Thứ bảy, 26/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bia hơi Việt Nam 'chảy tràn' sang thị trường thế giới

Xuân Hạo
- 11:39, 07/08/2023

(DNTO) - Bia hơi từ các nhà sản xuất Việt Nam đang tìm cách gia nhập thị trường thế giới nhiều hơn với “biến tấu” khác lạ.

 

Bia của Pasteur Street Brewing tại quán bar Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Bia của Pasteur Street Brewing tại quán bar Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Những loại bia hơi cay cay, thơm mùi trái cây đến từ Việt Nam đang thu hút nhiều fan hâm mộ ở thị trường nhiều nước, nhờ có hương vị khác lạ so với các loại bia truyền thống.

Nhiều lon bia màu sắc tươi vui với nhãn hiệu Pasteur Street Brewing điểm xuyết giữa hàng loạt loại bia được phục vụ ở quầy bar Tasting Bar Shibataya, Tokyo, Nhật Bản. Daigo Honbu, quản lý của quán bar này cho biết: “Loại bia này có hương vị tươi sáng, rất thích hợp cho thời tiết tại Nhật đang nóng và ẩm ướt”.

Pasteur Street Brewing, một hãng sản xuất bia hơi được sáng lập tại Thành phố Hồ Chí Minh vào 2014, bởi một đội ngũ bao gồm các chuyên gia Mỹ, đã được biết đến với vai trò khơi mào cho làn sóng bia hơi tại Việt Nam. Bia hơi của họ mang đến hương vị nồng nàn từ các loại trái cây, gia vị và hạt cà phê bản địa.

“Loại bia của Việt Nam không đắng như bia hơi thông thường, nên cũng dễ uống hơn nhiều”, một vị khách cho biết. Quán bar tại xứ sở mặt trời mọc này bán hơn 30 lon bia thương hiệu Việt mỗi ngày, hầu hết cho những người đam mê bia hơi và khách hàng từng nếm thử loại bia này khi ghé thăm Việt Nam.

Công ty mẹ của quán bar, Shibata-ya Holdings, đã bắt đầu nhập khẩu bia Pasteur Street Brewing vào hồi tháng 5, phục vụ cho bán lẻ cũng như cho các tổ chức lớn.

“Hiện tại chúng tôi đang trong giai đoạn bán thử nghiệm và chưa có kế hoạch cụ thể”, một đại diện từ công ty cho biết. Tuy vậy, Shibata-ya nói họ sẽ xem xét tiếp tục nhập thêm nếu nhu cầu tăng cao.

Quán bia hơi của Heart of Darkness Brewery tại Singapore. Ảnh: TripAdvisor

Quán bia hơi của Heart of Darkness Brewery tại Singapore. Ảnh: TripAdvisor

Nhiều hãng sản xuất bia hơi khác đến từ Việt Nam cũng đang tìm cách tìm kiếm khách hàng từ thị trường thế giới. Heart of Darkness Brewery, một hãng cũng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã mở quán phân phối bia taproom thứ hai tại Singapore. Bia của hãng này, vốn được biết đến với hương nhấn nhá vị chocolate và trái cây, đã được xuất khẩu đến 8 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm Thái Lan, Malaysia và Phần Lan.

Thống kê 2021 của tập đoàn bia rượu Nhật Bản, Kirin Holdings, cho thấy Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn thế giới trong mức tiêu thụ bia, một mức cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng trong vùng. Các nhãn hiệu phổ biến nhất tại nước ta là bia 333 của hãng Bia Sài Gòn, Sabeco, Bia Hà Nội của hãng Habeco.

Tháng 7 vừa qua, Heineken, hãng bia lớn thứ hai trên thế giới, tuyên bố họ sẽ phải cắt giảm dự đoán doanh thu của 2023, lấy lý do doanh số tại châu Á, đáng chú ý nhất là ở Việt Nam, đã bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thoái kinh tế.

Thói quen uống bia tại Việt Nam thường là với nhiều đá, nhưng khi làn sóng ưa chuộng bia hơi lan rộng cùng với nền kinh tế tăng trưởng, các nhà sản xuất đã khám phá các hương vị mới lạ như vị trái cây.

Tuy nhiên gần đây, thị trường bia ở Việt Nam gặp nhiều "rào cản". Vào tháng 1/2020, chính quyền đã thắt chặt các hình phạt cho lái xe bị ảnh hưởng rượu, bia. Mức phạt tối đa cho việc lái xe máy dưới ảnh hưởng của thức uống có cồn đã tăng gấp đôi so với trước kia, bao gồm tịch thu bằng lái trong vòng tối đa hai năm.

Hãng Kirin, Nhật Bản, thống kê mức tiêu thụ bia ở Việt Nam đã giảm 5,5% trong 2021. Vì thế, nhiều hãng sản xuất bia tại Việt Nam phải tìm đến giải pháp mở rộng thị trường, cũng như đưa ra các loại thức uống không có cồn để phục vụ cho những khách hàng đang ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu trong phiên giao dịch hôm qua (24/7) diễn biến trái chiều.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà đầu tư cho biết, áp thuế 20% trên mức lãi chứng khoán là cao và khả năng có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất huy động bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 5/2025 và tiếp tục lan rộng trong tháng 7. Nhiều ngân hàng điều chỉnh để thu hút dòng tiền, phản ánh xu hướng giảm lãi suất đã chững lại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong phiên sáng, VN-index đã quay đầu giảm mạnh, cho thấy sự thách thức của ngưỡng kháng cự quan trọng trên thị trường.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá được dự báo tiếp tục neo cao do nhiều nguyên nhân từ nội tại trong nước như chênh lệch lãi suất USD - VND, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, sự thu hẹp của thặng dư thương mại và dòng vốn FDI. Theo đó, đây tiếp tục là rủi ro cần được quan sát trong nửa cuối năm nay, theo MBS.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận nhiều dấu ấn đặc biệt trong tuần qua như việc VN30 lập đỉnh, khối ngoại chi mạnh giải ngân cùng triển vọng VN-Index vượt đỉnh lịch sử trong tâm lý tích cực của nhà đầu tư.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Một làn sóng chấn động đã lan khắp các thị trường châu Á vào phiên giao dịch ngày 8/7, nhưng không theo cách mà nhiều người vẫn dự đoán.
2 tuần
Xem thêm