Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Kết quả kinh doanh quý 3 sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường

Thạch Hương
- 18:00, 24/09/2023

(DNTO) - Theo nhận định của giới phân tích, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang đến gần với kỳ vọng cải thiện tích cực hơn (tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong quý 3/2023 so với tăng trưởng âm trong nửa đầu năm nay), sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong những tuần giao dịch mới.

Theo nhận định của giới phân tích, kết quả kinh doanh quý 3 sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong tuần mới. Ảnh minh họa

Theo nhận định của giới phân tích, kết quả kinh doanh quý 3 sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong tuần mới. Ảnh minh họa

Tuần qua, áp lực bán lan rộng toàn thị trường kéo chỉ số VN-Index giảm mạnh 2,8%. Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trước áp lực tỷ giá gia tăng, và động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước trong 2 phiên cuối tuần nhằm hút thanh khoản dư thừa khỏi hệ thống ngân hàng để hạn chế tình trạng đầu cơ tỷ giá. Diễn biến này đã kích hoạt đà bán tháo trong hai phiên cuối tuần và kéo các cổ phiếu đầu cơ điều chỉnh mạnh.

Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán bị bán tháo mạnh nhất, cho thấy dấu hiệu dòng tiền đầu cơ suy yếu và chuyển sang trạng thái phòng thủ. Nhóm cổ phiếu bất động sản của điều chỉnh mạnh, làm trầm trọng thêm đà điều chỉnh của thị trường. Ngược lại, nhóm cổ phiếu xuất khẩu là nhóm hiếm hoi ghi nhận diễn biến tích cực trong tuần này nhờ được hưởng lợi từ diễn biến tỷ giá gần đây và triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chủ lực.

Kết tuần, chỉ số VN-Index vẫn ghi nhận điều chỉnh 34,3 điểm, tương đương mức giảm 2,8% so với cuối tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index giảm 3,8% xuống 243,2 điểm và chỉ số UPCoM-Index giảm 3,2% xuống 90,8 điểm.

Tuần qua, VIC (-6,7%), VHM (-5,0%), VPB (-5,8%) và MSN (-5,4%) là các cổ phiếu kéo giảm thị trường, lấy đi tổng cộng 10 điểm từ VN-Index. Ngược lại, DGC (+7,9%), VHC (+8,6%) và STB (+1,2%) đã kìm lại đà bán tháo của thị trường. Xu hướng bán tiếp tục duy trì với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn giảm nhẹ, đạt giá trị 27.214 tỷ đồng (-10,2% sv tuần trước)...

Dự báo và đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới (25-29/9), ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, VNDirect, cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam chịu áp lực bán tháo trong phiên cuối tuần qua sau diễn biến kém tích cực của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như những áp lực trong nước liên quan tới vấn đề tỷ giá. Để ổn định tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát hành tín phiếu để hút thanh khoản dư thừa khỏi hệ thống ngân hàng, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ ngoại hối.

"Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư lại có quan điểm tiêu cực và quan ngại rằng đây là động thái thắt chặt của NHNN. Thực tế, tôi cho rằng bước đi này của NHNN không phải là một bước đi nhằm thắt chặt hay đảo ngược chính sách nới lỏng hiện tại, mà chỉ là một giải pháp tình thế, tạm thời trong ngắn hạn nhằm hút bớt thanh khoản dư thừa để góp phần hạn chế đầu cơ tỷ giá", ông Hinh phân tích.

Cũng theo ông Hinh, động thái này của NHNN cũng nhằm trung hòa việc Kho Bạc Nhà nước mua vào ngoại tệ và bơm thanh khoản tiền đồng ra thị trường trước đó. Bản thân NHNN cho biết vẫn tiếp tục các giải pháp nhằm duy trì thanh khoản đối với hệ thống ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế, do đó theo ông Hinh phân tích, thị trường có thể sớm nhìn nhận lại về động thái phát hành tín phiếu vừa qua của NHNN.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho rằng tâm lý thị trường có thể ổn định trở lại sau khi những tin đồn liên quan tới lãnh đạo HoSE và điều chỉnh danh mục margin của một công ty chứng khoán top đầu được đính chính và làm rõ.

"Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang đến gần với kỳ vọng cải thiện tích cực hơn (tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong quý 3/2023 so với tăng trưởng âm trong nửa đầu năm nay), sẽ là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong những tuần giao dịch tới. Vì vậy, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu danh mục đầu tư và nâng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index về vùng hỗ trợ 1.170-1.180 điểm, nên ưu tiên những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinhd oanh chuyển biến tích cực trong 2 quý cuối năm như xuất khẩu (thủy sản, đồ gỗ, hóa chất), bán lẻ và đầu tư công (xây lắp, vật liệu xây dựng)", ông Hinh khuyến nghị.

Về phần mình, ông Lê Tự Quốc Hưng, thuộc bộ phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cho rằng diễn biến bán tháo sẽ khó xảy ra trong tuần tới. tuần tới sẽ khó có sự kiện đủ lớn để khiến thị trường biến động mạnh như tuần trước. Theo ông Hưng, các ngân hàng Trung ương trên thế giới đã đi vào cuối lộ trình tăng lãi suất nên việc tỷ giá tăng tiếp là khá hạn chế. Do đó, áp lực bán của khối ngoại sẽ dịu lại. Thị trường có thể sẽ phục hồi trong tuần tới, dẫn dắt bởi nhà đầu tư cá nhân.

“Bản thân tôi khá ưa thích cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp bởi ngành này đang hưởng lợi từ bối cảnh vĩ mô”, ông Hưng chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm