Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19 ‘thổi bùng’ các tranh chấp thương mại

Huyền Trang
- 17:35, 27/07/2021

(DNTO) - Chưa bao giờ chúng tôi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp nhiều như hai năm vừa qua liên quan đến việc diễn giải các điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh”, Luật sư Nguyễn Trung Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam cho biết.

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng thực thi hợp đồng hợp tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng thực thi hợp đồng hợp tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Tranh chấp “nóng” bởi Covid- 19

Trong bối cảnh Covid-19 khiến các hoạt động giao thương bị gián đoạn bởi lệnh giãn cách, ghi nhận sự bùng nổ số lượng các vụ tranh chấp do các bên không thể không thực hiện hợp đồng, không thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC), năm 2020 – năm đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ghi nhận số vụ tranh chấp đạt mức kỷ lục là 1.080 vụ, tổng giá trị tranh chấp đạt 8,49 tỷ USD, gấp 2,25 lần so với năm 2019 là 479 vụ. Trong đó liên quan đến Việt Nam chiếm 8 vụ.

Cũng trong năm 2020, Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC thụ lý tổng cộng 946 vụ tranh chấp, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Tại Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã xử lý 221 vụ tranh chấp trong năm 2020, trong đó 46 vụ có yếu tố nước ngoài. Một số lĩnh vực xảy ra tranh chấp do Covid-19 là hợp tác kinh doanh lữ hành du lịch, liên danh xây dựng, chuyển giao công nghệ, chuỗi cung ứng dịch vụ phân phối hàng hóa không thiết yếu.

“Chưa bao giờ chúng tôi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp nhiều như hai năm vừa qua liên quan đến việc diễn giải các điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. Các bên đối tác đang có hoạt động hợp tác với nhau, họ không thực hiện được hợp đồng do Covid-19, nên đương nhiên họ sẽ viện dẫn lý do bất khả kháng hay thay đổi điều kiện cơ bản”, luật sư Nguyễn Trung Nam, CEO Công ty Luật EPLegal, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cho biết.

Cũng trong Hội thảo Hòa giải tranh chấp hợp tác kinh doanh trong bối cảnh đổ vỡ bởi Covid-19, chiều 27/7, luật sư Đặng Việt Anh, Giám đốc Công ty Luật ANHISA, thành viên VMC cho biết, hiện ngay cả ở những nước phát triển như Mỹ, Anh cũng chưa có định nghĩa rõ ràng về các trường hợp bất khả kháng. Do vậy, rất nhiều các bên hiện đang lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đưa vào trường hợp bất khả kháng, nhằm trì hoãn hoặc kết thúc sớm hợp đồng.

“Thực tế, luật sư đứng ra bảo vệ bên nào thì sẽ tìm mọi chứng cứ về pháp lý, thực tế… để bảo vệ quan điểm của bên đó. Bên nào thuộc về trách nhiệm, nghĩa vụ luôn cố gắng chứng minh trường hợp của mình là bất khả kháng”, ông Đặng Việt Anh nói.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Nguyễn Trung Nam cho rằng đại dịch Covid-19 là yếu tố khách quan, các bên đều bất ngờ và không có sự chuẩn bị trước, nên các bên đều cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, nếu không thì cũng là trường hợp éo le khiến họ tăng chi phí khi thực hiện hợp đồng. Vì vậy, tất cả mọi bên đều cố gắng đi kiện để đẩy rủi ro sang bên khác và đều cố gắng đưa tình huống của mình vào trường hợp bất khả kháng để kéo dài thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, hoặc chấm dứt kinh doanh.

“Các vụ việc tranh chấp đều đi đến kết quả là, các bên tranh cãi với nhau và rất khó phân định được có hay không xảy ra sự việc bất khả kháng. Bởi dịch bệnh luôn mang tính thời điểm, vì hôm trước có thể đang bị phong tỏa, không thể thực hiện công việc theo yêu cầu, nhưng khi hết giãn cách, các bên lại có khả năng thực hiện hợp đồng”, luật sư Nam cho hay.

Hòa giải thương mại được ưu tiên

Xu hướng các bên lựa chọn hòa giải thương mại khi xảy ra tranh chấp tăng lên. Ảnh: T.L.

Xu hướng các bên lựa chọn hòa giải thương mại khi xảy ra tranh chấp tăng lên. Ảnh: T.L.

Mặc dù các tranh chấp hợp đồng kinh doanh có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng ở một góc độ khác, ông Phan Trọng Đạt, Quyền Giám đốc Trung Tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cho biết, thay vì lập tức đưa nhau ra tòa, các bên có xu hướng ngồi lại với nhau để xử lý tranh chấp. Lúc này, hòa giải thương mại là hình thức được ưu tiên lựa chọn.

“VMC gần đây cũng nhận được khá nhiều lời đề nghị hòa giải từ một bên, đang chuyển cho bên còn lại. Và bên còn lại trả lời đang xem xét có thể chấp nhận hòa giải tại trung tâm. Nó hơi khác so với bối cảnh những năm trước, khi mà khá nhiều đơn đề nghị hòa giải đã bị bên kia từ chối”, ông Đạt chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Trung Nam, khác với những tranh chấp thông thường, các đối tác trong tranh chấp kinh doanh trước đó đã có sự tìm hiểu lẫn nhau và đồng điệu với nhau, vì vậy mối quan tâm hàng đầu là hợp tác. Nhưng “cực chẳng đã”, vì bị ảnh hưởng của Covid-19, các bên không thể thực hiện điều khoản của hợp đồng mới xảy ra tranh chấp. Vì vậy, những tranh chấp dạng này mang tính chất khách quan nên khả năng sử dụng biện pháp giải quyết tranh chấp bằng hòa giải rất cao.

Là người “cầm cân nảy mực” trong nhiều vụ tranh chấp, luật sư Đặng Việt Anh cho biết, khi hòa giải, yếu tố pháp lý sẽ không quan trọng bằng việc giữ hòa khí và đảm bảo sự cân bằng cả về lợi ích và rủi ro cho cả đôi bên. Để sau khi giải quyết xong tranh chấp, các bên có thể tiếp tục hợp tác với nhau, hoặc nếu không cũng giảm thiểu thiệt hại một cách tối đa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
4 ngày
Xem thêm