Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán đang trong nhịp 'Bear trap'?

Thư Linh
- 19:27, 26/09/2023

(DNTO) - Tính từ khi thị trường chứng khoán trong nước đi vào hoạt động đến nay, nhịp Bear trap chỉ xuất hiện rất ít, khoảng vài ba lần. Và hiện tại, sau nhiều phiên rơi vào trạng thái bán tháo liên tục, thị trường đang cho thấy dấu hiệu của một nhịp Bear trap mới.

"Bear trap", được hiểu là "bẫy" của thị trường con gấu, khi chỉ số VN-Index liên tục đi xuống sâu, giá cổ phiếu giảm mạnh. 

Hiện tượng này sẽ xuất hiện khi thị trường đang trong xu thế tăng giá mạnh, rồi bỗng nhiên đảo chiều lao dốc. Trước đà giảm mạnh của thị trường, nhà đầu tư sẽ rơi vào trạng thái lo sợ, nhất là những người sử dụng margin, lập tức đặt lệnh bán mong giữ nguồn vốn không bị thất thoát nặng. Tuy nhiên, thời gian sau, đường giá bật tăng trở lại, thậm chí cao hơn. Nhà đầu tư lúc này mới nhận ra sai lầm của mình.

Tính đến hôm nay, thị trường chứng khoán đã trải qua 4 phiên với mất mát nặng nề. Chỉ số VN-Index từ chỗ 1.226 điểm thì giảm chỉ còn 1.137 điểm, mất gần 90 điểm, tương đương mất hơn 7%. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trung bình 4 phiên đều trên 1 tỷ đơn vị mỗi phiên, tuy nhiên chiều bán là chủ yếu. Xu hướng xả hàng và tâm lý bi quan đã xuất hiện trên thị trường.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nói về diễn biến của thị trường, theo ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Đầu tư LCTV, tại chương trình "Khớp lệnh" nhận định, thị trường đang xác nhận trong nhịp Bear trap.

"Theo tôi, nhịp Bear trap này vẫn chưa xuống đáy, nếu gặp ngưỡng hỗ trợ MA20, MA50 sẽ bật trở lại. Các nhà đầu tư cần lưu ý, đây là nhịp Bear trap chứ không phải nhịp Down trend (giảm giá) có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm cho đến khi có yếu tố tác động. Còn nhịp còn Bear trap là cần nhiều yếu tố tích hợp cùng một lúc", ông chia sẻ.

Ví dụ trong tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát thông tin có thể sẽ kéo dài đà tăng lãi suất, cùng đó Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hút tiền qua kênh tín phiếu với tổng số tiền lên tới 30 ngàn tỷ đồng đang cho thấy có sự thay đổi của chính sách tiền tệ đang ngày một thận trọng hơn.

"Xét ở thị trường chứng khoán, từ đầu năm đến nay mọi khó khăn đã được thể hiện ra hết, giá cổ phiếu đã chiết khấu đủ sâu và đủ dài. Nếu tham gia dài, nhà đầu tư nào cũng lời, tâm lý thị trường đã đủ. Về vĩ mô, nhà điều hành có thể đảo chiều chính sách một chút để nắn dòng tiền vào thị trường. Tóm lại có nhiều yếu tố để có pha giảm giá một tuần vừa qua", ông Đức chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo ông, có khá nhiều yếu tố đang tạo điều kiện cho nhịp Bear trap sớm kết thúc như bệ đỡ vĩ mô, định giá cổ phiếu, tương quan giá cổ phiếu và giá trị doanh nghiệp...

Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư cần tránh tình trạng bán tháo ồ ạt. Nếu nhà đầu tư chịu áp lực vay margin, bắt buộc phải giảm tỷ trọng thì cân nhắc tỷ lệ hợp lý. Còn nếu nhà đầu tư có tiền thì đây là cơ hội rất lớn để người kinh doanh nhận ra đáy của cổ phiếu để mua và tích luỹ. 

Nhìn lại lịch sử chứng khoán trong nước, năm 2006, chỉ số VN-Index từ đạt trên 600 điểm, rồi bất ngờ thủng đáy 400 điểm, tuy nhiên sau 2,3 tháng đã lên nhanh trên 1.000 điểm. Theo chuyên gia, đây là một ví dụ điển hình cho trạng thái Bear trap.

Cũng theo ông Đức, động thái hút tiền mạnh từ nhà điều hành thể hiện mục tiêu rõ ràng của NHNN trong việc ổn định tỷ giá, lãi suất hợp lý, đồng thời nới tiền tệ để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng. Trong bối cảnh các nước đều tăng lãi suất, việc đối diện với làn gió khiến NHNN càng phải linh hoạt dựa trên các tín hiệu của nền kinh tế. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
6 ngày
Xem thêm