Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trả lại giá trị đích thực cho đồng tiền

Lương Gia Cát Tường
- 10:07, 13/06/2021

(DNTO) - Giống như bất kỳ một sự vật nào khác, đồng tiền cũng có hai mặt phải trái. Khi nào thì đồng tiền “có công” và khi nào nó “có tội”? Trả lại giá trị đích thực cho đồng tiền. Sử dụng đồng tiền cho đúng với “bản chất”của nó? Thật không dễ!

Có lẽ thời gian hơn ba tháng bền bỉ theo dõi các cuộc livestream của doanh nhân Nguyễn Phương Hằng, “khán giả mộ điệu” đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, bao nhiêu hứng thú ban đầu tụt giảm khá nhiều. Sự ồn ào, náo nhiệt, sôi nổi cũng nguôi đi. Bình tâm lại, người ta rút ra được rất nhiều điều tùy theo cái nhìn của mỗi cá nhân khi tiếp cận với câu chuyện.

Trong ngồn ngộn sự việc, chi tiết dễ thấy nổi rõ lên một “tác nhân” mà sự “tham gia”, “chi phối” của nó xuyên suốt cả một chuỗi “drama” làm nên những vụ lùm xùm đình đám: Đó là đồng tiền.

Ca sĩ Phi Nhung với vụ việc lùm xùm được cho là cố tình “ém” tiền cát xê của con trai nuôi Hồ Văn Cường. Ảnh: T.L

Ca sĩ Phi Nhung với vụ việc lùm xùm được cho là cố tình “ém” tiền cát xê của con trai nuôi Hồ Văn Cường. Ảnh: T.L

Từ việc doanh nhân Phương Hằng cho rằng “thần y” Võ Hoàng Yên lừa đảo, ăn chặn tiền từ thiện với con số bạc tỷ, đến vụ bóc phốt nghệ sĩ Hoài Linh bởi con số 13 tỷ tiền cứu trợ không kịp thời giải ngân, sang chuyện ca sĩ Phi Nhung với công việc nuôi trẻ thiện nguyện, nữ ca sĩ được cho là cố tình “ém” tiền cát xê của con trai nuôi Hồ Văn Cường. Tất cả đều liên quan đến đồng tiền.

Nhiều cư dân mạng tỏ ra tiếc nuối: Chỉ vì đồng tiền con người ta đã đẩy mình lâm cảnh thân bại danh liệt, làm tiêu tan bao nhiêu năm sống, làm việc và cống hiến. Nói về mặt trái của đồng tiền, không đợi đến khi những vụ việc trên đây lùm xùm tràn lan trong dư luận, trong thực tế, cũng đã từng xảy ra không biết bao nhiêu thảm cảnh huynh đệ tương tàn, lừa thầy phản bạn, vợ chồng “đấu tố lẫn nhau”, thậm chí có kẻ tán gia bại sản, người mang thân tù tội… cũng vì tiền.

Thế là người ta thay nhau “lên án” đồng tiền, người ta đưa ra những lời khuyên bảo nhau: “Tiền tài như phấn thổ/Nhân nghĩa tựa thiên kim”, có người nhại theo câu nói của một đại gia nổi tiếng: “Có tiền nhiều để làm gì?” như là một lời dặn dò thôi đừng có mà suốt ngày lao đi kiếm tiền, phải biết hưởng thụ cuộc sống. Vì, tiền của chết có mang theo được đâu!

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, ai cũng biết đồng tiền là thứ vật chất mà chúng ta phải đi kiếm (kiếm tiền) mỗi ngày và cho đến hết cuộc đời. Ai  kiếm tiền nhiều được xếp vào hàng giỏi giang, cần mẫn. Tại sao chúng ta phải vất vả, cực nhọc, đổ mồ hôi, sôi nước mắt đi kiếm tiền? Vì tất cả các nhu cầu đời sống, hạnh phúc, ấm no của con người nhờ có tiền mà được thỏa mãn. Xem ra đồng tiền rất gần gũi, gắn bó với con người không thể tách rời: “Đồng tiền liền khúc ruột”. Vì thế làm sao chúng ta có thể “coi rẻ” nó?

Nhưng hễ ai “coi trọng” đồng tiền là tức khắc bị dư luận gièm pha. Vậy khi nào thì đồng tiền “có công” và khi nào đồng tiền “có tội”? Làm sao để trả lại giá trị đích thực cho đồng tiền? Làm sao biết cách sử dụng đồng tiền cho đúng với “bản chất” của nó? Thật không dễ.

Trước hết, chúng ta nên thay đổi cách đánh giá con người, không nên xem những ai “coi trọng” đồng tiền là người xấu. Vì không có ai làm ra đồng tiền từ sức lao động của mình mà lại không “coi trọng” đồng tiền.

Quan trọng đó phải là những đồng tiền “sạch”, là đồng tiền kiếm được từ sự lao động chân chính, từ trí tuệ, tài năng và sức lực của mình. Nó khác với đồng tiền “dơ”, là đồng tiền kiếm được từ sự chiếm dụng sức lao động, ăn cắp thành quả trí tuệ của người khác, đồng tiền kiếm được từ việc làm bất chính, phi pháp, vô đạo đức mà có.

Đồng tiền “sạch” sẽ mang đến cho con người hạnh phúc đích thực. Ảnh: T.L

Đồng tiền “sạch” sẽ mang đến cho con người hạnh phúc đích thực. Ảnh: T.L

Cuối cùng với đồng tiền, con người phải học cách làm chủ nó. Đừng để nó quay ngược lại làm chủ mình. Chính sự lệ thuộc khiến con người ta làm nô lệ đồng tiền, bị đồng tiền điều khiển thành ra tha hoá, dẫn đến nguồn cơn của mọi tội lỗi.

Tóm lại, hỏi một người nghèo khó tận cùng, hạnh phúc là gì? Chắc chắn 100% sẽ trả lời rằng “có được nhiều tiền”. Vậy nếu chúng ta biết phân biệt giữa “hạnh phúc đích thực” với cái “tưởng là hạnh phúc” thì tiền hoàn toàn có thể mang đến cho con người hạnh phúc, với điều kiện đó là tiền “sạch”. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Xem thêm