Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19 ‘thổi bùng’ các tranh chấp thương mại

Huyền Trang
- 17:35, 27/07/2021

(DNTO) - Chưa bao giờ chúng tôi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp nhiều như hai năm vừa qua liên quan đến việc diễn giải các điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh”, Luật sư Nguyễn Trung Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam cho biết.

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng thực thi hợp đồng hợp tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khả năng thực thi hợp đồng hợp tác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Tranh chấp “nóng” bởi Covid- 19

Trong bối cảnh Covid-19 khiến các hoạt động giao thương bị gián đoạn bởi lệnh giãn cách, ghi nhận sự bùng nổ số lượng các vụ tranh chấp do các bên không thể không thực hiện hợp đồng, không thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore (SIAC), năm 2020 – năm đầu tiên dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã ghi nhận số vụ tranh chấp đạt mức kỷ lục là 1.080 vụ, tổng giá trị tranh chấp đạt 8,49 tỷ USD, gấp 2,25 lần so với năm 2019 là 479 vụ. Trong đó liên quan đến Việt Nam chiếm 8 vụ.

Cũng trong năm 2020, Tòa án Trọng tài Quốc tế ICC thụ lý tổng cộng 946 vụ tranh chấp, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Tại Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã xử lý 221 vụ tranh chấp trong năm 2020, trong đó 46 vụ có yếu tố nước ngoài. Một số lĩnh vực xảy ra tranh chấp do Covid-19 là hợp tác kinh doanh lữ hành du lịch, liên danh xây dựng, chuyển giao công nghệ, chuỗi cung ứng dịch vụ phân phối hàng hóa không thiết yếu.

“Chưa bao giờ chúng tôi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp nhiều như hai năm vừa qua liên quan đến việc diễn giải các điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. Các bên đối tác đang có hoạt động hợp tác với nhau, họ không thực hiện được hợp đồng do Covid-19, nên đương nhiên họ sẽ viện dẫn lý do bất khả kháng hay thay đổi điều kiện cơ bản”, luật sư Nguyễn Trung Nam, CEO Công ty Luật EPLegal, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cho biết.

Cũng trong Hội thảo Hòa giải tranh chấp hợp tác kinh doanh trong bối cảnh đổ vỡ bởi Covid-19, chiều 27/7, luật sư Đặng Việt Anh, Giám đốc Công ty Luật ANHISA, thành viên VMC cho biết, hiện ngay cả ở những nước phát triển như Mỹ, Anh cũng chưa có định nghĩa rõ ràng về các trường hợp bất khả kháng. Do vậy, rất nhiều các bên hiện đang lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đưa vào trường hợp bất khả kháng, nhằm trì hoãn hoặc kết thúc sớm hợp đồng.

“Thực tế, luật sư đứng ra bảo vệ bên nào thì sẽ tìm mọi chứng cứ về pháp lý, thực tế… để bảo vệ quan điểm của bên đó. Bên nào thuộc về trách nhiệm, nghĩa vụ luôn cố gắng chứng minh trường hợp của mình là bất khả kháng”, ông Đặng Việt Anh nói.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Nguyễn Trung Nam cho rằng đại dịch Covid-19 là yếu tố khách quan, các bên đều bất ngờ và không có sự chuẩn bị trước, nên các bên đều cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, nếu không thì cũng là trường hợp éo le khiến họ tăng chi phí khi thực hiện hợp đồng. Vì vậy, tất cả mọi bên đều cố gắng đi kiện để đẩy rủi ro sang bên khác và đều cố gắng đưa tình huống của mình vào trường hợp bất khả kháng để kéo dài thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, hoặc chấm dứt kinh doanh.

“Các vụ việc tranh chấp đều đi đến kết quả là, các bên tranh cãi với nhau và rất khó phân định được có hay không xảy ra sự việc bất khả kháng. Bởi dịch bệnh luôn mang tính thời điểm, vì hôm trước có thể đang bị phong tỏa, không thể thực hiện công việc theo yêu cầu, nhưng khi hết giãn cách, các bên lại có khả năng thực hiện hợp đồng”, luật sư Nam cho hay.

Hòa giải thương mại được ưu tiên

Xu hướng các bên lựa chọn hòa giải thương mại khi xảy ra tranh chấp tăng lên. Ảnh: T.L.

Xu hướng các bên lựa chọn hòa giải thương mại khi xảy ra tranh chấp tăng lên. Ảnh: T.L.

Mặc dù các tranh chấp hợp đồng kinh doanh có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng ở một góc độ khác, ông Phan Trọng Đạt, Quyền Giám đốc Trung Tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cho biết, thay vì lập tức đưa nhau ra tòa, các bên có xu hướng ngồi lại với nhau để xử lý tranh chấp. Lúc này, hòa giải thương mại là hình thức được ưu tiên lựa chọn.

“VMC gần đây cũng nhận được khá nhiều lời đề nghị hòa giải từ một bên, đang chuyển cho bên còn lại. Và bên còn lại trả lời đang xem xét có thể chấp nhận hòa giải tại trung tâm. Nó hơi khác so với bối cảnh những năm trước, khi mà khá nhiều đơn đề nghị hòa giải đã bị bên kia từ chối”, ông Đạt chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Trung Nam, khác với những tranh chấp thông thường, các đối tác trong tranh chấp kinh doanh trước đó đã có sự tìm hiểu lẫn nhau và đồng điệu với nhau, vì vậy mối quan tâm hàng đầu là hợp tác. Nhưng “cực chẳng đã”, vì bị ảnh hưởng của Covid-19, các bên không thể thực hiện điều khoản của hợp đồng mới xảy ra tranh chấp. Vì vậy, những tranh chấp dạng này mang tính chất khách quan nên khả năng sử dụng biện pháp giải quyết tranh chấp bằng hòa giải rất cao.

Là người “cầm cân nảy mực” trong nhiều vụ tranh chấp, luật sư Đặng Việt Anh cho biết, khi hòa giải, yếu tố pháp lý sẽ không quan trọng bằng việc giữ hòa khí và đảm bảo sự cân bằng cả về lợi ích và rủi ro cho cả đôi bên. Để sau khi giải quyết xong tranh chấp, các bên có thể tiếp tục hợp tác với nhau, hoặc nếu không cũng giảm thiểu thiệt hại một cách tối đa.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm