Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ba bộ trưởng 'vào cuộc', làm rõ những ồn ào liên quan hoạt động thiện nguyện

Bạch Dương
- 21:30, 10/11/2021

(DNTO) - Liên quan đến vấn đề huy động, quản lý công tác làm từ thiện mà đại biểu quan tâm, theo các bộ trưởng LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính và Bộ Công an, các quy định pháp luật vừa ban hành đã bịt chặt những kẽ hở trong hoạt động thiện nguyện, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những "lùm xùm" trong hoạt động thiện nguyện. Ảnh: TL.

Bịt kín những "lỗ hổng" trong hoạt động từ thiện

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 10/11, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) nêu ra sự tùy tiện trong kêu gọi quyên góp, trong khi cơ quan chức năng quản lý chưa chặt chẽ, dẫn đến việc sử dụng tiền quyên góp không đúng mục đích. Việc này làm mất tính nhân văn của hoạt động từ thiện và lòng tin của nhà hảo tâm.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung cho biết, Nghị định 64/2008 của Chính phủ đã đưa ra nguyên tắc khuyến khích các tổ chức, cá nhân và mọi người dân tham gia làm từ thiện, cứu trợ, giúp đỡ người dân bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh… Tuy nhiên, trong nghị định lại không quy định cụ thể cách thức huy động, quyên góp thế nào, cấp phát ra sao.

“Theo tôi, làm thiện nguyện cần được khuyến khích nhưng trên cơ sở quy định, nguyên tắc pháp luật”, ông Dung nhấn mạnh.

Trên cơ sở những khó khăn, lùm xùm thời gian qua liên quan hoạt động thiện nguyện, Thủ tướng giao Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 64 và đã ban hành Nghị định 93, trong đó quy định rõ tiêu chí, nguyên tắc về việc vận động; nếu quyên góp bằng tiền thì giải quyết qua ngân hàng như thế nào, quyên góp bằng hiện vật thì ai là người tiếp nhận; khi triển khai ở cơ sở thì ai là người đứng ra cùng cá nhân, tổ chức này.

“Chúng tôi tin rằng, sau ngày 1/12, Nghị định 93 bắt đầu có hiệu lực thì việc tổ chức thiện nguyện sẽ đi vào nề nếp. Trong quá trình vừa qua, cá nhân, tổ chức nào sai thì phải xử lý theo pháp luật, dù chúng ta không muốn”, bộ trưởng nói.

"Chia lửa" với Bộ trưởng LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, với hoạt động từ thiện, Nghị định 64 đã bộc lộ một số nhược điểm như tính minh bạch, công khai, quy định rõ việc quản lý, phân phối hàng, tiền, mở tài khoản, đăng ký vận động… và những hạn chế này được khắc phục bởi Nghị định 93.

"Nghị định 93 đã quy định rõ việc quản lý tiền, hàng hóa... cho các đối tượng thụ hưởng; ghi chép một cách đầy đủ hoạt động và được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại theo từng đợt vận động hoặc tại kho bạc; sau đợt vận động thì các tổ chức, cá nhân phải thực hiện đóng tài khoản; niêm yết công khai hàng hóa, tiền hoặc tài sản đã nhận vận động, phân phối hàng hóa đó minh bạch; đồng thời, quy định chế độ báo cáo chặt chẽ như trước khi vận động thì phải đăng ký với UBND nơi tổ chức vận động; trong thời hạn 3 ngày thì UBND phải phối hợp giải quyết…", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, Nghị định 93 quy định các hình thức đóng góp như tự nguyện giảm giá dịch vụ như giá nước, giá điện, và các loại dịch vụ khác; quy định thanh tra, kiểm tra, tức là giao Bộ LĐ-TB&XH trong lĩnh vực quản lý được tổ chức thanh tra; hay Bộ Tài chính và các bộ, ngành khác thực hiện thanh tra.

“Quy định rất chặt chẽ trong quá trình thực hiện thanh tra hoạt động về vận động tài trợ có đúng quy định của pháp luật hay không để xử lý nghiêm minh”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

Đang điều tra 6 tố giác về hoạt động từ thiện của nghệ sĩ

Về phía Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay Bộ Công an đang giao Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) tiến hành thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin phản ánh về hoạt động quyên góp tiền từ thiện, cứu trợ trong đợt mưa lũ xảy ra ở khu vực miền Trung năm 2020 của một số nghệ sĩ để làm rõ những vụ việc theo quy định của pháp luật.

"Cục CSHS đang phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc quyên góp của quá trình giải ngân; phối hợp với UBND, MTTQ Việt Nam các cấp thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi xác minh làm rõ số tiền, hàng các nghệ sĩ đã tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương. Đồng thời, đã mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp các thông tin có liên quan", ông Lâm thông tin.

Cũng theo ông Lâm, Cục CSHS đang phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân. Phối hợp với UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Nghệ An xác minh làm rõ số tiền, hàng mà các nghệ sĩ đã hỗ trợ, làm từ thiện tại các địa phương. 

Bên cạnh đó, Cục CSHS cũng đã chỉ đạo lực lượng CSHS tại các địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện trên địa bàn. Kịp thời phát hiện các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động thiện nguyện để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

"Qua rà soát tại các địa phương, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 đơn tố giác tội phạm của công dân liên quan đến việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. Hiện nay đang tiến hành phân loại, điều tra theo đúng quy định của pháp luật", ông Lâm cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm