Bia hơi Việt Nam 'chảy tràn' sang thị trường thế giới
(DNTO) - Bia hơi từ các nhà sản xuất Việt Nam đang tìm cách gia nhập thị trường thế giới nhiều hơn với “biến tấu” khác lạ.
Những loại bia hơi cay cay, thơm mùi trái cây đến từ Việt Nam đang thu hút nhiều fan hâm mộ ở thị trường nhiều nước, nhờ có hương vị khác lạ so với các loại bia truyền thống.
Nhiều lon bia màu sắc tươi vui với nhãn hiệu Pasteur Street Brewing điểm xuyết giữa hàng loạt loại bia được phục vụ ở quầy bar Tasting Bar Shibataya, Tokyo, Nhật Bản. Daigo Honbu, quản lý của quán bar này cho biết: “Loại bia này có hương vị tươi sáng, rất thích hợp cho thời tiết tại Nhật đang nóng và ẩm ướt”.
Pasteur Street Brewing, một hãng sản xuất bia hơi được sáng lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào 2014, bởi một đội ngũ bao gồm các chuyên gia Mỹ, đã được biết đến với vai trò khơi mào cho làn sóng bia hơi tại Việt Nam. Bia hơi của họ mang đến hương vị nồng nàn từ các loại trái cây, gia vị và hạt cà phê bản địa.
“Loại bia của Việt Nam không đắng như bia hơi thông thường, nên cũng dễ uống hơn nhiều”, một vị khách cho biết. Quán bar tại xứ sở mặt trời mọc này bán hơn 30 lon bia thương hiệu Việt mỗi ngày, hầu hết cho những người đam mê bia hơi và khách hàng từng nếm thử loại bia này khi ghé thăm Việt Nam.
Công ty mẹ của quán bar, Shibata-ya Holdings, đã bắt đầu nhập khẩu bia Pasteur Street Brewing vào hồi tháng 5, phục vụ cho bán lẻ cũng như cho các tổ chức lớn.
“Hiện tại chúng tôi đang trong giai đoạn bán thử nghiệm và chưa có kế hoạch cụ thể”, một đại diện từ công ty cho biết. Tuy vậy, Shibata-ya nói họ sẽ xem xét tiếp tục nhập thêm nếu nhu cầu tăng cao.
Nhiều hãng sản xuất bia hơi khác đến từ Việt Nam cũng đang tìm cách tìm kiếm khách hàng từ thị trường thế giới. Heart of Darkness Brewery, một hãng cũng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã mở quán phân phối bia taproom thứ hai tại Singapore. Bia của hãng này, vốn được biết đến với hương nhấn nhá vị chocolate và trái cây, đã được xuất khẩu đến 8 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm Thái Lan, Malaysia và Phần Lan.
Thống kê 2021 của tập đoàn bia rượu Nhật Bản, Kirin Holdings, cho thấy Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn thế giới trong mức tiêu thụ bia, một mức cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng trong vùng. Các nhãn hiệu phổ biến nhất tại nước ta là bia 333 của hãng Bia Sài Gòn, Sabeco, Bia Hà Nội của hãng Habeco.
Tháng 7 vừa qua, Heineken, hãng bia lớn thứ hai trên thế giới, tuyên bố họ sẽ phải cắt giảm dự đoán doanh thu của 2023, lấy lý do doanh số tại châu Á, đáng chú ý nhất là ở Việt Nam, đã bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thoái kinh tế.
Thói quen uống bia tại Việt Nam thường là với nhiều đá, nhưng khi làn sóng ưa chuộng bia hơi lan rộng cùng với nền kinh tế tăng trưởng, các nhà sản xuất đã khám phá các hương vị mới lạ như vị trái cây.
Tuy nhiên gần đây, thị trường bia ở Việt Nam gặp nhiều "rào cản". Vào tháng 1/2020, chính quyền đã thắt chặt các hình phạt cho lái xe bị ảnh hưởng rượu, bia. Mức phạt tối đa cho việc lái xe máy dưới ảnh hưởng của thức uống có cồn đã tăng gấp đôi so với trước kia, bao gồm tịch thu bằng lái trong vòng tối đa hai năm.
Hãng Kirin, Nhật Bản, thống kê mức tiêu thụ bia ở Việt Nam đã giảm 5,5% trong 2021. Vì thế, nhiều hãng sản xuất bia tại Việt Nam phải tìm đến giải pháp mở rộng thị trường, cũng như đưa ra các loại thức uống không có cồn để phục vụ cho những khách hàng đang ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe.