Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bia hơi Việt Nam 'chảy tràn' sang thị trường thế giới

Xuân Hạo
- 11:39, 07/08/2023

(DNTO) - Bia hơi từ các nhà sản xuất Việt Nam đang tìm cách gia nhập thị trường thế giới nhiều hơn với “biến tấu” khác lạ.

 

Bia của Pasteur Street Brewing tại quán bar Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Bia của Pasteur Street Brewing tại quán bar Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Những loại bia hơi cay cay, thơm mùi trái cây đến từ Việt Nam đang thu hút nhiều fan hâm mộ ở thị trường nhiều nước, nhờ có hương vị khác lạ so với các loại bia truyền thống.

Nhiều lon bia màu sắc tươi vui với nhãn hiệu Pasteur Street Brewing điểm xuyết giữa hàng loạt loại bia được phục vụ ở quầy bar Tasting Bar Shibataya, Tokyo, Nhật Bản. Daigo Honbu, quản lý của quán bar này cho biết: “Loại bia này có hương vị tươi sáng, rất thích hợp cho thời tiết tại Nhật đang nóng và ẩm ướt”.

Pasteur Street Brewing, một hãng sản xuất bia hơi được sáng lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào 2014, bởi một đội ngũ bao gồm các chuyên gia Mỹ, đã được biết đến với vai trò khơi mào cho làn sóng bia hơi tại Việt Nam. Bia hơi của họ mang đến hương vị nồng nàn từ các loại trái cây, gia vị và hạt cà phê bản địa.

“Loại bia của Việt Nam không đắng như bia hơi thông thường, nên cũng dễ uống hơn nhiều”, một vị khách cho biết. Quán bar tại xứ sở mặt trời mọc này bán hơn 30 lon bia thương hiệu Việt mỗi ngày, hầu hết cho những người đam mê bia hơi và khách hàng từng nếm thử loại bia này khi ghé thăm Việt Nam.

Công ty mẹ của quán bar, Shibata-ya Holdings, đã bắt đầu nhập khẩu bia Pasteur Street Brewing vào hồi tháng 5, phục vụ cho bán lẻ cũng như cho các tổ chức lớn.

“Hiện tại chúng tôi đang trong giai đoạn bán thử nghiệm và chưa có kế hoạch cụ thể”, một đại diện từ công ty cho biết. Tuy vậy, Shibata-ya nói họ sẽ xem xét tiếp tục nhập thêm nếu nhu cầu tăng cao.

Quán bia hơi của Heart of Darkness Brewery tại Singapore. Ảnh: TripAdvisor

Quán bia hơi của Heart of Darkness Brewery tại Singapore. Ảnh: TripAdvisor

Nhiều hãng sản xuất bia hơi khác đến từ Việt Nam cũng đang tìm cách tìm kiếm khách hàng từ thị trường thế giới. Heart of Darkness Brewery, một hãng cũng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã mở quán phân phối bia taproom thứ hai tại Singapore. Bia của hãng này, vốn được biết đến với hương nhấn nhá vị chocolate và trái cây, đã được xuất khẩu đến 8 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm Thái Lan, Malaysia và Phần Lan.

Thống kê 2021 của tập đoàn bia rượu Nhật Bản, Kirin Holdings, cho thấy Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn thế giới trong mức tiêu thụ bia, một mức cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng trong vùng. Các nhãn hiệu phổ biến nhất tại nước ta là bia 333 của hãng Bia Sài Gòn, Sabeco, Bia Hà Nội của hãng Habeco.

Tháng 7 vừa qua, Heineken, hãng bia lớn thứ hai trên thế giới, tuyên bố họ sẽ phải cắt giảm dự đoán doanh thu của 2023, lấy lý do doanh số tại châu Á, đáng chú ý nhất là ở Việt Nam, đã bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thoái kinh tế.

Thói quen uống bia tại Việt Nam thường là với nhiều đá, nhưng khi làn sóng ưa chuộng bia hơi lan rộng cùng với nền kinh tế tăng trưởng, các nhà sản xuất đã khám phá các hương vị mới lạ như vị trái cây.

Tuy nhiên gần đây, thị trường bia ở Việt Nam gặp nhiều "rào cản". Vào tháng 1/2020, chính quyền đã thắt chặt các hình phạt cho lái xe bị ảnh hưởng rượu, bia. Mức phạt tối đa cho việc lái xe máy dưới ảnh hưởng của thức uống có cồn đã tăng gấp đôi so với trước kia, bao gồm tịch thu bằng lái trong vòng tối đa hai năm.

Hãng Kirin, Nhật Bản, thống kê mức tiêu thụ bia ở Việt Nam đã giảm 5,5% trong 2021. Vì thế, nhiều hãng sản xuất bia tại Việt Nam phải tìm đến giải pháp mở rộng thị trường, cũng như đưa ra các loại thức uống không có cồn để phục vụ cho những khách hàng đang ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm