Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt 'khúc quanh' của nền kinh tế: Doanh nghiệp Việt chọn Reno hay Ino?

Thư Linh
- 09:19, 23/08/2024

(DNTO) - Nếu Reno (Renovation) được hiểu như sự cải tiến thì Ino (Inovation) lại là sự sáng tạo các mô hình mới. Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn chọn mô hình nào và điều này tác động thế nào đến sự phát triển vững của họ là vấn đề mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra tại VIET NAM CEO FORUM 2024.

Hành động nhanh để vượt "khúc quanh" 

Theo ông Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA),  Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, chia sẻ tại VIET NAM CEO FORUM 2024 ngày 22/8, các doanh nghiệp Việt Nam như một đoàn tàu đang bước vào "khúc quanh" của "mùa đông".

"Hơn 30 năm nay, từ lúc chúng ta mở cửa nền kinh tế thị trường, những mô hình phát triển doanh nghiệp bắt đầu tới hạn cùng đó là câu chuyện về sự thay đổi thế hệ của lực lượng quản lý đang ngày càng trẻ, tư duy và góc nhìn mới, cách gắn bó với công ty cũng thay đổi", ông Thông cho biết. Ngoài ra, sự xuất hiện của công nghệ AI, sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các quốc gia trong thế giới mở... cũng đang đặt ra nhiều áp lực hơn cho doanh nghiệp.

Khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện VIETNAM CEO FORUM 2024

Khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện VIETNAM CEO FORUM 2024

"Đoàn tàu" Việt Nam đang đi trên một đường ray quá cũ mà tại đó, chúng ta chỉ có thể chỉnh động cơ hệ số nén, lắp động cơ mới, rút ngắn thời gian chạy, việc nâng lên đường cao tốc là điều không thể. Theo đó, Reno hay Ino là điều bắt buộc để mỗi doanh nghiệp có thể làm chủ cuộc chơi của mình. 

Tại Vinamilk, Reno hay Ino được thực hiện hiên song song, tuy nhiên đây chỉ là phương tiện để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi. "Vinamilk thực hiện bài toán lớn tái định vị thương hiệu, giữ được sự trung thành người tiêu dùng khi mà sự thay đổi hành vi người tiêu dùng ngày càng lớn", ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho biết.

Bà Nguyễn Trà My, đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT, CEO Tập đoàn cho biết, PAN là tập đoàn chỉ hơn 10 tuổi nhưng nhiều công ty con đã có tuổi đời trên 50 tuổi. PAN đã thực hiện tái cấu trúc nhiều năm trước thông qua M&A nhiều công ty, việc Ino đã thành công. Theo đó hiện tại, doanh nghiệp đang tập trung cho Reno, điều này cũng một cũng phần xuất phát từ đặc thù, ngành nông nghiệp là ngành khó khăn khi phụ thuộc nhiều khí hậu, ngập mặn, sự bấp bênh của giá lương thực thế giới... 

VIET NAM CEO FORUM 2024 thu hút đông đảo khách mời tham gia sự kiện

VIET NAM CEO FORUM 2024 thu hút đông đảo khách mời tham gia sự kiện

Bà Phạm Thị Bích Huệ, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Western Pacific kể lại về một buổi sáng kinh hoàng với bà cách đây khoảng 5 năm khi đứng trước đám cháy to bốc lên tại kho chứa hàng của công ty . "Tôi phải cầm cờ và vào trận chiến. Tôi chỉ còn duy nhất một con đường là phải Ino, không có sự lựa chọn nào khác", bà chia sẻ. 

Lựa chọn Reno hay Ino, lựa chọn tập trung đổi mới những giá trị cốt lõi hay đột phá với những ý tưởng sáng tạo hoàn toàn mới chính là con đường riêng thể hiện chiến lược, tầm nhìn của nhà lãnh đạo và dựa trên thực lực của mỗi doanh nghiệp.

"Tín hiệu SOS" nào buộc doanh nghiệp phải Ino?

Thực hiện Reno hay Ino đều không hề đơn giản bởi tốn kém và khó. Tuy nhiên khi doanh nghiệp thực Reno không còn hiệu quả thì việc chuyển hướng đến Ino là điều cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Khoa, CEO Tập đoàn FPT, chỉ ra ba dấu hiệu doanh nghiệp buộc phải tạo đột phá. Thứ nhất, tăng trưởng hai năm liên tục chỉ đạt một con số. Thứ hai, tăng trưởng dịch vụ, sản phẩm mới đóng góp ít hơn 20% tổng doanh thu trong ba năm. Thứ ba là vấn đề quản trị hiền tài. "Nếu 3 năm mà liên tục mất người hiền tài thì cũng cần điều chỉnh", ông cho biết.

Tại Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc cho biết, doanh nghiệp sẽ dựa vào câu: "Khi bạn quan sát thấy tỷ lệ thay đổi bên ngoài cao hơn bên trong", đó chính là dấu hiệu để Ino hay Reno. Ngoài ra còn có các công cụ như: các dữ liệu quan sát hàng ngày, hàng giờ; tỷ lệ tăng trưởng liên quan đến thương mại, tỷ lệ so sánh của từng đối thủ... Mức độ càng cấp bách thì càng phải thay đổi mạnh mẽ.

Khách mời tại sự kiện VIET NAM CEO FORUM 2024

Khách mời tại sự kiện VIET NAM CEO FORUM 2024

Trong khi đó, bà Phạm Thị Bích Huệ chia sẻ: "Công ty tôi có câu là: 'Đừng để sếp rảnh'. Khi tôi thấy vai trò của mình mờ nhạt thì đó là lúc phải làm gì đó, nhất là với ngành logistics vốn thay đổi nhanh theo xu thế". Theo đó, bà luôn chú trọng việc tìm hiểu, học hỏi để có thay đổi đúng hướng cho doanh nghiệp.

Dù doanh nghiệp đi theo hướng nào cũng không thể không nhắc đến vai trò của người đứng đầu. Người lãnh đạo dũng cảm, kiên định, và truyền cảm hứng cho nhân viên cùng đồng lòng sẽ là người dẫn dắt tập thể đi đến thành công, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

VIET NAM CEO FORUM được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012. Năm nay, VIET NAM CEO FORUM có sự hội ngộ của hơn 1.000 CEO, những chuyên gia kinh tế hàng đầu và các vị quan khách. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với nhiều hoạt động sôi nổi và nhiều ý nghĩa. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
2 tuần
Xem thêm