cho bên còn lại. Và bên còn lại trả lời đang xem xét có thể chấp nhận hòa giải tại trung tâm. Nó hơi khác so với bối cảnh những năm trước, khi mà khá nhiều đơn đề nghị hòa giải đã bị bên kia từ chối”, ông Đạt chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Trung Nam, khác với những tranh chấp thông thường, các đối tác trong tranh chấp kinh doanh trước đó đã có sự tìm hiểu lẫn nhau và đồng điệu với nhau, vì vậy mối quan tâm hàng đầu là hợp tác. Nhưng “cực chẳng đã”, vì bị ảnh hưởng của Covid-19, các bên không thể thực hiện điều khoản của hợp đồng mới xảy ra tranh chấp. Vì vậy, những tranh chấp dạng này mang tính chất khách quan nên khả năng sử dụng biện pháp giải quyết tranh chấp bằng hòa giải rất cao.

Là người “cầm cân nảy mực” trong nhiều vụ tranh chấp, luật sư Đặng Việt Anh cho biết, khi hòa giải, yếu tố pháp lý sẽ không quan trọng bằng việc giữ hòa khí và đảm bảo sự cân bằng cả về lợi ích và rủi ro cho cả đôi bên. Để sau khi giải quyết xong tranh chấp, các bên có thể tiếp tục hợp tác với nhau, hoặc nếu không cũng giảm thiểu thiệt hại một cách tối đa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
15 giờ
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 tuần
Xem thêm