Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vẫn gọi tên Viettel, thương hiệu khối công nghệ, ngân hàng… tăng trưởng không ngờ

Sông Hương
- 10:49, 15/08/2023

(DNTO) - Giá trị thương hiệu của Viettel năm 2023 đạt 8.9 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tám năm liên tiếp. Ngân hàng Vietcombank tiến thêm một bậc trở thành thương hiệu mạnh nhất Việt Nam.

 

Brand Finance là tổ chức định giá thương hiệu có mặt tại hơn 20 quốc gia, hàng năm tiến hành định giá hơn 70.000 thương hiệu trên thế giới. Đây là năm thứ 8 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu bởi Brand Finance.

Brand Finance là tổ chức định giá thương hiệu có mặt tại hơn 20 quốc gia, hàng năm tiến hành định giá hơn 70.000 thương hiệu trên thế giới. Đây là năm thứ 8 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu bởi Brand Finance.

Ngày 15/8, Brand Finance phối hợp Mibrand Vietnam tổ chức diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”, và công bố Báo cáo xếp hạng 100 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam năm 2023.

Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành – Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, Việt Nam là một trong những thị trường có định giá thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất khu vực, đây là tín hiệu đáng mừng. Trong đó, Viễn thông, Ngân hàng và Thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng với tỉ trọng lần lượt là 31%, 30%, 10%...

Empty

Đáng chú ý, Viettel ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu thêm 2% đạt 8,9 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tám năm liên tiếp. Viettel đạt điểm số rất cao trong các chỉ số đo lường phễu thương hiệu của Brand Finance, bao gồm “Mức độ quen thuộc”, “Cân nhắc” và “Khuyến nghị” với điểm số rất cao là 9/10.

“Khi đánh giá tiềm năng phát triển của Viettel tại Đông Nam Á và toàn cầu, một yếu tố quan trọng là việc Viettel đã nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế. Viettel hiện đang kinh doanh tại 10 thị trường nước ngoài, trong đó các thị trường Campuchia, Lào, Burundi, Timor Leste, Myanmar chiếm số 1 về thị phần di động”, báo cáo cho hay.

Empty

Xếp ngay sau Viettel ở vị trí thứ 2 là Vinamilk, với giá trị thương hiệu đạt 3 tỷ USD và tăng 6% so với năm 2022. Theo báo cáo tài chính quý 1-2023, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 13.954 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022, và lợi nhuận trước thuế đạt 2.312 tỉ đồng, hoàn thành lần lượt 22% và 22,1% so với kế hoạch năm. Ngoài khả năng tạo ra giá trị gia tăng từ hoạt động kinh doanh, thành công của thương hiệu thực phẩm này có được là nhờ việc triển khai một loạt các giải pháp phát triển xanh những năm gần đây.

Empty

Với mức tăng trưởng vượt bậc (+105%, chiếm 2% tổng giá trị), ngành Công nghệ đã và đang nổi lên như một ngành có tiềm năng lớn trước thời đại chuyển đổi số. Đứng đầu ngành là FPT với giá trị thương hiệu lên đến 594.5 triệu USD, tăng 52%. CMC Corp vươn lên đạt Top 2 Thương hiệu Công nghệ có chỉ số sức mạnh cao nhất Việt Nam.

Ngành ngân hàng với nỗ lực số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng đã Ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu chung là 47%, Ngành Ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1.9 tỉ USD), Agribank (1.4 tỉ USD), BIDV (1.4 tỉ USD), Techcombank (1.4 tỉ USD), VP Bank (1.3 tỉ USD), MB (803.4 triệu USD), TPBank (424.9 triệu USD)…

Ngoài ra, 9 thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, MSB, SeABank, OCB, Eximbank, KienLong Bank, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB.

Empty

Cũng theo báo cáo, Công nghệ (+105%), Ngân hàng (+47% ), Bán lẻ (+40%), Tiện ích (+58%), là những ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh hơn trong khi Viễn thông, Ngân hàng, Bất động sản và Thực phẩm là những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thương hiệu toàn ngành.

Nổi bật trong ngành dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí là Vinpearl khi đạt được các giải thưởng sau: Top 3 thương hiệu có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam với 86,4 điểm; Thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất khi tăng 25 bậc xếp hạng; Top 2 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất Việt Nam khi tăng 15 điểm so với năm 2022.

Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu sẽ nhận được thông qua cấp giấy phép cho thương hiệu trong thị trường mở. Bên cạnh đó, Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh, tuân thủ ISO 20671.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank – ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 1/4, Sacombank chính thức kết nối với Garmin Pay - Giải pháp thanh toán không tiếp xúc trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin. Đây tiếp tục là một trong những giải pháp tối ưu mà Sacombank triển khai nhằm cá nhân hoá tối đa trải nghiệm tài chính của người dùng trên nền tảng hợp tác công nghệ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 29/3, tại TP Xiêm Riệp (Campuchia), đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Campuchia (2009 – 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 80% doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Rõ ràng, triển vọng thị trường năm 2024 với doanh nghiệp là sáng, nhưng nếu những khó khăn trước mắt, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng không được hỗ trợ “khơi thông” thì doanh nghiệp cũng khó nắm bắt cơ hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc khảo sát của Herbalife về nâng cao năng lực kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tiết lộ những thách thức và cơ hội đối với người dân, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể để cải thiện tình hình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
6 ngày
Xem thêm