Thứ sáu, 05/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trẻ em đang đối mặt với nhiều nguy cơ thách thức trong cuộc sống

Lương Gia Cát Tường
- 09:00, 21/10/2021

(DNTO) - Hằng ngày, trong khi người lớn phải đương đầu với bao nhiêu áp lực, thách thức xảy ra trong cuộc sống, thì trẻ em cũng không khác gì, chúng cũng phải đối mặt với các nguy cơ mà đôi khi các bậc phụ huynh không lường hết.

Mỗi ngày, ngoài đường phố, dọc theo các vỉa hè, chị gánh hàng rong kĩu kịt nhọc nhằn thả vào không gian ồn ã những tiếng rao lẻ mọn; anh công nhân trong các nhà máy, công trường lưng áo đẫm mồ hôi bạc trắng; trên cánh đồng người nông dân đội nắng, đội mưa bán mặt cho đất, bán lưng cho trời; trong các phiên tòa, vị thẩm phán phải căng não ra để cầm cân nảy mực sao cho không sai một li đi một dặm; trên thương trường, các doanh nhân vừa lo cho sự phát triển của doanh nghiệp vừa chăm lo đời sống cho hàng vạn người lao động trong ngôi nhà chung của mình…     

Họ gánh chịu tất cả sự vất vả khó khăn, đương đầu với bao nhiêu áp lực, thách thức, trước hết là để giải quyết gánh nặng cơm áo gạo tiền, trang trải mọi chi phí trong gia đình, đặc biệt và quan trọng hơn hết là chăm lo cho con cái, mong muốn các con có một cuộc sống đầy đủ và một tương lai rạng ngời.

Trẻ em đang đối mặt với nhiều nguy cơ thách thức trong cuộc sống. Ảnh TL

Trẻ em đang đối mặt với nhiều nguy cơ thách thức trong cuộc sống. Ảnh TL

Nhưng không phải ai cũng biết, trẻ con ngày nay đã qua rồi cái thời “như búp trên cành, biết ăn ngủ biết học hành là ngoan”. Chúng đang đứng trước những thách thức và nguy cơ rất lớn trước cuộc sống, ngoài xã hội, trong nhà trường, thậm chí ngay tại chính ngôi nhà của mình.  

Ngoài xã hội, sự phân hóa giàu nghèo, sự chênh lệch về đẳng cấp ngày càng rõ nét. Các tệ nạn xã hội cùng với sự thiếu hụt sân chơi lành mạnh khiến môi trường sống mất an toàn, vấn đề ô nhiễm và tai nạn giao thông, nạn bắt cóc trẻ em... Môi trường kỹ thuật số khiến trẻ bị chi phối bởi các thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Gần đây, đỉnh điểm bị đẩy lên bởi các hoạt động livestream với những cuộc khẩu chiến, chửi rủa bằng những ngôn ngữ thô tục, nhằm mục đích vụ lợi cá nhân hoặc đơn giản chỉ để câu like kiếm tiền. Có thể thấy, đây là mối nguy cơ rất lớn đối với trẻ em.

Một thách thức mà trẻ phải đối mặt rất đáng quan ngại là tình trạng gia tăng bệnh tâm thần ở thanh thiếu niên do tác động của môi trường sống - theo cảnh báo của Giám đốc điều hành UNCIEF Henrietta Fore, trong bức thư ngỏ nhân kỷ niệm 30 năm ngày thông qua Công ước Quyền trẻ em.

Trong nhà trường, nổi rõ rất là tình trạng chia phe nhóm, tệ nạn bạo lực học đường, sự phân biệt đối xử giữa việc có và không học thêm với giáo viên bộ môn; những tiêu cực xảy ra ngay trong đội ngũ thầy cô giáo…  Đặc biệt, hiện nay, nhiều địa phương đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học và học trực tuyến tại nhà trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, cũng là một thách thức với các em.

Các vấn đề đến từ gia đình tưởng như không đáng kể nhưng lại là áp lực rất lớn, quyết định đến sự hình thành và phát triển tính cách, đến cuộc sống hiện tại và tương lai của trẻ. 

Trước hết là do bận rộn làm ăn, thiếu thời gian quan tâm, theo dõi con cái, giao phó trẻ cho ông bà hoặc người giúp việc; nạn bạo lực gia đình, bao gồm các cuộc “chiến tranh vũ lực nóng bỏng” và cả những cuộc “chiến tranh lạnh” với mọi sắc thái.

Do trình độ hạn chế, nhiều bố mẹ không thể định hướng việc học tập và nghề nghiệp cho con… Trong khi ngược lại, nhiều bố mẹ quá kỳ vọng vào con mình nên gây áp lực không nhỏ cho trẻ, bắt ép trẻ học quá tải, áp đặt, không cho trẻ cơ hội và quyền được nói lên mong muốn, nguyện vọng của bản thân, dẫn đến trình trạng hoặc là trẻ nổi loạn, hoặc là trẻ rơi vào trầm cảm, tự kỷ…  

Ăn uống thừa dinh dưỡng dẫn đến trẻ em dậy thì sớm hoặc béo phì cũng là một thách thức lớn cho trẻ từ phía gia đình. 

Trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số trẻ em phải sống trong môi trường cách ly tập trung, giãn cách xã hội. Nhiều em bị gửi về quê tránh dịch phải xa cha mẹ, xa gia đình trong một thời gian dài. Hàng ngàn em nhỏ không may rơi vào cảnh mồ côi trong đại dịch Covid-19 còn có nguy cơ cao bị sang chấn, khủng hoảng tâm lý. 

Môi trường kỹ thuật số khiến trẻ bị chi phối bởi các thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Ảnh: TL

Môi trường kỹ thuật số khiến trẻ bị chi phối bởi các thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Ảnh: TL

“Tuổi thơ đã thay đổi, chúng ta cũng cần thay đổi cách tiếp cận", bà Fore viết. Còn Thạc sĩ tâm lý, Giảng viên Nguyễn Hà Thành thì chia sẻ, các bậc cha mẹ cần chú ý đến những trải nghiệm hằng ngày trong cuộc sống, để dần dần từng bước giúp trẻ hình thành kỹ năng và ý chí vượt khó, vượt khổ sau này.

Tóm lại, để có thể vững vàng đối mặt và sẵn sàng đương đầu với những nguy cơ thách thức trong cuộc sống, trẻ em cần được quan tâm, chuẩn bị đầy đủ về sức khỏe thể chất, kiến thức, kỹ năng và hơn hết là cần được người lớn chia sẻ, nâng đỡ và bảo vệ.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sự kiện đặc biệt quy tụ các nhà thiết kế Nails toàn cầu đã diễn ra tại Đà Lạt, họ chinh phục mô hình trang trí móng tay nghệ thuật bằng bột nối móng dài 3m.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trailer phim công bố những hình ảnh đầu tiên khiến khán giả nhói lòng: Ai sẽ chăm sóc mẹ già khi gia đình có 5 người con đều có lý do bận mưu sinh? Câu hỏi như chạm đến nhiều suy tư của khán giả, khi điều này không thiếu trong xã hội đương đại.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có chủ đề TKO Concert 01 - Huong live in Tokyo diễn ra Nhật Bản vào ngày 20/4. Đây là chương trình mở đầu cho dự án âm nhạc TKO Concert do Xin chào live music phối hợp với Sun shine group (Nhật Bản) tổ chức.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào khoảng 19h40 ngày 1/4, từ một căn nhà ven kênh Đôi, bờ Nam, thuộc phường 2, quận 8 (TP.HCM), ngọn lửa bùng phát, lan ra thành một đám cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều căn nhà. Rất may không có thương vong về người.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
1 tuần
Xem thêm