Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ Bình Điền tăng nguồn hàng, siết an toàn thực phẩm phục vụ Tết 2026

Nhật Xuân
- 08:00, 28/12/2025

(DNTO) - Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.

Chuẩn bị phục vụ cao điểm mua sắm Tết Bính Ngọ 2026, Chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền đã sớm xây dựng kế hoạch tăng nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá cả, đồng thời tăng cường công tác quản lý, siết chặt an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết.

Chợ Bình Điền tăng cường công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự.. Ảnh: SATRA

Chợ Bình Điền tăng cường công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự.. Ảnh: SATRA

Chủ động tăng lượng hàng từ sớm

Theo đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền, kinh nghiệm từ các mùa Tết Nguyên đán trước cho thấy cao điểm mua sắm thường rơi vào khoảng một tuần cận Tết. Đặc biệt, trong các đêm cao điểm từ 25 đến 27 tháng Chạp, sản lượng hàng hóa nhập Chợ (không tính thủy hải sản tươi sống) dự kiến tăng khoảng 75% so với ngày thường.

Cụ thể, nhóm hàng thịt súc sản được dự báo tăng khoảng 60%, từ mức bình quân 217 tấn/ngày lên hơn 350 tấn/ngày. Mặt hàng rau, củ, quả tăng khoảng 88%, từ 445 tấn/ngày lên khoảng 800 tấn/ngày.

Đối với thủy hải sản khô, lượng hàng nhập Chợ tăng mạnh trong những ngày giáp Tết, tập trung vào các mặt hàng tiêu thụ nhiều như tôm khô, mực khô, khô cá lóc, cá kèo… Sản lượng đạt mức cao nhất vào đêm 22 tháng Chạp, tăng gần 200%, từ hơn 5,5 tấn/ngày lên khoảng 11 tấn/ngày.

Riêng mặt hàng hoa tươi ghi nhận mức tăng mạnh nhất, có thể lên tới khoảng 600% so với ngày thường, từ 5 tấn/ngày lên khoảng 30 tấn/ngày. Các loại hoa chủ lực gồm cúc, vạn thọ, đồng tiền, hoa hồng, hoa ly, hoa huệ, cẩm chướng…, phục vụ nhu cầu trang trí và mua sắm Tết của người dân.

Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền phối hợp chặt chẽ với các thương nhân chủ động nguồn cung trong giai đoạn cao điểm. Ảnh: SATRA

Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền phối hợp chặt chẽ với các thương nhân chủ động nguồn cung trong giai đoạn cao điểm. Ảnh: SATRA

Để chủ động nguồn cung trong giai đoạn cao điểm, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho biết đã sớm phối hợp chặt chẽ với các thương nhân, thương lái cùng hệ thống trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tại nhiều tỉnh, thành.

“Việc chuẩn bị từ sớm giúp nguồn hàng phục vụ thị trường Tết được bảo đảm, đa dạng về chủng loại, hạn chế nguy cơ thiếu hàng cục bộ”, đại diện đơn vị này cho biết.

Siết chặt an toàn vệ sinh thực phẩm

Bên cạnh nhu cầu tăng mạnh, trong giai đoạn cao điểm từ ngày 24 đến 27 tháng Chạp, giá một số mặt hàng phục vụ Tết được dự báo có thể tăng nhẹ từ 10% đến 20%; riêng mặt hàng hoa tươi có thể tăng cao hơn, khoảng 30%, các nhóm hàng còn lại chỉ biến động nhẹ.

Theo nhận định của Chợ Bình Điền, mặt bằng giá trong dịp Tết Bính Ngọ 2026 nhìn chung sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước, nhờ nguồn cung được chuẩn bị sớm và tương đối ổn định.

Để hạn chế biến động giá và tránh xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá cục bộ, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho hay sẽ chủ động làm việc thường xuyên với các thương nhân, chủ vựa lớn trong Chợ nhằm duy trì lượng hàng ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết.

Chợ Bình Điền đặc biệt chú trọng kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm Tết. Ảnh: SATRA

Chợ Bình Điền đặc biệt chú trọng kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm Tết. Ảnh: SATRA

Chợ Bình Điền đặc biệt chú trọng kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm Tết. Ảnh: SATRA

Song song với công tác điều tiết nguồn cung, kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm Tết được Chợ Bình Điền đặc biệt chú trọng trong bối cảnh thời gian qua liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc thực phẩm bày bán kém chất lượng.

“Đơn vị đã xây dựng phương án cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ”, đại diện Chợ khẳng định.

Theo đó, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền phối hợp với Đội An toàn thực phẩm Khu vực 10 (Sở An toàn thực phẩm TP.HCM) tăng cường kiểm tra, giám sát trước, trong và sau Tết, tập trung vào các nhóm hàng tiêu thụ mạnh như thịt, thủy hải sản, rau củ quả và thực phẩm khô.

Hàng hóa được kiểm tra kỹ các chỉ tiêu như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản, phẩm màu, xuất xứ hàng hóa… mẫu được lấy ngẫu nhiên để kiểm tra nhanh hoặc phân tích định tính, định lượng tại phòng thí nghiệm theo quy định về an toàn thực phẩm. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của ban quản lý Chợ, đồng thời chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Kiểm tra định kỳ đối với nhóm các mặt hàng được tiêu thụ mạnh. Ảnh: SATRA 

Kiểm tra định kỳ đối với nhóm các mặt hàng được tiêu thụ mạnh. Ảnh: SATRA 

Bên cạnh đó, Chợ Bình Điền còn đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhằm tránh ô nhiễm; nâng cấp khu vệ sinh; đầu tư hệ thống kho lạnh, kho mát để bảo đảm điều kiện lưu trữ hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết.

“Chợ đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho thương nhân, yêu cầu hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ hóa đơn chứng từ, không sử dụng hóa chất cấm; đồng thời thương nhân phải được trang bị kiến thức chuyên môn và khám sức khỏe định kỳ theo quy định”, đại diện Chợ cho biết.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
16 giờ
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Xem thêm