Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ GTVT: 'Cam kết đưa sân bay Long Thành vận hành vào cuối năm 2025'

Bạch Dương
- 13:30, 12/11/2021

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thông tin, tới tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt gói thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, để tháng 12/2025 cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để đưa vào vận hành sân bay Long Thành. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết phối hợp cùng các bộ ngành đưa sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành năm 2025. Ảnh: TL.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết phối hợp cùng các bộ ngành đưa sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành năm 2025. Ảnh: TL.

Sáng 12/11, trong phần chất vấn bộ trưởng Bộ KH&ĐT, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình về hai dự án trọng điểm: đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay Long Thành.

Trao đổi với đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2020 và 2021, Bộ GTVT xác định việc triển khai các dự án đầu tư, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm là nhiệm vụ quan trọng.

Đến hết tháng 9/2021, bình quân giải ngân vốn của ngành GTVT đạt 61,2%, trong khi bình quân toàn quốc chỉ 47,8%. Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận so với yêu cầu, việc làm hai dự án trọng điểm quốc gia vừa qua còn chậm. 

Nói về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết 11 tháng qua, tiến độ ACV làm tương đối tốt. ACV thực hiện 3 nhiệm vụ: xây dựng hàng rào đạt 75%, khoảng 9km, thuê đơn vị rà phá bom mìn diện tích hoàn thành 75% và tập trung làm hồ sơ kỹ thuật dự toán triển khai thi công.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng thông tin, Quốc hội bố trí cho dự án hơn 22.000 tỷ đồng, và giao Đồng Nai triển khai từ 2018. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, tới nay, giải phóng mặt bằng còn chậm. Tỷ lệ giải ngân mới đạt 47%, tức là hơn 10.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chậm liên quan đến việc xây dựng khu tái định cư, các công tác kiểm đếm, giá, do ảnh hưởng Covid-19.

“Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai để bàn giao toàn bộ mặt bằng đảm bảo tiến độ. Đến thời điểm này, với 1.265ha đã được bàn giao thì không ảnh hưởng đến tiến độ của ACV, nhưng chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tích cực hơn nữa để giải phóng mặt bằng”, bộ trưởng nói.

Đối với trách nhiệm của Bộ GTVT và Tổng công ty ACV, Bộ trưởng chia sẻ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã tổ chức họp 2 lần và thống nhất, mỗi tháng họp trực tuyến 1 lần để ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, tỉnh Đồng Nai cùng với Bộ GTVT, các bộ, ngành sẽ tham mưu Chính phủ thực hiện dự án đảm bảo tiến độ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, tới nay, công tác thiết kế thi công của mặt bằng đã xong, hiện ACV đang tổ chức đấu thầu.

"Nếu không có gì thay đổi, tới tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt gói thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, để tháng 12/2025 chúng ta cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để khai thác sân bay Long Thành. Từ đây cho đến giai đoạn sắp tới, mỗi tháng 1 lần các cơ quan sẽ họp để cập nhật khối lượng công việc làm được trong tháng, so sánh kế hoạch để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc", ông Thể thông tin và nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết cố gắng cùng Chính phủ, các bộ, ngành đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vận hành cuối 2025, đúng theo tinh thần nghị quyết Quốc hội".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm