Thúc đẩy phân phối trực tuyến trên Tiki, Lazada, Shopee… để kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh
(DNTO) - Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kết nối cung cầu, kết hợp phương thức phân phối hiện đại - thương mại điện tử và phương thức phân phối truyền thống...
Đây là một trong những nội dung trọng tâm mà Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đề nghị Sở Công thương TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh/thành, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh/thành áp dụng trong chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm nay cũng như trong thời gian tới.
Ngoài ra, theo ông Đỗ Thắng Hải cần duy trì và củng cố kênh phân phối trực tiếp truyền thống như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Đồng thời, thúc đẩy khai thác phân phối trực tuyến trên các website, các sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee… hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất, cung ứng mở rộng, tiếp cận kênh phân phối mới, từng bước thực hiện chuyển đổi số.
Song song đó, xây dựng và triển khai hiệu quả đề án logistics, nhanh chóng rà soát bổ sung quy hoạch, triển khai các dự án đầu tư mở rộng, phát triển kho bãi, kho trung tâm, trung chuyển của các hệ thống phân phối nhằm chủ động và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong dự trữ, vận chuyển, lưu thông hàng hóa xuyên suốt từ sản xuất, nuôi trồng đến phân phối, giảm chi phí trung gian nâng cao hiệu quả hoạt động của các chuỗi cung ứng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Doanh nghiệp thành phố, doanh nghiệp phân phối hỗ trợ, hướng dẫn cho các hợp tác xã nông nghiệp, hộ nông dân sản xuất an toàn, bền vững, công nghệ cao để hướng đến xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng đặc sản, nông sản ở từng địa phương, vùng, miền.... cũng là một trong những nội dung quan trọng.
Đặc biệt, theo ông Hải, TP.HCM nên ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ, bao tiêu các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm được sản xuất nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap; định hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Ông Hải cũng cho rằng, qua 10 năm triển khai thực hiện, hoạt động kết nối cung cầu đã bước đầu thiết lập thành công chuỗi liên kết cung ứng hàng hoá thuận lợi, góp phần bình ổn thị trường và đảm bảo an sinh, xã hội, đặc biệt trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý lãnh đạo UBND thành phố, Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình hợp tác thương mại nhất là các chương trình bình ổn thị trường và chương trình kết nối cung cầu hàng hóa tại địa phương thông qua việc tập trung vào hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu; định hướng mở rộng tiêu thụ hàng hóa qua kênh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, gia dụng (sản phẩm may mặc, nhựa,...), các sản phẩm OCOP. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công thương đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối cung – cầu trên các nền tảng kỹ thuật số, kinh tế số và sàn thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng cho biết, chương trình Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh thành năm nay cũng đã tăng cường giải pháp kết nối online. Trong thời gian tới, cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kết nối, trao đổi, hỗ trợ trực tuyến.
Hội nghị kết nối cung cầu năm 2021, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong cả nước gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Công tác tổ chức năm nay đã có sự điều chỉnh đảm bảo linh hoạt, phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh và những quy định nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Thành phố đã đổi mới cách làm, triển khai các giải pháp thí điểm đảm bảo việc thích ứng với tình hình và yêu cầu mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động kết nối cung cầu, tổ chức phương án triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến, nâng cấp website www.ketnoicungcau.vn để hướng đến khai thác lâu dài, thường xuyên và liên tục.
Có 45 tỉnh/thành tham dự hội nghị, trong đó có 16 sở công thương các tỉnh/thành tham dự trực tiếp tại hội nghị, bộ Công thương và 29 Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh/thành tham gia hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu; 28 tỉnh, thành tham gia triển lãm tại 500 gian hàng trực tiếp, 20 tỉnh/thành tham gia triển lãm 92 gian hàng thực tế ảo.