Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bạo hành trẻ em - một hành vi cần lên án

Lương Gia Cát Tường
- 17:00, 11/06/2022

(DNTO) - Tức giận là một trạng thái cảm xúc của con người. Nhưng biến sự tức giận thành hành động bạo hành trẻ em của người lớn là một việc làm nhẫn tâm, ác độc và hèn hạ.

Mới đây, nhiều người đã không kiềm được bức xúc và vô cùng phẫn nộ khi nhìn thấy trên một clip cắt ra từ camera hình ảnh người đàn ông không những thẳng tay tát vào mặt một bé gái mà còn vừa chửi vừa dọa khiến bé sợ hãi, khóc rồi bỏ chạy ra ngoài. Vụ việc xảy ra vào tối 7/6 tại khu vực nhà bóng ở khu vui chơi thuộc khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Người đàn ông nói trên tên Vũ Trọng Đ, 34 tuổi, trú huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Trong lúc dẫn con gái vào chơi bóng vô tình bị bé gái 4 tuổi ném bóng nhựa trúng mặt, Anh Đ. giận dữ đã dọa nạt và ra tay đánh cháu bé.

Sự việc khiến người ta nhớ lại hình ảnh người đàn ông tát, giật tóc bé gái 2 tuổi tại Trường mầm non Trumpkids (phường Cốc Lếu, TP Lào Cai)  từng làm dư luận phẫn nộ trước đây. Lý do vị phụ huynh này khai với cơ quan công an là: “Do cận thị, tôi tưởng con gái tôi bị cháu cắn chảy máu nên đã đánh cháu…".

Người đàn ông vừa tát vào vừa chửi vừa dọa bé gái 4 tuổi ở khu vui chơi. Ảnh cắt từ clip

Người đàn ông vừa tát vào vừa chửi vừa dọa bé gái 4 tuổi ở khu vui chơi. Ảnh cắt từ clip

Bạo hành trẻ em là hành vi thể hiện sự côn đồ, ích kỷ và coi thường sức khỏe của người khác, đặc biệt là trẻ em.

Cũng như tất cả các hành vi bạo hành nói chung, đây là một hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hậu quả xảy ra. Nếu nạn nhân có thương tích, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự. Rất tiếc, trong cơn giận dữ không kiểm soát, nhiều người bỏ quên điều này.

Song song với việc vi phạm luật pháp, bạo hành trẻ em, xét về mặt đạo đức là một tội ác cần được lên án. Tội ác nhắm vào trẻ em là không thể tha thứ. Không có một lý lẽ nào được coi là hợp lý để biện minh cho những tội ác nhắm vào trẻ em.

Bởi vì, về mặt thể chất, trẻ em không đủ chiều cao, cân nặng, không đủ sức mạnh để chống cự. Về trí tuệ, các em chưa đủ trí khôn để phân biệt đúng sai, giả chân, thiện ác, càng không thể nghĩ ra cách đối phó để thoát thân. Về tinh thần, các em dễ bị tổn thương, khi tổn thương thì khó lành lặn, dễ bị ám ảnh, khi bị ám ảnh thì rất lâu dài, thậm chí có thể làm thay đổi quan điểm của trẻ về cuộc sống sau này.

Bạo hành trẻ con không phải là mới lạ, nhưng nó ngày càng phổ biến và đa dạng. Tuy nhiên để dẫn đến bạo hành trẻ con, nguyên nhân của nó thường có nguồn gốc sâu xa liên quan đến ý thức hệ, tâm sinh lý, nhận thức giáo dục, hoàn cảnh sống, đổ vỡ hôn nhân, xung đột gia đình, bệnh lý…

Với những gia đình có sự đổ vỡ hôn nhân, khi mà cha mẹ đi bước nữa thì sự rủi ro phải gánh chịu nạn bạo hành của con trẻ là rất lớn. Các em phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị bạo hành, ngược đãi của cha dượng hay của mẹ kế. Như trường hợp bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" bạo hành gây tử vong ở quận Bình Thạnh, TP.HCM; Vụ người tình của mẹ đóng 9 chiếc đinh vào đầu bé gái 3 tuổi... làm dậy sóng dư luận mà mọi người vẫn còn nhớ.    

Hay do áp lực cuộc sống, do tuổi thơ bất hạnh, do bệnh lý trầm cảm nhiều vụ cha mẹ bạo hành con đến trật tay, gãy xương, thậm chí chấn thương sọ não..., gây rúng động dư luận thời gian gần đây,

 

Hình ảnh người đàn ông giật tóc, tát học sinh ở trường mầm non - Ảnh cắt từ clip

Hình ảnh người đàn ông giật tóc, tát học sinh ở trường mầm non - Ảnh cắt từ clip

Ngoài môi trường xã hội, nạn bạo hành trẻ em càng phức tạp hơn nhiều. Quấy rối tình dục, hiếp dâm thậm chí giết người phi tang nhắm vào đối tượng trẻ em ngày càng tăng. Thủ phạm cũng đa dạng về thành phần, tuổi tác kể cả những người có địa vị xã hội.

Tuy nhiên, chỉ vì một cơn tức giận mà ra tay đánh một đứa trẻ con mới vài tuổi đời đáng tuổi con mình thì không thể đem một thứ khoa học xã hội nào để lý giải, ngoài xuất phát từ bản chất côn đồ hèn hạ của một con người. Hành vi này cần được dư luận lên án và cần được luật pháp trừng trị thích đáng hơn nữa.

Hãy kêu gọi lương tri “người lớn”, đừng nhắm vào “trẻ con” để bạo hành. Đơn giản vì chúng cô thế và non nớt, đơn giản vì chúng ta ai cũng có con cháu.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
7 giờ
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Xem thêm