Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các CEO, hãy mạnh dạn đi… lang thang!

Bài: Hoa Đinh.  Ảnh: Ngọc Linh
- 06:30, 13/02/2021

(DNTO) - Ngày cuối năm chộn rộn, Giáo sư Trương Nguyện Thành dành hơn nửa buổi để chia sẻ về những điều “khác người” ông đã làm và sẽ làm. Câu chuyện của ông thú vị đến mức, mọi thứ xung quanh bỗng trở nên mờ nhạt, kể cái nắng ngoài hiên cứ trôi trôi về phía cuối ngày...

Giáo sư Trương Nguyện Thành

Giáo sư Trương Nguyện Thành

Giáo sư Trương Nguyện Thành trở về nước khi Việt Nam đã có những ngày tạm bình yên trong đại dịch. Ông cho biết sẽ ở lại ăn Tết theo cách của riêng mình, đó là tận hưởng cái Tết với… chiếc xe đạp ở bất cứ nơi nào ông đi qua trên dải đất hình chữ S. Có nghĩa là ông sẽ có chuyến đạp xe xuyên Việt từ Bắc vào Nam. Tối, sẽ dừng lại ở nơi nào có wifi để tiếp tục việc dạy học cho sinh viên đại học bên Mỹ. Ngày, sẽ rong ruổi, luồn sâu qua những con đường nhỏ ở mỗi tỉnh trên đường đi. Hẳn nhiên là ông sẽ có một cái Tết Việt đúng nghĩa cùng khoảng thời gian tuyệt vời để ngắm nhìn, hít thở và nhấm nháp cuộc sống quê nhà, đón giờ khắc chuyển giao của đất trời ngay trên đất nước mình, điều mà đối với ông đã trở nên quá xa xôi sau rất nhiều năm.

Học là việc cả đời phải theo

Covid-19 khiến mọi thứ thay đổi, kể cả việc thực nghiệm ở trường đại học, nơi ông đang trực tiếp giảng dạy. Những giờ học bắt buộc thầy và trò phải có mặt tại phòng thí nghiệm đã chuyển thành buổi học online. Điều này quả là không tưởng với những thao tác mà lẽ ra sinh viên phải được nhìn, được sờ, được cảm giác. Những buổi học sẽ trở nên khó khăn muôn phần khi người thầy mất đi cảm giác đứng trên bục giảng với cả trăm con mắt đổ dồn và sinh viên sẽ mất đi áp lực tương tác nhóm.

“Để lôi kéo sự tập trung ngay từ đầu, tôi thường tán dóc một câu chuyện gì đó. Thay vì giảng bài như mọi lần, tôi dành một nửa thời gian để kể những câu chuyện không liên quan đến bài giảng. Nhưng qua những câu chuyện đó, kiến thức mà tôi gửi gắm chắc chắn sẽ bám sâu và lâu hơn”, GS Trương Nguyện Thành chia sẻ.

Mới đây, ông còn nghĩ ra “chiêu” dạy rất “độc”. Khi cả lớp cùng xuất hiện trên màn hình, ông kêu: “Bữa nay thầy làm biếng dạy quá, các em làm giáo viên thay tôi nhé”. Thế là các sinh viên được chia theo nhóm bất kỳ, không được phép lựa chọn để tạo sự bình đẳng khi có nhiều trình độ trong một nhóm. Theo chủ đề, sinh viên bắt buộc phải cùng thảo luận, tự tìm kiến thức trên mạng, sau đó thay nhau… làm giáo viên.

“Cách hoán đổi vị trí này khiến sinh viên của tôi khoái lắm. Các em hào hứng và tập trung hơn, có thêm động lực khi vào vai giáo viên, thêm được kỹ năng diễn thuyết và đặc biệt tạo cho các em được sống trong môi trường làm việc ở một công ty thực sự. Tức là cá nhân đó không được phép chọn đồng nghiệp, không được phép chọn sếp. Các em phải tìm cách thích nghi để tồn tại vì cái chung. Việc đưa mô hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp bên ngoài xã hội vào học đường sẽ giúp các em không bị sốc khi vào đời thực sự”.

Rất tâm đắc với công cụ trao đổi kiến thức mới này nhưng GS Trương Nguyện Thành cũng cho rằng, phương pháp này chắc chắc sẽ bị phản đối nếu áp dụng tại Việt Nam. Theo ông, dù đã là thầy cũng vẫn cần thay đổi và nên truyền cho học trò tư duy “Học là việc phải làm suốt đời”. Ông cho rằng nhiều học sinh, sinh viên còn chưa có khái niệm này. Là một giáo sư nhưng hiện nay, ông cũng đang tự học hai lớp về thần kinh học và tâm lý học. Điều đó giúp ông tự lý giải mọi hành xử để hiểu về mình và mọi người rõ nét hơn.

GS Trương Nguyện Thành cho biết, giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp thường không tìm thấy trong văn phòng hay các buổi họp mà là chính trong tâm của người lãnh đạo. Nó thường dễ dàng được ngộ ra trước sự phóng khoáng của thiên nhiên và đất trời.

GS Trương Nguyện Thành cho biết, giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp thường không tìm thấy trong văn phòng hay các buổi họp mà là chính trong tâm của người lãnh đạo. Nó thường dễ dàng được ngộ ra trước sự phóng khoáng của thiên nhiên và đất trời.

Các CEO muốn thành công hãy đi lang thang nhiều hơn

GS Trương Nguyện Thành cho rằng, đại dịch Covid-19 cũng có cái “được” của nó. Nó giúp mỗi người có thêm thời gian cho bản thân để ép buộc mình phải sắp xếp lại các thứ tự ưu tiên. Không có cơ hội nào tốt hơn cho các CEO như lúc này vì họ có thời gian tĩnh tâm, tìm hiểu lại sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, hiểu mình đang ở đâu để thay đổi cách chi tiêu, quản lý, định hướng cho tương lai gần, tương lai xa.

Đơn giản như thay đổi cách quản trị nhân sự. “Theo tôi, hiện có tới 90% doanh nghiệp quản lý con người theo cách quẹt vân tay hoặc phải nhìn thấy mặt nhân viên trong văn phòng mới yên tâm. Cách quản lý này cũ kỹ và rất... con nít. Để kích thích sự sáng tạo, phát huy tiềm năng của cá nhân thì cách quản lý họ theo thời gian và không gian trong bốn bức tường là một sự thất bại”, ông khẳng định.

Với các doanh nhân trẻ Việt Nam, ông nhìn thấy tố chất cộng hưởng giữa sự lanh lợi, thông minh, chịu khó và rất khéo xoay xở của họ trong xử lý tình huống để vượt khó nhưng theo ông, họ lại bỏ quên một điều rất quan trọng, đó là tìm ra giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. Không tìm được điều đó, theo ông, sẽ không tạo ra được văn hóa doanh nghiệp và không tạo ra sự bền vững của hướng đi. “Giá trị cốt lõi của từng doanh nghiệp khác nhau nhưng lại là yếu tố rất cần thiết cho tất cả, bởi điều đó được hiểu như một cái thước cố định để đo sự quan trọng của công việc. Giá trị cốt lõi ấy là không thể đánh đổi, dù bằng bất cứ giá nào, nhất là với doanh nghiệp startup. Chẳng hạn như anh tìm được giá trị cốt lõi là chính trực thì không ai, không đồng tiền nào có thể mua được anh. Hay như ở Tập đoàn Samsung, giá trị cốt lõi quan trọng của họ chính là niềm tự hào dân tộc. Trong máu của ông chủ tập đoàn, ông muốn bằng mọi giá phải chiến thắng người Nhật, vì vậy giá trị ấy ảnh hưởng đến mọi quyết định của ông đối với tập đoàn. Và thực tế, Samsung đã đánh bại được Sony, bỏ qua cả LG”, GS Thành phân tích.

“Doanh nhân muốn tìm ra giá trị cốt lõi thì đừng bó buộc mình trong văn phòng. Theo tôi, những CEO hay founder thành công lớn là những người dám bỏ thời gian dài đi lang thang, đi bụi đời mới tìm ra được giá trị cốt lõi cần thiết. Hầu hết những khoảng thời gian tôi đi xe đạp hay đi leo núi đều nảy ra những ý tưởng mới. Có một lần chúng tôi tìm ra được ý tưởng khoa học là ở trong một quán bar rất ồn ào. Những cô gái sexy xinh đẹp rất ngạc nhiên vì tôi và anh nghiên cứu viên hậu tiến sĩ không để ý gì đến họ. Và kết quả là tên của giải pháp khoa học ấy chính là tên viết tắt của một cô vũ nữ ở quán bar đó mà chỉ có hai chúng tôi mới hiểu”, ông cho biết.

Cuối cùng, ông gửi gắm: “Các CEO hãy cứ mạnh dạn đi lang thang nhiều hơn, biết phân quyền trách nhiệm. Đừng ngạc nhiên, bởi giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp thường không tìm thấy trong văn phòng hay các buổi họp mà là chính trong tâm của người lãnh đạo. Nó thường dễ dàng được ngộ ra trước sự phóng khoáng của thiên nhiên và đất trời. Thành công và sự bền vững cũng sẽ khởi đầu từ đó!”.

Giáo sư Trương Nguyện Thành tốt nghiệp Đại học North Dakota (Mỹ) năm 1985. Ông lấy bằng Tiến sĩ khoa học ngành Hóa tính toán do Đại học Minnesota (Mỹ) cấp năm 1990. Năm 1993, ông được vinh danh là một trong những nhà khoa học trẻ tuổi có nhiều triển vọng của Mỹ. Năm 2002, ông được phong Giáo sư cao cấp (cấp cao nhất trong ba cấp Giáo sư ở Mỹ) khi mới 41 tuổi.

 Cuối năm 2016, ông về công tác tại Đại học Hoa Sen với cương vị Phó hiệu trưởng điều hành. Năm 2018, ông quay lại Mỹ. Năm 2019, ông được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng kiêm Phó giám đốc Ban chiến lược phát triển Trường đại học Văn Lang, do Covid-19 nên ông từ chức vị trí này gần đây.

 Giáo sư Trương Nguyện Thành từng gây gây xôn xao mạng xã hội khi mặc quần đùi, áo vest trong một giờ lên lớp. Ông lý giải, đó là thông điệp ông gửi gắm cho sinh viên của mình: “Muốn sáng tạo, phải vượt qua rào cản và những định kiến trong nhận thức”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
50 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
1 tuần
Xem thêm