Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt 'khúc quanh' của nền kinh tế: Doanh nghiệp Việt chọn Reno hay Ino?

Thư Linh
- 09:19, 23/08/2024

(DNTO) - Nếu Reno (Renovation) được hiểu như sự cải tiến thì Ino (Inovation) lại là sự sáng tạo các mô hình mới. Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn chọn mô hình nào và điều này tác động thế nào đến sự phát triển vững của họ là vấn đề mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra tại VIET NAM CEO FORUM 2024.

Hành động nhanh để vượt "khúc quanh" 

Theo ông Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA),  Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, chia sẻ tại VIET NAM CEO FORUM 2024 ngày 22/8, các doanh nghiệp Việt Nam như một đoàn tàu đang bước vào "khúc quanh" của "mùa đông".

"Hơn 30 năm nay, từ lúc chúng ta mở cửa nền kinh tế thị trường, những mô hình phát triển doanh nghiệp bắt đầu tới hạn cùng đó là câu chuyện về sự thay đổi thế hệ của lực lượng quản lý đang ngày càng trẻ, tư duy và góc nhìn mới, cách gắn bó với công ty cũng thay đổi", ông Thông cho biết. Ngoài ra, sự xuất hiện của công nghệ AI, sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các quốc gia trong thế giới mở... cũng đang đặt ra nhiều áp lực hơn cho doanh nghiệp.

Khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện VIETNAM CEO FORUM 2024

Khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện VIETNAM CEO FORUM 2024

"Đoàn tàu" Việt Nam đang đi trên một đường ray quá cũ mà tại đó, chúng ta chỉ có thể chỉnh động cơ hệ số nén, lắp động cơ mới, rút ngắn thời gian chạy, việc nâng lên đường cao tốc là điều không thể. Theo đó, Reno hay Ino là điều bắt buộc để mỗi doanh nghiệp có thể làm chủ cuộc chơi của mình. 

Tại Vinamilk, Reno hay Ino được thực hiện hiên song song, tuy nhiên đây chỉ là phương tiện để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi. "Vinamilk thực hiện bài toán lớn tái định vị thương hiệu, giữ được sự trung thành người tiêu dùng khi mà sự thay đổi hành vi người tiêu dùng ngày càng lớn", ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho biết.

Bà Nguyễn Trà My, đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT, CEO Tập đoàn cho biết, PAN là tập đoàn chỉ hơn 10 tuổi nhưng nhiều công ty con đã có tuổi đời trên 50 tuổi. PAN đã thực hiện tái cấu trúc nhiều năm trước thông qua M&A nhiều công ty, việc Ino đã thành công. Theo đó hiện tại, doanh nghiệp đang tập trung cho Reno, điều này cũng một cũng phần xuất phát từ đặc thù, ngành nông nghiệp là ngành khó khăn khi phụ thuộc nhiều khí hậu, ngập mặn, sự bấp bênh của giá lương thực thế giới... 

VIET NAM CEO FORUM 2024 thu hút đông đảo khách mời tham gia sự kiện

VIET NAM CEO FORUM 2024 thu hút đông đảo khách mời tham gia sự kiện

Bà Phạm Thị Bích Huệ, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Western Pacific kể lại về một buổi sáng kinh hoàng với bà cách đây khoảng 5 năm khi đứng trước đám cháy to bốc lên tại kho chứa hàng của công ty . "Tôi phải cầm cờ và vào trận chiến. Tôi chỉ còn duy nhất một con đường là phải Ino, không có sự lựa chọn nào khác", bà chia sẻ. 

Lựa chọn Reno hay Ino, lựa chọn tập trung đổi mới những giá trị cốt lõi hay đột phá với những ý tưởng sáng tạo hoàn toàn mới chính là con đường riêng thể hiện chiến lược, tầm nhìn của nhà lãnh đạo và dựa trên thực lực của mỗi doanh nghiệp.

"Tín hiệu SOS" nào buộc doanh nghiệp phải Ino?

Thực hiện Reno hay Ino đều không hề đơn giản bởi tốn kém và khó. Tuy nhiên khi doanh nghiệp thực Reno không còn hiệu quả thì việc chuyển hướng đến Ino là điều cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Khoa, CEO Tập đoàn FPT, chỉ ra ba dấu hiệu doanh nghiệp buộc phải tạo đột phá. Thứ nhất, tăng trưởng hai năm liên tục chỉ đạt một con số. Thứ hai, tăng trưởng dịch vụ, sản phẩm mới đóng góp ít hơn 20% tổng doanh thu trong ba năm. Thứ ba là vấn đề quản trị hiền tài. "Nếu 3 năm mà liên tục mất người hiền tài thì cũng cần điều chỉnh", ông cho biết.

Tại Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc cho biết, doanh nghiệp sẽ dựa vào câu: "Khi bạn quan sát thấy tỷ lệ thay đổi bên ngoài cao hơn bên trong", đó chính là dấu hiệu để Ino hay Reno. Ngoài ra còn có các công cụ như: các dữ liệu quan sát hàng ngày, hàng giờ; tỷ lệ tăng trưởng liên quan đến thương mại, tỷ lệ so sánh của từng đối thủ... Mức độ càng cấp bách thì càng phải thay đổi mạnh mẽ.

Khách mời tại sự kiện VIET NAM CEO FORUM 2024

Khách mời tại sự kiện VIET NAM CEO FORUM 2024

Trong khi đó, bà Phạm Thị Bích Huệ chia sẻ: "Công ty tôi có câu là: 'Đừng để sếp rảnh'. Khi tôi thấy vai trò của mình mờ nhạt thì đó là lúc phải làm gì đó, nhất là với ngành logistics vốn thay đổi nhanh theo xu thế". Theo đó, bà luôn chú trọng việc tìm hiểu, học hỏi để có thay đổi đúng hướng cho doanh nghiệp.

Dù doanh nghiệp đi theo hướng nào cũng không thể không nhắc đến vai trò của người đứng đầu. Người lãnh đạo dũng cảm, kiên định, và truyền cảm hứng cho nhân viên cùng đồng lòng sẽ là người dẫn dắt tập thể đi đến thành công, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

VIET NAM CEO FORUM được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012. Năm nay, VIET NAM CEO FORUM có sự hội ngộ của hơn 1.000 CEO, những chuyên gia kinh tế hàng đầu và các vị quan khách. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với nhiều hoạt động sôi nổi và nhiều ý nghĩa. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
1 tháng
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
2 tháng
Xem thêm