Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vượt 'khúc quanh' của nền kinh tế: Doanh nghiệp Việt chọn Reno hay Ino?

Thư Linh
- 09:19, 23/08/2024

(DNTO) - Nếu Reno (Renovation) được hiểu như sự cải tiến thì Ino (Inovation) lại là sự sáng tạo các mô hình mới. Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn chọn mô hình nào và điều này tác động thế nào đến sự phát triển vững của họ là vấn đề mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra tại VIET NAM CEO FORUM 2024.

Hành động nhanh để vượt "khúc quanh" 

Theo ông Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA),  Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, chia sẻ tại VIET NAM CEO FORUM 2024 ngày 22/8, các doanh nghiệp Việt Nam như một đoàn tàu đang bước vào "khúc quanh" của "mùa đông".

"Hơn 30 năm nay, từ lúc chúng ta mở cửa nền kinh tế thị trường, những mô hình phát triển doanh nghiệp bắt đầu tới hạn cùng đó là câu chuyện về sự thay đổi thế hệ của lực lượng quản lý đang ngày càng trẻ, tư duy và góc nhìn mới, cách gắn bó với công ty cũng thay đổi", ông Thông cho biết. Ngoài ra, sự xuất hiện của công nghệ AI, sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các quốc gia trong thế giới mở... cũng đang đặt ra nhiều áp lực hơn cho doanh nghiệp.

Khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện VIETNAM CEO FORUM 2024

Khách mời tham gia thảo luận tại sự kiện VIETNAM CEO FORUM 2024

"Đoàn tàu" Việt Nam đang đi trên một đường ray quá cũ mà tại đó, chúng ta chỉ có thể chỉnh động cơ hệ số nén, lắp động cơ mới, rút ngắn thời gian chạy, việc nâng lên đường cao tốc là điều không thể. Theo đó, Reno hay Ino là điều bắt buộc để mỗi doanh nghiệp có thể làm chủ cuộc chơi của mình. 

Tại Vinamilk, Reno hay Ino được thực hiện hiên song song, tuy nhiên đây chỉ là phương tiện để doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi. "Vinamilk thực hiện bài toán lớn tái định vị thương hiệu, giữ được sự trung thành người tiêu dùng khi mà sự thay đổi hành vi người tiêu dùng ngày càng lớn", ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho biết.

Bà Nguyễn Trà My, đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT, CEO Tập đoàn cho biết, PAN là tập đoàn chỉ hơn 10 tuổi nhưng nhiều công ty con đã có tuổi đời trên 50 tuổi. PAN đã thực hiện tái cấu trúc nhiều năm trước thông qua M&A nhiều công ty, việc Ino đã thành công. Theo đó hiện tại, doanh nghiệp đang tập trung cho Reno, điều này cũng một cũng phần xuất phát từ đặc thù, ngành nông nghiệp là ngành khó khăn khi phụ thuộc nhiều khí hậu, ngập mặn, sự bấp bênh của giá lương thực thế giới... 

VIET NAM CEO FORUM 2024 thu hút đông đảo khách mời tham gia sự kiện

VIET NAM CEO FORUM 2024 thu hút đông đảo khách mời tham gia sự kiện

Bà Phạm Thị Bích Huệ, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Western Pacific kể lại về một buổi sáng kinh hoàng với bà cách đây khoảng 5 năm khi đứng trước đám cháy to bốc lên tại kho chứa hàng của công ty . "Tôi phải cầm cờ và vào trận chiến. Tôi chỉ còn duy nhất một con đường là phải Ino, không có sự lựa chọn nào khác", bà chia sẻ. 

Lựa chọn Reno hay Ino, lựa chọn tập trung đổi mới những giá trị cốt lõi hay đột phá với những ý tưởng sáng tạo hoàn toàn mới chính là con đường riêng thể hiện chiến lược, tầm nhìn của nhà lãnh đạo và dựa trên thực lực của mỗi doanh nghiệp.

"Tín hiệu SOS" nào buộc doanh nghiệp phải Ino?

Thực hiện Reno hay Ino đều không hề đơn giản bởi tốn kém và khó. Tuy nhiên khi doanh nghiệp thực Reno không còn hiệu quả thì việc chuyển hướng đến Ino là điều cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Khoa, CEO Tập đoàn FPT, chỉ ra ba dấu hiệu doanh nghiệp buộc phải tạo đột phá. Thứ nhất, tăng trưởng hai năm liên tục chỉ đạt một con số. Thứ hai, tăng trưởng dịch vụ, sản phẩm mới đóng góp ít hơn 20% tổng doanh thu trong ba năm. Thứ ba là vấn đề quản trị hiền tài. "Nếu 3 năm mà liên tục mất người hiền tài thì cũng cần điều chỉnh", ông cho biết.

Tại Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc cho biết, doanh nghiệp sẽ dựa vào câu: "Khi bạn quan sát thấy tỷ lệ thay đổi bên ngoài cao hơn bên trong", đó chính là dấu hiệu để Ino hay Reno. Ngoài ra còn có các công cụ như: các dữ liệu quan sát hàng ngày, hàng giờ; tỷ lệ tăng trưởng liên quan đến thương mại, tỷ lệ so sánh của từng đối thủ... Mức độ càng cấp bách thì càng phải thay đổi mạnh mẽ.

Khách mời tại sự kiện VIET NAM CEO FORUM 2024

Khách mời tại sự kiện VIET NAM CEO FORUM 2024

Trong khi đó, bà Phạm Thị Bích Huệ chia sẻ: "Công ty tôi có câu là: 'Đừng để sếp rảnh'. Khi tôi thấy vai trò của mình mờ nhạt thì đó là lúc phải làm gì đó, nhất là với ngành logistics vốn thay đổi nhanh theo xu thế". Theo đó, bà luôn chú trọng việc tìm hiểu, học hỏi để có thay đổi đúng hướng cho doanh nghiệp.

Dù doanh nghiệp đi theo hướng nào cũng không thể không nhắc đến vai trò của người đứng đầu. Người lãnh đạo dũng cảm, kiên định, và truyền cảm hứng cho nhân viên cùng đồng lòng sẽ là người dẫn dắt tập thể đi đến thành công, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

VIET NAM CEO FORUM được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012. Năm nay, VIET NAM CEO FORUM có sự hội ngộ của hơn 1.000 CEO, những chuyên gia kinh tế hàng đầu và các vị quan khách. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với nhiều hoạt động sôi nổi và nhiều ý nghĩa. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm