Chủ nhật, 23/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Vntrip Lê Đắc Lâm: Công nghệ biến thiệt thòi thành lợi thế

Hoàng Linh Lan
- 07:00, 15/02/2021

(DNTO) - Ra đời vào năm 2014, Vntrip tập trung vào mảng du lịch nội địa, sau đó mở rộng thêm các dịch vụ như du lịch nước ngoài, đặt phòng, vé trực tuyến sau khi mua lại Atadi.vn, Website cho phép người dùng tìm kiếm và đặt vé máy bay giá rẻ.

Từ số vốn khởi nghiệp 10 tỷ đồng, sau đó lên 16 tỷ đồng và một văn phòng nhỏ mượn của bố trong khuôn viên Trường đại học Đại Nam, đến năm 2018, giá trị tài sản của Vntrip mà Lê Đắc Lâm là CEO đã nâng lên 1.000 tỷ đồng, doanh thu hằng năm đạt 2.700 tỷ đồng, văn phòng 400m2 và hàng trăm nhân viên.

Là con nhà nòi kinh doanh, có gia đình làm điểm tựa vững chắc nhưng Lê Đắc Lâm luôn khát khao bứt phá khỏi cái bóng của gia đình để “vừa được làm những điều mình thích, vừa áp dụng phong cách quản lý riêng”.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tài chính tại Mỹ, Lê Đắc Lâm đầu quân về các quỹ đầu tư như Indochina Lands, VPREIT. Kinh nghiệm trong khoảng thời gian này giúp Lâm rất nhiều khi anh trở thành người đi gọi vốn cho công ty, dù như anh kể, cũng lắm gian nan: “Có lần đi gọi vốn tôi chỉ cần một cuộc gặp là xong. Nhưng cũng có những lần từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối, cứ mỗi 45 phút lại gặp một nhà đầu tư, mà hàng chục nhà đầu tư không một ai đồng ý cả…”.

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp, anh Lâm nhớ lại: “Khi tôi còn làm cho quỹ đầu tư, công ty lúc đó đang sở hữu rất nhiều khách sạn cao cấp ở Việt Nam. Nhân viên thường xuyên được bạn bè nhờ đặt phòng nên ban giám đốc ra chính sách nếu ai đặt được phòng nhiều nhất sẽ được thưởng vé bay khứ hồi và ở khách sạn miễn phí tại bất kể resort nào trong hệ thống. Tôi cũng tham gia để nhận thưởng, và dần nhận thấy thị trường Việt Nam chưa có công ty nào thực sự tốt trong mảng đặt phòng khách sạn trực tuyến, dù nhu cầu của khách hàng là rất lớn”. Anh bắt tay làm Vntrip từ chính lời rủ rê của Huy Nhật, một người bạn và là đồng sáng lập Vntrip sau này.

“Áp lực và nỗi sợ thất bại là động lực lớn nhất giúp chúng tôi vượt qua khó khăn”, anh Lâm nhấn mạnh. Chính mô hình kinh doanh mới mẻ, tầm nhìn xa trông rộng trong việc đầu tư vào công nghệ đã giúp Vntrip liên tục gọi được 20 triệu USD trong bốn năm đầu khởi nghiệp. Mua lại được Atadi.vn là bước ngoặt quan trọng khác của Vntrip. Mặc dù vậy, anh Lâm xem đó là một may mắn. “Không chỉ dừng lại vấn đề tài chính và doanh thu, cái bắt tay của VnTrip và Atadi còn giúp công ty có thêm được người tài”.

Tuy nhiên, du lịch là thị trường béo bở mà bất kỳ doanh nghiệp nào có khả năng cũng muốn nhảy vào. Vntrip dù được đầu tư kỹ lưỡng cũng gặp không ít cạnh tranh từ các đối thủ. Thách thức lúc này của Vntrip là giá trị của sự khác biệt Vntrip tạo ra ngày càng nhỏ trong khi chi phí tạo dựng và duy trì giá trị ngày càng cao. Đó cũng là thời điểm anh Lê Đắc Lâm và các cộng sự nhận ra nhiều vấn đề trong quản lý công tác và du lịch của các doanh nghiệp.

Empty

Tháng 10/2020, trong bối cảnh cả ngành du lịch lao đao vì Covid-19, Vntrip đã gọi vốn thành công 7 triệu USD. Cuối tháng 12, công ty này ra mắt TMS - Travel Management Solution - nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý tối ưu chi phí công tác du lịch. Cụ thể, nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề liên quan như: không còn lo ngại nguy cơ mất hóa đơn thanh toán khi đi công tác, loại bỏ thủ tục hạch toán chi phí thủ công khiến việc thanh toán, hoàn trả tiền đi công tác gặp nhiều khó khăn; minh bạch các chi phí phát sinh trong quá trình công tác; phân tích được tần suất và tối ưu việc phân bổ chi phí công tác v.v…

Đây được xem là hai bước tiến quan trọng của Vntrip trong bối cảnh Covid-19, đồng thời cho thấy sự nhanh nhạy trong công tác chuyển đổi số, ứng biến trước hoàn cảnh kinh doanh.

Sản phẩm tốt, giá phải chăng, nhu cầu không là vấn đề!

Trong bối cảnh các hoạt động du lịch chịu tác động lớn vì Covid-19, bí quyết của Vntrip là gì để huy động 7 triệu USD vốn từ nhà đầu tư?

Lê Đắc Lâm: Theo dự báo từ Google & Temasek năm 2019, thị trường du lịch trên nền tảng trực tuyến có thể đạt 9 tỷ USD vào năm 2025. Dù 2020 là một năm khó khăn nhưng Việt Nam lại là một điểm sáng của thế giới trong phòng chống dịch. Thế giới cũng có nhiều tiến triển trong việc sản xuất vaccine. Điều đó góp phần tạo niềm tin cho nhà đầu tư về tiềm năng của Việt Nam và việc phục hồi chỉ là sớm hay muộn.

Khía cạnh thứ hai, nhu cầu du lịch nội địa hiện đang rất lớn và liên tục tăng trưởng, điển hình là giai đoạn tháng 7/2020 khi dịch được kiểm soát. Mặt khác, đầu năm 2020 khi có những thông tin đầu tiên về dịch bệnh, Vntrip đã nhận định được khó khăn và có những thay đổi chiến lược kịp thời, nhanh chóng tối ưu chi phí và tập trung nguồn lực cho những dự án quan trọng như mảng khách hàng doanh nghiệp, khiến nhà đầu tư có niềm tin về khả năng ứng biến, vượt qua thách thức của tập thể Vntrip.

Empty

Chuyển đổi số là cụm từ chìa khóa của năm 2020. Tuy nhiên, từ lý thuyết, mong muốn cho đến hiện thực hóa là khoảng cách khá xa và không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng hiệu quả. Anh đã có quá trình chuẩn bị thế nào để áp dụng TMS cho Vntrip?

Nhiều năm qua trong cộng đồng các doanh nghiệp thịnh hành cụm từ bốn chấm không. Xu hướng 4.0, Cải cách 4.0... Và giờ, năm 2020, là chuyển đổi số. Đúng như bạn nói, đưa ra khái niệm chuyển đối số trong quản lý doanh nghiệp, nhân sự... thì nói luôn dễ hơn làm. Thực tế, có rất ít các doanh nghiệp có thể đưa ra giải pháp chuyển đổi số hoàn thiện, hiệu quả.

Vntrip mất gần hai năm để nghiên cứu thị trường và chuẩn bị để có thể cho ra đời sản phẩm TMS phù hợp với các doanh nghiệp trong nước, bắt đầu từ việc tìm ra các vấn đề trong quản lý công tác và du lịch của ba nhóm đối tượng chính là: người lãnh đạo - người quản lý và nhân viên. Sau khi thấu hiểu được những “nỗi đau” của từng nhóm đối tượng, chúng tôi tiến hành xây dựng các giải pháp và áp dụng công nghệ để đơn giản và chuyên nghiệp hóa các thao tác.

Khi ra mắt sản phẩm mới, đa phần các doanh nghiệp sẽ lo ngại vấn đề về nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, với TMS, chúng tôi tin những CEO thực sự sát sao với việc quản lý chi phí doanh nghiệp chắc chắn sẽ chọn giải pháp công nghệ quản lý công tác của Vntrip, như Elon Musk từng nói: “Nếu bạn có một sản phẩm hấp dẫn và giá cả phải chăng thì nhu cầu sẽ không bao giờ là vấn đề!”.

Trước và sau khi có TMS, hoạt động của Vntrip có những chuyển biến cụ thể nào?

Trước khi có TMS, chúng tôi đã xây dựng được một cộng đồng du lịch lớn và trở thành OTA uy tín được các khách hàng nội địa và quốc tế lựa chọn khi du lịch Việt Nam. Sau khi ra mắt TMS, Vntrip đã có những thay đổi về cách tiếp cận và phân bổ nguồn lực. Chúng tôi định hướng Vntrip không đơn thuần là một OTA, công ty du lịch truyền thống mà còn là công ty công nghệ cung cấp giải pháp dành cho người đi du lịch và quản lý công tác cho doanh nghiệp. Hiện chúng tôi đang cố gắng mở rộng mạng lưới và tiếp cận được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hơn.

Empty

Công nghệ là lá bài chiến lược biến thiệt thòi thành lợi thế  

Vậy để chuyển đổi số thành công, người đứng đầu doanh nghiệp cần nắm giữ những nguyên tắc nào?

Tư duy cầu tiến và biết nắm bắt những xu hướng công nghệ mới nhất, đặc biệt, dám chấp nhận thay đổi! Khi triển khai hệ thống quản lý công tác, chính Vntrip cũng gặp rất nhiều khó khăn từ cấp dưới, những người trực tiếp sử dụng hệ thống bởi họ ngại thay đổi, lo sợ việc số hóa dẫn đến vai trò cũng như quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. Người lãnh đạo không những phải hiểu những khác biệt và lợi thế mà công nghệ có thể đem lại mà còn phải sâu sát tới các cấp nhân viên để tháo gỡ những vướng mắc có thể gặp phải trong quá trình sử dụng và vận hành, đặc biệt, trong thời đại ngày nay, khác biệt về công nghệ là điểm mấu chốt khiến một doanh nghiệp có thể tiếp tục tồn tại hay bị đào thải.

Tôi tin rằng công nghệ sẽ là lá bài chiến lược để biến thiệt thòi thành lợi thế và đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Lộ trình ngắn hạn và dài hạn của Vntrip thời gian tới là gì, thưa anh?

Trong ngắn hạn, với mảng khách hàng B2C, Vntrip sẽ tiếp tục chú trọng vào việc đảm bảo du lịch an toàn và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhất là trong việc hỗ trợ hoàn hủy, bảo lưu... do các vấn đề liên quan đến dịch. Với mảng doanh nghiệp, chúng tôi tiếp tục nâng cấp sản phẩm TMS để có thể hoàn thiện tất cả các chức năng, đảm bảo phục vụ tốt nhất yêu cầu của các khách hàng doanh nghiệp.

Về kế hoạch dài hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mới thu hút được nhiều khách hàng tham gia hơn và tăng trưởng du lịch nội địa, một trong số đó là Combo du l ị c h đồng giá. Mục tiêu của chúng tôi là được phục vụ 30 - 40% Top 1.000 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Tôi có nghe về ấp ủ IPO của Vntrip trong năm 2021?

Chúng tôi cũng có suy nghĩ về phương án IPO và cân nhắc tất cả các vấn đề liên quan. Thực tế thì đó cũng là đích đến của các công ty công nghệ. Tuy nhiên chúng tôi chưa thể khẳng định được thời điểm IPO chính xác vào lúc này. Thay vào đó, Vntrip muốn tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển các tính năng, hoàn thiện hệ thống cũng như tối ưu vận hành để tiếp tục mục tiêu tăng trưởng. Đặc biệt là chuẩn bị tốt nhất để đón đầu và phục vụ nhu cầu du lịch, công tác tăng trở lại sau dịch Covid.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Xem thêm